Túi khí bảo vệ phần đầu ở nhiều xe SUV không an toàn

Kiều Oanh
Hệ thống túi khí bảo vệ phần đầu ở rất nhiều xe SUV có khả năng bảo vệ người sử dụng khỏi những chấn thương ở cổ rất kém
BMW X3 2007 - một mẫu SUV bị "điểm kém."
BMW X3 2007 - một mẫu SUV bị "điểm kém."
Hệ thống túi khí bảo vệ phần đầu ở rất nhiều xe SUV có khả năng bảo vệ người sử dụng khỏi những chấn thương ở cổ rất kém.

Đây là kết quả của một cuộc thử nghiệm hàng năm mà Viện Bảo hiểm an toàn đường bộ Mỹ vừa tiến hành. Báo cáo cho biết, nhiều hãng sản xuất ôtô hàng đầu bao gồm BMW, DaimlerChrysler, Ford, GM, Nissan và Toyota đều bị “điểm kém.”

Cơ quan này đã tiến hành một cuộc thử nghiệm với những vụ đâm xe giả từ phía sau khi xe đang vận chuyển với vận tốc 20 dặm/h. Các con số thống kê cho thấy, có tới 2 triệu vụ tai nạn như vậy xảy ra mỗi năm, khiến các công ty bảo hiểm phải chi trả tổng số bảo phí lên tới 8,5 tỷ USD.

Tham gia vào cuộc thử nghiệm này là 87 mẫu xe đang được lưu hành. Trong đó 44 mẫu xe bị xếp hạng tồi, 12 mẫu được cho điểm chấp nhận được, còn 21 mẫu được xếp hạng tốt.

Những mẫu xe SUV 2007 có điểm kiểm tra an toàn cao bao gồm: Acura MDX và RDX; Lincoln MKX, Ford Edge và Ford Freestyle; Honda CR-V, Element và Pilot; Hyundai Santa Fe; Jeep Grvà Cherokee; Kia Sorento; Lvà Rover LR3; Mercedes M Class; Mitsubishi Outlvàer; Subaru B9 Tribeca và Forester, và Volvo XC90.

Những mẫu xe SUV 2007 có điểm kiểm tra an toàn kém là: BMW X3 và X5; Buick Rainier, Chevrolet TrailBlazer, GMC Envoy và Isuzu Ascender; Cadillac SRX; Chrysler Pacifica; Dodge Nitro; Ford Explorer và Mercury Mountaineer; Mitsubishi Endeavor; Hummer H3; Hyundai Tucson; Jeep Liberty; Kia Sportage; Lexus GX470 và RX; Nissan Xterra; Saab 9-7X; Suzuki XL7; Toyota 4Runner và Highlander.

Ở các dòng xe khác, chiếc Toyota Tundra 2007 là chiếc pickup duy nhất đạt điểm tối đa. Có 3 chiếc minivan đạt điểm cao nhất là Ford Freestar, Hyundai Entourage và Kia Sedona.

Những chiếc pickup có độ an toàn kém là Chevrolet Silverado 1500 Classic và the GMC Sierra 1500 Classic; Dodge Ram 1500; Ford Ranger và Mazda B Series; Nissan Frontier và một số phiên bản của Ford F-150, Dodge Dakota và Mitsubishi Raider.

Các mẫu minivan có điểm an toàn thấp là Buick Terraza, Chevrolet Uplander và Saturn Relay; một vài phiên bản của Chrysler Town & Country và Dodge Caravan; và Toyota Sienna.

Trước kết quả của nghiên cứu này, nhiều hãng sản xuất ôtô đã đưa ra tuyên bố bảo vệ phương pháp kiểm tra độ an toàn của riêng họ.

Đại diện của GM nói, túi khí bảo vệ phần đầu được thiết kế với nhiều kích thước phù hợp với mỗi người lái xe và túi khí “là một phần trong giải pháp tổng thể nhằm bảo vệ người sử dụng tất cả các loại xe của GM.”

Còn hãng Nissan thì tuyên bố rằng, các thiết kế “của tất cả các sản phẩm của chúng tôi đêu đem lại mức độ an toàn sử dụng cao trên thực tế.”

(Theo Forbes)

Tin mới

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi Corp. đã giảm tới 5,7% tại sàn giao dịch Hồng Kông. Sự việc diễn ra sau khi một phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về việc hơn 300 người muốn hủy đơn đặt hàng xe điện SU7 Ultra, do lo ngại về "quảng cáo sai sự thật" liên quan đến thiết kế nắp ca-pô của xe.
Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong làn sóng xe xanh nở rộ, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).
#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.