Tháng ế ẩm nhất trong 3 năm của ôtô trong nước

Đức Thọ
Thị trường ôtô trong nước năm 2009 đã có một xuất phát điểm thấp, báo hiệu một năm nhiều khó khăn
Hoạt động kinh doanh trong tháng 1/2009 cũng bị ngừng trệ trên dưới một tuần lễ do rơi vào thời điểm nghỉ Tết nên vậy doanh số bán ra thấp cũng là điều dễ hiểu - Ảnh: Đức Thọ.
Hoạt động kinh doanh trong tháng 1/2009 cũng bị ngừng trệ trên dưới một tuần lễ do rơi vào thời điểm nghỉ Tết nên vậy doanh số bán ra thấp cũng là điều dễ hiểu - Ảnh: Đức Thọ.
Doanh số bán hàng của các nhà sản xuất ôtô trong nước tháng 1/2009 chỉ đạt 3.852 chiếc, bằng khoảng 1/3 so với cùng kỳ và tháng 12/2008.

Như vậy, thị trường ôtô trong nước năm 2009 đã có một xuất phát điểm thấp, báo hiệu một năm nhiều khó khăn. Đây cũng là thời điểm được coi là ế ẩm nhất của thị trường ôtô Việt Nam trong vòng 3 năm trở lại đây.

Thống kê của của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho thấy, doanh số bán hàng của tất cả các hãng xe thành viên đều sụt giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2008.

Thậm chí so với tháng 12/2008, tháng có bối cảnh thị trường không khác biệt nhiều so với tháng 1/2009, doanh số bán của các thành viên VAMA cũng sụt giảm nghiêm trọng.

Tháng 12/2008, tổng doanh số bán hành của các thành viên VAMA đạt 9.293 chiếc, cao gần gấp 3 lần tháng 1/2009. Nếu so trên từng mẫu xe, sự sụt giảm mạnh cũng diễn ra diện rộng.

Dẫn đầu danh sách vẫn là mẫu xe Toyota Innova mặc dù chỉ đạt doanh số 656 chiếc, giảm 38% so với cùng kỳ 2008 và cũng là tháng có doanh số thấp nhất kể từ năm 2007.

Chevrolet Captiva, mẫu xe đã từng một thời là đối thủ đáng gờm của Innova, trong tháng 1/2009 cũng bị sụt giảm doanh số chưa từng có khi chỉ đạt vẻn vẹn 103 chiếc.

Hay như Mitsubishi Zinger, dù được kỳ vọng nhiều song mẫu xe này cũng đã gây thất vọng nhiều không kém. 30 chiếc bán ra trong một tháng đối với một mẫu xe từng được đem ra “đối đầu” cùng Innova quả là doanh số đáng thất vọng.

Tươi sáng hơn cả có lẽ vẫn là mẫu sedan Honda Civic. Trong một thời gian dài, Civic luôn chiếm được vị trí mẫu sedan hạng trung bán chạy nhất. Mặc dù không đạt được doanh số lớn như “bom tấn” Innova, song với Civic, doanh số 244 chiếc cũng là đáng nể trong bối cảnh thị trường hiện nay. Và khi so với đối thủ cạnh tranh trực tiếp Toyota Corolla Altis (đạt 89 chiếc), doanh số của Civic cũng là niềm an ủi.

Trên thực tế, tình cảnh của thị trường trong tháng đầu năm cũng không vượt xa so với dự báo. Bởi lẽ, thị trường ôtô đang phải đối mặt với tình hình đặc biệt khó khăn khi sức mua thấp, các nhà sản xuất đang rơi vào cuộc khủng hoảng thừa, khó khăn tài chính nặng nề.

Hơn nữa, hoạt động kinh doanh trong tháng 1/2009 cũng bị ngừng trệ trên dưới một tuần lễ do rơi vào thời điểm nghỉ Tết nên vậy doanh số bán ra thấp cũng là điều dễ hiểu.

Tin mới

Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Doanh số bán xe điện đã tăng nhanh chóng trong thập kỷ qua và nhiều xe điện đã qua sử dụng hiện đang đến cuối vòng đời. Có vẻ như một số xe trong số chúng sẽ kết thúc nhiệm vụ ở một bãi rác nào đó, nhưng xe điện không giống như xe chạy bằng xăng.
Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hiện đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng trong giai đoạn mới sau nhiều năm xây dựng chiến lược. Trong giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ từ động cơ đốt trong sang các loại xe xanh toàn cầu, việc tự chủ chuỗi giá trị ngành xe điện (EV) để kiến tạo một hệ sinh thái xe điện mang tên Việt Nam là một hành trình đưa ngành công nghiệp ô tô Việt lên một tầm cao mới.
Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla đang mất dần thị phần tại Trung Quốc khi các đối thủ địa phương giành được thị phần và động lực công nghệ. Đặc biệt mói đây Xiaomi cho biết mẫu SUV YU7 của hãng đã nhận được 200.000 đơn đặt hàng trong 3 phút, gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với Model Y của Tesla.