Trung Quốc cấp phép cho Baidu thử nghiệm ôtô tự lái

Hồng Anh
Trong khi hầu hết các cuộc thử nghiệm xe tự lái ở Mỹ đang tạm thời dừng lại, Trung Quốc vẫn tiếp tục tiến hành bình thường
Ôtô tự lái của Baidu - Ảnh: SCMP.
Ôtô tự lái của Baidu - Ảnh: SCMP.

Chính quyền thành phố Bắc Kinh, Trung Quốc vừa cấp phép cho hãng công nghệ Baidu chạy thử nghiệm xe không người lái trong điều kiện giao thông thực tế, chỉ vài ngày sau tai nạn gây chết người của ôtô tự lái do Uber thử nghiệm ở Mỹ.

"Nối gót" Thượng Hải, Bắc Kinh cho phép các công ty ôtô thử nghiệm xe tự lái trên vài đoạn đường với một số điều kiện nhất định. Đây là bước tiến quan trọng để kiểm tra phản ứng của tính năng tự động và điều chỉnh các công nghệ đã đạt được một cách hiệu quả tốt nhất. Trước đó, các công ty chỉ được thử nghiệm tại những đoạn đường kín hoặc khu vực hẻo lánh ít người để giảm thiểu nguy cơ tai nạn.

Công nghệ ôtô thông minh là một trong những lĩnh vực mà Trung Quốc và Mỹ đang cạnh tranh giành vị trí dẫn đầu. Xe tự lái được xem là sự kết hợp của các công nghệ mới nhất, bao gồm 5G, sản xuất và năng lượng mới.

Tháng 12 năm ngoái, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia - cơ quan lập kế hoạch kinh tế hàng đầu của Trung Quốc, công bố kế hoạch 3 năm phát triển ôtô thông minh là một trong những ưu tiên hàng đầu quốc gia. Theo một báo cáo của Intel, với sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo (AI) – công nghệ "xương sống" của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, công nghệ xe tự lái sẽ đạt vốn hóa khoảng 7 nghìn tỷ USD vào năm 2050.

Tại Bắc Kinh, Baidu sẽ tiến hành thử nghiệm công nghệ xe hơi tự động mức độ 3. Đây là cấp độ cho phép xe kiểm soát hoàn toàn trong điều kiện nhất định - công nghệ cao hơn chức năng Autopilot của hãng ôtô điện Tesla. Chế độ lái xe thông minh ở mức độ 5 là xe hoàn toàn tự động đi từ điểm này sang điểm khác trong mọi điều kiện mà không có sự can thiệp của con người.

Tuy nhiên, sau vụ tai nạn một chiếc xe tự lái do Uber thử nghiệm bị mất kiểm soát của Uber đâm vào một người đi bộ băng qua đường ở Tempe, bang Arizona, Mỹ, các cuộc thử nghiệm xe tự lái tại Mỹ đã phải tạm dừng, đồng thời kỳ vọng về dòng xe này cũng sụt giảm. 

Uber đã tuyên bố dừng mọi hoạt động thử nghiệm loại xe này ở Bắc Mỹ, còn Toyota Motor cũng tạm thời dừng hệ thống lái tự động trên các tuyến đường của Mỹ. Startup xe tự lái NuTonomy cũng dừng thử nghiệm tại Boston.

Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn tiếp tục tiến hành các cuộc thử nghiệm loại xe này. Phát ngôn viên của NIO - một trong hai công ty được cấp phép thử nghiệm từ chính quyền Thượng Hải cũng xác nhận rằng việc chạy thử xe không người lái ở thành phố này vẫn đang "tiến hành như bình thường".

Theo Bộ trưởng Vận tải Li Xiaopeng tháng trước, nhiều quy định về kiểm tra đường bộ cho ôtô thông minh và hướng dẫn chi tiết đang được ban hành. Ủy ban Giao thông Đô thị Bắc kinh khuyến cáo các cuộc thử nghiệm ôtô tự lái trên đường quốc lộ nên tránh giờ cao điểm và lúc thời tiết không thuận lợi như mưa, tuyết hay sương mù.

