Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Nam Nguyễn
Các kế hoạch toàn cầu của công ty bao gồm từ mô-đun năng lượng mặt trời và xe buýt điện, xe tải và xe lửa cho đến các hệ thống giao thông phức tạp. Nhưng liệu BYD có đang cố gắng làm quá nhiều hay không là câu hỏi mà giới đầu tư quan tâm.
Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện - Ảnh 1

BYD và người sáng lập 58 tuổi Wang Chuanfu có lý do để cảm thấy tự tin. Công ty Trung Quốc hiện đang cạnh tranh với Tesla của Elon musk để trở thành công ty xe điện thống trị nhất thế giới. Tại Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất cho đến nay, xe plug-in hybrid và pin nguyên chất giá rẻ của BYD chiếm khoảng 1/3 tổng số xe điện mới được bán ra

Nhưng tham vọng của BYD vượt xa ô tô và biên giới Trung Quốc. Khi thế giới cố gắng loại bỏ nhiên liệu hóa thạch, công ty đã định vị mình là một cường quốc sản xuất về một loạt công nghệ xanh.

Điều này bao gồm từ pin lithium hàng đầu, mô-đun năng lượng mặt trời, xe buýt chạy bằng điện, xe tải và xe lửa cho đến trí tuệ nhân tạo phức tạp và phần mềm được sử dụng để điều khiển kết nối các hệ thống giao thông và năng lượng.

Bridget McCarthy, người đứng đầu hoạt động tại Trung Quốc của Snow Bull Capital, một quỹ phòng hộ có trụ sở tại Thâm Quyến đầu tư vào BYD, cho biết: “Tôi không nghĩ mọi người nhận ra tham vọng lớn hơn của BYD là trở thành một công ty hệ sinh thái năng lượng”.

Bà cho biết thêm, việc bán xe chở khách chỉ là bước đầu tiên. “Họ đang cố gắng nói rằng chúng tôi sẽ điện khí hóa đội xe thương mại của bạn, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn bộ lưu trữ năng lượng, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn năng lượng mặt trời để bạn có thể tạo ra điện”.

BYD được thành lập vào năm 1995 bởi Wang, một cựu giáo sư về ngành luyện kim, và ban đầu tập trung vào pin lithium nhỏ được sử dụng trong điện thoại di động đời đầu, cung cấp cho Motorola và Nokia. Sau đó, công ty chuyển hướng sang công nghệ sạch vào đầu những năm 2000, sản xuất pin lớn hơn cũng như ô tô điện và xe buýt.

Đặt cược chiến lược của Wang cho rằng nhu cầu về công nghệ xanh sẽ bùng nổ đã phù hợp chặt chẽ với các nỗ lực của Bắc Kinh nhằm xóa bỏ ô nhiễm, cắt giảm sự phụ thuộc vào dầu mỏ nước ngoài và gần đây hơn là dưới thời Chủ tịch Tập Cận Bình, nhằm khử carbon cho nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Công ty năm ngoái có doanh thu 602,3 tỷ Rmb (83,2 tỷ USD) từ việc bán hơn 3 triệu xe, đánh dấu mức tăng gấp 5 lần so với 121,8 tỷ Rmb vào năm 2018.

Sự tăng trưởng nhanh chóng của BYD là một phần quan trọng trong sự trỗi dậy của Trung Quốc với tư cách là siêu cường công nghệ sạch của thế giới. Các công ty Trung Quốc thống trị chuỗi cung ứng tài nguyên, sản xuất và công nghệ quan trọng cho xe điện và pin cũng như năng lượng gió và mặt trời.

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện - Ảnh 2

Các nhà phân tích cho biết, cấu trúc tích hợp theo chiều dọc, tính kinh tế nhờ quy mô và các kế hoạch nghiên cứu và phát triển ngày càng mở rộng của công ty đánh dấu một thách thức rõ ràng đối với các công ty ở phương Tây.

