Tesla sắp xây dựng nhà máy mới tại Thượng Hải

Tesla có kế hoạch bắt đầu xây dựng một nhà máy mới ở Thượng Hải ngay trong tháng tới như một phần trong kế hoạch tăng hơn gấp đôi công suất sản xuất ở Trung Quốc để đáp ứng nhu cầu...

Một khi nhà máy mới đi vào hoạt động hoàn toàn, Tesla sẽ có khả năng sản xuất lên đến 2 triệu xe ô tô mỗi năm tại cơ sở mở rộng ở Thượng Hải, trung tâm xuất khẩu chính của công ty. Tuy nhiên, Tesla từ chối bình luận về thông tin này.

Việc mở rộng, nếu được tiến hành, sẽ mang lại năng lực sản xuất dành riêng cho Tesla EV tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới ngang bằng với các thương hiệu lâu đời hơn ở Trung Quốc.

Trong khi đó, Toyota Motor Corp đã sản xuất 1,6 triệu xe tại Trung Quốc vào năm 2021. General Motors đã sản xuất 1,4 triệu chiếc với đối tác lớn của Trung Quốc là SAIC Motor Corp. Volkswagen có kế hoạch có năng lực sản xuất 1 triệu chiếc EV tại Trung Quốc vào năm 2023.

Chi phí cho kế hoạch mở rộng và thời gian hoàn thành của Tesla hiện vẫn chưa được biết.

Tesla bắt đầu sản xuất tại nhà máy ở Thượng Hải - còn được gọi là Gigafactory 3 - chưa đầy một năm sau khi động thổ. Nhà máy sản xuất Tesla Model 3 sedan và Model Y crossover.

Hai nguồn tin thân cận với kế hoạch mở rộng của Tesla cho rằng kế hoạch mở rộng nhà máy hiện tại nhằm đưa Tesla đi đúng hướng để sản xuất khoảng 1 triệu xe trong năm nay.

Tesla dự kiến ​​sẽ nâng sản lượng hàng tuần lên khoảng 22.000 xe tại nhà máy trong những tháng tới. Tốc độ sản xuất đó sẽ lên tới khoảng 1,1 triệu xe trong vòng một năm, cao hơn gấp đôi so với công suất dự kiến ​​ban đầu của nhà máy.

Trước đó, Reuters đã báo cáo rằng Tesla có thể mở rộng công suất của mình trên địa điểm hiện có.

Về phía chính quyền thành phố Thượng Hải cũng chưa đưa ra bất kì bình luận nào. Thượng Hải đã ủng hộ việc Tesla thành lập nhà máy 100% vốn sở hữu tại Trung Quốc - nhà máy ô tô nước ngoài đầu tiên không bắt buộc phải liên doanh với đối tác Trung Quốc.

Trong một đệ trình quy định với Thượng Hải vào đầu tuần này, Tesla cho biết họ có kế hoạch mở rộng sản xuất linh kiện tại nhà máy ở Thượng Hải, thuê thêm công nhân và vận hành nhà máy lâu hơn trong một ngày, để đáp ứng nhu cầu xuất khẩu ngày càng tăng.

Doanh số Tesla đã tăng mạnh ở Trung Quốc và nhà máy ở Thượng Hải của họ đã trở thành một trung tâm xuất khẩu quan trọng sang các thị trường như Đức và Nhật Bản. Năm ngoái, ô tô do Tesla sản xuất tại Trung Quốc chiếm khoảng một nửa trong số 936.000 xe mà hãng này đã giao trên toàn cầu.

Đầu tháng này, Tesla cho biết doanh thu tại Trung Quốc của họ đã tăng hơn gấp đôi trong năm 2021 lên 13,8 tỷ USD so với năm trước. Elon Musk cũng thông tin vào tháng 10 rằng Thượng Hải đã vượt qua nhà máy ở Fremont, California, nhà máy đầu tiên của công ty, về sản lượng.

Tesla đã phải đối mặt với sự chậm trễ trong việc mở nhà máy ở Đức. Ban đầu, Musk dự định mở một nhà máy ở Berlin vào tháng 7 năm ngoái. Nhưng việc phê duyệt cho nhà máy đã trở nên phức tạp bởi một vụ kiện của tòa án liên quan đến giấy phép được cấp cho nhà cung cấp nước.

Tin mới

Bức tranh thị trường ô tô Việt tháng 5

Bức tranh thị trường ô tô Việt tháng 5

Bước sang tháng 5, “cơn lốc” giảm giá của các hãng ô tô tiếp tục được đẩy lên một nấc thang mới. Làm thế nào để cân bằng bài toán lợi nhuận và kế hoạch đẩy mạnh kế hoạch sản phẩm mới để đưa ra thị trường khiến các hãng ô tô và các đại lý đau đầu tính toán khi đứng trước sự cạnh tranh gay gắt và tâm lý thị trường khó đoán.
PHEV - Át chủ bài mới của BYD tại Châu Âu

PHEV - Át chủ bài mới của BYD tại Châu Âu

BYD có kế hoạch sản xuất xe hybrid sạc điện cùng với xe điện chạy bằng pin tại hai nhà máy mà hãng đang xây dựng cho Châu Âu, đánh dấu sự thay đổi chiến lược trên đà đang phát triển nhanh chóng, vốn đang được hưởng lợi từ nhu cầu xe PHEV ngày càng tăng trong khu vực.
Liên tục các đợt giảm giá, thị trường xe Việt biến động khó lường

Liên tục các đợt giảm giá, thị trường xe Việt biến động khó lường

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam VAMA, sức mua của người tiêu dùng từ đầu năm 2025 đến nay đang có những dấu hiệu phục hồi đáng chú ý. Tuy nhiên, lượng hàng tồn kho từ năm 2024 chuyển sang dẫn đến áp lực không nhỏ cho các hãng xe, đại lý buộc phải chạy đua các đợt đại hạ giá dẫn đến biến động khó lường của thị trường.