Thủ tướng: Ôtô không chỉ là ôtô, mà còn là thương hiệu quốc gia

BẠCH DƯƠNG
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ khởi công dự án sản xuất ôtô của Vingroup, với tổng vốn đầu tư 3,5 tỷ USD
“Đi theo ôtô có các hàng trăm doanh nghiệp vệ tinh, nhà máy phụ trợ. Dự án sẽ tạo việc làm cho 25.000 lao động, trong tương lai sẽ đóng góp cho ngân sách bằng mức thu nội địa hiện tại của thành phố Hải Phòng hiện nay”, Thủ tướng nêu kỳ vọng. 
“Đi theo ôtô có các hàng trăm doanh nghiệp vệ tinh, nhà máy phụ trợ. Dự án sẽ tạo việc làm cho 25.000 lao động, trong tương lai sẽ đóng góp cho ngân sách bằng mức thu nội địa hiện tại của thành phố Hải Phòng hiện nay”, Thủ tướng nêu kỳ vọng. 
“Một đất nước có thu nhập bình quân người dân trên dưới 3.000 USD, xu hướng ôtô hoá đang phổ cập, thì không cớ gì không phát triển công nghiệp ôtô”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ khởi công dự án tổ hợp sản xuất ôtô Vinfast tại khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải (Hải Phòng), sáng 2/9.

Với chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh Vinfast (do tập đoàn Vingroup sở hữu 100% vốn), dự án có tổng vốn lên tới 3,5 tỷ USD, trong đó vốn đầu tư giai đoạn một từ 1-1,5 tỷ USD. Quỹ đầu tư Credit Suisse AG - đã ký biên bản ghi nhớ tài trợ 800 triệu USD cho dự án này. 

Nguồn tin từ Vingroup cho biết, mục tiêu của Vinfast là trở thành nhà sản xuất ôtô hàng đầu Đông Nam Á, với công suất thiết kế lên đến 500.000 xe/năm vào năm 2025. Sản phẩm chủ lực dự kiến là ôtô động cơ đốt trong, ôtô sử dụng động cơ điện và xe máy điện thân thiện với môi trường.

Theo kế hoạch, giai đoạn 1, nhà máy sẽ xuất xưởng một mẫu sedan 5 chỗ, một mẫu SUV 7 chỗ và xe máy điện theo tiêu chuẩn chất lượng châu Âu, công suất dự kiến đạt 100.000 - 200.000 xe/năm. Sản phẩm Vinfast đầu tiên ra mắt trong vòng 12 tháng tới là xe máy điện, và sau 24 tháng nữa là ôtô.

Có mặt tại lễ khởi công, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kể lại câu chuyện về thương hiệu xe hơi nổi tiếng nhất nước Mỹ là GM, khi tập đoàn này ở bên bờ vực của phá sản, Tổng thống Obama khi đó còn đương chức đã quyết định “cứu sống” GM bằng mọi giá với mong muốn giữ vững thương hiệu quốc gia. 

“Nói như thế để thấy rằng ôtô không chỉ là ôtô, mà còn là thương hiệu của quốc gia. Một đất nước có thu nhập bình quân người dân trên dưới 3.000 USD, xu hướng ôtô hoá đang phổ cập, thì không cớ gì không phát triển công nghiệp ôtô”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng nói, Vinfast là dự án công nghệ sạch, thân thiện với môi trường, tiêu biểu cho cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra trên thế giới. 

“Đi theo ôtô có các hàng trăm doanh nghiệp vệ tinh, nhà máy phụ trợ. Dự án sẽ tạo việc làm cho 25.000 lao động, trong tương lai sẽ đóng góp cho ngân sách bằng mức thu nội địa hiện tại của thành phố Hải Phòng hiện nay”, Thủ tướng nêu kỳ vọng. 

Ông đề nghị Vinfast áp dụng công nghệ hiện đại, bảo vệ môi trường, nghiên cứu xu hướng tiêu dùng của thế giới, ASEAN và Việt Nam, để từ đó có phân kỳ sản xuất, đầu tư hợp lý. Vinfast cũng cần liên kết với các cụm công nghiệp trong nước để hợp tác đầu tư các thiết bị phụ trợ.

Như VnEconomy đưa tin trước đó, dự án được xây dựng trên tổng diện tích khoảng 335 ha, gồm 5 phân xưởng chính: phân xưởng ép, phân xưởng thân xe, phân xưởng sơn, phân xưởng sản xuất động cơ và phân xưởng lắp ráp. 

Trong đó, các cấu phần quan trọng như động cơ và hệ thống kết cấu chính sẽ được mua thiết kế từ những nhà thiết kế hàng đầu châu Âu và Mỹ. 

Riêng kiểu dáng xe được sáng tạo bởi các studio danh tiếng của Italy - nơi sáng tạo nên những thiết kế sang trọng cho Alfa Romeo, Aston Martin, Audi, Bentley, BMW, Cadillac, Ferrari, Jaguar, Lamborghini, Mercedes-Benz, Porsche, Rolls-Royce…

Sản phẩm của dự án đảm bảo tiêu chuẩn khí thải Euro 5.0 và Euro 6.0. Dây chuyền xử lý pin và ắc quy đã qua sử dụng nhằm bảo vệ môi trường cũng được đầu tư.

