Thị trường xe điện châu Á sẽ “cất cánh” năm 2023

Hoàng Lâm
Theo nhận định của giới chuyên gia, thị trường châu Á hứa hẹn sẽ rất “nóng” vào năm 2023 khi các nhà sản xuất ô tô từ BYD đến Tata và Tesla cung cấp nhiều lựa chọn hợp lý hơn để nắm bắt nhu cầu của người tiêu dùng ở các nước mới nổi.
SAIC-GM-Wuling Air EV đã được sử dụng làm phương tiện chính thức trong hội nghị thượng đỉnh G20 tại Bali vào tháng 11.
SAIC-GM-Wuling Air EV đã được sử dụng làm phương tiện chính thức trong hội nghị thượng đỉnh G20 tại Bali vào tháng 11.

Nhà sản xuất ô tô Ấn Độ Tata Motors sẽ bắt đầu giao hàng mẫu hatchback điện Tiago, được truyền thông địa phương gọi là chiếc xe "được chờ đợi nhất" ở Ấn Độ, vào tháng Giêng. Tata cho biết họ đã nhận được hơn 10.000 đơn đặt hàng trong vòng một ngày kể từ khi mở bán vào tháng 10. Doanh số đã vượt mốc 20.000 vào cuối tháng 11, vượt qua toàn bộ doanh số bán xe chở khách chạy điện của Ấn Độ vào năm 2021.

Sự nổi tiếng của Tiago phần lớn bắt nguồn từ mức giá khởi điểm 849.000 rupee (10.300 USD) – một mức chiết khấu đáng kể so với hơn 1 triệu rupee đối với xe điện thông thường của Tata.

Tata đã xâm nhập vào thị trường ô tô bình dân với chiếc Nano nhỏ gọn chạy bằng xăng, mặc dù mẫu xe này đã thất bại vì những lo ngại về chất lượng. Tuy nhiên, Tata đang đổi mới việc thúc đẩy các mức giá thấp hơn trong bối cảnh áp lực ngày càng tăng để mở rộng dấu ấn của mình trong thị trường điện đang mở rộng nhanh chóng.

Tại Trung Quốc, BYD đã khai thác nhu cầu đối với các mẫu xe tầm trung thông qua các dòng Dynasty và Ocean, đồng thời đang trên đà bán được hơn 2 triệu xe mới vào năm 2022. Nhà sản xuất ô tô này hiện đang hướng tầm nhìn sang thị trường Đông Nam Á đang phát triển và đã trở thành cái tên nổi tiếng ở Singapore.

Xe điện chạy bằng pin đang phát triển "nhanh hơn dự kiến" ở Đông Nam Á, đặc biệt là Thái Lan và Indonesia, theo LMC Automotive, tập đoàn lớn chuyên về lĩnh vực dự báo ngành ô tô ở Anh.

"Có rất nhiều cơ hội cho những người mới tham gia thâm nhập thị trường xe hơi ASEAN, nơi các thương hiệu xe hơi Nhật Bản đã thống trị từ lâu", các chuyên gia của LMC Automotive nhận định.

SAIC-GM-Wuling, một thành viên của Tập đoàn ô tô SAIC của Trung Quốc, đã ra mắt chiếc Air EV nhỏ gọn giá rẻ tại Indonesia vào tháng 8. Mẫu xe này có giá bằng khoảng 30% so với Ioniq EV của Hyundai Motor và rẻ hơn so với những chiếc minivan chạy bằng xăng chiếm phần lớn doanh số bán hàng của các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản tại đây.

Air EV hiện nắm giữ hơn 70% doanh số bán hàng điện ở Indonesia. Khoảng 300 chiếc đã được sử dụng làm phương tiện chính thức cho hội nghị thượng đỉnh G20 ở Bali vào tháng trước.

Nhà sản xuất ô tô nhà nước Trung Quốc Chery ô tô cũng đang thâm nhập vào Indonesia. Hãng này đã công bố kế hoạch đầu tư khoảng 1 tỷ USD vào nước này để xây dựng một nhà máy ở đó với công suất sản xuất hàng năm là 200.000 xe. Hãng sẽ bắt đầu bán xe điện ở Indonesia sớm nhất là vào năm 2023.

