Tesla sắp xây dựng nhà máy mới tại Thượng Hải

Tesla có kế hoạch bắt đầu xây dựng một nhà máy mới ở Thượng Hải ngay trong tháng tới như một phần trong kế hoạch tăng hơn gấp đôi công suất sản xuất ở Trung Quốc để đáp ứng nhu cầu...

Một khi nhà máy mới đi vào hoạt động hoàn toàn, Tesla sẽ có khả năng sản xuất lên đến 2 triệu xe ô tô mỗi năm tại cơ sở mở rộng ở Thượng Hải, trung tâm xuất khẩu chính của công ty. Tuy nhiên, Tesla từ chối bình luận về thông tin này.

Việc mở rộng, nếu được tiến hành, sẽ mang lại năng lực sản xuất dành riêng cho Tesla EV tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới ngang bằng với các thương hiệu lâu đời hơn ở Trung Quốc.

Trong khi đó, Toyota Motor Corp đã sản xuất 1,6 triệu xe tại Trung Quốc vào năm 2021. General Motors đã sản xuất 1,4 triệu chiếc với đối tác lớn của Trung Quốc là SAIC Motor Corp. Volkswagen có kế hoạch có năng lực sản xuất 1 triệu chiếc EV tại Trung Quốc vào năm 2023.

Chi phí cho kế hoạch mở rộng và thời gian hoàn thành của Tesla hiện vẫn chưa được biết.

Tesla bắt đầu sản xuất tại nhà máy ở Thượng Hải - còn được gọi là Gigafactory 3 - chưa đầy một năm sau khi động thổ. Nhà máy sản xuất Tesla Model 3 sedan và Model Y crossover.

Hai nguồn tin thân cận với kế hoạch mở rộng của Tesla cho rằng kế hoạch mở rộng nhà máy hiện tại nhằm đưa Tesla đi đúng hướng để sản xuất khoảng 1 triệu xe trong năm nay.

Tesla dự kiến ​​sẽ nâng sản lượng hàng tuần lên khoảng 22.000 xe tại nhà máy trong những tháng tới. Tốc độ sản xuất đó sẽ lên tới khoảng 1,1 triệu xe trong vòng một năm, cao hơn gấp đôi so với công suất dự kiến ​​ban đầu của nhà máy.

Trước đó, Reuters đã báo cáo rằng Tesla có thể mở rộng công suất của mình trên địa điểm hiện có.

Về phía chính quyền thành phố Thượng Hải cũng chưa đưa ra bất kì bình luận nào. Thượng Hải đã ủng hộ việc Tesla thành lập nhà máy 100% vốn sở hữu tại Trung Quốc - nhà máy ô tô nước ngoài đầu tiên không bắt buộc phải liên doanh với đối tác Trung Quốc.

Trong một đệ trình quy định với Thượng Hải vào đầu tuần này, Tesla cho biết họ có kế hoạch mở rộng sản xuất linh kiện tại nhà máy ở Thượng Hải, thuê thêm công nhân và vận hành nhà máy lâu hơn trong một ngày, để đáp ứng nhu cầu xuất khẩu ngày càng tăng.

Doanh số Tesla đã tăng mạnh ở Trung Quốc và nhà máy ở Thượng Hải của họ đã trở thành một trung tâm xuất khẩu quan trọng sang các thị trường như Đức và Nhật Bản. Năm ngoái, ô tô do Tesla sản xuất tại Trung Quốc chiếm khoảng một nửa trong số 936.000 xe mà hãng này đã giao trên toàn cầu.

Đầu tháng này, Tesla cho biết doanh thu tại Trung Quốc của họ đã tăng hơn gấp đôi trong năm 2021 lên 13,8 tỷ USD so với năm trước. Elon Musk cũng thông tin vào tháng 10 rằng Thượng Hải đã vượt qua nhà máy ở Fremont, California, nhà máy đầu tiên của công ty, về sản lượng.

Tesla đã phải đối mặt với sự chậm trễ trong việc mở nhà máy ở Đức. Ban đầu, Musk dự định mở một nhà máy ở Berlin vào tháng 7 năm ngoái. Nhưng việc phê duyệt cho nhà máy đã trở nên phức tạp bởi một vụ kiện của tòa án liên quan đến giấy phép được cấp cho nhà cung cấp nước.

Tin mới

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Trong nhiều năm, các nhà sản xuất ô tô nhà nước Trung Quốc có thể tin tưởng vào việc liên doanh với các thương hiệu lớn của nước ngoài như một nguồn lợi nhuận kỳ diệu. Nhưng báo cáo thu nhập mới nhất cho thấy những ngày đó có thể sắp kết thúc, khi những công ty đơn lẻ mới hơn như BYD đã thúc đẩy làn sóng điện khí hóa tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, trong khi các thương hiệu ô tô nước ngoài đang bị tụt lại phía sau.
Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Khi chính quyền Tổng thống Biden hạ mục tiêu sử dụng xe điện từ 67% xuống 35% vào năm 2030, họ đã làm được hai việc: tạo cứu cánh cho các nhà sản xuất ô tô đang cảm thấy áp lực phải sản xuất và bán xe điện trong khi dội một gáo nước lạnh lớn vào các công ty chỉ bán pin xe chạy bằng điện.
Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Các kế hoạch toàn cầu của công ty bao gồm từ mô-đun năng lượng mặt trời và xe buýt điện, xe tải và xe lửa cho đến các hệ thống giao thông phức tạp. Nhưng liệu BYD có đang cố gắng làm quá nhiều hay không là câu hỏi mà giới đầu tư quan tâm.