Thị trường ôtô Mỹ đạt doanh số tốt nhất trong 5 năm

An Huy
Tổng mức doanh số toàn thị trường ôtô Mỹ năm qua đạt 14,5 triệu chiếc, cao nhất kể từ năm 2007
Bên trong một nhà máy của hãng Chrysler - Ảnh: Bloomberg.<br>
Bên trong một nhà máy của hãng Chrysler - Ảnh: Bloomberg.<br>
Hầu như tất cả các hãng xe tại Mỹ đều tăng ca sản xuất và việc làm tại thị trường này trong năm qua để đáp ứng nhu cầu gia tăng của thị trường.

Theo tin từ Bloomberg, doanh số của hãng Toyota tại Mỹ trong năm qua tăng 27%, đạt mức 2,08 triệu xe. Trong khi đó, doanh số của hãng Honda tăng 24%, đạt mức 1,42 triệu chiếc. Các con số thống kê này được Toyota và Honda công bố vào ngày hôm qua (3/1).

Tại các hãng xe Mỹ General Motors (GM), Ford và Chrysler, doanh số trong tháng cuối cùng của năm 2012 đều vượt dự báo của giới phân tích, kết thúc một năm với mức tăng trưởng đáng ngạc nhiên và đóng góp tích cực cho nền kinh tế.

Hầu như tất cả các hãng xe tại Mỹ đều tăng ca sản xuất và việc làm tại thị trường này trong năm qua để đáp ứng nhu cầu gia tăng của thị trường. Nhờ vậy, tăng trưởng kinh tế Mỹ cũng “thơm lây”. Tổng mức doanh số toàn thị trường ôtô Mỹ năm qua đạt 14,5 triệu chiếc, cao nhất kể từ năm 2007.

Giới phân tích dự báo, thị trường xe Mỹ thậm chí sẽ đạt mức doanh số 15 triệu chiếc trong năm 2013 này.

“Ngành ôtô là một mảng sáng của lĩnh vực sản xuất công nghiệp Mỹ trong năm qua”, ông George Magliano, chuyên gia kinh tế trưởng của hãng nghiên cứu IHS Automotive tại New York, nhận xét.

Theo số liệu gần đây nhất do Bộ Thương mại Mỹ đưa ra, ngành công nghiệp ôtô đóng góp 14% trong mức tăng trưởng GDP bình quân 2,2% trong thời gian từ quý 3/2009 khi kinh tế Mỹ bắt đầu hồi phục cho tới quý 3/2012.

Nhiều điều ngạc nhiên thú vị đã diễn ra trên thị trường xe Mỹ trong năm qua. Hãng Chrysler đã đạt mức tăng trưởng doanh số cao thứ ba, chỉ sau Toyota và Honda, bất chấp những dự báo cho rằng, hãng sẽ mất thị phần trong năm 2012.

Chiếc Dodge Grand Caravan của Chrysler là chiếc xe minivan bán chạy nhất trong năm tại Mỹ, vượt qua các đối thủ sừng sỏ Odyssey của Honda và Sienna của Toyota. Trong năm 2012, hãng công bố kế hoạch tạo thêm 4.150 việc làm tại 5 nhà máy ở Mỹ.

Trong khi đó, năm nay là năm thứ 11 liên tiếp, chiếc Camry của Toyota là chiếc xe bán chạy nhất tại Mỹ.

Tính cả năm, doanh số của GM tại Mỹ tăng 3,7%, đạt mức 2,6 triệu chiếc. Ford đạt mức doanh số 2,24 triệu xe, tăng 4,7%, trong khi doanh số của Chrysler tăng 21%, đạt 1,65 triệu chiếc. Hãng xe Nhật Nissan chứng kiến doanh số tăng trưởng 9,5%, đạt 1,14 triệu chiếc.

Hãng xe Đức Volkswagen bán được 577.443 xe tại Mỹ trong năm 2012. Hãng Hyundai của Hàn Quốc và công ty con Kia đạt mức doanh số kỷ lục 1,26 triệu xe tại thị trường Mỹ trong năm qua, tăng 11% so với năm 2011.

Tin mới

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

AI (Trí tuệ nhân tạo) đã đóng một vai trò quan trọng trong nhiều năm qua trong mọi mặt đời sống và trong đó có cả nghành ô tô. Không phải phép thuật cho phép ứng dụng giao đồ ăn của bạn giới thiệu món ăn bạn thích, đó là AI. Chiếc ô tô bạn lái được lắp ráp trong một nhà máy có cả nam và nữ, nhưng phần lớn quá trình sản xuất của nó được xử lý bởi rô bốt được hỗ trợ bởi AI. Và ở đâu đó trên đường đi, điện thoại của bạn bắt đầu trả lời lại khi bạn hỏi điều gì đó, đó cũng là AI.
Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

BMW là một trong những cái tên tiên phong đầu tiên của xe điện. Mặc dù mẫu i3 của hãng chỉ vừa mới được bán ra sau gần một thập kỷ và ngoài việc có phạm vi sử dụng thấp hơn so với các mẫu xe gần đây, nó vẫn là một trong những chiếc EV tốt nhất để lái.
Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Năm 2023 được nhiều chuyên gia dự báo là một năm đầy thử thách đối với nền kinh tế thế giới. Nhưng đối với ngành công nghiệp ôtô tại Việt Nam, dư địa tăng trưởng vẫn còn nhiều và là “miền đất hứa” cho các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI).
Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu thoát khỏi suy thoái kinh tế dự kiến, vượt qua cơn bão lạm phát và đối mặt với thách thức từ Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi sản xuất thoát khỏi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Một cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể gây ra những hậu quả tồi tệ.
Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.