Từ 1/6, những lưu ý cần biết trong bộ đề lý thuyết thi sát hạch GPLX mới

Nam Nguyễn
Từ ngày 1/6/2025, bộ đề lý thuyết gồm 600 câu hỏi dùng cho sát hạch lái xe cơ giới đường bộ do Cục Cảnh sát giao thông biên soạn sẽ được áp dụng trên toàn quốc. So với bộ đề trước đây do Bộ GTVT biên soạn, số lượng câu hỏi vẫn giữ nguyên, nhưng nhiều câu hỏi sẽ được sửa đổi, bổ sung để phù hợp với thực tiễn.
Bộ đề thi lý thuyết GPLX mới có hiệu lực từ 1/6/2025 sẽ có nhiều thay đổi.
Bộ đề thi lý thuyết GPLX mới có hiệu lực từ 1/6/2025 sẽ có nhiều thay đổi.

Đây là bước chuyển giao quan trọng từ Bộ GTVT trước đây (nay là Bộ Xây dựng) sang Bộ Công an trong việc quản lý đào tạo, sát hạch và cấp GPLX trên toàn quốc. Bộ 600 câu hỏi dùng cho sát hạch lái xe cơ giới đường bộ áp dụng từ ngày 1/6 vẫn giữ nguyên số lượng câu hỏi giống như bộ đề do Bộ GTVT biên soạn. Nhưng nhiều câu hỏi được sửa đổi, bổ sung nhằm phù hợp hơn với thực tiễn cuộc sống và kỹ năng xử lý tình huống nguy hiểm đòi hỏi khả năng đọc hiểu của người thi, tránh được tình trạng "học tủ", "học vẹt", “học đối phó”.

Bộ 600 câu hỏi dùng cho sát hạch lái xe cơ giới đường bộ có hiệu lực từ 1/6 sẽ gồm 6 chương. Trong đó, nội dung các câu hỏi tập trung về quy định chung và quy tắc giao thông đường bộ; văn hóa giao thông, đạo đức người lái xe, kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn; kỹ thuật lái xe; cấu tạo và sửa chữa; báo hiệu đường bộ; giải thế sa hình và kỹ năng xử lý tình huống giao thông. Đối với 120 câu hỏi mô phỏng, bộ đề mới không có sự khác biệt về cả số lượng lẫn nội dung ôn tập.

Đặc biệt, trong bộ đề 600 câu hỏi có 60 câu hỏi về xử lý tình huống mất an toàn giao thông nghiêm trọng, mỗi đề sát hạch có một câu hỏi về xử lý tình huống mất an toàn giao thông nghiêm trọng, thí sinh lựa chọn đáp án sai tại câu này được tính là điểm liệt, bài thi lý thuyết sẽ không đạt yêu cầu.

Đối với sát hạch cấp Giấy phép lái xe hạng B, C1, C, D1, D2, D và các hạng BE, C1E, CE, D1E, D2E, DE gồm 600 câu hỏi (60 câu về xử lý tình huống mất an toàn giao thông nghiêm trọng); sát hạch cấp Giấy phép lái xe hạng B1 gồm 300 câu được chọn lọc từ bộ 600 câu hỏi (30 câu về xử lý tình huống mất an toàn giao thông nghiêm trọng); sát hạch cấp Giấy phép lái xe hạng A1, A gồm 250 câu được chọn lọc từ bộ 600 câu hỏi (20 câu về xử lý tình huống mất an toàn giao thông nghiêm trọng).

Cấu trúc đề thi cũng được quy định rõ ràng hơn tùy theo từng hạng giấy phép. Hạng A1, A2 và B1 số tự động có 25 câu hỏi, thí sinh phải trả lời đúng ít nhất 21 câu và không sai câu điểm liệt.

Hạng B1 thường và B2 có 35 câu hỏi, yêu cầu đạt tối thiểu 32 câu đúng cùng điều kiện câu điểm liệt.

Các hạng C, D, E, F gồm 40 câu, thí sinh cần đúng ít nhất 37 câu và không được sai câu điểm liệt. Thời gian làm bài vẫn duy trì từ 15 đến 20 phút tùy hạng bằng lái người thi đăng ký.

Cụ thể, đối với bộ đề sát hạch cấp Giấy phép lái xe ô tô hạng B sẽ gồm 30 câu hỏi được chọn ngẫu nhiên trong bộ 600 câu hỏi. Trong đó 8 câu về một số quy định chung và quy tắc giao thông đường bộ; 1 câu hỏi về tình huống mất an toàn giao thông nghiêm trọng; 1 câu về văn hóa giao thông, đạo đức người lái xe, kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn; 1 câu về kỹ thuật lái xe; 1 câu về cấu tạo và sửa chữa; 9 câu về báo hiệu đường bộ; 9 câu về giải thế sa hình và kỹ năng xử lý tình huống giao thông.

Với bộ đề sát hạch cấp Giấy phép lái xe ô tô hạng C1, gồm 35 câu hỏi được chọn ngẫu nhiên trong bộ 600 câu hỏi. Trong đó 10 câu về một số quy định chung và quy tắc giao thông đường bộ; 1 câu hỏi về tình huống mất an toàn giao thông nghiêm trọng; 1 câu về văn hóa giao thông, đạo đức người lái xe, kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn; 2 câu về kỹ thuật lái xe; 1 câu về cấu tạo sửa chữa; 10 câu về báo hiệu đường bộ; 10 câu về giải thế sa hình và kỹ năng xử lý tình huống giao thông.

