Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Nam Nguyễn
Các kế hoạch toàn cầu của công ty bao gồm từ mô-đun năng lượng mặt trời và xe buýt điện, xe tải và xe lửa cho đến các hệ thống giao thông phức tạp. Nhưng liệu BYD có đang cố gắng làm quá nhiều hay không là câu hỏi mà giới đầu tư quan tâm.
Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện - Ảnh 1

BYD và người sáng lập 58 tuổi Wang Chuanfu có lý do để cảm thấy tự tin. Công ty Trung Quốc hiện đang cạnh tranh với Tesla của Elon musk để trở thành công ty xe điện thống trị nhất thế giới. Tại Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất cho đến nay, xe plug-in hybrid và pin nguyên chất giá rẻ của BYD chiếm khoảng 1/3 tổng số xe điện mới được bán ra

Nhưng tham vọng của BYD vượt xa ô tô và biên giới Trung Quốc. Khi thế giới cố gắng loại bỏ nhiên liệu hóa thạch, công ty đã định vị mình là một cường quốc sản xuất về một loạt công nghệ xanh.

Điều này bao gồm từ pin lithium hàng đầu, mô-đun năng lượng mặt trời, xe buýt chạy bằng điện, xe tải và xe lửa cho đến trí tuệ nhân tạo phức tạp và phần mềm được sử dụng để điều khiển kết nối các hệ thống giao thông và năng lượng.

Bridget McCarthy, người đứng đầu hoạt động tại Trung Quốc của Snow Bull Capital, một quỹ phòng hộ có trụ sở tại Thâm Quyến đầu tư vào BYD, cho biết: “Tôi không nghĩ mọi người nhận ra tham vọng lớn hơn của BYD là trở thành một công ty hệ sinh thái năng lượng”.

Bà cho biết thêm, việc bán xe chở khách chỉ là bước đầu tiên. “Họ đang cố gắng nói rằng chúng tôi sẽ điện khí hóa đội xe thương mại của bạn, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn bộ lưu trữ năng lượng, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn năng lượng mặt trời để bạn có thể tạo ra điện”.

BYD được thành lập vào năm 1995 bởi Wang, một cựu giáo sư về ngành luyện kim, và ban đầu tập trung vào pin lithium nhỏ được sử dụng trong điện thoại di động đời đầu, cung cấp cho Motorola và Nokia. Sau đó, công ty chuyển hướng sang công nghệ sạch vào đầu những năm 2000, sản xuất pin lớn hơn cũng như ô tô điện và xe buýt.

Đặt cược chiến lược của Wang cho rằng nhu cầu về công nghệ xanh sẽ bùng nổ đã phù hợp chặt chẽ với các nỗ lực của Bắc Kinh nhằm xóa bỏ ô nhiễm, cắt giảm sự phụ thuộc vào dầu mỏ nước ngoài và gần đây hơn là dưới thời Chủ tịch Tập Cận Bình, nhằm khử carbon cho nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Công ty năm ngoái có doanh thu 602,3 tỷ Rmb (83,2 tỷ USD) từ việc bán hơn 3 triệu xe, đánh dấu mức tăng gấp 5 lần so với 121,8 tỷ Rmb vào năm 2018.

Sự tăng trưởng nhanh chóng của BYD là một phần quan trọng trong sự trỗi dậy của Trung Quốc với tư cách là siêu cường công nghệ sạch của thế giới. Các công ty Trung Quốc thống trị chuỗi cung ứng tài nguyên, sản xuất và công nghệ quan trọng cho xe điện và pin cũng như năng lượng gió và mặt trời.

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện - Ảnh 2

Các nhà phân tích cho biết, cấu trúc tích hợp theo chiều dọc, tính kinh tế nhờ quy mô và các kế hoạch nghiên cứu và phát triển ngày càng mở rộng của công ty đánh dấu một thách thức rõ ràng đối với các công ty ở phương Tây.

Trở thành một công ty đa quốc gia với thời gian rất ngắn sẽ không đơn giản. Tuy nhiên, sự trỗi dậy của BYD xuất hiện vào thời điểm quốc tế giám sát ngành công nghiệp Trung Quốc, cũng như những lo ngại về an ninh đối với ưu thế vượt trội về công nghệ và chuỗi cung ứng của Trung Quốc. Những lo ngại này, cũng như sự cạnh tranh ngày càng gay gắt, đặt ra câu hỏi về giai đoạn tiếp theo của công ty.

Tuy nhiên, Wang, một trong những người giàu nhất Trung Quốc, hồi tháng 3 đã nói với các nhà phân tích rằng BYD nhìn thấy cơ hội trên khắp Đông Nam Á, Nam Mỹ, Trung Đông và Châu Âu và xác nhận kế hoạch mở rộng hoạt động sản xuất của công ty ở những thị trường đó. BYD đã cam kết sẽ “đi ra toàn cầu”

“Đất nước chúng tôi đã thiết lập một lợi thế phát triển công nghiệp mới, trong quá trình thúc đẩy mức độ trung hòa carbon cao nhất”, Wang nói trong bài phát biểu tại Bắc Kinh vào tháng 3, đồng thời cho biết thêm rằng Trung Quốc đã “xây dựng một chuỗi công nghiệp hoàn chỉnh với khả năng phục hồi và khả năng cạnh tranh cao”.

Ilaria Mazzocco, chuyên gia về ngành công nghiệp Trung Quốc tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, một tổ chức nghiên cứu của Mỹ, nhận định: “Trở thành một công ty đa quốc gia trong một thời gian rất ngắn sẽ không đơn giản. Việc chuyển đổi một số nhà máy sản xuất xe buýt trên toàn thế giới thành mạng lưới các nhà máy xe điện toàn cầu sẽ là một “thách thức lớn. Đó là sự mở rộng nhanh chóng đối với một công ty đầy tham vọng”.

Một thế kỷ trước, Henry Ford đã định hình lại cách mọi người di chuyển bằng cách đưa ô tô vào thị trường đại chúng. Wang đang theo bước huyền thoại của ngành.

Giống như Ford - người đã tích lũy một đế chế gồm các mỏ sắt, than và xưởng đúc thép để kiểm soát công ty toàn cầu. Doanh số bán hàng trên toàn thế giới của nhà sản xuất ô tô này được kỳ vọng sẽ tăng lên ít nhất 3,5 triệu chiếc trong năm nay từ mức 3 triệu chiếc vào năm 2023.

Tin mới

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.
Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Trong nửa đầu năm 2025, VinFast là hãng xe chiếm 3 vị trí đầu bảng của những mẫu xe bán chạy nhất. Trong khi đó, Vios của Toyota là mẫu sedan duy nhất nằm trong top xe bán chạy. Ford thì có cú ăn ba với cả ba mẫu xe chủ lực đều nằm trong top.