Trung Quốc cấp phép cho Baidu thử nghiệm ôtô tự lái

Hồng Anh
Trong khi hầu hết các cuộc thử nghiệm xe tự lái ở Mỹ đang tạm thời dừng lại, Trung Quốc vẫn tiếp tục tiến hành bình thường
Ôtô tự lái của Baidu - Ảnh: SCMP.
Ôtô tự lái của Baidu - Ảnh: SCMP.

Chính quyền thành phố Bắc Kinh, Trung Quốc vừa cấp phép cho hãng công nghệ Baidu chạy thử nghiệm xe không người lái trong điều kiện giao thông thực tế, chỉ vài ngày sau tai nạn gây chết người của ôtô tự lái do Uber thử nghiệm ở Mỹ.

"Nối gót" Thượng Hải, Bắc Kinh cho phép các công ty ôtô thử nghiệm xe tự lái trên vài đoạn đường với một số điều kiện nhất định. Đây là bước tiến quan trọng để kiểm tra phản ứng của tính năng tự động và điều chỉnh các công nghệ đã đạt được một cách hiệu quả tốt nhất. Trước đó, các công ty chỉ được thử nghiệm tại những đoạn đường kín hoặc khu vực hẻo lánh ít người để giảm thiểu nguy cơ tai nạn.

Công nghệ ôtô thông minh là một trong những lĩnh vực mà Trung Quốc và Mỹ đang cạnh tranh giành vị trí dẫn đầu. Xe tự lái được xem là sự kết hợp của các công nghệ mới nhất, bao gồm 5G, sản xuất và năng lượng mới.

Tháng 12 năm ngoái, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia - cơ quan lập kế hoạch kinh tế hàng đầu của Trung Quốc, công bố kế hoạch 3 năm phát triển ôtô thông minh là một trong những ưu tiên hàng đầu quốc gia. Theo một báo cáo của Intel, với sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo (AI) – công nghệ "xương sống" của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, công nghệ xe tự lái sẽ đạt vốn hóa khoảng 7 nghìn tỷ USD vào năm 2050.

Tại Bắc Kinh, Baidu sẽ tiến hành thử nghiệm công nghệ xe hơi tự động mức độ 3. Đây là cấp độ cho phép xe kiểm soát hoàn toàn trong điều kiện nhất định - công nghệ cao hơn chức năng Autopilot của hãng ôtô điện Tesla. Chế độ lái xe thông minh ở mức độ 5 là xe hoàn toàn tự động đi từ điểm này sang điểm khác trong mọi điều kiện mà không có sự can thiệp của con người.

Tuy nhiên, sau vụ tai nạn một chiếc xe tự lái do Uber thử nghiệm bị mất kiểm soát của Uber đâm vào một người đi bộ băng qua đường ở Tempe, bang Arizona, Mỹ, các cuộc thử nghiệm xe tự lái tại Mỹ đã phải tạm dừng, đồng thời kỳ vọng về dòng xe này cũng sụt giảm. 

Uber đã tuyên bố dừng mọi hoạt động thử nghiệm loại xe này ở Bắc Mỹ, còn Toyota Motor cũng tạm thời dừng hệ thống lái tự động trên các tuyến đường của Mỹ. Startup xe tự lái NuTonomy cũng dừng thử nghiệm tại Boston.

Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn tiếp tục tiến hành các cuộc thử nghiệm loại xe này. Phát ngôn viên của NIO - một trong hai công ty được cấp phép thử nghiệm từ chính quyền Thượng Hải cũng xác nhận rằng việc chạy thử xe không người lái ở thành phố này vẫn đang "tiến hành như bình thường".

Theo Bộ trưởng Vận tải Li Xiaopeng tháng trước, nhiều quy định về kiểm tra đường bộ cho ôtô thông minh và hướng dẫn chi tiết đang được ban hành. Ủy ban Giao thông Đô thị Bắc kinh khuyến cáo các cuộc thử nghiệm ôtô tự lái trên đường quốc lộ nên tránh giờ cao điểm và lúc thời tiết không thuận lợi như mưa, tuyết hay sương mù.

Baidu, được mệnh danh là "Google của Trung Quốc", sử dụng xe của nhà sản xuất xe nội địa Chery, tích hợp với phần mềm trí thông minh nhân tạo Apollo do chính mình tạo ra để phát triển hệ thống xe tự lái. Apollo hoạt động nhờ vào hệ thống 5 radar và nhiều máy quay nên có thể nhìn thấy các vật thể ở khắp mọi hướng. Apollo có thể điều khiển xe tự động hoàn toàn cả ngày lẫn đêm với vận tốc lên đến 80 km/giờ.

Tin mới

Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc và chúng sẽ định hình tương lai của ngành. Trong khi nhiều hãng xe khác đang loay hoay tìm hướng đi trong cuộc đua điện khí hoá thì Tesla của Elon Musk đã tạo ra khoản tiền đáng kể 1,79 tỷ USD từ việc bán tín dụng carbon năm 2023, nâng tổng thu nhập từ các khoản tín dụng từ tín chỉ carbon kể từ năm 2009 lên gần 9 tỷ USD.
Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe “thuần” điện có thể là chân lý của tiến trình điện khí hóa, nhưng sẽ phải mất nhiều năm nữa để dòng xe này thực sự phổ biến tại Việt Nam. Trong khi đó, xe Hybrid lại đang từng bước vững chắc tiếp cận và chinh phục người dùng bằng khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải ngay lập tức của mình.
Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Sự trỗi dậy của thị trường ô tô trực tuyến không chỉ thay đổi cách chúng ta mua và bán ô tô, nó đang định nghĩa lại cơ cấu của một ngành công nghiệp lâu đời. Từ sự tiện lợi của việc mua sắm tại nhà cho đến sự ra đời của dịch vụ đăng ký ô tô, thế giới kỹ thuật số đang thúc đẩy một cuộc cách mạng trên các con đường kinh doanh trong ngành ô tô.
Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Theo ngân hàng đầu tư UBS, người châu Âu sẽ mua ít hơn gần 9 triệu xe điện trong khoảng thời gian từ 2024 đến 2030 so với dự kiến, do giá cao, phạm vi hoạt động không đủ và việc sạc pin cồng kềnh đã cản trở người mua tiềm năng.