Thuế nhập khẩu ôtô cũ vượt mốc 100%

Đức Thọ
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký quyết định ban hành các mức thuế suất đối ôtô đã qua sử dụng nhập khẩu
Các loại xe đã qua sử dụng hạng sang và siêu sang sẽ có thuế suất thuế nhập khẩu mới thậm chí vượt mức 100%.
Các loại xe đã qua sử dụng hạng sang và siêu sang sẽ có thuế suất thuế nhập khẩu mới thậm chí vượt mức 100%.
Ngày 29/6, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ký Quyết định số 36/2011/QĐ-TTg ban hành các mức thuế suất thuế nhập khẩu đối với mặt hàng ôtô chở người từ 15 chỗ ngồi trở xuống đã qua sử dụng.

Theo đó, kể từ ngày 15/8/2011, thuế suất thuế nhập khẩu ôtô cũ sẽ được tính theo 2 cách khác nhau với các mức khác nhau tùy theo số chỗ ngồi (kể cả lái xe) và dung tích xi-lanh.

Cụ thể, ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi loại có dung tích xi-lanh dưới 1.0 lít sẽ có mức thuế tuyệt đối là 3.500 USD, loại có dung tích xi-lanh từ 1.0 lít đến dưới 1.5 lít có mức thuế tuyệt đối là 8.000 USD.

Đối với mặt hàng ôtô chở người từ 10 - 15 chỗ ngồi loại có dung tích xi-lanh từ 2.0 lít trở xuống sẽ được áp mức thuế tuyệt đối 9.500 USD. Loại có dung tích xi-lanh trên 2.0 lít đến 3.0 lít có mức thuế 13.000 USD. Mức thuế tuyệt đối 17.000 USD được áp dụng với xe có dung tích xi-lanh trên 3.0 lít.

Riêng đối với mặt hàng ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi sẽ được áp dụng phương pháp tính thuế mới.

Trong đó, xe có dung tích xi-lanh từ 1.5 lít đến dưới 2.5 lít được áp dụng công thức: Mức thuế nhập khẩu = X + 5.000 USD. Xe có dung tích xi-lanh từ 2.5 lít trở lên được áp dụng công thức: Mức thuế nhập khẩu = X + 15.000 USD.

Tại công thức trên, X = giá tính thuế ôtô cũ nhập khẩu x (nhân) với mức thuế suất thuế nhập khẩu của dòng xe cùng loại chưa qua sử dụng quy định trong biểu thuế nhập khẩu ưu đãi có hiệu lực tại thời điểm đăng ký tờ khai hải quan.

Chẳng hạn, đối với chiếc xe Land Rover Autobiography 5.0 lít đời 2009 sản xuất tại Anh có giá tính thuế 53.000 USD, cách tính thuế nhập khẩu sẽ là: 53.000 USD x 72% + 15.000 USD = 53.160 USD. Như vậy, thuế nhập khẩu đối với dòng xe này đã vượt qua mốc 100%. Trong ví dụ này, mức giá tính thuế của xe được trích từ danh mục quản lý rủi ro về giá vừa được Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) ban hành, mức thuế nhập khẩu 72% được quy định tại biểu thuế nhập khẩu ưu đãi áp dụng từ 1/1/2011.

Như vậy có thể thấy, với cách tính thuế mới, các loại xe đã qua sử dụng hạng sang và siêu sang sẽ có thuế suất thuế nhập khẩu mới thậm chí vượt mức 100% và cao hơn nhiều so với xe chưa qua sử dụng cùng loại.

Cũng theo nội dung quyết định của Thủ tướng, các mức thuế suất nhập khẩu ôtô đã qua sử dụng sẽ không hoàn toàn cố định. Bởi lẽ, bên cạnh việc áp dụng các mức thuế mới và cách tính thuế mới, Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Tài chính ban hành quyết định tăng hoặc giảm các mức thuế trong biên độ 20% tùy theo tình hình thực tế tại từng thời kỳ. Việc điều chỉnh tăng giảm sẽ không được vượt quá mức trần cam kết gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Trong trường hợp cần điều chỉnh trên 20%, Bộ Tài chính phải trình Thủ tướng quyết định.

Tin mới

Liên tục các đợt giảm giá, thị trường xe Việt biến động khó lường khi bước sang Quý II/2025

Liên tục các đợt giảm giá, thị trường xe Việt biến động khó lường khi bước sang Quý II/2025

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam VAMA, sức mua của người tiêu dùng từ đầu năm 2025 đến nay đang có những dấu hiệu phục hồi đáng chú ý. Tuy nhiên, lượng hàng tồn kho từ năm 2024 chuyển sang dẫn đến áp lực không nhỏ cho các hãng xe, đại lý buộc phải chạy đua các đợt đại hạ giá dẫn đến biến động khó lường của thị trường.
Các nhà sản xuất ô tô châu Âu và châu Á đối mặt với chi phí logistics đến Mỹ tăng vọt

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu và châu Á đối mặt với chi phí logistics đến Mỹ tăng vọt

Vốn đã choáng váng vì thuế quan của ông Donald Trump, các nhà sản xuất ô tô châu Âu và châu Á tiếp tục phải đối mặt với chi phí cao hơn khi vận chuyển xe đến Mỹ, vì chính sách phí cảng mới của Washington đe dọa gây thiệt hại cho thị trường nhập khẩu ô tô đường biển trị giá 150 tỷ USD của Mỹ.
Xiaomi bí mật tiến vào thị trường Châu Âu phát triển xe điện

Xiaomi bí mật tiến vào thị trường Châu Âu phát triển xe điện

Xiaomi đang tiến vào thị trường xe điện châu Âu với một cách khác biệt. Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc đã âm thầm thành lập một trung tâm R&D ô tô tại Munich, Đức, cơ sở đầu tiên như vậy tại khu vực này. Hiện tại cơ sở này có chưa đến 50 nhân viên, chủ yếu là quản lý cấp cao và chuyên gia kỹ thuật.