Vinfast cũng cho biết đã chiêu mộ một đội ngũ chuyên gia có kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất ôtô của thế giới tham gia dự án, đồng thời sẽ hỗ trợ và hợp tác với các nhà sản xuất Việt Nam khác để cùng sản xuất và phát triển linh kiện, từng bước đạt được tỷ lệ nội địa hóa 60%, làm chủ công nghệ và hướng tới xuất khẩu sang các quốc gia trong khu vực.

“Sự ra đời của Vinfast thể hiện khát vọng xây dựng một thương hiệu Việt Nam có tầm thế giới, khẳng định khả năng làm chủ các công nghệ hiện đại của người Việt”, Phó chủ tịch Vingroup Nguyễn Việt Quang nói. “Thông qua lĩnh vực sản xuất ôtô, xe máy - một trong những ngành công nghiệp mang tính dẫn dắt, có tác động tới nhiều ngành nghề khác, Vingroup cũng mong muốn tham gia góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp nặng và chế tạo tại Việt Nam, góp phần thực hiện công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước”.

Việc đầu tư vào lĩnh vực ôtô - xe máy của Vingroup diễn ra trong bối cảnh ngành ôtô đang chịu sức ép rất lớn từ việc thuế nhập khẩu về 0% đầu năm 2018. Những năm gần đây, Vingroup đã đầu tư mở rộng ra nhiều lĩnh vực như bán lẻ, casino, y tế, giáo dục, nông nghiệp và giờ là ôtô - xe máy, bên cạnh lĩnh vực chủ chốt là bất động sản - du lịch và khu vui chơi giải trí. 

Tin mới

Doanh số sụt giảm, Ford và GM chạy đua trong cuộc chiến giảm giá ở Trung Quốc

Doanh số sụt giảm, Ford và GM chạy đua trong cuộc chiến giảm giá ở Trung Quốc

Cuộc chiến giảm giá tại xe hơi tại Trung Quốc đang ngày càng nóng bỏng khi những cái tên mới liên tục giảm giá. Mới đây, Ford Motor Co., BMW Group BMW và Volkswagen AG đang giảm giá sâu và khuyến mãi cho xe điện sau khi Trung Quốc loại bỏ dần các khoản trợ cấp trên toàn quốc cho xe điện. Những người khác bao gồm General Motors Co. và nhà sản xuất Citroën cũng đang giảm giá cho những chiếc xe chạy bằng xăng.
Ô tô tự lái: Công nghệ của tương lai có thực sự đáng tin tưởng?

Ô tô tự lái: Công nghệ của tương lai có thực sự đáng tin tưởng?

Trong khi ngành công nghiệp ô tô thế giới đang chạy đua phát triển xe điện và công nghệ xe tự lái, Missy Cummings, giáo sư kỹ thuật và khoa học máy tính, người đang làm việc tại cơ quan an toàn ô tô liên bang tại Mỹ ,nói rằng các tài xế dường như đã đặt quá nhiều niềm tin vào các hệ thống như Autopilot của Tesla và các cơ quan quản lý cần phải hạn chế sử dụng chúng.
#AutoNews Weekly: Nhà đầu tư Tesla “dậy sóng” trước khả năng Elon Musk “thâu tóm” SVB

#AutoNews Weekly: Nhà đầu tư Tesla “dậy sóng” trước khả năng Elon Musk “thâu tóm” SVB

Những thông tin không mấy khả quan về thị trường ô tô Việt Nam những tháng đầu năm 2023, một số hãng xe tìm ra hướng đi mới để tối đa hóa lợi nhuận khi lượng xe tồn kho còn nhiều, những thông tin trái ngược giữa giá xăng dầu trong nước và quốc tế và đặc biệt, liên quan đến sự việc khủng hoảng tài chính tại ngân hàng Thung lũng Silicon (SVB), CEO Tesla, Elon Musk vừa “úp mở” khả năng sẽ “giải cứu” ngân hàng này là những thông tin nổi bật trong chương trình AutoNews Weekly tuần này.
Sản xuất ô tô điện: Bài toán khó với Foxconn

Sản xuất ô tô điện: Bài toán khó với Foxconn

Trong thập kỷ qua, Foxconn Technology Group đã tuân theo các kế hoạch ngày càng phức tạp của Apple Inc. để biến silicon, thủy tinh, nhựa, đồng và các vật liệu khác thành hàng trăm triệu chiếc iPhone trên khắp thế giới. Apple chỉ là một trong số hàng chục khách hàng hạng A của công ty Đài Loan này. Google, Microsoft, Sony và nhiều hãng khác cũng đã thuê họ để sản xuất điện thoại, máy tính, máy tính bảng, bảng điều khiển trò chơi, máy chủ, v.v… Vì vậy, không quá khó để nghĩ rằng Foxconn có thể làm điều tương tự đối với ô tô. Tuy nhiên, cho đến nay, sản xuất ô tô điện đang trở thành một công việc khó khăn hơn tưởng tượng đối với Foxconn.