Toyota sẽ ra mắt 10 mẫu EV mới, đặt mục tiêu doanh số 1,5 triệu EV năm 2026
“Tình huống sinh tử” của Toyota
Kiến trúc EV chuyên dụng mới sẽ cho phép những chiếc EV trong tương lai của Toyota tăng gấp đôi phạm vi hoạt động nhờ sử dụng pin hiệu quả hơn và yêu cầu một nửa nguồn lực đầu tư và phát triển.
Đáng chú ý là trong ba năm tới, Toyota và Lexus sẽ bổ sung tổng cộng 10 EV mới, bao gồm các mẫu trên nền tảng mới và các mẫu khác trên các phiên bản phát triển của e-TNGA hiện tại.
Đó cũng là cuộc họp báo đầu tiên của Sato kể từ khi lên nắm quyền lãnh đạo Toyota Motor Corp. vào ngày 1 tháng 4, khi Akio Toyoda trở thành chủ tịch sau hơn một thập kỷ lãnh đạo công ty của gia đình ông. Sato trước đó đã từng dẫn dắt Lexus.
Chiến lược tổng thể của Sato, được gọi là Toyota Mobility Concept, kêu gọi mở rộng hoạt động kinh doanh của gã khổng lồ Nhật Bản ngoài ô tô để tìm kiếm nguồn doanh thu mới và mang lại lợi nhuận lớn hơn trong một ngành đang đối mặt với sự thay đổi sâu sắc. Lộ trình kêu gọi tận dụng điện khí hóa, các hình thức di động và số hóa mới, đồng thời khai thác các cơ hội mới trong cơ sở hạ tầng được kết nối.
"Thông điệp số 1 là “Hãy thay đổi tương lai của ô tô””, ông Sato nói. "Chúng ta phải tiếp tục theo đuổi việc nâng cao giá trị của ô tô. Đó là cách chúng ta cần phát triển”.
Ông chủ mới của Toyota, được biết đến với cái tên nội bộ là “Thuyền trưởng Sato”, cho biết ông sẽ gắn bó với cách tiếp cận đa dạng của Toyota đối với điện khí hóa dựa trên xe hybrid và xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro, ngay cả khi ông quan tâm tới xe điện. Toyota cho biết họ hiện đạt được tỷ suất lợi nhuận tốt hơn trên các loại xe hybrid so với các loại xe chỉ chạy bằng xăng.
Cách tiếp cận đa hướng cũng cần thiết để đáp ứng nhu cầu của lượng khách hàng toàn cầu rộng lớn của Toyota và đáp ứng một dòng sản phẩm trải dài từ ô tô mini đến xe tải. Sato nói: “Từ sự đa dạng đó là sự đổi mới”.
Ông Sato, người đã nói rằng việc bắt đầu chiến lược xe điện của công ty là ưu tiên hàng đầu của mình, đang đẩy mạnh kế hoạch tung ra một nền tảng chạy hoàn toàn bằng điện mới vào năm 2026, điều này sẽ giúp thúc đẩy doanh số bán xe điện toàn cầu của Toyota lên khoảng 1,5 triệu xe. Toyota chỉ bán được 25.000 xe điện trên toàn cầu vào năm 2022.
Chiến lược mới
Nakajima, người hiện đang dẫn đầu quá trình phát triển sản phẩm toàn cầu, cho biết chi phí sản xuất sẽ được cắt giảm bằng cách đưa Hệ thống Sản xuất Toyota nổi tiếng vào một kỷ nguyên mới và mở rộng triệt để tự động hóa, chẳng hạn như vận chuyển tự động, công nghệ kết nối và kiểm tra tự động.
Nakajima, người có biệt danh nội bộ là Bulldozer, cho biết: “Chúng tôi sẽ thay đổi hoàn toàn bối cảnh của các nhà máy sản xuất của mình”. Ông cũng cho biết cách thức sản xuất xe điện thế hệ tiếp theo của Toyota là "hoàn toàn khác".
Nakajima cho biết thêm, là một phần của cuộc đại tu sản xuất, Toyota muốn đạt được mức trung hòa carbon tại tất cả các cơ sở sản xuất trên toàn cầu của mình vào năm 2035. Trong năm đó, đội xe mới toàn cầu của Toyota sẽ thải ra một nửa lượng khí thải so với năm 2019.
Miyazaki, Giám đốc tài chính của Toyota, nói rằng chiến lược EV sẽ được điều chỉnh cho phù hợp với nhu cầu của các thị trường đa dạng của hãng. Tại các thị trường phát triển như Bắc Mỹ và Châu Âu, Toyota sẽ tiếp tục phát triển và cải tiến dòng xe điện bZ chạy trên nền tảng e-TNGA. Tại các thị trường mới nổi như Đông Nam Á, Toyota sẽ tập trung vào xe bán tải và xe cỡ nhỏ chạy điện.
Xe điện crossover do Mỹ sản xuất đã lên kế hoạch
Tại Bắc Mỹ, Toyota cũng sẽ bắt đầu sản xuất tại địa phương một mẫu crossover chạy hoàn toàn bằng điện ba hàng ghế mới lấy nguồn từ pin từ một nhà máy mới ở Bắc Carolina.
