Túi khí bảo vệ phần đầu ở nhiều xe SUV không an toàn

Kiều Oanh
Hệ thống túi khí bảo vệ phần đầu ở rất nhiều xe SUV có khả năng bảo vệ người sử dụng khỏi những chấn thương ở cổ rất kém
BMW X3 2007 - một mẫu SUV bị "điểm kém."
BMW X3 2007 - một mẫu SUV bị "điểm kém."
Hệ thống túi khí bảo vệ phần đầu ở rất nhiều xe SUV có khả năng bảo vệ người sử dụng khỏi những chấn thương ở cổ rất kém.

Đây là kết quả của một cuộc thử nghiệm hàng năm mà Viện Bảo hiểm an toàn đường bộ Mỹ vừa tiến hành. Báo cáo cho biết, nhiều hãng sản xuất ôtô hàng đầu bao gồm BMW, DaimlerChrysler, Ford, GM, Nissan và Toyota đều bị “điểm kém.”

Cơ quan này đã tiến hành một cuộc thử nghiệm với những vụ đâm xe giả từ phía sau khi xe đang vận chuyển với vận tốc 20 dặm/h. Các con số thống kê cho thấy, có tới 2 triệu vụ tai nạn như vậy xảy ra mỗi năm, khiến các công ty bảo hiểm phải chi trả tổng số bảo phí lên tới 8,5 tỷ USD.

Tham gia vào cuộc thử nghiệm này là 87 mẫu xe đang được lưu hành. Trong đó 44 mẫu xe bị xếp hạng tồi, 12 mẫu được cho điểm chấp nhận được, còn 21 mẫu được xếp hạng tốt.

Những mẫu xe SUV 2007 có điểm kiểm tra an toàn cao bao gồm: Acura MDX và RDX; Lincoln MKX, Ford Edge và Ford Freestyle; Honda CR-V, Element và Pilot; Hyundai Santa Fe; Jeep Grvà Cherokee; Kia Sorento; Lvà Rover LR3; Mercedes M Class; Mitsubishi Outlvàer; Subaru B9 Tribeca và Forester, và Volvo XC90.

Những mẫu xe SUV 2007 có điểm kiểm tra an toàn kém là: BMW X3 và X5; Buick Rainier, Chevrolet TrailBlazer, GMC Envoy và Isuzu Ascender; Cadillac SRX; Chrysler Pacifica; Dodge Nitro; Ford Explorer và Mercury Mountaineer; Mitsubishi Endeavor; Hummer H3; Hyundai Tucson; Jeep Liberty; Kia Sportage; Lexus GX470 và RX; Nissan Xterra; Saab 9-7X; Suzuki XL7; Toyota 4Runner và Highlander.

Ở các dòng xe khác, chiếc Toyota Tundra 2007 là chiếc pickup duy nhất đạt điểm tối đa. Có 3 chiếc minivan đạt điểm cao nhất là Ford Freestar, Hyundai Entourage và Kia Sedona.

Những chiếc pickup có độ an toàn kém là Chevrolet Silverado 1500 Classic và the GMC Sierra 1500 Classic; Dodge Ram 1500; Ford Ranger và Mazda B Series; Nissan Frontier và một số phiên bản của Ford F-150, Dodge Dakota và Mitsubishi Raider.

Các mẫu minivan có điểm an toàn thấp là Buick Terraza, Chevrolet Uplander và Saturn Relay; một vài phiên bản của Chrysler Town & Country và Dodge Caravan; và Toyota Sienna.

Trước kết quả của nghiên cứu này, nhiều hãng sản xuất ôtô đã đưa ra tuyên bố bảo vệ phương pháp kiểm tra độ an toàn của riêng họ.

Đại diện của GM nói, túi khí bảo vệ phần đầu được thiết kế với nhiều kích thước phù hợp với mỗi người lái xe và túi khí “là một phần trong giải pháp tổng thể nhằm bảo vệ người sử dụng tất cả các loại xe của GM.”

Còn hãng Nissan thì tuyên bố rằng, các thiết kế “của tất cả các sản phẩm của chúng tôi đêu đem lại mức độ an toàn sử dụng cao trên thực tế.”

(Theo Forbes)

Tin mới

Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Tài khoản giao thông là tài khoản mở cho chủ phương tiện giao thông đường bộ và kết nối với phương tiện thanh toán hợp pháp để thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của pháp luật về ngân hàng.
“Bệ đỡ” chính sách: Điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt giai đoạn mới

“Bệ đỡ” chính sách: Điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt giai đoạn mới

Trong giai đoạn vừa qua, Việt Nam đã có nhiều thay đổi cả về qui mô dân số, tăng trưởng kinh tế và chất lượng tăng trưởng. Qui mô, sản phẩm và thị trường tiêu thụ ô tô trong nước đã có khác nhiều so với trước đây. Trên thế giới và các nước trong khu vực đặc biệt là Trung Quốc và Thái Lan ngành ô tô đang có những phát triển rất ấn tượng, tham gia ngày càng sâu vào chuỗi giá trị và nguy cơ thị trường xe sản xuất trong nước bị giảm thị phần ngay tại thị trường trong nước là điều khó tránh khỏi nếu như không có những cơ chế chính sách phù hợp.
EU đã có đủ sự ủng hộ để áp thuế xe điện Trung Quốc

EU đã có đủ sự ủng hộ để áp thuế xe điện Trung Quốc

Pháp, Hy Lạp, Ý và Ba Lan sẽ bỏ phiếu vào thứ Sáu tuần này để ủng hộ mức thuế lên tới 45% đối với xe điện (EV) nhập khẩu được sản xuất tại Trung Quốc, đủ để thúc đẩy các biện pháp thương mại cấp cao nhất của Liên minh châu Âu và có nguy cơ bị Bắc Kinh trả đũa.