Thua lỗ kỷ lục, Ford vẫn chưa cần hỗ trợ

Mai Phương
Hãng xe hơi lớn thứ hai của Mỹ là Ford vừa công bố con số thua lỗ lớn chưa từng có trong lịch sử 105 năm của tập đoàn
CEO của Ford, ông Alan Mulally.
CEO của Ford, ông Alan Mulally.
Hãng xe hơi lớn thứ hai của Mỹ là Ford vừa công bố con số thua lỗ lớn chưa từng có trong lịch sử 105 năm của tập đoàn.

Tuy nhiên, hãng này cho hay, họ vẫn chưa cần tới sự hỗ trợ của Chính phủ Mỹ như các đối thủ đồng hương khác.

Theo số liệu công bố ngày 29/1, Ford đã lỗ ròng 5,9 tỷ USD trong quý 4/2008, nâng tổng số lỗ ròng của cả năm lên mức 14,6 tỷ USD - một mức lỗ hàng năm kỷ lục của tập đoàn kể từ ngày thành lập vào năm 1905.

Kỷ lục thua lỗ gần đây nhất ở Ford là vào năm 2006, khi hãng xe này thua lỗ 12,7 tỷ USD do phải chi nhiều tiền cho hoạt động tái cơ cấu, trong khi người tiêu dùng bắt đầu thờ ơ với các sản phẩm xe bán tải và xe SUV. Trong vòng 3 năm trở lại đây, Ford đã lỗ 30 tỷ USD.

Như các hãng xe lớn khác trên thế giới, trong năm 2008, Ford gặp khó do giá nhiên liệu tăng cao và khủng hoảng tài chính đẩy các nền kinh tế lớn đồng loạt rơi vào suy thoái.

Ford cho biết, riêng trong quý 4/2008, lượng tiền mặt mà hãng đã tiêu tốn là 5,5 tỷ USD, thấp hơn so với mức 7,7 tỷ USD đã tiêu trong quý 3. Tính tới cuối năm 2008, Ford còn trong tay 13,4 tỷ USD tiền mặt.

Sau khi công bố tình hình tài chính ảm đạm như trên, Ford tiếp tục khẳng định hãng vẫn chưa cần tới sự hỗ trợ từ Chính phủ Mỹ như hai “người hàng xóm” General Motors (GM) và Chrysler. Thay vào đó, Ford cho biết, hãng sẽ sử dụng các hạn ngạch tín dụng hiện có để huy động thêm khoảng 10,1 tỷ USD tiền mặt vào ngày 2/3 tới đây.

“Cách đây hai năm, khi thị trường tín dụng còn hoạt động bình thường, Ford đã tiếp cận với thị trường này và có được nguồn vốn cần thiết, bao gồm cả các hạn ngạch tín dụng, để hỗ trợ quá trình cải thiện sản phẩm và tái cơ cấu. Trong bối cảnh bất ổn của thị trường vốn và tình trạng khó khăn hiện nay của nền kinh tế toàn cầu, chúng tôi tin rằng sẽ là khôn ngoan nếu sử dụng các hạn ngạch tín dụng trên vào thời điểm này”, CEO Alan Mulally của Ford tuyên bố.

Giới quan sát quốc tế nhận định, với lượng tiền mặt còn trong tay và hạn ngạch tín dụng như trên, Ford hiện đang “khỏe” hơn so với GM và Chrysler. Mới đây, Chính phủ Mỹ đã cam kết chi 17,4 tỷ USD để cứu hai hãng xe này, cộng thêm 7,5 tỷ USD dành cho bộ phận tài chính của hai hãng là GMAC và Chrysler Financial.

Về phần mình, Ford nhận định năm 2009 sẽ tiếp tục là một năm khó khăn và hãng sẽ tiếp tục tiêu tốn nhiều tiền mặt, mặc dù vẫn đang đẩy mạnh các biện pháp cắt giảm chi phí.

Cuối năm ngoái, Ford dự báo, doanh số toàn ngành xe hơi Mỹ năm 2009 sẽ xấp xỉ 12,5 triệu chiếc, nhưng sau khi công bố con số thua lỗ năm 2008, Ford đã hạ mức doanh số dự báo này về khoảng 11,5 - 12,5 triệu xe.

(Theo Bloomberg, Free Detroit Press)

Tin mới

Giá pin tăng có nguy cơ “làm hỏng” sự xuất hiện của xe điện giá cả phải chăng

Giá pin tăng có nguy cơ “làm hỏng” sự xuất hiện của xe điện giá cả phải chăng

Giá pin giảm là một trong những xu hướng nhất quán nhất trong ngành công nghiệp xe điện trong thập kỷ qua. Giá đã giảm từ hơn 1.000 USD/kWh trong năm 2010 xuống còn 141 USD/kWh vào năm ngoái. Điều này đã khởi đầu cho một trong những bước chuyển mình lớn nhất trong ngành công nghiệp ô tô trong thế kỷ trước, thúc đẩy các nhà sản xuất ô tô đầu tư hàng tỷ USD vào xe điện.
Thi bằng lái xe ô tô tại Việt Nam và quốc tế khác nhau thế nào?

Thi bằng lái xe ô tô tại Việt Nam và quốc tế khác nhau thế nào?

Hoạt động đào tạo và thi bằng lái xe ôtô tại Việt Nam liên tục được đổi mới và ngày càng chặt chẽ hơn trong những năm gần đây. Nếu so sánh với các nước phát triển vẫn có sự chênh lệch khá lớn về độ khó của bài thi và chất lượng “đầu ra”.