Toyota Vios sắp có đối trọng thực sự?

Đức Thọ
Mazda2 thế hệ mới sắp ra mắt được kỳ vọng sẽ tạo nên một cuộc chạy đua song mã với Toyota Vios và phiên bản hatchback Yaris
Mazda2 có mặt tại triển làm Bangkok Motor Show hồi đầu năm nay trước khi chính thức được đưa về Việt Nam - Ảnh: Đức Thọ.<br>
Mazda2 có mặt tại triển làm Bangkok Motor Show hồi đầu năm nay trước khi chính thức được đưa về Việt Nam - Ảnh: Đức Thọ.<br>
Dự kiến vào trung tuần tháng 7, nhà sản xuất và phân phối Thaco sẽ chính thức tung ra thị trường mẫu xe cỡ nhỏ Mazda2.

Nhiều khả năng Mazda2 sẽ có mặt tại thị trường Việt Nam với cả 2 kiểu dáng sedan và hatchback. Theo thông tin ban đầu, Mazda2 thế hệ mới sẽ có hai lựa chọn động cơ xăng 1.3 lít và 1.5 lít với công suất cực đại lần lượt đạt 93 mã lực và 114 mã lực. Tất cả các phiên bản đều mang trên mình công nghệ mới Skyactiv của Mazda.

Xét về nhiều mặt, Mazda2 chính là đối thủ cân tài nhất với mẫu xe đồng hương Nhật Bản đang làm mưa làm gió trên thị trường là Toyota Vios sedan cùng phiên bản hatchback mang tên Yaris.

Lột xác hoàn toàn so với thế hệ trước, Mazda2 thế hệ mới được đặt nhiều kỳ vọng tạo nên một cuộc chạy đua song mã tại phân khúc hạng B, qua đó phá thế độc cô cầu bại của đồng hương Toyota.

Giống như “đàn anh” Mazda6 và Mazda3, Mazda2 cũng có thiết kế thể thao và trẻ trung, khác với phong cách chỉn chu của các đối thủ “nhà Toyota”. Tuy nhiên, đây cũng có thể sẽ là một lý do để dù Mazda2 hoàn toàn cân tài với đối thủ song chưa chắc sẽ thật sự cân sức.

Khi mới có mặt trên thị trường, Mazda 3 và Mazda6 cũng từng có một vài thời điểm ngang bằng hoặc thậm chí vượt lên trên đối thủ số 1 xét về sản lượng bán hàng. Song trong chặng đường trường, cả 2 mẫu xe này đều cho thấy dấu hiệu hụt hơi.

Theo báo cáo mới đây từ Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), mức sản lượng bán hàng tháng 5/2015 của Mazda6 đạt 186 chiếc, chỉ nhỉnh hơn 1/3 mức sản lượng của của đối thủ Toyota Camry. Lưu ý rằng hồi tháng 1/2015, Mazda6 đã lần đầu tiên vượt qua Toyota Camry về sản lượng khi đạt 244 chiếc.

Điểm khác biệt và cũng là điểm kỳ vọng của Mazda2 so với các “đàn anh” chính là nằm ở phân khúc xe cỡ nhỏ. Bởi lẽ, bắt đầu từ Mazda3 xuống đến Mazda2, đối tượng khách hàng chủ yếu là giới trẻ nên phong cách thiết kế trẻ trung và thể thao lại là một điểm mạnh. Điều này cũng được minh chứng với khoảng cách về sản lượng không quá xa giữa Mazda3 với Toyota Corolla Altis, cụ thể là mức sản lượng 312 chiếc so với 532 chiếc.

Kỳ vọng là vậy, còn thực tế Mazda2 thế hệ mới có trở thành đối trọng thực sự với Vios và Yaris hay không thì lại phải để thời gian trả lời. Trước Mazda2 cũng đã có một đối thủ đồng hương khác là Honda City tạo nên cuộc chạy đua mạnh mẽ trong quãng thời gian khá dài để đến thời điểm hiện tại đang cho thấy dấu hiệu hụt hơi khá rõ rệt.

Lưu ý rằng, Vios và Yaris cũng đã được Toyota “trẻ hóa” ở thế hệ mới ra mắt hồi 2014 để đón đầu thị hiếu. Và, với mức sản lượng vẻn vẹn 60 chiếc so với 1.052 chiếc ở thời điểm tháng 5/2015, việc Mazda2 khỏa lấp được khoảng cách quá xa này thực sự sẽ là một cuộc bứt tốc thần kỳ.

Tin mới

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.