Các nhà điều hành đã không cung cấp thêm chi tiết nhưng tờ Nikkei của Nhật Bản đã báo cáo rằng Toyota sẽ nâng cấp một nhà máy hiện có ở Kentucky và bắt đầu với sản lượng hàng tháng là 10.000 chiếc. Điều đó sẽ đưa sản lượng hàng năm vào khoảng 120.000 xe.
Miyazaki tiết lộ: “Chúng tôi sẽ đáp ứng nhiều nhu cầu trên toàn cầu với các lựa chọn đa dạng”.
Giám đốc điều hành Toyota cho biết nhịp EV của họ đang di chuyển theo kế hoạch và nguồn cung cấp pin là yếu tố chính tor ngăn chặn tiết lộ sớm hơn về mục tiêu 1,5 triệu cho năm 2026.
“Có vẻ như chúng tôi đến muộn, nhưng đối với chúng tôi, đó chỉ là vấn đề thời điểm thích hợp”, Miyazaki nói. “Sản xuất 1,5 triệu chiếc mà không có pin thì không sản xuất được. Vì vậy, yếu tố quyết định lớn nhất là pin”.
Cuối năm ngoái, Toyota đã chuẩn bị sẵn sàng bằng cách thông báo rằng họ sẽ tăng gần gấp ba khoản đầu tư vào nhà máy pin ở Bắc Carolina, từ 1,3 tỷ USD lên 3,8 tỷ USD, để sản xuất các bộ nguồn cho xe chạy hoàn toàn bằng điện. Nhà máy dự kiến sẽ mở cửa vào năm 2025.
Miyazaki nói trong tương lai Toyota sẽ xem xét các nhà máy chỉ dành riêng cho xe điện, tùy thuộc vào nhu cầu phát triển như thế nào.
Luồng gió mới cho Toyota
CEO Sato, 53 tuổi, được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành của tập đoàn ô tô lớn nhất thế giới để tiếp thêm sức trẻ và quan điểm mới mẻ khi ông điều hướng một nhà sản xuất ô tô lâu đời phần lớn bị che giấu vào một kỷ nguyên mới của điện khí hóa, lái xe tự động và kết nối.
Sato có màn khởi động lại diễn ra khi công ty đang thoải mái với lợi nhuận và doanh số bán hàng tăng vọt. Nhưng Toyota cũng đang phải chịu áp lực ngày càng lớn từ làn sóng các đối thủ mới từ Thung lũng Silicon đến Trung Quốc đang thách thức truyền thống bằng những phương thức sản xuất và bán ô tô mới.
Những người mới đến này không bị gánh nặng bởi chi phí lưu giữ của các nhà máy hàng chục năm tuổi, chuỗi cung ứng xoay quanh quá trình của động cơ đốt trong và mạng lưới phân phối phức tạp, cũng đang thu về mức lợi nhuận chưa từng có. S&P Global ước tính tỷ suất lợi nhuận của Tesla là 20%. Biên lợi nhuận hoạt động của Toyota, mạnh mẽ theo tiêu chuẩn ngành, vào khoảng 10%.
"Tình trạng hiện tại của ngành công nghiệp ô tô là một tình huống sinh tử và rất cạnh tranh", Sato nói. "Chúng tôi muốn suy nghĩ vượt trội, bên ngoài các khái niệm hiện có của tập đoàn”.
Sato cũng cho biết cuộc đại tu xe điện của ông sẽ dẫn đầu với Lexus. Hãng đã cho biết họ có kế hoạch chạy hoàn toàn bằng điện trên toàn thế giới vào năm 2035 và bán 1 triệu xe điện trên toàn cầu vào năm 2030.
Nhìn chung, Toyota đang nhắm mục tiêu doanh số toàn cầu là 3,5 triệu xe điện trong khung thời gian đó.
Đến đó sẽ cần phải leo lên nhanh chóng. Năm 2022, Toyota chỉ bán được 24.466 xe chạy hoàn toàn bằng điện trên toàn thế giới. Điều đó so sánh với 2,6 triệu xe hybrid trong cùng thời kỳ.
Nhưng Toyota đang đẩy mạnh tốc độ vào năm 2023, với việc tung ra thị trường rộng rãi mẫu crossover Toyota bZ4X và đối thủ cao cấp Lexus của nó là RZ.
Doanh số bán xe điện toàn cầu của Toyota đã tăng hơn gấp ba lần lên 9.016 xe trong hai tháng đầu năm.
Trong khi đó, tại thị trường quan trọng như Mỹ, Toyota đã bán được khoảng 1.880 xe điện tính đến tháng 3. Ngược lại, General Motors, đối thủ chính hàng đầu của Mỹ, đã bán được hơn 20.000 chiếc.
Nhưng ngay cả khi Toyota tiến nhanh hơn vào xe điện, sự cạnh tranh vẫn không đứng yên.
Koji Endo, nhà phân tích ô tô cấp cao tại SBI Securities Co. Nhận định: “Mục tiêu năm 2026 của Toyota là một bước nhảy lớn, rất lớn đối với Toyota. Nhưng bạn cần phải so sánh nó với các nhà sản xuất khác. Có thể có nửa tá công ty bán hơn 1,5 triệu xe điện vào năm 2026. Liệu họ có thực sự bắt kịp những công ty dẫn đầu đó không? Đó là câu hỏi chúng ta cần quan tâm”.