Trung Quốc “chờ đợi” các nhà sản xuất ô tô EU đấu tranh giành cơ hội với động cơ đốt trong

Lê Vũ
Khám phá cuộc cạnh tranh giữa ô tô châu Âu và xe điện Trung Quốc tại triển lãm Munich 2023.
<i>Doanh số bán ô tô ở châu Âu thấp hơn so với trước đại dịch. Ảnh: Getty Images.</i>
Doanh số bán ô tô ở châu Âu thấp hơn so với trước đại dịch. Ảnh: Getty Images.

Mercedes-Benz đã ra mắt phiên bản chạy hoàn toàn bằng điện của mẫu SUV GLC bán chạy nhất, dự kiến sẽ được bán ra vào năm tới. BMW đang quảng bá mẫu SUV iX3 chạy điện mới. Cả hai đều có phạm vi hoạt động hơn 720 km và thời gian sạc nhanh.

Mục tiêu của họ là ngăn chặn các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đang ghi nhận những bước tiến nhanh chóng tại thị trường châu Âu.

“Tôi tin rằng chúng ta đang trên hành trình hướng tới mục tiêu không phát thải, đó là lý do tại sao chúng tôi đang đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ điện tiên tiến trên ô tô”, CEO Ola Källenius của Mercedes phát biểu với các phóng viên tại triển lãm.

Cùng lúc đó, các giám đốc điều hành ô tô đang mong EU "khoan hồng" cho họ về quy định cấm bán xe mới thải CO2 từ năm 2035.

Ngành công nghiệp ô tô muốn Brussels thể hiện sự "đồng cảm" hơn bằng cách cho phép xe hybrid và nhiên liệu thay thế để đảm bảo ít nhất một tương lai hạn chế cho động cơ đốt trong. Điều này đang nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ các chính trị gia bảo thủ, bao gồm cả Đảng Nhân dân Châu Âu tại Nghị viện Châu Âu.

Các giám đốc điều hành đưa ra lập luận đó vào cuối tuần qua khi Chủ tịch Ủy ban Ursula von der Leyen gặp gỡ ngành công nghiệp ô tô trong một hội nghị thượng đỉnh khác để tìm cách cứu vãn ngành công nghiệp đang gặp khó khăn này.

Ủy ban châu Âu cần áp dụng "cách tiếp cận theo định hướng thị trường hơn" trong quy định năm 2035, Källenius nói. Lập luận này không phải là không có cơ sở.

Doanh số bán ô tô tại Châu Âu thấp hơn so với trước đại dịch. Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc sở hữu công nghệ và pin tốt nhất, trong khi các thương hiệu châu Âu tiếp tục mất thị phần tại Trung Quốc, nơi từng là nguồn thu nhập chính của họ.

Hơn nữa, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã khơi mào một cuộc chiến thương mại toàn cầu, gây thiệt hại hàng tỷ USD đô la cho ngành công nghiệp này ngay cả sau khi Brussels đã đạt được thỏa thuận thương mại với Washington.

<i>Källenius và các đồng nghiệp phàn nàn rằng doanh số bán xe điện thấp hơn dự kiến, và việc bám sát các mục tiêu phát thải sẽ khiến chúng kém cạnh tranh hơn.</i>
Källenius và các đồng nghiệp phàn nàn rằng doanh số bán xe điện thấp hơn dự kiến, và việc bám sát các mục tiêu phát thải sẽ khiến chúng kém cạnh tranh hơn.

Nhưng những lời phàn nàn của các nhà sản xuất ô tô này khó có thể khiến Ủy ban có động thái nào, đặc biệt là sau khi bà von der Leyen phá vỡ sự im lặng về vấn đề này trong bài phát biểu Thông điệp Liên minh Châu Âu hôm thứ Tư tuần qua.

“Dù thế nào đi nữa, tất cả chúng ta đều biết tương lai sẽ là điện, và Châu Âu sẽ là một phần của tương lai đó”, bà phát biểu khi công bố việc khởi động Sáng kiến Xe hơi nhỏ giá cả phải chăng của EU.

Thông tin này đã khiến các Nghị sĩ Châu Âu đồng loạt la ó, đặc biệt là những người trong Nghị viện Châu Âu (EP).

