Trung Quốc cấp phép cho Baidu thử nghiệm ôtô tự lái

Hồng Anh
Trong khi hầu hết các cuộc thử nghiệm xe tự lái ở Mỹ đang tạm thời dừng lại, Trung Quốc vẫn tiếp tục tiến hành bình thường
Ôtô tự lái của Baidu - Ảnh: SCMP.
Ôtô tự lái của Baidu - Ảnh: SCMP.

Chính quyền thành phố Bắc Kinh, Trung Quốc vừa cấp phép cho hãng công nghệ Baidu chạy thử nghiệm xe không người lái trong điều kiện giao thông thực tế, chỉ vài ngày sau tai nạn gây chết người của ôtô tự lái do Uber thử nghiệm ở Mỹ.

"Nối gót" Thượng Hải, Bắc Kinh cho phép các công ty ôtô thử nghiệm xe tự lái trên vài đoạn đường với một số điều kiện nhất định. Đây là bước tiến quan trọng để kiểm tra phản ứng của tính năng tự động và điều chỉnh các công nghệ đã đạt được một cách hiệu quả tốt nhất. Trước đó, các công ty chỉ được thử nghiệm tại những đoạn đường kín hoặc khu vực hẻo lánh ít người để giảm thiểu nguy cơ tai nạn.

Công nghệ ôtô thông minh là một trong những lĩnh vực mà Trung Quốc và Mỹ đang cạnh tranh giành vị trí dẫn đầu. Xe tự lái được xem là sự kết hợp của các công nghệ mới nhất, bao gồm 5G, sản xuất và năng lượng mới.

Tháng 12 năm ngoái, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia - cơ quan lập kế hoạch kinh tế hàng đầu của Trung Quốc, công bố kế hoạch 3 năm phát triển ôtô thông minh là một trong những ưu tiên hàng đầu quốc gia. Theo một báo cáo của Intel, với sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo (AI) – công nghệ "xương sống" của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, công nghệ xe tự lái sẽ đạt vốn hóa khoảng 7 nghìn tỷ USD vào năm 2050.

Tại Bắc Kinh, Baidu sẽ tiến hành thử nghiệm công nghệ xe hơi tự động mức độ 3. Đây là cấp độ cho phép xe kiểm soát hoàn toàn trong điều kiện nhất định - công nghệ cao hơn chức năng Autopilot của hãng ôtô điện Tesla. Chế độ lái xe thông minh ở mức độ 5 là xe hoàn toàn tự động đi từ điểm này sang điểm khác trong mọi điều kiện mà không có sự can thiệp của con người.

Tuy nhiên, sau vụ tai nạn một chiếc xe tự lái do Uber thử nghiệm bị mất kiểm soát của Uber đâm vào một người đi bộ băng qua đường ở Tempe, bang Arizona, Mỹ, các cuộc thử nghiệm xe tự lái tại Mỹ đã phải tạm dừng, đồng thời kỳ vọng về dòng xe này cũng sụt giảm. 

Uber đã tuyên bố dừng mọi hoạt động thử nghiệm loại xe này ở Bắc Mỹ, còn Toyota Motor cũng tạm thời dừng hệ thống lái tự động trên các tuyến đường của Mỹ. Startup xe tự lái NuTonomy cũng dừng thử nghiệm tại Boston.

Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn tiếp tục tiến hành các cuộc thử nghiệm loại xe này. Phát ngôn viên của NIO - một trong hai công ty được cấp phép thử nghiệm từ chính quyền Thượng Hải cũng xác nhận rằng việc chạy thử xe không người lái ở thành phố này vẫn đang "tiến hành như bình thường".

Theo Bộ trưởng Vận tải Li Xiaopeng tháng trước, nhiều quy định về kiểm tra đường bộ cho ôtô thông minh và hướng dẫn chi tiết đang được ban hành. Ủy ban Giao thông Đô thị Bắc kinh khuyến cáo các cuộc thử nghiệm ôtô tự lái trên đường quốc lộ nên tránh giờ cao điểm và lúc thời tiết không thuận lợi như mưa, tuyết hay sương mù.

Baidu, được mệnh danh là "Google của Trung Quốc", sử dụng xe của nhà sản xuất xe nội địa Chery, tích hợp với phần mềm trí thông minh nhân tạo Apollo do chính mình tạo ra để phát triển hệ thống xe tự lái. Apollo hoạt động nhờ vào hệ thống 5 radar và nhiều máy quay nên có thể nhìn thấy các vật thể ở khắp mọi hướng. Apollo có thể điều khiển xe tự động hoàn toàn cả ngày lẫn đêm với vận tốc lên đến 80 km/giờ.

Tin mới

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Bất ổn trong thuế quan, dư cung từ Trung Quốc, bùng nổ xe điện… đã có ảnh hưởng lớn tới thị trường xe đã qua sử dụng. Xu hướng tính toán giá trị của xe đã qua sử dụng (RV), vấn đề xây dựng lòng tin của người tiêu dùng và việc bán BEV đang có nhiều thay đổi.
Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Doanh số bán xe điện đã tăng nhanh chóng trong thập kỷ qua và nhiều xe điện đã qua sử dụng hiện đang đến cuối vòng đời. Có vẻ như một số xe trong số chúng sẽ kết thúc nhiệm vụ ở một bãi rác nào đó, nhưng xe điện không giống như xe chạy bằng xăng.
Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hiện đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng trong giai đoạn mới sau nhiều năm xây dựng chiến lược. Trong giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ từ động cơ đốt trong sang các loại xe xanh toàn cầu, việc tự chủ chuỗi giá trị ngành xe điện (EV) để kiến tạo một hệ sinh thái xe điện mang tên Việt Nam là một hành trình đưa ngành công nghiệp ô tô Việt lên một tầm cao mới.
Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla đang mất dần thị phần tại Trung Quốc khi các đối thủ địa phương giành được thị phần và động lực công nghệ. Đặc biệt mói đây Xiaomi cho biết mẫu SUV YU7 của hãng đã nhận được 200.000 đơn đặt hàng trong 3 phút, gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với Model Y của Tesla.