Toyota Vios sắp có đối trọng thực sự?

Đức Thọ
Mazda2 thế hệ mới sắp ra mắt được kỳ vọng sẽ tạo nên một cuộc chạy đua song mã với Toyota Vios và phiên bản hatchback Yaris
Mazda2 có mặt tại triển làm Bangkok Motor Show hồi đầu năm nay trước khi chính thức được đưa về Việt Nam - Ảnh: Đức Thọ.<br>
Mazda2 có mặt tại triển làm Bangkok Motor Show hồi đầu năm nay trước khi chính thức được đưa về Việt Nam - Ảnh: Đức Thọ.<br>
Dự kiến vào trung tuần tháng 7, nhà sản xuất và phân phối Thaco sẽ chính thức tung ra thị trường mẫu xe cỡ nhỏ Mazda2.

Nhiều khả năng Mazda2 sẽ có mặt tại thị trường Việt Nam với cả 2 kiểu dáng sedan và hatchback. Theo thông tin ban đầu, Mazda2 thế hệ mới sẽ có hai lựa chọn động cơ xăng 1.3 lít và 1.5 lít với công suất cực đại lần lượt đạt 93 mã lực và 114 mã lực. Tất cả các phiên bản đều mang trên mình công nghệ mới Skyactiv của Mazda.

Xét về nhiều mặt, Mazda2 chính là đối thủ cân tài nhất với mẫu xe đồng hương Nhật Bản đang làm mưa làm gió trên thị trường là Toyota Vios sedan cùng phiên bản hatchback mang tên Yaris.

Lột xác hoàn toàn so với thế hệ trước, Mazda2 thế hệ mới được đặt nhiều kỳ vọng tạo nên một cuộc chạy đua song mã tại phân khúc hạng B, qua đó phá thế độc cô cầu bại của đồng hương Toyota.

Giống như “đàn anh” Mazda6 và Mazda3, Mazda2 cũng có thiết kế thể thao và trẻ trung, khác với phong cách chỉn chu của các đối thủ “nhà Toyota”. Tuy nhiên, đây cũng có thể sẽ là một lý do để dù Mazda2 hoàn toàn cân tài với đối thủ song chưa chắc sẽ thật sự cân sức.

Khi mới có mặt trên thị trường, Mazda 3 và Mazda6 cũng từng có một vài thời điểm ngang bằng hoặc thậm chí vượt lên trên đối thủ số 1 xét về sản lượng bán hàng. Song trong chặng đường trường, cả 2 mẫu xe này đều cho thấy dấu hiệu hụt hơi.

Theo báo cáo mới đây từ Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), mức sản lượng bán hàng tháng 5/2015 của Mazda6 đạt 186 chiếc, chỉ nhỉnh hơn 1/3 mức sản lượng của của đối thủ Toyota Camry. Lưu ý rằng hồi tháng 1/2015, Mazda6 đã lần đầu tiên vượt qua Toyota Camry về sản lượng khi đạt 244 chiếc.

Điểm khác biệt và cũng là điểm kỳ vọng của Mazda2 so với các “đàn anh” chính là nằm ở phân khúc xe cỡ nhỏ. Bởi lẽ, bắt đầu từ Mazda3 xuống đến Mazda2, đối tượng khách hàng chủ yếu là giới trẻ nên phong cách thiết kế trẻ trung và thể thao lại là một điểm mạnh. Điều này cũng được minh chứng với khoảng cách về sản lượng không quá xa giữa Mazda3 với Toyota Corolla Altis, cụ thể là mức sản lượng 312 chiếc so với 532 chiếc.

Kỳ vọng là vậy, còn thực tế Mazda2 thế hệ mới có trở thành đối trọng thực sự với Vios và Yaris hay không thì lại phải để thời gian trả lời. Trước Mazda2 cũng đã có một đối thủ đồng hương khác là Honda City tạo nên cuộc chạy đua mạnh mẽ trong quãng thời gian khá dài để đến thời điểm hiện tại đang cho thấy dấu hiệu hụt hơi khá rõ rệt.

Lưu ý rằng, Vios và Yaris cũng đã được Toyota “trẻ hóa” ở thế hệ mới ra mắt hồi 2014 để đón đầu thị hiếu. Và, với mức sản lượng vẻn vẹn 60 chiếc so với 1.052 chiếc ở thời điểm tháng 5/2015, việc Mazda2 khỏa lấp được khoảng cách quá xa này thực sự sẽ là một cuộc bứt tốc thần kỳ.

Tin mới

#AutoNews Weekly: Sau Tết, các đại lý xe đua nhau giảm giá, khuyến mãi

#AutoNews Weekly: Sau Tết, các đại lý xe đua nhau giảm giá, khuyến mãi

Chương trình AutoNews Weekly tuần này có các nội dung đáng chú ý: Sau Tết, các đại lý xe đua nhau giảm giá, khuyến mãi; Hãng xe điện bất ngờ đệ đơn phá sản; Chạy xe ôm bằng xe máy điện; Tiêu điểm: Tầm quan trọng của hoạt động đăng kiểm xe cơ giới...
Mary Barra – “Nữ tướng” đầu tiên của ngành ô tô và triết lý kinh doanh khác biệt

Mary Barra – “Nữ tướng” đầu tiên của ngành ô tô và triết lý kinh doanh khác biệt

Kể từ khi trở thành CEO của General Motors, Mary Barra là một trong những giám đốc điều hành được theo dõi nhiều nhất trên thế giới. Đặc biệt, là một kỹ sư chuyên nghiệp, Giám đốc điều hành General Motors (GM) Mary Barra luôn tìm cách cải thiện tình hình và giải quyết các thách thức một cách mạnh mẽ. Với năng lực tưởng tượng những gì tiếp theo và sau đó tận dụng những cơ hội đó trở thành bản chất của “bà đầm thép” này, gần giống như cách cải thiện cuộc sống của mọi người và tạo ra một thế giới tốt đẹp hơn.
ChatGPT nói gì về xu hướng phát triển công nghệ của ngành ô tô năm 2023?

ChatGPT nói gì về xu hướng phát triển công nghệ của ngành ô tô năm 2023?

ChatGPT đang là từ khoá rất hot, làm mưa làm gió trên toàn cầu trong những ngày qua. ChatGPT có khả năng tương tác dưới dạng đàm thoại và đưa ra những phản hồi rất đáng kinh ngạc trong nhiều lĩnh vực. Trước khả năng đặc biệt của ChatGPT, các nhà nghiên cứu của CARIAD, công ty con của Tập đoàn Volkswagen, đã nhận được câu trả lời đáng ngạc nhiên dự đoán về xu hướng công nghệ với ngành ô tô năm 2023.
Giới đầu tư đắn đo trước "miếng bánh" xe điện toàn cầu

Giới đầu tư đắn đo trước "miếng bánh" xe điện toàn cầu

Không có công ty nào thể hiện tiềm năng tăng trưởng của xe điện hơn Tesla. Nhưng với việc giá trị công ty của Elon Musk giảm từ hơn 1 nghìn tỷ USD vào năm ngoái xuống còn 383 tỷ USD, nhiều nhà đầu tư đang suy nghĩ lại về cách tiếp cận với sự bùng nổ xe điện.