Toyota phát triển xe điện giá rẻ, chưa rõ kế hoạch đưa về Việt Nam

Bảo Bình
Chưa rõ Toyota có kế hoạch giới thiệu xe điện mới bên ngoài Trung Quốc và Việt Nam có đón nhận mẫu xe này hay không...
Xe điện mới được cho là sẽ lớn hơn một chút so với Toyota Corolla và được bán với giá dưới 200.000 nhân dân tệ (30.000 USD - hơn 685 triệu đồng).
Xe điện mới được cho là sẽ lớn hơn một chút so với Toyota Corolla và được bán với giá dưới 200.000 nhân dân tệ (30.000 USD - hơn 685 triệu đồng).

Toyota được cho là đã hợp tác với startup xe điện BYD của Trung Quốc để chế tạo một chiếc ô tô điện giá cả phải chăng, mẫu xe sẽ ra mắt trong năm tới.

Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản vốn bị xem là một kẻ tụt hậu trong quá trình chuyển đổi sang xe điện. Nhiều năm đặt cược vào pin nhiên liệu hydro và xe hybrid đã khiến Toyota bị tụt hậu trong lĩnh vực xe chạy bằng pin.

Nhà sản xuất ô tô chỉ mới bắt đầu đưa các loại xe chạy hoàn toàn bằng điện ra thị trường và thậm chí sau đó, họ vẫn vận động hành lang chống lại xu hướng xe điện và thúc đẩy thông tin sai lệch về xe điện.

Nhưng mọi chiếc xe điện mới trên thị trường đều có thể giúp điện khí hóa ngành công nghiệp bất kể quan điểm chính trị của nhà sản xuất là gì.

Trước đó, trang Green Cars Report cho biết Toyota đang có kế hoạch cạnh tranh xe điện bằng giá cả, độ bền và trách nhiệm với môi trường. Điều này có vẻ càng củng cố hơn thông tin Toyota sẽ sớm ra mắt mẫu xe điện giá cả phải chăng này.

Và đây là mẫu xe điện mới đến từ Toyota thông qua mối quan hệ hợp tác thú vị với BYD. Theo hãng tin Reuters, Toyota đang có kế hoạch phát hành một "chiếc sedan điện nhỏ và giá cả phải chăng" ở Trung Quốc vào năm tới.

“Toyota Motor Corp sẽ ra mắt một chiếc sedan cỡ nhỏ chạy hoàn toàn bằng điện tại Trung Quốc vào cuối năm sau. Toyota hợp tác với đối tác địa phương BYD về công nghệ quan trọng để cuối cùng tạo ra một chiếc xe giá cả phải chăng nhưng vẫn rộng rãi”, Reuters viết.

Mẫu xe điện giá cả phải chăng của Toyota được cho là sẽ sử dụng năng lượng bởi các tế bào pin LFP của BYD.

Cấu trúc hóa học LFP đã được cải thiện trong những năm gần đây và loại pin này đang chuyển từ chủ yếu được sử dụng trong xe buýt điện sang xe ô tô điện hiện nay.

Pin của BYD đã thu hút rất nhiều sự chú ý - ngay cả từ Tesla, theo các báo cáo từ Trung Quốc.

Một nguồn tin của Toyota nói với Reuters rằng điều đó giúp hãng sản xuất có được mẫu ô tô chạy hoàn toàn bằng điện giá cả phải chăng đầu tiên của mình.

“Chiếc xe được kích hoạt bởi công nghệ pin BYD. Nó ít nhiều đã giúp chúng tôi giải quyết những thách thức mà chúng tôi phải đối mặt trong việc tạo ra một chiếc sedan điện cỡ nhỏ giá cả phải chăng với nội thất rộng rãi”.

Xe điện mới được cho là sẽ lớn hơn một chút so với Toyota Corolla và được bán với giá dưới 200.000 nhân dân tệ (30.000 USD - hơn 685 triệu đồng).

Hiện chưa rõ Toyota có kế hoạch giới thiệu xe điện mới bên ngoài Trung Quốc hay không.

Về thông tin mẫu xe điện hợp tác với BYD, người phát ngôn của Toyota nói: “Chúng tôi không bình luận về các sản phẩm trong tương lai. Toyota coi xe điện chạy bằng pin là một trong những con đường giúp chúng tôi đạt được sự trung hòa về carbon và tham gia vào việc phát triển tất cả các loại giải pháp xe điện”.

Còn BYD từ chối bình luận.

Mẫu xe điện mới này dự kiến ​​sẽ được ra mắt vào tháng 4 tại triển lãm ô tô Bắc Kinh và trở thành mẫu xe điện BZ thứ hai của Toyota sau mẫu SUV điện BZ4X sắp ra mắt tại Mỹ vào năm sau.

Tin mới

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.
Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.