Toyota bổ nhiệm Chủ tịch mới

Kiều Oanh
Tập đoàn công nghiệp ôtô lớn nhất thế giới Toyota vừa bổ nhiệm cháu nội của người sáng lập vào ghế Chủ tịch
Ở cương vị Chủ tịch, ông Akio Toyoda, năm nay 53 tuổi, sẽ lãnh đạo một ê-kíp gồm 5 phó chủ tịch và 29 thành viên hội đồng quản trị, trong đó có 8 thành viên mới.
Ở cương vị Chủ tịch, ông Akio Toyoda, năm nay 53 tuổi, sẽ lãnh đạo một ê-kíp gồm 5 phó chủ tịch và 29 thành viên hội đồng quản trị, trong đó có 8 thành viên mới.
Tập đoàn công nghiệp ôtô lớn nhất thế giới Toyota vừa bổ nhiệm cháu nội của người sáng lập vào ghế Chủ tịch tập đoàn. Đây được xem là một bước đi quan trọng của hãng xe này nhằm vượt qua giai đoạn sóng gió hiện nay.

Quyết định bổ nhiệm chính thức nói trên được đưa ra trong cuộc họp cổ đông thường niên của Toyota diễn ra vào ngày 23/6 này.

Ở cương vị Chủ tịch, ông Akio Toyoda, năm nay 53 tuổi, sẽ lãnh đạo một ê-kíp gồm 5 phó chủ tịch và 29 thành viên hội đồng quản trị, trong đó có 8 thành viên mới. Ê-kíp này sẽ đối mặt với hàng loạt thách thức để đưa lợi nhuận trở lại với “đại gia” số một của ngành công nghiệp ôtô.

Giống như hầu hết các xe hơi khác trên thế giới, doanh số của Toyota thời gian qua đã liên tục sụt giảm do ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu. Do đó, hãng đã bắt buộc phải thực hiện hoạt động cắt giảm sản lượng tại nhiều thị trường khác nhau.

Tháng trước, Toyota đã báo mức thua lỗ lớn nhất trong lịch sử của hãng, đồng thời liên tục cảnh báo tình hình sẽ còn xấu đi trong năm nay. Trong năm tài khóa kết thúc vào ngày 31/3 vừa qua, Toyota lỗ ròng 4,6 tỷ USD, đánh dấu năm thua lỗ đầu tiên từ năm 1963 tới nay. Trong khi đó, tại Mỹ, hai đối thủ lớn của hãng là General Motors (GM) và Chrysler đã lâm vào cảnh phá sản.

“Chúng tôi dự kiến trước mắt sẽ tiếp tục phải đối mặt với thêm nhiều khó khăn trong môi trường kinh doanh, mặc dù đã có những tín hiệu phục hồi kinh tế ở một số lĩnh vực”, Chủ tịch chuẩn bị mãn nhiệm của Toyota, ông Katsuaki Watanabe, phát biểu.

Các nhà phân tích cho rằng, ông Watanabe, người lãnh đạo Toyota từ năm 2005 tới nay, đã phải trả giá cho những vấn đề gần đây trong tập đoàn này. Tuy nhiên, sau khi rời ghế Chủ tịch, ông Watanabe sẽ trở thành một Phó chủ tịch của Toyota.

Hãng Toyota được thành lập bởi ông Kiichiro Toyoda vào năm 1937. Ông chọn cái tên Toyota cho hãng, thay vì họ của chính mình, do từ Toyota được cho là mang tới nhiều may mắn hơn khi được viết bằng chữ Nhật. Tới năm 2008, gia đình Toyoda chỉ còn nắm giữ chưa đầy 1% cổ phần của tập đoàn.

Là cháu nội của người sáng lập, ông Akio Toyoda từ lâu đã được xem là một ứng cử viên sáng giá cho ghế chủ tịch. Việc bổ nhiệm một thành viên của gia đình Toyoda vào vị trí lãnh đạo tập đoàn cho thấy Toyota đang hy vọng ở một sự chuyển biến tích cực.

Ông Aiko Toyota tốt nghiệp đại học Keio University, Nhật Bản, vào năm 1979, chuyên ngành luật học. Năm 1982, ông nhận bằng thạc sỹ về quản trị kinh doanh tại Đại học Babson, bang Massachusetts, Mỹ. Hai năm sau đó, ông gia nhập Toyota.

Giới quan sát nhận định, thành công của Toyota có ý nghĩa quan trọng đối với toàn bộ nền kinh tế Nhật Bản nói chung. “Nếu Toyota đổ vỡ, kinh tế Nhật Bản chắc chắn đổ theo. Nếu Toyota vươn lên được, kinh tế Nhật có thể phục hồi”, nhà phân tích Masaaki Sato - người từng viết sách về hãng xe này - nhận xét.

(Theo Reuters, BBC, Bloomberg)

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.