Tháng ế ẩm nhất trong 3 năm của ôtô trong nước

Đức Thọ
Thị trường ôtô trong nước năm 2009 đã có một xuất phát điểm thấp, báo hiệu một năm nhiều khó khăn
Hoạt động kinh doanh trong tháng 1/2009 cũng bị ngừng trệ trên dưới một tuần lễ do rơi vào thời điểm nghỉ Tết nên vậy doanh số bán ra thấp cũng là điều dễ hiểu - Ảnh: Đức Thọ.
Hoạt động kinh doanh trong tháng 1/2009 cũng bị ngừng trệ trên dưới một tuần lễ do rơi vào thời điểm nghỉ Tết nên vậy doanh số bán ra thấp cũng là điều dễ hiểu - Ảnh: Đức Thọ.
Doanh số bán hàng của các nhà sản xuất ôtô trong nước tháng 1/2009 chỉ đạt 3.852 chiếc, bằng khoảng 1/3 so với cùng kỳ và tháng 12/2008.

Như vậy, thị trường ôtô trong nước năm 2009 đã có một xuất phát điểm thấp, báo hiệu một năm nhiều khó khăn. Đây cũng là thời điểm được coi là ế ẩm nhất của thị trường ôtô Việt Nam trong vòng 3 năm trở lại đây.

Thống kê của của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho thấy, doanh số bán hàng của tất cả các hãng xe thành viên đều sụt giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2008.

Thậm chí so với tháng 12/2008, tháng có bối cảnh thị trường không khác biệt nhiều so với tháng 1/2009, doanh số bán của các thành viên VAMA cũng sụt giảm nghiêm trọng.

Tháng 12/2008, tổng doanh số bán hành của các thành viên VAMA đạt 9.293 chiếc, cao gần gấp 3 lần tháng 1/2009. Nếu so trên từng mẫu xe, sự sụt giảm mạnh cũng diễn ra diện rộng.

Dẫn đầu danh sách vẫn là mẫu xe Toyota Innova mặc dù chỉ đạt doanh số 656 chiếc, giảm 38% so với cùng kỳ 2008 và cũng là tháng có doanh số thấp nhất kể từ năm 2007.

Chevrolet Captiva, mẫu xe đã từng một thời là đối thủ đáng gờm của Innova, trong tháng 1/2009 cũng bị sụt giảm doanh số chưa từng có khi chỉ đạt vẻn vẹn 103 chiếc.

Hay như Mitsubishi Zinger, dù được kỳ vọng nhiều song mẫu xe này cũng đã gây thất vọng nhiều không kém. 30 chiếc bán ra trong một tháng đối với một mẫu xe từng được đem ra “đối đầu” cùng Innova quả là doanh số đáng thất vọng.

Tươi sáng hơn cả có lẽ vẫn là mẫu sedan Honda Civic. Trong một thời gian dài, Civic luôn chiếm được vị trí mẫu sedan hạng trung bán chạy nhất. Mặc dù không đạt được doanh số lớn như “bom tấn” Innova, song với Civic, doanh số 244 chiếc cũng là đáng nể trong bối cảnh thị trường hiện nay. Và khi so với đối thủ cạnh tranh trực tiếp Toyota Corolla Altis (đạt 89 chiếc), doanh số của Civic cũng là niềm an ủi.

Trên thực tế, tình cảnh của thị trường trong tháng đầu năm cũng không vượt xa so với dự báo. Bởi lẽ, thị trường ôtô đang phải đối mặt với tình hình đặc biệt khó khăn khi sức mua thấp, các nhà sản xuất đang rơi vào cuộc khủng hoảng thừa, khó khăn tài chính nặng nề.

Hơn nữa, hoạt động kinh doanh trong tháng 1/2009 cũng bị ngừng trệ trên dưới một tuần lễ do rơi vào thời điểm nghỉ Tết nên vậy doanh số bán ra thấp cũng là điều dễ hiểu.

Tin mới

Giới đầu tư đắn đo trước "miếng bánh" xe điện toàn cầu

Giới đầu tư đắn đo trước "miếng bánh" xe điện toàn cầu

Không có công ty nào thể hiện tiềm năng tăng trưởng của xe điện hơn Tesla. Nhưng với việc giá trị công ty của Elon Musk giảm từ hơn 1 nghìn tỷ USD vào năm ngoái xuống còn 383 tỷ USD, nhiều nhà đầu tư đang suy nghĩ lại về cách tiếp cận với sự bùng nổ xe điện.
Những mặt trái đang thách thức ngành công nghiệp xe điện thế giới

Những mặt trái đang thách thức ngành công nghiệp xe điện thế giới

Xe điện được coi là giải pháp hữu hiệu để giảm thiểu ô nhiễm môi trường từ phương tiện giao thông. Tuy nhiên, việc sản xuất, vận hành xe điện ngày nay vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên, ô nhiễm môi trường và rủi ro cho người sử dụng.
Mặt tối của ngành công nghiệp pin trên thế giới

Mặt tối của ngành công nghiệp pin trên thế giới

Pin, pin, pin!!! Cuộc chạy đua để thu hút ngành công nghiệp của tương lai này, và cung cấp năng lượng cho các loại xe điện sẽ thống trị các con đường, được ví cũng điên cuồng như cơn sốt mua pin AAA sau khi một đứa trẻ tám tuổi mở quà sinh nhật. Tuy nhiên, đằng sau đó là những mặt tối...
Nissan Việt Nam chạy đua doanh số, tung ưu đãi lớn ngay dịp đầu xuân 2023

Nissan Việt Nam chạy đua doanh số, tung ưu đãi lớn ngay dịp đầu xuân 2023

Để kích cầu, ngay đầu năm 2023, nhiều hãng xe tại thị trường Việt hiện đang tung rất nhiều các chương trình khuyến mại. Nhằm thúc đẩy doanh số cũng như kích cầu mua sắm ngay những ngày đầu xuân 2023, Nissan Việt Nam là một trong những cái tên đã mạnh tay đưa ra chương trình ưu đãi lớn cho hai mẫu xe chủ lực Nissan Navara và Nissan Almera.