Tesla tố Rivian đánh cắp “bí mật thương mại”

Khôi Nguyên
Tesla tuyên bố đã bổ sung vào nội dung đơn kiện hãng xe điện khởi nghiệp Rivian và các nhân viên cũ của hãng này...
Tesla tiếp tục có những động thái mới trong vụ kiện hãng xe điện khởi nghiệp Rivian.
Tesla tiếp tục có những động thái mới trong vụ kiện hãng xe điện khởi nghiệp Rivian.

Mới đây, Rivian đã công bố kế hoạch triển khai mạng sạc nhanh của riêng mình, điều này sẽ cho phép chủ sở hữu xe của hãng ít phụ thuộc hơn vào các bộ sạc công cộng của bên thứ ba.

Trước đó, Tesla cũng từ bỏ mô hình nhượng quyền của bên thứ ba để bán hàng và dịch vụ vốn là tiêu chuẩn cho ô tô ở Bắc Mỹ. Thay vào đó, nhà sản xuất ô tô này đã chọn triển khai mạng lưới các cửa hàng và trung tâm dịch vụ thuộc sở hữu của công ty mình, cũng như sử dụng các kỹ thuật viên di động.

Đầu năm nay, Rivian đã công bố mô hình gần như tương tự như vậy. Đây là tất cả những hoạt động cần thiết góp phần vào thành công của Tesla và cũng sẽ giúp Rivian, nhưng cũng chính vì như vậy mà Tesla tin rằng Rivian đang “copy” lại.

Năm 2020, Tesla đã đệ đơn kiện Rivian với cáo buộc “ăn cắp bí mật thương mại” thông qua việc thuê nhân viên cũ của Tesla và khuyến khích họ thu thập tài liệu. Tuy nhiên, ngay lập tức, Rivian đã phủ nhận các cáo buộc này của Tesla.

Vào thời điểm Tesla nộp đơn kiện, không rõ Tesla đang tuyên bố Rivian đã đánh cắp bí mật thương mại chính xác nào, nhưng các nhân viên có tên trong vụ kiện là hai nhà tuyển dụng, một người quản lý EHS và một người quản lý mạng lưới sạc của Tesla.

Tesla tuyên bố rằng những nhân viên này đã mang theo "tài liệu bao gồm bí mật thương mại, bí mật và thông tin kỹ thuật độc quyền rất nhạy cảm" khi họ đến làm việc cho Rivian.

Hãng xe điện này hiện đã mở rộng vụ kiện của mình sang các tuyên bố cụ thể hơn về việc đánh cắp bí mật thương mại.

Cụ thể các tuyên bố mới nhấn mạnh rằng Rivian đang "đánh cắp công nghệ cốt lõi cho pin thế hệ tiếp theo”.

Nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới cho biết vụ kiện mà họ đệ trình cách đây 14 tháng chống lại Rivian đã không ngăn được công ty khởi nghiệp này tiếp cận nhiều nhân viên và đánh cắp tài sản trí tuệ của họ. Đơn cử là một số trường hợp rời khỏi Tesla bị "bắt quả tang" ăn cắp công nghệ cốt lõi cho pin thế hệ tiếp theo của hãng, "yếu tố cần thiết nhất cho bất kỳ chiếc xe điện nào”.

Tesla đã đưa ra những tuyên bố mới vào vụ kiện ngay khi Rivian đang chuẩn bị giao những chiếc xe bán tải chạy điện R1T đầu tiên của mình.

Vụ việc cũng xảy ra khi Rivian đang nộp đơn cho một đợt chào bán công khai có thể định giá công ty ở mức 80 tỷ đến 100 tỷ USD.

Khi bổ sung các tuyên bố mới này, Tesla hiện đang bổ sung thêm danh sách 5 nhân viên cũ trong các vụ kiện.

Ở góc độ các cơ quan chức năng, một thẩm phán giám sát vụ kiện ở California đã đồng ý bổ sung các yêu cầu mới vào vụ kiện.

