Thị trường ôtô tháng 4: Xe nhập giành lại lợi thế

Đức Thọ
Sau cú tụt lùi hồi tháng 3, các loại xe nhập khẩu nguyên chiếc đã giành lại lợi thế mạnh mẽ
Tổng sức mua ôtô cộng dồn 4 tháng đầu năm 2015 đã đạt 66.885 chiếc, tăng 62% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tổng sức mua ôtô cộng dồn 4 tháng đầu năm 2015 đã đạt 66.885 chiếc, tăng 62% so với cùng kỳ năm ngoái.
Báo cáo mới nhất từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường tháng 4/2015 đạt 18.178 chiếc, tăng 11% so với tháng liền trước và tăng đến 60% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, lượng xe du lịch bán ra thị trường đạt 9.423 chiếc - tăng 0,1% so với tháng 3/2015, lượng xe thương mại đạt 8.755 chiếc - tăng 25%.

Đáng chú ý, sau cú tụt lùi hồi tháng 3, các loại xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) đã giành lại lợi thế mạnh mẽ về tỷ lệ tăng trưởng trong tháng 4. Cụ thể, lượng xe lắp ráp trong nước (CKD) bán ra trong tháng 4 đạt 13.980 chiếc, tăng 9% so với tháng liền trước, trong khi lượng xe CBU đạt 4.198 chiếc, đạt tỷ lệ tăng trưởng 19%.

Cũng theo báo cáo của VAMA, tổng sức mua ôtô cộng dồn 4 tháng đầu năm 2015 đạt 66.885 chiếc, tăng 62% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, lượng xe du lịch đạt 41.417 chiếc - tăng 54%, lượng xe thương mại đạt 25.468 chiếc - tăng 75%.

Với lợi thế về tỷ lệ tăng trưởng đã giành lại được trong tháng 4, tổng lượng xe CBU về Việt Nam cộng dồn 4 tháng đầu năm đã đạt 14.429 chiếc, tăng đến 73% và bỏ xa tỷ lệ tăng trưởng 58% của xe CKD, đạt 34.278 chiếc.

Như vậy, các loại xe CBU đang tiếp tục khẳng định xu hướng phát triển mạnh mẽ của mình trong bối cảnh các mức thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ nhiều khu vực, nhiều thị trường đang dần giảm xuống.

Dự báo từ nay đến hết quý 3 năm nay, các loại xe CBU sẽ tiếp tục duy trì ưu thế ở tốc độ tăng trưởng của mình. Đặc biệt là thời điểm cuối quý 3 đầu quý 4, xe CBU thậm chí còn được dự đoán sẽ có cú tăng tốc đột biến do nhu cầu thị trường giai đoạn cuối năm. Đây cũng là giai đoạn dự kiến sẽ diễn ra 2 kỳ triển lãm ôtô lớn nhất trong năm, một triển lãm chuyên về xe nhập khẩu CBU và một triển lãm do VAMA tổ chức.

Sản lượng bán hàng ôtô của VAMA 3 tháng gần đây
Phân khúcTháng 4/2015Tháng 3/2015Tháng 2/2015
SUV/MPV/Cross-over3.2143.3272.258
Xe du lịch5.0564.8343.892
Xe thương mại, xe khác8.0446.6613.149
Tổng16.64315.2019.607

 

So sánh tháng4/20154/20143/20154/2015 so 4/20144/2015 so 3/2015
SUV/MPV/Cross-over3.2142.2613.32742%-3%
Xe du lịch5.0563.4364.83447%5%
Xe thương mại, xe khác8.0444.2396.66190%21%
Tổng16.64310.11515.20165%9%

 

So sánh năm 2015 2014 Tăng/ giảm
SUV/MPV/Cross-over12.4498.55546%
Xe du lịch19.98511.89968%
Xe thương mại, xe khác23.61513.06081%
Tổng57.47734.29268%

Tin mới

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.
Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Trong nửa đầu năm 2025, VinFast là hãng xe chiếm 3 vị trí đầu bảng của những mẫu xe bán chạy nhất. Trong khi đó, Vios của Toyota là mẫu sedan duy nhất nằm trong top xe bán chạy. Ford thì có cú ăn ba với cả ba mẫu xe chủ lực đều nằm trong top.
Đến 1/7/2026, Hà Nội không có xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong Vành đai 1

Đến 1/7/2026, Hà Nội không có xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong Vành đai 1

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 12/7/2025 về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường. Theo đó, về bảo vệ môi trường trong lĩnh vực giao thông đô thị, Thủ tướng yêu cầu Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội ngoài việc triển khai các nhiệm vụ nêu trên, tập trung chỉ đạo, triển khai ngay một số giải pháp trọng tâm.