Thị trường xe nhập tiếp tục đi xuống

Đức Thọ
Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 2/2010 ước tính sẽ tụt xuống thêm khoảng 26,5% so với tháng đầu năm
Thị trường ôtô bắt đầu bước vào một chu kỳ phát triển mới trong năm - Ảnh: Đức Thọ.
Thị trường ôtô bắt đầu bước vào một chu kỳ phát triển mới trong năm - Ảnh: Đức Thọ.
Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 2/2010 ước tính sẽ tụt xuống thêm khoảng 26,5% so với tháng đầu năm.

Cụ thể, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 2 được Tổng cục Thống kê ước tính đạt khoảng 2.500 chiếc về lượng và 39 triệu USD về giá trị. Con số thực hiện trong tháng 1 là 3.400 chiếc về lượng và 55 triệu USD về giá trị.

Nếu con số thực hiện sau khi đã có thống kê chính thức sát với ước tính, kim ngạch nhập khẩu các loại ôtô nguyên chiếc tháng 2/2010 sẽ tiếp tục đà giảm mạnh của tháng liền kề trước đó.

Cộng dồn cả hai tháng đầu năm, lượng xe “ngoại” về nước ước đạt khoảng 5.900 chiếc, tương đương giá trị kim ngạch 94 triệu USD.

Mặc dù ở mức thấp song nếu so với cùng kỳ 2009, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 2 tháng đầu năm 2010 thậm chí sẽ tăng đến 66,4% về lượng và 40,5% về giá trị.

Thực tế việc kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 2 tiếp tục giảm mạnh không nằm ngoài dự đoán.

Nếu như sự sụt giảm của tháng đầu năm 2010 so với tháng cuối năm 2009 chủ yếu xuất phát từ việc thuế giá trị gia tăng và lệ phí trước bạ tăng trở lại, thì sự sụt giảm của tháng 2 có thêm một phần nguyên nhân là quãng thời gian nghỉ Tết Nguyên đán khá dài.

Dự kiến kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng tiếp theo sẽ tiếp tục giảm xuống. Tuy nhiên, mức sụt giảm sẽ bắt đầu được “hãm” dần lại do thị trường bắt đầu bước vào một chu kỳ phát triển mới trong năm.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 5 tháng gần đây

Lượng (chiếc) Giá trị (triệu USD)
Tháng 10/20099.700141
Tháng 11/200911.500159
Tháng 12/2009 11.000 192
Tháng 1/20103.40055
Tháng 2/2010 (ước tính)2.50039
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

Sau màn “quay xe” của BYD từ việc xây nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam chuyển sang xe nhập khẩu về bán, nhiều người tự hỏi mục đích thực sự của BYD tại Việt Nam là gì, và liệu rằng có nên mua xe BYD ở thời điểm này hay không? Bởi xét trên nhiều khía cạnh, BYD đang đối mặt với vô vàn thách thức trước những ánh mắt dò xét của dư luận và áp lực cạnh tranh quá lớn từ VinFast.
Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

“Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ gắn bó với một chiếc xe đến hết cuộc đời, nhưng Nissan Navara đã khiến tôi phải thay đổi quan điểm đó. Đối với tôi, chiếc xe này không chỉ là phương tiện đi lại cần thiết hàng ngày mà còn là một người bạn đã đồng hành cùng tôi và gia đình từ những ngày đầu lập nghiệp, cùng trải qua mọi cảm xúc, thăng trầm của cuộc sống”, anh Nguyễn Đăng Luyện (36 tuổi, Hà Nội) chia sẻ về chiếc xe Nissan Navara sau 13 năm sử dụng.
Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Chính phủ Thái Lan đang phải đối mặt với các yêu cầu cấp thiết nhằm hỗ trợ lĩnh vực sản xuất ô tô ICE trong nước trong bối cảnh xe điện Trung Quốc tràn vào. Hơn 10.000 ô tô đã làm tắc nghẽn Cảng Laem Chabang khi doanh số bán xe điện giảm mạnh, đẩy các nhà sản xuất và đại lý địa phương đến bờ vực phá sản.