“Việt Nam sẽ thành trung tâm xuất khẩu xe máy”

An Nhi
Tân Tổng giám đốc Honda Việt Nam nêu mục tiêu đưa Việt Nam thành trung tâm xuất khẩu xe máy trên thế giới
Honda đang là thương hiệu đạt tỷ lệ nội địa hóa cao nhất trên từng sản phẩm trong ngành công nghiệp xe máy Việt Nam.<br>
Honda đang là thương hiệu đạt tỷ lệ nội địa hóa cao nhất trên từng sản phẩm trong ngành công nghiệp xe máy Việt Nam.<br>
Tân Tổng giám đốc Công ty Honda Việt Nam (HVN), ông Minoru Kato, vừa chia sẻ với báo giới về mục tiêu đưa Việt Nam trở thành trung tâm xuất khẩu xe máy ra thị trường khu vực.

Báo cáo của hãng xe Nhật Bản cho biết, sản lượng bán hàng của Honda tại thị trường Việt Nam trong năm tài chính 2013 đã bị sụt giảm nhẹ 5% xuống còn 1,85 triệu xe so với năm trước. Song theo ông Minoru Kato, đây là sự sụt giảm hầu như không thể tránh khỏi do những khó khăn chung của nền kinh tế. Trên thực tế, mặc dù sụt giảm sản lượng, nhưng thị phần của Honda tại thị trường Việt Nam lại tăng 5,5%, lên mức 68%.

Hiện tại, HVN cũng đang là hãng xe đạt tỷ lệ nội địa hóa cao nhất trong ngành công nghiệp xe máy. Tính trung bình, tỷ lệ nội địa hóa trên các mẫu xe máy do hãng này sản xuất đạt trên 93%, một số sản phẩm đã đạt tỷ lệ nội địa hóa đến 97%.

Đáng chú ý là nhiều phụ tùng quan trọng đã được chủ động sản xuất ngay trong hệ thống nhà máy đặt tại Việt Nam. Trong đó, nhà máy bánh răng có vốn đầu tư 457 tỷ đồng đi vào hoạt động hồi tháng 1/2013 với công suất 2,3 triệu sản phẩm/năm; tháng 4/2013, trung tâm phụ tùng mới chính thức đi vào hoạt động với vốn đầu tư 180 tỷ đồng; gần đây nhất, vào tháng 4/2014, phân xưởng piston có công suất lớn nhất của tập đoàn Honda với tổng số vốn đầu tư 231 tỷ đồng cũng chính thức đi vào sản xuất với tổng sản lượng 2,4 triệu sản phẩm/năm.

Năm 2013, Honda Việt Nam đã xuất khẩu tổng cộng 32.600 xe nguyên chiếc, đạt giá trị kim ngạch 163 triệu USD, tăng 50% so với năm 2012. Trong đó, hầu hết các mẫu xe của HVN đều được xuất khẩu, cá biệt là mẫu xe Dunk được sản xuất riêng cho thị trường Nhật Bản.

“Mục tiêu của chúng tôi là từng bước đưa Việt Nam trở thành trung tâm xuất khẩu xe máy trong khu vực. Ước tính, thị trường xuất khẩu của HVN trong năm tài chính tiếp theo sẽ mở rộng sang 22 quốc gia và vùng lãnh thổ, phấn đấu đạt kim ngạch xuất khẩu khoảng 247 triệu USD”, ông Kato cho hay.

Việt Nam hiện đang là 1 trong 4 thị trường tiêu thụ đồng thời cũng là 1 trong 4 trung tâm sản xuất lớn nhất của Honda trên toàn thế giới. Dự kiến vào tháng 10/2014, nhà máy sản xuất xe máy thứ 3 đặt tại tỉnh Hà Nam sẽ chính thức đi vào hoạt động, qua đó nâng tổng công suất của 3 nhà máy tại Việt Nam lên mức 2,5 triệu xe/năm.

Tin mới

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi Corp. đã giảm tới 5,7% tại sàn giao dịch Hồng Kông. Sự việc diễn ra sau khi một phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về việc hơn 300 người muốn hủy đơn đặt hàng xe điện SU7 Ultra, do lo ngại về "quảng cáo sai sự thật" liên quan đến thiết kế nắp ca-pô của xe.
Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong làn sóng xe xanh nở rộ, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).
#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.