Thị trường xe nhập tiếp tục đi xuống

Đức Thọ
Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 2/2010 ước tính sẽ tụt xuống thêm khoảng 26,5% so với tháng đầu năm
Thị trường ôtô bắt đầu bước vào một chu kỳ phát triển mới trong năm - Ảnh: Đức Thọ.
Thị trường ôtô bắt đầu bước vào một chu kỳ phát triển mới trong năm - Ảnh: Đức Thọ.
Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 2/2010 ước tính sẽ tụt xuống thêm khoảng 26,5% so với tháng đầu năm.

Cụ thể, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 2 được Tổng cục Thống kê ước tính đạt khoảng 2.500 chiếc về lượng và 39 triệu USD về giá trị. Con số thực hiện trong tháng 1 là 3.400 chiếc về lượng và 55 triệu USD về giá trị.

Nếu con số thực hiện sau khi đã có thống kê chính thức sát với ước tính, kim ngạch nhập khẩu các loại ôtô nguyên chiếc tháng 2/2010 sẽ tiếp tục đà giảm mạnh của tháng liền kề trước đó.

Cộng dồn cả hai tháng đầu năm, lượng xe “ngoại” về nước ước đạt khoảng 5.900 chiếc, tương đương giá trị kim ngạch 94 triệu USD.

Mặc dù ở mức thấp song nếu so với cùng kỳ 2009, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 2 tháng đầu năm 2010 thậm chí sẽ tăng đến 66,4% về lượng và 40,5% về giá trị.

Thực tế việc kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 2 tiếp tục giảm mạnh không nằm ngoài dự đoán.

Nếu như sự sụt giảm của tháng đầu năm 2010 so với tháng cuối năm 2009 chủ yếu xuất phát từ việc thuế giá trị gia tăng và lệ phí trước bạ tăng trở lại, thì sự sụt giảm của tháng 2 có thêm một phần nguyên nhân là quãng thời gian nghỉ Tết Nguyên đán khá dài.

Dự kiến kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng tiếp theo sẽ tiếp tục giảm xuống. Tuy nhiên, mức sụt giảm sẽ bắt đầu được “hãm” dần lại do thị trường bắt đầu bước vào một chu kỳ phát triển mới trong năm.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 5 tháng gần đây

Lượng (chiếc) Giá trị (triệu USD)
Tháng 10/20099.700141
Tháng 11/200911.500159
Tháng 12/2009 11.000 192
Tháng 1/20103.40055
Tháng 2/2010 (ước tính)2.50039
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

Mặt tối của ngành công nghiệp pin trên thế giới

Mặt tối của ngành công nghiệp pin trên thế giới

Pin, pin, pin!!! Cuộc chạy đua để thu hút ngành công nghiệp của tương lai này, và cung cấp năng lượng cho các loại xe điện sẽ thống trị các con đường, được ví cũng điên cuồng như cơn sốt mua pin AAA sau khi một đứa trẻ tám tuổi mở quà sinh nhật. Tuy nhiên, đằng sau đó là những mặt tối...
Nissan Việt Nam chạy đua doanh số, tung ưu đãi lớn ngay dịp đầu xuân 2023

Nissan Việt Nam chạy đua doanh số, tung ưu đãi lớn ngay dịp đầu xuân 2023

Để kích cầu, ngay đầu năm 2023, nhiều hãng xe tại thị trường Việt hiện đang tung rất nhiều các chương trình khuyến mại. Nhằm thúc đẩy doanh số cũng như kích cầu mua sắm ngay những ngày đầu xuân 2023, Nissan Việt Nam là một trong những cái tên đã mạnh tay đưa ra chương trình ưu đãi lớn cho hai mẫu xe chủ lực Nissan Navara và Nissan Almera.
AI và tác động với ngành công nghiệp ô tô thế giới

AI và tác động với ngành công nghiệp ô tô thế giới

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã có tác động rõ ràng đến nhiều lĩnh vực kinh doanh, nhưng nó đặc biệt mạnh mẽ trong ngành sản xuất và ô tô. Các dự đoán cho thấy AI trong ngành ô tô sẽ có tốc độ tăng trưởng kép hàng năm gần 40%, đạt 15,9 tỷ USD vào năm 2027. Thế giới đang chứng kiến sự gia tăng liên tục về nhu cầu đối với các phương tiện được kết nối và các công nghệ thông minh như nhận dạng giọng nói và hình ảnh. Kết quả là một ngành công nghiệp sẽ tiếp tục dựa vào cả AI và tự động hóa trong thiết kế, sản xuất và sử dụng ô tô.
ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

AI (Trí tuệ nhân tạo) đã đóng một vai trò quan trọng trong nhiều năm qua trong mọi mặt đời sống và trong đó có cả nghành ô tô. Không phải phép thuật cho phép ứng dụng giao đồ ăn của bạn giới thiệu món ăn bạn thích, đó là AI. Chiếc ô tô bạn lái được lắp ráp trong một nhà máy có cả nam và nữ, nhưng phần lớn quá trình sản xuất của nó được xử lý bởi rô bốt được hỗ trợ bởi AI. Và ở đâu đó trên đường đi, điện thoại của bạn bắt đầu trả lời lại khi bạn hỏi điều gì đó, đó cũng là AI.
Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

BMW là một trong những cái tên tiên phong đầu tiên của xe điện. Mặc dù mẫu i3 của hãng chỉ vừa mới được bán ra sau gần một thập kỷ và ngoài việc có phạm vi sử dụng thấp hơn so với các mẫu xe gần đây, nó vẫn là một trong những chiếc EV tốt nhất để lái.