Thấy gì qua những mẫu xe bán chạy và “ế” nhất 2006?

Đức Thọ
Thử phân tích sự tác động của các yếu tố giá cả, thẩm mỹ và tính năng sử dụng đến khả năng tiêu thụ ôtô trong nước
Toyota Vios từng được coi là “niềm hy vọng cho xe giá rẻ Việt Nam” với mức giá được công bố 19.800 USD - Ảnh: Đức Thọ.
Toyota Vios từng được coi là “niềm hy vọng cho xe giá rẻ Việt Nam” với mức giá được công bố 19.800 USD - Ảnh: Đức Thọ.
Mỗi sản phẩm xe khi tung ra thị trường đều có một hoặc nhiều nhóm đối tượng khách hàng khác nhau, nhưng về cơ bản, yếu tố tâm lý chung của một cộng đồng sẽ tạo nên những tác động quyết định.

Giá cả - tiêu chí tiên phong cho các mẫu xe

Hãy đặt câu hỏi vì sao mẫu xe đa dụng Innova của Toyota Việt Nam lại tạo nên một cơn “sốt” kéo dài và trở thành mẫu xe ấn tượng nhất trên thị trường ôtô thời gian qua?

Với 9.934 chiếc được bán ra trong năm 2006, Innova đã cho thấy một yếu tố tâm lý nổi bật của đa số người tiêu dùng Việt Nam là giá cả. Chính tâm lý này đã tạo nên những “sóng gió” cho hầu hết các hãng ôtô trong nước.

Mặc dù sự “đa dụng” và những tính năng cơ bản cũng góp phần không nhỏ vào thành công của mẫu xe này, song với mức giá 26.900 USD cho bản J và 29.900 USD cho bản G được coi là khá “sốc” trong bối cảnh xe trong nước gần như bị “tẩy chay” vì giá quá cao, Innova đương nhiên trở thành lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng.

Minh chứng thứ 2 cho điều này chính là một mẫu xe khác của Toyota là Vios. Khi ra mắt thị trường, Vios từng được coi là “niềm hy vọng cho xe giá rẻ Việt Nam” với mức giá được công bố 19.800 USD đồng thời cũng được nhà sản xuất đặt kỳ vọng là mẫu xe dẫn đầu phân khúc sedan hạng nhỏ và trung với bình quân 200 chiếc/tháng.

Dù sau đó Vios đã không đạt được những kết quả như mong đợi, song ít nhất mẫu xe này cũng đã luôn dẫn đầu thị trường xe sedan do các hãng ôtô Việt Nam sản xuất.

Thẩm mỹ và tính năng sử dụng

Một chiếc xe đẹp lướt trên đường sẽ luôn nhận được những cái nhìn ngưỡng mộ của không ít người. Tuy nhiên thế nào gọi là đẹp lại tùy thuộc vào mỗi người, mỗi vùng địa lý và văn hóa khác nhau.

Đây cũng chính là lý do vì sao hầu hết các thương hiệu ôtô châu Á luôn đạt được những thành công tại Việt Nam trong khi một số mẫu xe đến từ châu Âu thường trở thành lựa chọn thứ yếu.

Sẽ không ai chê một số mẫu xe đến từ nước Ý nếu họ ngồi bên trong và vận hành nó. Nhưng nếu chỉ xem xét bên ngoài, những nét thiết kế cổ điển mang đậm phong cách Ý thật sự không phù hợp lắm với đa số người dân châu Á dễ bị “hớp hồn” hơn bởi những đường nét thiết kế hào nhoáng, góc cạnh hoặc pha chút điệu đàng.

Đó cũng là lý do khiến đường phố Việt Nam không xuất hiện nhiều những chiếc xe mang hiệu Fiat. Trong đó, mẫu Fiat Doblo đã trở thành mẫu xe có lượng bán ra ít thứ 3 trên thị trường ôtô Việt Nam năm 2006 với vẻn vẹn 61 chiếc.

Như thế không đồng nghĩa với việc các sản phẩm mang thương hiệu ôtô khác đến từ châu Âu là Mercedes-Benz có thiết kế xấu khi lượng bán ra luôn ở nhóm dưới. Như đã nói ở trên, giá cả là một thành tố có tính quyết định trong khi các mẫu xe mang thương hiệu sang trọng hàng đầu này luôn có mức giá “xứng tầm” mà nhiều người dân Việt Nam chỉ có thể mơ ước.

Một yếu tố nữa cũng đã góp phần đẩy mẫu Magnus của GM-Daewoo và Terios của Daihatsu – Vindaco lên 2 ngôi vị đầu bảng trong 5 mẫu xe có lượng bán ra ít nhất.

Magnus không hề xấu, cảm giác khi lái chiếc xe này cũng không tệ nhưng tại sao lại chỉ có vẻn vẹn 27 chiếc được bán ra thị trường? Câu trả lời từ rất nhiều người tiêu dùng là mức tiêu thụ nhiên liệu của Magnus cần được để tâm hơn.

Còn mẫu Daihatsu Terios, chiếc xe này cũng không hề xấu, mức tiêu thụ nhiên liệu không lớn nhưng cũng chỉ bán được 44 chiếc trong cả năm 2006. Lý do được không ít người đã sử dụng mẫu xe này đưa ra là thiết kế, trọng lượng của Terios không phù hợp cho một mẫu xe địa hình nhưng cũng không phù hợp khi vận hành trong đô thị.

Tin mới

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi Corp. đã giảm tới 5,7% tại sàn giao dịch Hồng Kông. Sự việc diễn ra sau khi một phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về việc hơn 300 người muốn hủy đơn đặt hàng xe điện SU7 Ultra, do lo ngại về "quảng cáo sai sự thật" liên quan đến thiết kế nắp ca-pô của xe.
Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong làn sóng xe xanh nở rộ, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).
#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.