Toyota Motor đã ra mắt bZ4X, EV dành cho thị trường đại chúng đầu tiên bên ngoài thương hiệu Lexus, tại Thái Lan. Nguồn: Toyota.
Toyota Motor đã ra mắt bZ4X, EV dành cho thị trường đại chúng đầu tiên bên ngoài thương hiệu Lexus, tại Thái Lan. Nguồn: Toyota.

Tại Việt Nam, VinFast cũng bắt đầu xuất khẩu xe điện có giá bằng khoảng một nửa so với Tesla sang Mỹ vào cuối tháng 11. VinFast cũng đã giảm giá bằng cách cho thuê pin EV, chiếm một phần lớn chi phí của phương tiện và tận dụng các ưu đãi của chính phủ.

Tesla thì đang đẩy nhanh tiến độ của mình vào châu Á để đáp ứng sự gia tăng của các công ty địa phương. Công ty quyết định chính thức thâm nhập Thái Lan, thị trường Đông Nam Á lớn thứ hai sau Singapore. Tesla sẽ bắt đầu giao hàng vào quý đầu tiên của năm tới và bắt đầu thiết lập một mạng lưới các trung tâm ô tô và trạm sạc. Model 3 sẽ có giá khởi điểm 1,75 triệu baht (50.400 USD), thấp hơn khoảng một phần ba so với một chiếc xe nhập khẩu tương đương.

Trong khi đó, dòng Ioniq của Hyundai đã tìm thấy người hâm mộ ở Hàn Quốc, Châu Âu và các thị trường khác. Hyundai đang nhắm đến những khách hàng trẻ tuổi ở Indonesia, nơi nó đang cạnh tranh với các đối thủ Trung Quốc về giá cả.

Yulon Motor cũng có thể nổi lên như một người chơi vào năm 2023. Nhà sản xuất ô tô Đài Loan này dự kiến sẽ bắt đầu giao hàng Luxgen n7, chiếc xe điện bán lẻ đầu tiên của họ, vào nửa cuối năm nay.

Nhà cung cấp của Apple, Hon Hai Precision Industry, còn được gọi là Foxconn, điều hành một liên doanh với Yulon. Hon Hai cũng sản xuất xe điện riêng ở Mỹ và đang hợp tác với công ty dầu khí nhà nước Thái Lan PTT để xây dựng một nhà máy ở Thái Lan.

Trước sự cạnh tranh khốc liệt của các tên tuổi mới, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang nỗ lực để duy trì sự thống trị trên thị trường châu Á. Toyota Motor gần đây đã ra mắt bZ4X tại Thái Lan, đây là chiếc xe điện đầu tiên bên ngoài thương hiệu Lexus, để tận dụng các khoản trợ cấp EV của Thái Lan nhằm mở rộng dấu ấn của mình tại quốc gia này.

Tin mới

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Trí tuệ nhân tạo hứa hẹn sẽ thay đổi thế giới kinh doanh theo những cách sâu sắc và ngành công nghiệp ô tô cũng không ngoại lệ. Các công ty đang áp dụng AI để đạt được lợi thế cạnh tranh, cho dù là về hiệu quả hoạt động, xử lý lượng lớn dữ liệu để đưa ra quyết định, tiếp thị, cải thiện dịch vụ khách hàng, đổi mới sản phẩm và dịch vụ và kiểm soát chất lượng.
Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư 06/2025 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Nội dung quy chuẩn này quy định giá trị giới hạn các thông số khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông đường bộ, bao gồm Cacbon Monoxit (CO), Hydrocacbon (HC) trong khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và độ khói của khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy do nén.
Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Lei Jun, người sáng lập và chủ tịch của Xiaomi Corp., công ty công nghệ duy nhất đến thời điểm hiện tại đã thành công trong việc đa dạng hóa sang sản xuất ô tô. Tuy nhiên, con đường tương tự đã từ chối Apple, gã khổng lồ ngành công nghệ của thế giới.
Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Cuộc cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc đang lan sang thị trường lớn nhất của nước này tại châu Á là Thái Lan. Khi phải vật lộn để cạnh tranh với BYD, các kế hoạch sản xuất đầy tham vọng nội địa gặp rủi ro, các công ty nhỏ hơn tìm sang Thái Lan như giải pháp để tồn tại nhưng để lại hệ luỵ không nhỏ cho thị trường này.