Thị trường ôtô tháng 4: Xe nhập giành lại lợi thế

Đức Thọ
Sau cú tụt lùi hồi tháng 3, các loại xe nhập khẩu nguyên chiếc đã giành lại lợi thế mạnh mẽ
Tổng sức mua ôtô cộng dồn 4 tháng đầu năm 2015 đã đạt 66.885 chiếc, tăng 62% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tổng sức mua ôtô cộng dồn 4 tháng đầu năm 2015 đã đạt 66.885 chiếc, tăng 62% so với cùng kỳ năm ngoái.
Báo cáo mới nhất từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường tháng 4/2015 đạt 18.178 chiếc, tăng 11% so với tháng liền trước và tăng đến 60% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, lượng xe du lịch bán ra thị trường đạt 9.423 chiếc - tăng 0,1% so với tháng 3/2015, lượng xe thương mại đạt 8.755 chiếc - tăng 25%.

Đáng chú ý, sau cú tụt lùi hồi tháng 3, các loại xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) đã giành lại lợi thế mạnh mẽ về tỷ lệ tăng trưởng trong tháng 4. Cụ thể, lượng xe lắp ráp trong nước (CKD) bán ra trong tháng 4 đạt 13.980 chiếc, tăng 9% so với tháng liền trước, trong khi lượng xe CBU đạt 4.198 chiếc, đạt tỷ lệ tăng trưởng 19%.

Cũng theo báo cáo của VAMA, tổng sức mua ôtô cộng dồn 4 tháng đầu năm 2015 đạt 66.885 chiếc, tăng 62% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, lượng xe du lịch đạt 41.417 chiếc - tăng 54%, lượng xe thương mại đạt 25.468 chiếc - tăng 75%.

Với lợi thế về tỷ lệ tăng trưởng đã giành lại được trong tháng 4, tổng lượng xe CBU về Việt Nam cộng dồn 4 tháng đầu năm đã đạt 14.429 chiếc, tăng đến 73% và bỏ xa tỷ lệ tăng trưởng 58% của xe CKD, đạt 34.278 chiếc.

Như vậy, các loại xe CBU đang tiếp tục khẳng định xu hướng phát triển mạnh mẽ của mình trong bối cảnh các mức thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ nhiều khu vực, nhiều thị trường đang dần giảm xuống.

Dự báo từ nay đến hết quý 3 năm nay, các loại xe CBU sẽ tiếp tục duy trì ưu thế ở tốc độ tăng trưởng của mình. Đặc biệt là thời điểm cuối quý 3 đầu quý 4, xe CBU thậm chí còn được dự đoán sẽ có cú tăng tốc đột biến do nhu cầu thị trường giai đoạn cuối năm. Đây cũng là giai đoạn dự kiến sẽ diễn ra 2 kỳ triển lãm ôtô lớn nhất trong năm, một triển lãm chuyên về xe nhập khẩu CBU và một triển lãm do VAMA tổ chức.

Sản lượng bán hàng ôtô của VAMA 3 tháng gần đây
Phân khúcTháng 4/2015Tháng 3/2015Tháng 2/2015
SUV/MPV/Cross-over3.2143.3272.258
Xe du lịch5.0564.8343.892
Xe thương mại, xe khác8.0446.6613.149
Tổng16.64315.2019.607

 

So sánh tháng4/20154/20143/20154/2015 so 4/20144/2015 so 3/2015
SUV/MPV/Cross-over3.2142.2613.32742%-3%
Xe du lịch5.0563.4364.83447%5%
Xe thương mại, xe khác8.0444.2396.66190%21%
Tổng16.64310.11515.20165%9%

 

So sánh năm 2015 2014 Tăng/ giảm
SUV/MPV/Cross-over12.4498.55546%
Xe du lịch19.98511.89968%
Xe thương mại, xe khác23.61513.06081%
Tổng57.47734.29268%

Tin mới

Giảm thuế, phí cho ô tô: Không thể “cào bằng chủ nghĩa”

Giảm thuế, phí cho ô tô: Không thể “cào bằng chủ nghĩa”

Không phải ngẫu nhiên mà hai lần trước đó, xe sản xuất, lắp ráp trong nước được giảm phí trước bạ, còn xe nhập khẩu nguyên chiếc thì không. Điều này phụ thuộc nhiều vào chính sách nhất quán của Chính phủ về phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035.
Tesla thay đổi chiến lược sản xuất pin xe điện, các đối thủ lại quay cuồng

Tesla thay đổi chiến lược sản xuất pin xe điện, các đối thủ lại quay cuồng

Hãng xe điện của Mỹ vừa tuyên bố tham vọng loại bỏ đất hiếm khỏi các mẫu xe tương lai của Tesla Inc. Thông tin này đang khiến các nhà sản xuất trong lĩnh vực xe điện lại phải bối rối tìm cách để chạy theo, nhưng nó cũng sẽ thúc đẩy nỗ lực toàn cầu nhằm cung cấp các giải pháp thay thế cho động cơ ô tô điện hiện đang dựa vào vật liệu này.
Doanh số sụt giảm, Ford và GM chạy đua trong cuộc chiến giảm giá ở Trung Quốc

Doanh số sụt giảm, Ford và GM chạy đua trong cuộc chiến giảm giá ở Trung Quốc

Cuộc chiến giảm giá tại xe hơi tại Trung Quốc đang ngày càng nóng bỏng khi những cái tên mới liên tục giảm giá. Mới đây, Ford Motor Co., BMW Group BMW và Volkswagen AG đang giảm giá sâu và khuyến mãi cho xe điện sau khi Trung Quốc loại bỏ dần các khoản trợ cấp trên toàn quốc cho xe điện. Những người khác bao gồm General Motors Co. và nhà sản xuất Citroën cũng đang giảm giá cho những chiếc xe chạy bằng xăng.
Ô tô tự lái: Công nghệ của tương lai có thực sự đáng tin tưởng?

Ô tô tự lái: Công nghệ của tương lai có thực sự đáng tin tưởng?

Trong khi ngành công nghiệp ô tô thế giới đang chạy đua phát triển xe điện và công nghệ xe tự lái, Missy Cummings, giáo sư kỹ thuật và khoa học máy tính, người đang làm việc tại cơ quan an toàn ô tô liên bang tại Mỹ ,nói rằng các tài xế dường như đã đặt quá nhiều niềm tin vào các hệ thống như Autopilot của Tesla và các cơ quan quản lý cần phải hạn chế sử dụng chúng.