Tesla tố Rivian đánh cắp “bí mật thương mại”

Khôi Nguyên
Tesla tuyên bố đã bổ sung vào nội dung đơn kiện hãng xe điện khởi nghiệp Rivian và các nhân viên cũ của hãng này...
Tesla tiếp tục có những động thái mới trong vụ kiện hãng xe điện khởi nghiệp Rivian.
Tesla tiếp tục có những động thái mới trong vụ kiện hãng xe điện khởi nghiệp Rivian.

Mới đây, Rivian đã công bố kế hoạch triển khai mạng sạc nhanh của riêng mình, điều này sẽ cho phép chủ sở hữu xe của hãng ít phụ thuộc hơn vào các bộ sạc công cộng của bên thứ ba.

Trước đó, Tesla cũng từ bỏ mô hình nhượng quyền của bên thứ ba để bán hàng và dịch vụ vốn là tiêu chuẩn cho ô tô ở Bắc Mỹ. Thay vào đó, nhà sản xuất ô tô này đã chọn triển khai mạng lưới các cửa hàng và trung tâm dịch vụ thuộc sở hữu của công ty mình, cũng như sử dụng các kỹ thuật viên di động.

Đầu năm nay, Rivian đã công bố mô hình gần như tương tự như vậy. Đây là tất cả những hoạt động cần thiết góp phần vào thành công của Tesla và cũng sẽ giúp Rivian, nhưng cũng chính vì như vậy mà Tesla tin rằng Rivian đang “copy” lại.

Năm 2020, Tesla đã đệ đơn kiện Rivian với cáo buộc “ăn cắp bí mật thương mại” thông qua việc thuê nhân viên cũ của Tesla và khuyến khích họ thu thập tài liệu. Tuy nhiên, ngay lập tức, Rivian đã phủ nhận các cáo buộc này của Tesla.

Vào thời điểm Tesla nộp đơn kiện, không rõ Tesla đang tuyên bố Rivian đã đánh cắp bí mật thương mại chính xác nào, nhưng các nhân viên có tên trong vụ kiện là hai nhà tuyển dụng, một người quản lý EHS và một người quản lý mạng lưới sạc của Tesla.

Tesla tuyên bố rằng những nhân viên này đã mang theo "tài liệu bao gồm bí mật thương mại, bí mật và thông tin kỹ thuật độc quyền rất nhạy cảm" khi họ đến làm việc cho Rivian.

Hãng xe điện này hiện đã mở rộng vụ kiện của mình sang các tuyên bố cụ thể hơn về việc đánh cắp bí mật thương mại.

Cụ thể các tuyên bố mới nhấn mạnh rằng Rivian đang "đánh cắp công nghệ cốt lõi cho pin thế hệ tiếp theo”.

Nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới cho biết vụ kiện mà họ đệ trình cách đây 14 tháng chống lại Rivian đã không ngăn được công ty khởi nghiệp này tiếp cận nhiều nhân viên và đánh cắp tài sản trí tuệ của họ. Đơn cử là một số trường hợp rời khỏi Tesla bị "bắt quả tang" ăn cắp công nghệ cốt lõi cho pin thế hệ tiếp theo của hãng, "yếu tố cần thiết nhất cho bất kỳ chiếc xe điện nào”.

Tesla đã đưa ra những tuyên bố mới vào vụ kiện ngay khi Rivian đang chuẩn bị giao những chiếc xe bán tải chạy điện R1T đầu tiên của mình.

Vụ việc cũng xảy ra khi Rivian đang nộp đơn cho một đợt chào bán công khai có thể định giá công ty ở mức 80 tỷ đến 100 tỷ USD.

Khi bổ sung các tuyên bố mới này, Tesla hiện đang bổ sung thêm danh sách 5 nhân viên cũ trong các vụ kiện.

Ở góc độ các cơ quan chức năng, một thẩm phán giám sát vụ kiện ở California đã đồng ý bổ sung các yêu cầu mới vào vụ kiện.

Hiện tại, Rivian vẫn chưa đưa ra bình luận về những cáo buộc mới từ Tesla.

Tin mới

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.
Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.