Mặc dù các nhà sản xuất ô tô và những người ủng hộ chính trị của họ tỏ ra kinh ngạc, nhưng các nhà vận động khí hậu đã nhìn thấy hy vọng.

"Thông điệp rõ ràng nhất của bà Von der Leyen về tương lai của châu Âu là điện khí hóa", Chris Heron, Tổng thư ký E-Mobility Europe, phát biểu. "Đó là một dấu hiệu đáng mừng cho thấy Ủy ban muốn đảm bảo chắc chắn về đầu tư xung quanh mục tiêu năm 2035”.

Trong cuộc họp báo hôm thứ Năm tuần vừa qua, Ủy ban từ chối cung cấp thêm chi tiết về nỗ lực phát triển xe điện, cho biết sẽ có thêm thông tin sau hội nghị thượng đỉnh hôm thứ Sáu.

Ngành công nghiệp ô tô đã được miễn trừ khỏi các mục tiêu khí thải khắt khe hơn trong năm nay sau cuộc đối thoại gần nhất với bà Von der Leyen, nhưng số phận của lệnh cấm năm 2035 là một cuộc thảo luận chính trị mà phần lớn sẽ do các thủ đô EU quyết định.

"Thay vì xem xét ý kiến của các nhà sản xuất ô tô, chúng ta phải xem xét ý kiến của các quốc gia nhiều hơn so với trước đây", Jean-Philippe Hermine, giám đốc Viện nghiên cứu IDDRI của Pháp, nói.

Trong khi các nhà sản xuất ô tô EU vận động hành lang tại Brussels, các đối thủ Trung Quốc của họ vẫn đang tiến triển tại châu Âu bất chấp mức thuế mà khối này áp đặt lên các nhà sản xuất xe điện như một hình phạt cho việc nhận trợ cấp từ Bắc Kinh.

<i>Thị trường xe điện Trung Quốc là thị trường lớn nhất thế giới, và BYD đã vượt qua Tesla để trở thành nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới.</i>
Thị trường xe điện Trung Quốc là thị trường lớn nhất thế giới, và BYD đã vượt qua Tesla để trở thành nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới.

Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đang phô diễn sức mạnh tại Munich, với các thương hiệu bao gồm BYD, Changan, Xpeng và Leapmotor, công ty hợp tác với nhà sản xuất ô tô Ý-Pháp-Mỹ.

Họ cũng khẳng định rõ ràng rằng thuế quan của EU không ngăn cản họ gia nhập châu Âu, mặc dù thuế quan đang làm thay đổi các loại xe mà họ đang nhập khẩu.

Xe hybrid không nằm trong diện chịu thuế, khiến chúng trở thành một lựa chọn thay thế hấp dẫn cho các phiên bản xe điện hoàn toàn.

Trong mỗi bài quảng cáo trên phương tiện truyền thông, các thương hiệu Trung Quốc đều khẳng định họ cam kết "ở châu Âu, vì châu Âu".

Nhưng phần lớn, điều đó có nghĩa là họ sẽ tiếp nhận một mẫu xe được bán tại Trung Quốc. và tinh chỉnh công nghệ và linh kiện để tuân thủ các quy định của châu Âu, thay vì xây dựng các mẫu xe từ đầu với mục tiêu hướng đến thị trường châu Âu, Pedro Pacheco, chuyên gia ô tô tại công ty tư vấn Gartner, cho biết.

Bài kiểm tra thực sự về việc các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có coi châu Âu là một thị trường khả thi lâu dài hay không ở chỗ liệu họ có tạo ra các sản phẩm được thiết kế dành riêng cho người châu Âu.

BYD đã công bố mẫu xe đầu tiên được đưa ra khỏi dây chuyền sản xuất tại nhà máy Hungary vào năm tới sẽ là Dolphin Surf, một chiếc xe station wagon chạy điện — đây là một sự thừa nhận đối với sở thích của người tiêu dùng châu Âu, vì xe station wagon không được ưa chuộng ở các thị trường khác.

"BYD sẽ ở lại châu Âu để tiếp tục hoạt động", Stella Li, Phó Chủ tịch điều hành của BYD, nhấn mạnh.

Bình luận
Tin mới
Báo lỗi Chia sẻ