Toyota bổ nhiệm Chủ tịch mới

Kiều Oanh
Tập đoàn công nghiệp ôtô lớn nhất thế giới Toyota vừa bổ nhiệm cháu nội của người sáng lập vào ghế Chủ tịch
Ở cương vị Chủ tịch, ông Akio Toyoda, năm nay 53 tuổi, sẽ lãnh đạo một ê-kíp gồm 5 phó chủ tịch và 29 thành viên hội đồng quản trị, trong đó có 8 thành viên mới.
Ở cương vị Chủ tịch, ông Akio Toyoda, năm nay 53 tuổi, sẽ lãnh đạo một ê-kíp gồm 5 phó chủ tịch và 29 thành viên hội đồng quản trị, trong đó có 8 thành viên mới.
Tập đoàn công nghiệp ôtô lớn nhất thế giới Toyota vừa bổ nhiệm cháu nội của người sáng lập vào ghế Chủ tịch tập đoàn. Đây được xem là một bước đi quan trọng của hãng xe này nhằm vượt qua giai đoạn sóng gió hiện nay.

Quyết định bổ nhiệm chính thức nói trên được đưa ra trong cuộc họp cổ đông thường niên của Toyota diễn ra vào ngày 23/6 này.

Ở cương vị Chủ tịch, ông Akio Toyoda, năm nay 53 tuổi, sẽ lãnh đạo một ê-kíp gồm 5 phó chủ tịch và 29 thành viên hội đồng quản trị, trong đó có 8 thành viên mới. Ê-kíp này sẽ đối mặt với hàng loạt thách thức để đưa lợi nhuận trở lại với “đại gia” số một của ngành công nghiệp ôtô.

Giống như hầu hết các xe hơi khác trên thế giới, doanh số của Toyota thời gian qua đã liên tục sụt giảm do ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu. Do đó, hãng đã bắt buộc phải thực hiện hoạt động cắt giảm sản lượng tại nhiều thị trường khác nhau.

Tháng trước, Toyota đã báo mức thua lỗ lớn nhất trong lịch sử của hãng, đồng thời liên tục cảnh báo tình hình sẽ còn xấu đi trong năm nay. Trong năm tài khóa kết thúc vào ngày 31/3 vừa qua, Toyota lỗ ròng 4,6 tỷ USD, đánh dấu năm thua lỗ đầu tiên từ năm 1963 tới nay. Trong khi đó, tại Mỹ, hai đối thủ lớn của hãng là General Motors (GM) và Chrysler đã lâm vào cảnh phá sản.

“Chúng tôi dự kiến trước mắt sẽ tiếp tục phải đối mặt với thêm nhiều khó khăn trong môi trường kinh doanh, mặc dù đã có những tín hiệu phục hồi kinh tế ở một số lĩnh vực”, Chủ tịch chuẩn bị mãn nhiệm của Toyota, ông Katsuaki Watanabe, phát biểu.

Các nhà phân tích cho rằng, ông Watanabe, người lãnh đạo Toyota từ năm 2005 tới nay, đã phải trả giá cho những vấn đề gần đây trong tập đoàn này. Tuy nhiên, sau khi rời ghế Chủ tịch, ông Watanabe sẽ trở thành một Phó chủ tịch của Toyota.

Hãng Toyota được thành lập bởi ông Kiichiro Toyoda vào năm 1937. Ông chọn cái tên Toyota cho hãng, thay vì họ của chính mình, do từ Toyota được cho là mang tới nhiều may mắn hơn khi được viết bằng chữ Nhật. Tới năm 2008, gia đình Toyoda chỉ còn nắm giữ chưa đầy 1% cổ phần của tập đoàn.

Là cháu nội của người sáng lập, ông Akio Toyoda từ lâu đã được xem là một ứng cử viên sáng giá cho ghế chủ tịch. Việc bổ nhiệm một thành viên của gia đình Toyoda vào vị trí lãnh đạo tập đoàn cho thấy Toyota đang hy vọng ở một sự chuyển biến tích cực.

Ông Aiko Toyota tốt nghiệp đại học Keio University, Nhật Bản, vào năm 1979, chuyên ngành luật học. Năm 1982, ông nhận bằng thạc sỹ về quản trị kinh doanh tại Đại học Babson, bang Massachusetts, Mỹ. Hai năm sau đó, ông gia nhập Toyota.

Giới quan sát nhận định, thành công của Toyota có ý nghĩa quan trọng đối với toàn bộ nền kinh tế Nhật Bản nói chung. “Nếu Toyota đổ vỡ, kinh tế Nhật Bản chắc chắn đổ theo. Nếu Toyota vươn lên được, kinh tế Nhật có thể phục hồi”, nhà phân tích Masaaki Sato - người từng viết sách về hãng xe này - nhận xét.

(Theo Reuters, BBC, Bloomberg)

Tin mới

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.
Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.