Hiện tại, Rivian vẫn chưa đưa ra bình luận về những cáo buộc mới từ Tesla.

Tin mới

Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đang định hình lại ngành công nghiệp ô tô toàn cầu thế nào?

Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đang định hình lại ngành công nghiệp ô tô toàn cầu thế nào?

Ngành công nghiệp ô tô thế giới đang bị ảnh hưởng rất lớn bởi các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc nhanh chóng mở rộng trên toàn cầu. Để chinh phục các thị trường, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cung cấp những chiếc xe điện có giá cả phải chăng được thiết kế để gây ấn tượng với người mua xe bằng thiết kế đẹp mắt và nội thất công nghệ cao mới nhất.
Taxi điện mini giá rẻ: Xu thế xanh hoá của ngành vận tải Việt Nam

Taxi điện mini giá rẻ: Xu thế xanh hoá của ngành vận tải Việt Nam

Chỉ sau một năm chính thức vận hành, Let’s Go - hãng taxi điện mini đầu tiên tại Việt Nam - đã ghi dấu ấn với 600 xe Wuling hoạt động tại 4 tỉnh thành, phục vụ hơn 500.000 khách hàng thường xuyên và tạo việc làm cho gần 700 lao động. Đại diện hãng taxi cho biết thành công này không chỉ đến từ mô hình kinh doanh đột phá mà còn nhờ lựa chọn dòng xe chiến lược: Wuling Mini EV và Wuling Bingo.
Ngành công nghiệp ô tô Mỹ kêu gọi Tổng thống Trump thay đổi chính sách thuế quan

Ngành công nghiệp ô tô Mỹ kêu gọi Tổng thống Trump thay đổi chính sách thuế quan

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông muốn tái thiết ngành công nghiệp ô tô Mỹ, thúc đẩy một loạt các nhà máy lắp ráp và việc làm mới bằng cách dựng lên một bức tường thuế quan trên khắp đất nước. Nhưng ngành công nghiệp Mỹ lại đang bày tỏ quan điểm phản đối kế hoạch của ông, cảnh báo rằng kế hoạch đánh thuế nhập khẩu đối với phụ tùng ô tô vào ngày 3 tháng 5 sắp tới sẽ đẩy giá lên cao đối với người mua, phá hủy chuỗi cung ứng và gây ra tình trạng mất việc làm.
#Auto Hashtag: Vì sao Trung Quốc “ngại” xây trạm sạc, dồn lực phát triển công nghệ pin?

#Auto Hashtag: Vì sao Trung Quốc “ngại” xây trạm sạc, dồn lực phát triển công nghệ pin?

Chiếm lĩnh hơn 60% thị phần ô tô điện toàn cầu, Trung Quốc đang vấp phải những trở ngại lớn về hạ tầng trạm sạc và nỗi lo mất an ninh năng lượng. Điều này càng thể hiện rõ nét hơn ở các thị trường quốc tế, trong đó có Việt Nam, khi mà các hãng ô tô điện Trung Quốc dường như không mấy mặn mà với việc xây trạm sạc mà chỉ tập trung bán hàng, phát triển công nghệ mới và tạo độ phủ thương hiệu. Lý do nào cho những chiến lược này, và các hãng xe Trung Quốc đang làm gì để khỏa lấp những thiếu hụt về hạ tầng trạm sạc?
Robotaxi: “Ván cờ” cuối của Tesla?

Robotaxi: “Ván cờ” cuối của Tesla?

Các giám đốc điều hành của Tesla nói rằng những chiếc xe mới ra mắt trong năm nay sẽ chỉ là phiên bản giá cả phải chăng hơn của những chiếc xe hiện có. Thay vào đó, công ty đang tập trung vào việc ra mắt Cybercab vào năm tới, một mẫu xe không có vô lăng hoặc bàn đạp sẽ được sản xuất hàng triệu chiếc cho các đội xe gọi xe tự hành. Musk tin rằng đây sẽ là sản phẩm “bom tấn” tiếp theo của công ty ông sau Model Y, trước khi chuyển sang robot hình người.