Toyota bổ nhiệm Chủ tịch mới

Kiều Oanh
Tập đoàn công nghiệp ôtô lớn nhất thế giới Toyota vừa bổ nhiệm cháu nội của người sáng lập vào ghế Chủ tịch
Ở cương vị Chủ tịch, ông Akio Toyoda, năm nay 53 tuổi, sẽ lãnh đạo một ê-kíp gồm 5 phó chủ tịch và 29 thành viên hội đồng quản trị, trong đó có 8 thành viên mới.
Ở cương vị Chủ tịch, ông Akio Toyoda, năm nay 53 tuổi, sẽ lãnh đạo một ê-kíp gồm 5 phó chủ tịch và 29 thành viên hội đồng quản trị, trong đó có 8 thành viên mới.
Tập đoàn công nghiệp ôtô lớn nhất thế giới Toyota vừa bổ nhiệm cháu nội của người sáng lập vào ghế Chủ tịch tập đoàn. Đây được xem là một bước đi quan trọng của hãng xe này nhằm vượt qua giai đoạn sóng gió hiện nay.

Quyết định bổ nhiệm chính thức nói trên được đưa ra trong cuộc họp cổ đông thường niên của Toyota diễn ra vào ngày 23/6 này.

Ở cương vị Chủ tịch, ông Akio Toyoda, năm nay 53 tuổi, sẽ lãnh đạo một ê-kíp gồm 5 phó chủ tịch và 29 thành viên hội đồng quản trị, trong đó có 8 thành viên mới. Ê-kíp này sẽ đối mặt với hàng loạt thách thức để đưa lợi nhuận trở lại với “đại gia” số một của ngành công nghiệp ôtô.

Giống như hầu hết các xe hơi khác trên thế giới, doanh số của Toyota thời gian qua đã liên tục sụt giảm do ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu. Do đó, hãng đã bắt buộc phải thực hiện hoạt động cắt giảm sản lượng tại nhiều thị trường khác nhau.

Tháng trước, Toyota đã báo mức thua lỗ lớn nhất trong lịch sử của hãng, đồng thời liên tục cảnh báo tình hình sẽ còn xấu đi trong năm nay. Trong năm tài khóa kết thúc vào ngày 31/3 vừa qua, Toyota lỗ ròng 4,6 tỷ USD, đánh dấu năm thua lỗ đầu tiên từ năm 1963 tới nay. Trong khi đó, tại Mỹ, hai đối thủ lớn của hãng là General Motors (GM) và Chrysler đã lâm vào cảnh phá sản.

“Chúng tôi dự kiến trước mắt sẽ tiếp tục phải đối mặt với thêm nhiều khó khăn trong môi trường kinh doanh, mặc dù đã có những tín hiệu phục hồi kinh tế ở một số lĩnh vực”, Chủ tịch chuẩn bị mãn nhiệm của Toyota, ông Katsuaki Watanabe, phát biểu.

Các nhà phân tích cho rằng, ông Watanabe, người lãnh đạo Toyota từ năm 2005 tới nay, đã phải trả giá cho những vấn đề gần đây trong tập đoàn này. Tuy nhiên, sau khi rời ghế Chủ tịch, ông Watanabe sẽ trở thành một Phó chủ tịch của Toyota.

Hãng Toyota được thành lập bởi ông Kiichiro Toyoda vào năm 1937. Ông chọn cái tên Toyota cho hãng, thay vì họ của chính mình, do từ Toyota được cho là mang tới nhiều may mắn hơn khi được viết bằng chữ Nhật. Tới năm 2008, gia đình Toyoda chỉ còn nắm giữ chưa đầy 1% cổ phần của tập đoàn.

Là cháu nội của người sáng lập, ông Akio Toyoda từ lâu đã được xem là một ứng cử viên sáng giá cho ghế chủ tịch. Việc bổ nhiệm một thành viên của gia đình Toyoda vào vị trí lãnh đạo tập đoàn cho thấy Toyota đang hy vọng ở một sự chuyển biến tích cực.

Ông Aiko Toyota tốt nghiệp đại học Keio University, Nhật Bản, vào năm 1979, chuyên ngành luật học. Năm 1982, ông nhận bằng thạc sỹ về quản trị kinh doanh tại Đại học Babson, bang Massachusetts, Mỹ. Hai năm sau đó, ông gia nhập Toyota.

Giới quan sát nhận định, thành công của Toyota có ý nghĩa quan trọng đối với toàn bộ nền kinh tế Nhật Bản nói chung. “Nếu Toyota đổ vỡ, kinh tế Nhật Bản chắc chắn đổ theo. Nếu Toyota vươn lên được, kinh tế Nhật có thể phục hồi”, nhà phân tích Masaaki Sato - người từng viết sách về hãng xe này - nhận xét.

(Theo Reuters, BBC, Bloomberg)

Tin mới

#Auto Hashtag: Những nhầm tưởng tai hại về xe Hybrid của người tiêu dùng

#Auto Hashtag: Những nhầm tưởng tai hại về xe Hybrid của người tiêu dùng

Cuộc cách mạng “xanh” hóa trong lĩnh vực giao thông vận tải dường như đang chia thành hai nhánh phát triển có tính khả thi nhất hiện nay, một là xe thuần điện, hai là xe Hybrid. Trong giai đoạn đầu, đa số các hãng ô tô đều tâm niệm rằng xe thuần điện mới là “chân ái” và họ bước vào một cuộc chạy đua đầy cam go, khốc liệt. Nhiều người từng cho rằng, xe Hybrid chỉ là giải pháp chuyển giao và sẽ sớm bị quên lãng. Thế nhưng, hai năm trở lại đây, một số hãng ô tô lại bắt đầu “bẻ lái” sang tập trung phát triển xe Hybrid, khiến cuộc so kè giữa hai dòng xe này đang ngày càng trở nên cân bằng.
Chiến thuật chia rẽ EU của Trung Quốc

Chiến thuật chia rẽ EU của Trung Quốc

Mặc dù sử dụng nhiều phương án hoạt động vận động hành lang nhằm chia rẽ các nước trong khối EU để chặn thuế quan EV mới nhưng EU vẫn áp mức thuế rất cao. Tuy nhiên, Trung Quốc cũng đã sẵn sàng tìm phương án để làm suy yếu EU.
Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Tài khoản giao thông là tài khoản mở cho chủ phương tiện giao thông đường bộ và kết nối với phương tiện thanh toán hợp pháp để thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của pháp luật về ngân hàng.