Tesla tố Rivian đánh cắp “bí mật thương mại”

Khôi Nguyên
Tesla tuyên bố đã bổ sung vào nội dung đơn kiện hãng xe điện khởi nghiệp Rivian và các nhân viên cũ của hãng này...
Tesla tiếp tục có những động thái mới trong vụ kiện hãng xe điện khởi nghiệp Rivian.
Tesla tiếp tục có những động thái mới trong vụ kiện hãng xe điện khởi nghiệp Rivian.

Mới đây, Rivian đã công bố kế hoạch triển khai mạng sạc nhanh của riêng mình, điều này sẽ cho phép chủ sở hữu xe của hãng ít phụ thuộc hơn vào các bộ sạc công cộng của bên thứ ba.

Trước đó, Tesla cũng từ bỏ mô hình nhượng quyền của bên thứ ba để bán hàng và dịch vụ vốn là tiêu chuẩn cho ô tô ở Bắc Mỹ. Thay vào đó, nhà sản xuất ô tô này đã chọn triển khai mạng lưới các cửa hàng và trung tâm dịch vụ thuộc sở hữu của công ty mình, cũng như sử dụng các kỹ thuật viên di động.

Đầu năm nay, Rivian đã công bố mô hình gần như tương tự như vậy. Đây là tất cả những hoạt động cần thiết góp phần vào thành công của Tesla và cũng sẽ giúp Rivian, nhưng cũng chính vì như vậy mà Tesla tin rằng Rivian đang “copy” lại.

Năm 2020, Tesla đã đệ đơn kiện Rivian với cáo buộc “ăn cắp bí mật thương mại” thông qua việc thuê nhân viên cũ của Tesla và khuyến khích họ thu thập tài liệu. Tuy nhiên, ngay lập tức, Rivian đã phủ nhận các cáo buộc này của Tesla.

Vào thời điểm Tesla nộp đơn kiện, không rõ Tesla đang tuyên bố Rivian đã đánh cắp bí mật thương mại chính xác nào, nhưng các nhân viên có tên trong vụ kiện là hai nhà tuyển dụng, một người quản lý EHS và một người quản lý mạng lưới sạc của Tesla.

Tesla tuyên bố rằng những nhân viên này đã mang theo "tài liệu bao gồm bí mật thương mại, bí mật và thông tin kỹ thuật độc quyền rất nhạy cảm" khi họ đến làm việc cho Rivian.

Hãng xe điện này hiện đã mở rộng vụ kiện của mình sang các tuyên bố cụ thể hơn về việc đánh cắp bí mật thương mại.

Cụ thể các tuyên bố mới nhấn mạnh rằng Rivian đang "đánh cắp công nghệ cốt lõi cho pin thế hệ tiếp theo”.

Nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới cho biết vụ kiện mà họ đệ trình cách đây 14 tháng chống lại Rivian đã không ngăn được công ty khởi nghiệp này tiếp cận nhiều nhân viên và đánh cắp tài sản trí tuệ của họ. Đơn cử là một số trường hợp rời khỏi Tesla bị "bắt quả tang" ăn cắp công nghệ cốt lõi cho pin thế hệ tiếp theo của hãng, "yếu tố cần thiết nhất cho bất kỳ chiếc xe điện nào”.

Tesla đã đưa ra những tuyên bố mới vào vụ kiện ngay khi Rivian đang chuẩn bị giao những chiếc xe bán tải chạy điện R1T đầu tiên của mình.

Vụ việc cũng xảy ra khi Rivian đang nộp đơn cho một đợt chào bán công khai có thể định giá công ty ở mức 80 tỷ đến 100 tỷ USD.

Khi bổ sung các tuyên bố mới này, Tesla hiện đang bổ sung thêm danh sách 5 nhân viên cũ trong các vụ kiện.

Ở góc độ các cơ quan chức năng, một thẩm phán giám sát vụ kiện ở California đã đồng ý bổ sung các yêu cầu mới vào vụ kiện.

Hiện tại, Rivian vẫn chưa đưa ra bình luận về những cáo buộc mới từ Tesla.

Tin mới

Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Tài khoản giao thông là tài khoản mở cho chủ phương tiện giao thông đường bộ và kết nối với phương tiện thanh toán hợp pháp để thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của pháp luật về ngân hàng.
“Bệ đỡ” chính sách: Điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt giai đoạn mới

“Bệ đỡ” chính sách: Điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt giai đoạn mới

Trong giai đoạn vừa qua, Việt Nam đã có nhiều thay đổi cả về qui mô dân số, tăng trưởng kinh tế và chất lượng tăng trưởng. Qui mô, sản phẩm và thị trường tiêu thụ ô tô trong nước đã có khác nhiều so với trước đây. Trên thế giới và các nước trong khu vực đặc biệt là Trung Quốc và Thái Lan ngành ô tô đang có những phát triển rất ấn tượng, tham gia ngày càng sâu vào chuỗi giá trị và nguy cơ thị trường xe sản xuất trong nước bị giảm thị phần ngay tại thị trường trong nước là điều khó tránh khỏi nếu như không có những cơ chế chính sách phù hợp.
EU đã có đủ sự ủng hộ để áp thuế xe điện Trung Quốc

EU đã có đủ sự ủng hộ để áp thuế xe điện Trung Quốc

Pháp, Hy Lạp, Ý và Ba Lan sẽ bỏ phiếu vào thứ Sáu tuần này để ủng hộ mức thuế lên tới 45% đối với xe điện (EV) nhập khẩu được sản xuất tại Trung Quốc, đủ để thúc đẩy các biện pháp thương mại cấp cao nhất của Liên minh châu Âu và có nguy cơ bị Bắc Kinh trả đũa.