“Việt Nam sẽ thành trung tâm xuất khẩu xe máy”

An Nhi
Tân Tổng giám đốc Honda Việt Nam nêu mục tiêu đưa Việt Nam thành trung tâm xuất khẩu xe máy trên thế giới
Honda đang là thương hiệu đạt tỷ lệ nội địa hóa cao nhất trên từng sản phẩm trong ngành công nghiệp xe máy Việt Nam.<br>
Honda đang là thương hiệu đạt tỷ lệ nội địa hóa cao nhất trên từng sản phẩm trong ngành công nghiệp xe máy Việt Nam.<br>
Tân Tổng giám đốc Công ty Honda Việt Nam (HVN), ông Minoru Kato, vừa chia sẻ với báo giới về mục tiêu đưa Việt Nam trở thành trung tâm xuất khẩu xe máy ra thị trường khu vực.

Báo cáo của hãng xe Nhật Bản cho biết, sản lượng bán hàng của Honda tại thị trường Việt Nam trong năm tài chính 2013 đã bị sụt giảm nhẹ 5% xuống còn 1,85 triệu xe so với năm trước. Song theo ông Minoru Kato, đây là sự sụt giảm hầu như không thể tránh khỏi do những khó khăn chung của nền kinh tế. Trên thực tế, mặc dù sụt giảm sản lượng, nhưng thị phần của Honda tại thị trường Việt Nam lại tăng 5,5%, lên mức 68%.

Hiện tại, HVN cũng đang là hãng xe đạt tỷ lệ nội địa hóa cao nhất trong ngành công nghiệp xe máy. Tính trung bình, tỷ lệ nội địa hóa trên các mẫu xe máy do hãng này sản xuất đạt trên 93%, một số sản phẩm đã đạt tỷ lệ nội địa hóa đến 97%.

Đáng chú ý là nhiều phụ tùng quan trọng đã được chủ động sản xuất ngay trong hệ thống nhà máy đặt tại Việt Nam. Trong đó, nhà máy bánh răng có vốn đầu tư 457 tỷ đồng đi vào hoạt động hồi tháng 1/2013 với công suất 2,3 triệu sản phẩm/năm; tháng 4/2013, trung tâm phụ tùng mới chính thức đi vào hoạt động với vốn đầu tư 180 tỷ đồng; gần đây nhất, vào tháng 4/2014, phân xưởng piston có công suất lớn nhất của tập đoàn Honda với tổng số vốn đầu tư 231 tỷ đồng cũng chính thức đi vào sản xuất với tổng sản lượng 2,4 triệu sản phẩm/năm.

Năm 2013, Honda Việt Nam đã xuất khẩu tổng cộng 32.600 xe nguyên chiếc, đạt giá trị kim ngạch 163 triệu USD, tăng 50% so với năm 2012. Trong đó, hầu hết các mẫu xe của HVN đều được xuất khẩu, cá biệt là mẫu xe Dunk được sản xuất riêng cho thị trường Nhật Bản.

“Mục tiêu của chúng tôi là từng bước đưa Việt Nam trở thành trung tâm xuất khẩu xe máy trong khu vực. Ước tính, thị trường xuất khẩu của HVN trong năm tài chính tiếp theo sẽ mở rộng sang 22 quốc gia và vùng lãnh thổ, phấn đấu đạt kim ngạch xuất khẩu khoảng 247 triệu USD”, ông Kato cho hay.

Việt Nam hiện đang là 1 trong 4 thị trường tiêu thụ đồng thời cũng là 1 trong 4 trung tâm sản xuất lớn nhất của Honda trên toàn thế giới. Dự kiến vào tháng 10/2014, nhà máy sản xuất xe máy thứ 3 đặt tại tỉnh Hà Nam sẽ chính thức đi vào hoạt động, qua đó nâng tổng công suất của 3 nhà máy tại Việt Nam lên mức 2,5 triệu xe/năm.

Tin mới

Doanh số ô tô tại Việt Nam xác lập đỉnh mới trong tháng 10

Doanh số ô tô tại Việt Nam xác lập đỉnh mới trong tháng 10

Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), số lượng xe ô tô tiêu thụ tại Việt Nam trong tháng 10 đã lập kỷ lục mới với doanh số đạt mức cao nhất kể từ đầu năm. Số liệu toàn thị trường do VAMA tổng hợp bao gồm doanh số của 17 thành viên và số xe nhập khẩu của các hãng xe ngoài VAMA.
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng “rót” thêm gần 2 tỷ USD cho VinFast

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng “rót” thêm gần 2 tỷ USD cho VinFast

Từ nay đến hết năm 2026, tập đoàn Vingroup và ông Phạm Nhật Vượng công bố cam kết hỗ trợ tài chính cho Công ty VinFast. Vingroup có kế hoạch cho VinFast vay mới tối đa 35.000 tỷ đồng, ông Phạm Nhật Vượng cũng cam kết tài trợ cho VinFast 50.000 tỷ đồng. Đồng thời, Vingroup sẽ đầu tư thêm vào VinFast Việt Nam thông qua việc chuyển đổi toàn bộ khoản cho vay hiện hữu khoảng 80.000 tỷ đồng thành cổ phần ưu đãi được hưởng cổ tức.