Toyota đối mặt án phạt kỷ lục tại Mỹ

Kiều Oanh
Cơ quan An toàn giao thông đường bộ Mỹ (NHTSA) đang tìm cách buộc nhà sản xuất ôtô Toyota phải nộp phạt 16,4 triệu USD
Toyota đang phải đương đầu với vụ thu hồi hơn 8 triệu xe trên toàn cầu - Ảnh: Reuters.
Toyota đang phải đương đầu với vụ thu hồi hơn 8 triệu xe trên toàn cầu - Ảnh: Reuters.
Cơ quan An toàn giao thông đường bộ Mỹ (NHTSA) đang tìm cách buộc nhà sản xuất ôtô Toyota phải nộp phạt 16,4 triệu USD. Lý do khiến hãng xe lớn nhất thế giới đối mặt án phạt này, theo NHTSA, là đã cố tình che giấu các nhà chức trách về lỗi chân ga trong vòng ít nhất 4 tháng.

Theo NHTSA, các tài liệu thu thập được từ Toyota cho thấy, hãng xe Nhật đã biết rõ những rắc rối ở chân ga của xe ít nhất từ tháng 9/2009, nhưng đã giấu nhẹm. Lỗi chân ga là một trong những lý do dẫn tới cuộc khủng hoảng thu hồi hơn 8 triệu xe trên toàn cầu mà Toyota đang phải đương đầu.

CNN cho hay, luật liên bang Mỹ quy định, các hãng sản xuất ôtô phải có trách nhiệm thông báo lên NHTSA về bất kỳ sự cố nào liên quan tới tình trạng an toàn của sản phẩm trong vòng 5 ngày kể từ khi vấn đề đó được xác định.

“Chúng tôi đã có bằng chứng cho thấy Toyota không tuân thủ các nghĩa vụ luật pháp. Tệ hơn, họ đã che đậy có chủ ý một lỗi nguy hiểm suốt mấy tháng mà không có hành động gì để bảo vệ hàng triệu người sử dụng xe và gia đình của họ. Vì những lý do này, chúng tôi sẽ buộc Toyota phải chịu mức án phạt cao nhất theo pháp luật hiện hành”, CNN dẫn lời Bộ trưởng Giao thông Mỹ Ray LaHood.

NHTSA cho hay, họ vẫn đang trong quá trình điều tra để xác định xem liệu Toyota còn có những vi phạm nào khác để gia tăng án phạt. Theo luật liên bang Mỹ hiện nay, khoản tiền phạt 16,4 triệu USD là mức tối đa mà một hãng sản xuất ôtô có thể phải chịu cho một hành vi vi phạm bất kỳ.

Về phần mình, Toyota cho biết họ vẫn chưa nhận được một thông báo nào từ các nhà chức trách về án phạt trên. Tuy nhiên, với thái độ “hối lỗi”, Toyota tuyên bố họ đã bắt đầu giải quyết những lo ngại của NHTSA.

“Chúng tôi đã thực hiện một số biện pháp quan trọng để tăng cường trao đổi thông tin với các nhà chức trách và người tiêu dùng về các vấn đề liên quan tới an toàn. Đây là một phần trong cam kết chung đã được tăng cường của chúng tôi đối với việc đảm bảo chất lượng sản phẩm”, bản tuyên bố của Toyota có đoạn viết.

Trong tuyên bố này, Toyota cho biết đã bổ nhiệm một giám đốc phụ trách chất lượng mới cho thị trường Bắc Mỹ và tăng cường vai trò cho chi nhánh của hãng tại khu vực này trong việc đưa ra các quyết định về an toàn xe.

Trong trường hợp Toyota bị lãnh án phạt nói trên, thì đây sẽ là mức phạt lớn chưa từng có trong lĩnh vực ôtô tại Mỹ. Án phạt lớn nhất tới thời điểm này mới là mức 1 triệu USD mà hãng General Motors (GM) phải nộp phạt vì không kịp thời giải quyết lỗi cần gạt nước hồi năm 2004. Trước đó, NHTSA muốn GM phải nộp phạt 3 triệu USD vì lỗi này.

CNN dẫn ý kiến của một số chuyên gia phân tích trong ngành công nghiệp ôtô cho rằng, Toyota có thể phản đối mức phạt mà NHTSA đưa ra và chất vấn vì sao NHTSA có thể đưa ra mức phạt kỷ lục như thế, nhất là trong tương quan so sánh với án phạt trước đây dành cho GM.

Tuy nhiên, cũng có thể Toyota sẽ “ngoan ngoãn” chấp nhận mức án này để tránh những rắc rối về sau, vì xét cho cùng, khoản tiền hơn 16 triệu USD là quá nhỏ đối với hãng xe số 1 thế giới.

Giới phân tích còn nhận định, Toyota có thể sẽ phải lãnh những mức phạt tối đa nữa đối với các vi phạm khác, chẳng hạn như trong vụ thu hồi xe vì lỗi ở thảm sàn xe. Theo các nhà chuyên môn, NHTSA đang chịu áp lực chính trị lớn buộc họ phải tỏ ra nghiêm khắc với Toyota.

Trong tài liệu nộp lên NHTSA, Toyota cho biết, ban đầu họ không hề biết chân ga bị kẹt là một vấn đề an toàn thực sự. Theo hãng xe này, ở thời điểm đó, họ cho rằng, trong trường hợp xấu nhất, chân ga chỉ mắc kẹt khoảng 1 inch và người lái vẫn có thể dễ dàng kiểm soát được tình hình bằng cách dùng tới phanh.

Theo CNN, giới phân tích nhận định, với thông tin này, Toyota có thể kháng án. Luật Mỹ quy định nhà sản xuất ôtô có thời gian 5 ngày để xác định lỗi an toàn đang tồn tại và thông báo lỗi đó. Trong trường hợp Toyota không xem vấn đề ở chân ga là lỗi an toàn, thì hãng xe này có thể không bị xem là phạm luật nếu không báo tin lên nhà chức trách.

Tin mới

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Bất ổn trong thuế quan, dư cung từ Trung Quốc, bùng nổ xe điện… đã có ảnh hưởng lớn tới thị trường xe đã qua sử dụng. Xu hướng tính toán giá trị của xe đã qua sử dụng (RV), vấn đề xây dựng lòng tin của người tiêu dùng và việc bán BEV đang có nhiều thay đổi.
Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Doanh số bán xe điện đã tăng nhanh chóng trong thập kỷ qua và nhiều xe điện đã qua sử dụng hiện đang đến cuối vòng đời. Có vẻ như một số xe trong số chúng sẽ kết thúc nhiệm vụ ở một bãi rác nào đó, nhưng xe điện không giống như xe chạy bằng xăng.
Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hiện đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng trong giai đoạn mới sau nhiều năm xây dựng chiến lược. Trong giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ từ động cơ đốt trong sang các loại xe xanh toàn cầu, việc tự chủ chuỗi giá trị ngành xe điện (EV) để kiến tạo một hệ sinh thái xe điện mang tên Việt Nam là một hành trình đưa ngành công nghiệp ô tô Việt lên một tầm cao mới.
Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla đang mất dần thị phần tại Trung Quốc khi các đối thủ địa phương giành được thị phần và động lực công nghệ. Đặc biệt mói đây Xiaomi cho biết mẫu SUV YU7 của hãng đã nhận được 200.000 đơn đặt hàng trong 3 phút, gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với Model Y của Tesla.