Baidu, được mệnh danh là "Google của Trung Quốc", sử dụng xe của nhà sản xuất xe nội địa Chery, tích hợp với phần mềm trí thông minh nhân tạo Apollo do chính mình tạo ra để phát triển hệ thống xe tự lái. Apollo hoạt động nhờ vào hệ thống 5 radar và nhiều máy quay nên có thể nhìn thấy các vật thể ở khắp mọi hướng. Apollo có thể điều khiển xe tự động hoàn toàn cả ngày lẫn đêm với vận tốc lên đến 80 km/giờ.

Tin mới

Mỹ nới lỏng các quy định về xe tự lái

Mỹ nới lỏng các quy định về xe tự lái

Chính quyền của Tổng thống Trump đang đơn giản hóa quy trình miễn trừ cho các nhà sản xuất ô tô triển khai xe tự lái không cần người lái, điều này có thể có lợi cho Tesla và các đối thủ cạnh tranh của hãng.
Thách thức của thị trường Việt trước cuộc chiến giá cả ô tô ở Trung Quốc

Thách thức của thị trường Việt trước cuộc chiến giá cả ô tô ở Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc hiện đang chứng kiến một cuộc chiến giá cả chưa từng có trong lịch sử ngành này. Sự chia rẽ sâu sắc, căng thẳng giữa các hãng ô tô đã đẩy ngành công nghiệp ô tô nước này ngày một xấu đi và có những ảnh hưởng nhất định tới các thị trường trong khu vực, trong đó có thị trường xe Việt.
Doanh số bán xe điện tại châu Âu phục hồi

Doanh số bán xe điện tại châu Âu phục hồi

Thị trường xe điện (EV) của châu Âu đang phát triển mạnh mẽ vào năm 2025, đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu, từ tháng 1 đến tháng 4, hơn 2,2 triệu xe điện đã được đăng ký trên khắp Liên minh châu Âu, Thụy Sĩ, Na Uy và Iceland.
Ngành ô tô thế giới “hoảng loạn” vì tình trạng tắc nghẽn đất hiếm

Ngành ô tô thế giới “hoảng loạn” vì tình trạng tắc nghẽn đất hiếm

Đất hiếm rất quan trọng đối với các nhà sản xuất ô tô vì chúng được sử dụng trong nam châm vĩnh cửu trong động cơ xe điện cũng như các thành phần khác có trong tất cả các loại ô tô. Trung Quốc, quốc gia thống trị nguồn cung và chế biến vật liệu, đã thắt chặt kiểm soát xuất khẩu vào tháng 4 vừa qua để ứng phó với cuộc chiến thuế quan leo thang của Mỹ khiến ngành ô tô toàn cầu rơi vào tình thế khó khăn.
#Auto Biz: Cuộc chiến giảm giá xe điện – Từ vấn đề BYD tới hệ luỵ sâu rộng cả ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc

#Auto Biz: Cuộc chiến giảm giá xe điện – Từ vấn đề BYD tới hệ luỵ sâu rộng cả ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc

Giữa bối cảnh cạnh tranh khốc liệt của ngành công nghiệp ô tô điện, BYD – ông lớn xe điện hàng đầu Trung Quốc – đã khiến cả thị trường “náo loạn” khi tung chương trình giảm giá sâu tới 34% trên hơn 20 mẫu xe. Động thái quyết liệt này không chỉ là để dọn hàng tồn kho, gạt thêm miếng bánh thị phần về tay mình, mà còn đặt nền móng cho một cuộc chiến giá khốc liệt nhất lịch sử ngành ô tô Trung Quốc, với hệ lụy sâu rộng và khó lường cho tương lai ngành xe điện thế giới.