Trở thành một công ty đa quốc gia với thời gian rất ngắn sẽ không đơn giản. Tuy nhiên, sự trỗi dậy của BYD xuất hiện vào thời điểm quốc tế giám sát ngành công nghiệp Trung Quốc, cũng như những lo ngại về an ninh đối với ưu thế vượt trội về công nghệ và chuỗi cung ứng của Trung Quốc. Những lo ngại này, cũng như sự cạnh tranh ngày càng gay gắt, đặt ra câu hỏi về giai đoạn tiếp theo của công ty.

Tuy nhiên, Wang, một trong những người giàu nhất Trung Quốc, hồi tháng 3 đã nói với các nhà phân tích rằng BYD nhìn thấy cơ hội trên khắp Đông Nam Á, Nam Mỹ, Trung Đông và Châu Âu và xác nhận kế hoạch mở rộng hoạt động sản xuất của công ty ở những thị trường đó. BYD đã cam kết sẽ “đi ra toàn cầu”

“Đất nước chúng tôi đã thiết lập một lợi thế phát triển công nghiệp mới, trong quá trình thúc đẩy mức độ trung hòa carbon cao nhất”, Wang nói trong bài phát biểu tại Bắc Kinh vào tháng 3, đồng thời cho biết thêm rằng Trung Quốc đã “xây dựng một chuỗi công nghiệp hoàn chỉnh với khả năng phục hồi và khả năng cạnh tranh cao”.

Ilaria Mazzocco, chuyên gia về ngành công nghiệp Trung Quốc tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, một tổ chức nghiên cứu của Mỹ, nhận định: “Trở thành một công ty đa quốc gia trong một thời gian rất ngắn sẽ không đơn giản. Việc chuyển đổi một số nhà máy sản xuất xe buýt trên toàn thế giới thành mạng lưới các nhà máy xe điện toàn cầu sẽ là một “thách thức lớn. Đó là sự mở rộng nhanh chóng đối với một công ty đầy tham vọng”.

Một thế kỷ trước, Henry Ford đã định hình lại cách mọi người di chuyển bằng cách đưa ô tô vào thị trường đại chúng. Wang đang theo bước huyền thoại của ngành.

Giống như Ford - người đã tích lũy một đế chế gồm các mỏ sắt, than và xưởng đúc thép để kiểm soát công ty toàn cầu. Doanh số bán hàng trên toàn thế giới của nhà sản xuất ô tô này được kỳ vọng sẽ tăng lên ít nhất 3,5 triệu chiếc trong năm nay từ mức 3 triệu chiếc vào năm 2023.

Tin mới

#Auto Hashtag: Những nhầm tưởng tai hại về xe Hybrid của người tiêu dùng

#Auto Hashtag: Những nhầm tưởng tai hại về xe Hybrid của người tiêu dùng

Cuộc cách mạng “xanh” hóa trong lĩnh vực giao thông vận tải dường như đang chia thành hai nhánh phát triển có tính khả thi nhất hiện nay, một là xe thuần điện, hai là xe Hybrid. Trong giai đoạn đầu, đa số các hãng ô tô đều tâm niệm rằng xe thuần điện mới là “chân ái” và họ bước vào một cuộc chạy đua đầy cam go, khốc liệt. Nhiều người từng cho rằng, xe Hybrid chỉ là giải pháp chuyển giao và sẽ sớm bị quên lãng. Thế nhưng, hai năm trở lại đây, một số hãng ô tô lại bắt đầu “bẻ lái” sang tập trung phát triển xe Hybrid, khiến cuộc so kè giữa hai dòng xe này đang ngày càng trở nên cân bằng.
Chiến thuật chia rẽ EU của Trung Quốc

Chiến thuật chia rẽ EU của Trung Quốc

Mặc dù sử dụng nhiều phương án hoạt động vận động hành lang nhằm chia rẽ các nước trong khối EU để chặn thuế quan EV mới nhưng EU vẫn áp mức thuế rất cao. Tuy nhiên, Trung Quốc cũng đã sẵn sàng tìm phương án để làm suy yếu EU.
Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Tài khoản giao thông là tài khoản mở cho chủ phương tiện giao thông đường bộ và kết nối với phương tiện thanh toán hợp pháp để thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của pháp luật về ngân hàng.