Thị trường xe nhập tiếp tục đi xuống

Đức Thọ
Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 2/2010 ước tính sẽ tụt xuống thêm khoảng 26,5% so với tháng đầu năm
Thị trường ôtô bắt đầu bước vào một chu kỳ phát triển mới trong năm - Ảnh: Đức Thọ.
Thị trường ôtô bắt đầu bước vào một chu kỳ phát triển mới trong năm - Ảnh: Đức Thọ.
Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 2/2010 ước tính sẽ tụt xuống thêm khoảng 26,5% so với tháng đầu năm.

Cụ thể, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 2 được Tổng cục Thống kê ước tính đạt khoảng 2.500 chiếc về lượng và 39 triệu USD về giá trị. Con số thực hiện trong tháng 1 là 3.400 chiếc về lượng và 55 triệu USD về giá trị.

Nếu con số thực hiện sau khi đã có thống kê chính thức sát với ước tính, kim ngạch nhập khẩu các loại ôtô nguyên chiếc tháng 2/2010 sẽ tiếp tục đà giảm mạnh của tháng liền kề trước đó.

Cộng dồn cả hai tháng đầu năm, lượng xe “ngoại” về nước ước đạt khoảng 5.900 chiếc, tương đương giá trị kim ngạch 94 triệu USD.

Mặc dù ở mức thấp song nếu so với cùng kỳ 2009, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 2 tháng đầu năm 2010 thậm chí sẽ tăng đến 66,4% về lượng và 40,5% về giá trị.

Thực tế việc kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 2 tiếp tục giảm mạnh không nằm ngoài dự đoán.

Nếu như sự sụt giảm của tháng đầu năm 2010 so với tháng cuối năm 2009 chủ yếu xuất phát từ việc thuế giá trị gia tăng và lệ phí trước bạ tăng trở lại, thì sự sụt giảm của tháng 2 có thêm một phần nguyên nhân là quãng thời gian nghỉ Tết Nguyên đán khá dài.

Dự kiến kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng tiếp theo sẽ tiếp tục giảm xuống. Tuy nhiên, mức sụt giảm sẽ bắt đầu được “hãm” dần lại do thị trường bắt đầu bước vào một chu kỳ phát triển mới trong năm.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 5 tháng gần đây

Lượng (chiếc) Giá trị (triệu USD)
Tháng 10/20099.700141
Tháng 11/200911.500159
Tháng 12/2009 11.000 192
Tháng 1/20103.40055
Tháng 2/2010 (ước tính)2.50039
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu: Thời gian quan trọng hơn việc áp thuế quan với Trung Quốc

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu: Thời gian quan trọng hơn việc áp thuế quan với Trung Quốc

Nhiều giám đốc điều hành trong ngành ô tô nói rằng, các gã khổng lồ ô tô của châu Âu sẽ không có nhiều thời gian để cơ cấu lại hoạt động và dòng sản phẩm của họ để cạnh tranh với các nhà sản xuất ô tô đang phát triển một cách chóng mặt của Trung Quốc, và các mức thuế cứng rắn hơn sẽ không phải giải pháp bảo vệ được hiện trạng.
Cơ hội “bùng nổ” của thị trường xe điện Việt Nam

Cơ hội “bùng nổ” của thị trường xe điện Việt Nam

Trong khi tốc độ tăng trưởng xe “thuần” điện có xu hướng chậm lại tại châu Âu thì tại Việt Nam, nhu cầu sử dụng xe điện đang ngày càng gia tăng nhờ sự đóng góp của các thương hiệu ô tô nội địa và nhập khẩu. Theo dự báo, thị phần ô tô điện tại Việt Nam có thể đạt 15% trong năm 2024, xếp thứ hai Đông Nam Á.
Kinh doanh đa kênh O2O: Hướng đi mới cho các hãng ô tô tại thị trường Việt

Kinh doanh đa kênh O2O: Hướng đi mới cho các hãng ô tô tại thị trường Việt

Hình thức kinh doanh đa kênh O2O (Online to Offline), là mô hình kinh doanh dịch chuyển từ offline (cửa hàng thực tế hay cửa hàng vật lý) đến online (cửa hàng trực tuyến, shop online, cửa hàng trên mạng internet). Hình thức này trên thế giới không phải mới, tuy nhiên, tại Việt Nam, thời gian gần đây, trong bối cảnh kinh tế đang nhiều bất ổn, một số hãng xe đã tìm hướng đi mới nhằm thay đổi mô hình truyền thống.