Thị trường ôtô Mỹ đạt doanh số tốt nhất trong 5 năm

An Huy
Tổng mức doanh số toàn thị trường ôtô Mỹ năm qua đạt 14,5 triệu chiếc, cao nhất kể từ năm 2007
Bên trong một nhà máy của hãng Chrysler - Ảnh: Bloomberg.<br>
Bên trong một nhà máy của hãng Chrysler - Ảnh: Bloomberg.<br>
Hầu như tất cả các hãng xe tại Mỹ đều tăng ca sản xuất và việc làm tại thị trường này trong năm qua để đáp ứng nhu cầu gia tăng của thị trường.

Theo tin từ Bloomberg, doanh số của hãng Toyota tại Mỹ trong năm qua tăng 27%, đạt mức 2,08 triệu xe. Trong khi đó, doanh số của hãng Honda tăng 24%, đạt mức 1,42 triệu chiếc. Các con số thống kê này được Toyota và Honda công bố vào ngày hôm qua (3/1).

Tại các hãng xe Mỹ General Motors (GM), Ford và Chrysler, doanh số trong tháng cuối cùng của năm 2012 đều vượt dự báo của giới phân tích, kết thúc một năm với mức tăng trưởng đáng ngạc nhiên và đóng góp tích cực cho nền kinh tế.

Hầu như tất cả các hãng xe tại Mỹ đều tăng ca sản xuất và việc làm tại thị trường này trong năm qua để đáp ứng nhu cầu gia tăng của thị trường. Nhờ vậy, tăng trưởng kinh tế Mỹ cũng “thơm lây”. Tổng mức doanh số toàn thị trường ôtô Mỹ năm qua đạt 14,5 triệu chiếc, cao nhất kể từ năm 2007.

Giới phân tích dự báo, thị trường xe Mỹ thậm chí sẽ đạt mức doanh số 15 triệu chiếc trong năm 2013 này.

“Ngành ôtô là một mảng sáng của lĩnh vực sản xuất công nghiệp Mỹ trong năm qua”, ông George Magliano, chuyên gia kinh tế trưởng của hãng nghiên cứu IHS Automotive tại New York, nhận xét.

Theo số liệu gần đây nhất do Bộ Thương mại Mỹ đưa ra, ngành công nghiệp ôtô đóng góp 14% trong mức tăng trưởng GDP bình quân 2,2% trong thời gian từ quý 3/2009 khi kinh tế Mỹ bắt đầu hồi phục cho tới quý 3/2012.

Nhiều điều ngạc nhiên thú vị đã diễn ra trên thị trường xe Mỹ trong năm qua. Hãng Chrysler đã đạt mức tăng trưởng doanh số cao thứ ba, chỉ sau Toyota và Honda, bất chấp những dự báo cho rằng, hãng sẽ mất thị phần trong năm 2012.

Chiếc Dodge Grand Caravan của Chrysler là chiếc xe minivan bán chạy nhất trong năm tại Mỹ, vượt qua các đối thủ sừng sỏ Odyssey của Honda và Sienna của Toyota. Trong năm 2012, hãng công bố kế hoạch tạo thêm 4.150 việc làm tại 5 nhà máy ở Mỹ.

Trong khi đó, năm nay là năm thứ 11 liên tiếp, chiếc Camry của Toyota là chiếc xe bán chạy nhất tại Mỹ.

Tính cả năm, doanh số của GM tại Mỹ tăng 3,7%, đạt mức 2,6 triệu chiếc. Ford đạt mức doanh số 2,24 triệu xe, tăng 4,7%, trong khi doanh số của Chrysler tăng 21%, đạt 1,65 triệu chiếc. Hãng xe Nhật Nissan chứng kiến doanh số tăng trưởng 9,5%, đạt 1,14 triệu chiếc.

Hãng xe Đức Volkswagen bán được 577.443 xe tại Mỹ trong năm 2012. Hãng Hyundai của Hàn Quốc và công ty con Kia đạt mức doanh số kỷ lục 1,26 triệu xe tại thị trường Mỹ trong năm qua, tăng 11% so với năm 2011.

Tin mới

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư 06/2025 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Nội dung quy chuẩn này quy định giá trị giới hạn các thông số khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông đường bộ, bao gồm Cacbon Monoxit (CO), Hydrocacbon (HC) trong khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và độ khói của khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy do nén.
Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Lei Jun, người sáng lập và chủ tịch của Xiaomi Corp., công ty công nghệ duy nhất đến thời điểm hiện tại đã thành công trong việc đa dạng hóa sang sản xuất ô tô. Tuy nhiên, con đường tương tự đã từ chối Apple, gã khổng lồ ngành công nghệ của thế giới.
Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Cuộc cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc đang lan sang thị trường lớn nhất của nước này tại châu Á là Thái Lan. Khi phải vật lộn để cạnh tranh với BYD, các kế hoạch sản xuất đầy tham vọng nội địa gặp rủi ro, các công ty nhỏ hơn tìm sang Thái Lan như giải pháp để tồn tại nhưng để lại hệ luỵ không nhỏ cho thị trường này.
“Gã khổng lồ” Geely tăng cường ảnh hưởng toàn cầu với xe năng lượng mới ở châu Âu

“Gã khổng lồ” Geely tăng cường ảnh hưởng toàn cầu với xe năng lượng mới ở châu Âu

Nhà sản xuất ô tô tư nhân hàng đầu của Trung Quốc, Geely Auto (thành viên của Zhejiang Geely Holding Group (ZGH)), vừa chính thức bắt tay với nhà cung cấp Jameel Motors để tiến vào thị trường Italia. Đây là một trong những thị trường quan trọng nhất của châu Âu, với lá bài chiến lược là các mẫu xe năng lượng mới (NEV).