Bộ đề sát hạch cấp Giấy phép lái xe ô tô hạng C sẽ gồm 40 câu hỏi được chọn ngẫu nhiên trong bộ 600 câu hỏi. Trong đó 10 câu về một số quy định chung và quy tắc giao thông đường bộ, 1 câu hỏi về tình huống mất an toàn giao thông nghiêm trọng, 1 câu về văn hóa giao thông, đạo đức người lái xe, kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn, 2 câu về kỹ thuật lái xe, 1 câu về cấu tạo sửa chữa, 14 câu về báo hiệu đường bộ, 11 câu về giải thế sa hình và kỹ năng xử lý tình huống giao thông.

Bộ đề sát hạch cấp Giấy phép lái xe ô tô hạng D1, D2, D, BE, C1E, CE, D1E, D2E, DE sẽ gồm 45 câu hỏi được chọn ngẫu nhiên trong bộ 600 câu hỏi. Trong đó 10 câu về một số quy định chung và quy tắc giao thông đường bộ; 1 câu hỏi về tình huống mất an toàn giao thông nghiêm trọng; 1 câu về văn hóa giao thông, đạo đức người lái xe, kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn; 2 câu về kỹ thuật lái xe; 1 câu về cấu tạo sửa chữa; 16 câu về báo hiệu đường bộ; 14 câu về giải thế sa hình và kỹ năng xử lý tình huống giao thông.

Bộ đề sát hạch cấp Giấy phép lái xe mô tô hạng A1, A, B1 gồm 25 câu hỏi (sát hạch cấp giấy phép lái xe hạng B1 được chọn ngẫu nhiên trong 300 câu hỏi được chọn lọc từ bộ 600 câu hỏi; sát hạch cấp giấy phép lái xe hạng A1, A được chọn ngẫu nhiên trong 250 câu hỏi được chọn lọc từ bộ 600 câu hỏi), trong đó: 8 câu về một số quy định chung và quy tắc giao thông đường bộ; 1 câu hỏi về tình huống mất an toàn giao thông nghiêm trọng; 1 câu về văn hóa giao thông, đạo đức người lái xe; 1 câu về kỹ thuật lái xe hoặc cấu tạo sửa chữa; 8 câu về báo hiệu đường bộ; 6 câu về giải thế sa hình và kỹ năng xử lý tình huống giao thông.

Để thi đỗ trong kỳ thi sát hạch GPLX theo bộ đề mới, người thi cần tập trung ôn luyện toàn diện, chủ động suy nghĩ, phân tích, chú trọng luyện tập câu hỏi tình huống và kỹ năng xử lý nguy hiểm. Trong đó, việc học theo các mẹo, học tủ, học thuộc lòng như trước đây sẽ không còn hiệu quả vì hiểu sai hoặc không hiểu đúng tình huống thực tế.

Cục CSGT cũng khuyến cáo người học nên sử dụng phần mềm thi thử chính thức do Cục phát hành, nơi các câu hỏi tình huống được mô phỏng sát thực tế.

Tin mới

Loạt chính sách Hà Nội hỗ trợ người dân chuyển đổi phương tiện xanh

Loạt chính sách Hà Nội hỗ trợ người dân chuyển đổi phương tiện xanh

Hà Nội sẽ có nhiều chính sách hỗ trợ người dân chuyển đổi phương tiện xanh thời gian tới. Hiện Sở Xây dựng Hà Nội đang lấy ý kiến góp ý về dự thảo Nghị quyết về chuyển đổi phương tiện xanh và phát triển hệ thống trạm sạc. Dự kiến, mức hỗ trợ 3 triệu đồng/xe đối với cá nhân thường; 4 triệu đồng/xe đối với hộ cận nghèo; 5 triệu đồng/xe đối với hộ nghèo khi chuyển đổi sang phương tiện xanh.
Giấc mơ Robotaxi có thể là cơn ác mộng về pháp lý đối với Tesla và các nhà đầu tư

Giấc mơ Robotaxi có thể là cơn ác mộng về pháp lý đối với Tesla và các nhà đầu tư

Chương trình thí điểm robotaxi của Tesla được kiểm soát chặt chẽ tại Austin đã trải qua 16 ngày mà không xảy ra tai nạn nghiêm trọng nào. Nhưng vào ngày 24 tháng 6, một chiếc Model Y trong đội xe thử nghiệm đã đâm vào một chiếc Toyota Camry đang đỗ bên ngoài một tiệm pizza nổi tiếng. Đó chỉ là một sự cố nhỏ, nhưngvấn đề đặt ra nếu đó là con người thì câu chuyện hoàn toàn khác.
Chi tiêu toàn cầu cho các dịch vụ giao thông sẽ tăng gấp 3 lần trong thập kỷ tới

Chi tiêu toàn cầu cho các dịch vụ giao thông sẽ tăng gấp 3 lần trong thập kỷ tới

Chi tiêu toàn cầu cho các dịch vụ giao thông dự kiến sẽ tăng gấp ba lần trong thập kỷ tới, từ 389 tỷ USD vào năm 2023 lên 1,1 nghìn tỷ USD vào năm 2035, chủ yếu nhờ sự mở rộng đáng kể trong lĩnh vực sạc xe điện (EV) và các dịch vụ kỹ thuật số, đặc biệt là các hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến (ADAS).
AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.