Thuế nhập khẩu ôtô cũ vượt mốc 100%

Đức Thọ
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký quyết định ban hành các mức thuế suất đối ôtô đã qua sử dụng nhập khẩu
Các loại xe đã qua sử dụng hạng sang và siêu sang sẽ có thuế suất thuế nhập khẩu mới thậm chí vượt mức 100%.
Các loại xe đã qua sử dụng hạng sang và siêu sang sẽ có thuế suất thuế nhập khẩu mới thậm chí vượt mức 100%.
Ngày 29/6, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ký Quyết định số 36/2011/QĐ-TTg ban hành các mức thuế suất thuế nhập khẩu đối với mặt hàng ôtô chở người từ 15 chỗ ngồi trở xuống đã qua sử dụng.

Theo đó, kể từ ngày 15/8/2011, thuế suất thuế nhập khẩu ôtô cũ sẽ được tính theo 2 cách khác nhau với các mức khác nhau tùy theo số chỗ ngồi (kể cả lái xe) và dung tích xi-lanh.

Cụ thể, ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi loại có dung tích xi-lanh dưới 1.0 lít sẽ có mức thuế tuyệt đối là 3.500 USD, loại có dung tích xi-lanh từ 1.0 lít đến dưới 1.5 lít có mức thuế tuyệt đối là 8.000 USD.

Đối với mặt hàng ôtô chở người từ 10 - 15 chỗ ngồi loại có dung tích xi-lanh từ 2.0 lít trở xuống sẽ được áp mức thuế tuyệt đối 9.500 USD. Loại có dung tích xi-lanh trên 2.0 lít đến 3.0 lít có mức thuế 13.000 USD. Mức thuế tuyệt đối 17.000 USD được áp dụng với xe có dung tích xi-lanh trên 3.0 lít.

Riêng đối với mặt hàng ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi sẽ được áp dụng phương pháp tính thuế mới.

Trong đó, xe có dung tích xi-lanh từ 1.5 lít đến dưới 2.5 lít được áp dụng công thức: Mức thuế nhập khẩu = X + 5.000 USD. Xe có dung tích xi-lanh từ 2.5 lít trở lên được áp dụng công thức: Mức thuế nhập khẩu = X + 15.000 USD.

Tại công thức trên, X = giá tính thuế ôtô cũ nhập khẩu x (nhân) với mức thuế suất thuế nhập khẩu của dòng xe cùng loại chưa qua sử dụng quy định trong biểu thuế nhập khẩu ưu đãi có hiệu lực tại thời điểm đăng ký tờ khai hải quan.

Chẳng hạn, đối với chiếc xe Land Rover Autobiography 5.0 lít đời 2009 sản xuất tại Anh có giá tính thuế 53.000 USD, cách tính thuế nhập khẩu sẽ là: 53.000 USD x 72% + 15.000 USD = 53.160 USD. Như vậy, thuế nhập khẩu đối với dòng xe này đã vượt qua mốc 100%. Trong ví dụ này, mức giá tính thuế của xe được trích từ danh mục quản lý rủi ro về giá vừa được Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) ban hành, mức thuế nhập khẩu 72% được quy định tại biểu thuế nhập khẩu ưu đãi áp dụng từ 1/1/2011.

Như vậy có thể thấy, với cách tính thuế mới, các loại xe đã qua sử dụng hạng sang và siêu sang sẽ có thuế suất thuế nhập khẩu mới thậm chí vượt mức 100% và cao hơn nhiều so với xe chưa qua sử dụng cùng loại.

Cũng theo nội dung quyết định của Thủ tướng, các mức thuế suất nhập khẩu ôtô đã qua sử dụng sẽ không hoàn toàn cố định. Bởi lẽ, bên cạnh việc áp dụng các mức thuế mới và cách tính thuế mới, Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Tài chính ban hành quyết định tăng hoặc giảm các mức thuế trong biên độ 20% tùy theo tình hình thực tế tại từng thời kỳ. Việc điều chỉnh tăng giảm sẽ không được vượt quá mức trần cam kết gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Trong trường hợp cần điều chỉnh trên 20%, Bộ Tài chính phải trình Thủ tướng quyết định.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.