VMS 2016: Chật nhưng “chất”

Đức Thọ
Có lẽ chính nhờ “nhà chật” mà triển lãm VMS 2016 đang diễn ra tại Hà Nội lại có phần đông vui và chất lượng hơn hẳn
Việc hạn chế số lượng bắt buộc các thương hiệu phải lựa chọn những mẫu 
xe được cho là chủ lực và dự báo sẽ trở thành “hàng hot” trên thị 
trường.
Việc hạn chế số lượng bắt buộc các thương hiệu phải lựa chọn những mẫu xe được cho là chủ lực và dự báo sẽ trở thành “hàng hot” trên thị trường.
Nhìn từ một góc độ tích cực, không gian chật hẹp của Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) vô hình trung lại giúp cho kỳ triển lãm Vietnam Motor Show (VMS 2016) trở nên chất lượng.

Đây là lần đầu tiên và có lẽ cũng sẽ là duy nhất một kỳ triển lãm ôtô lớn như VMS được tổ chức tại ICE. Ngay từ giai đoạn công bố các thông tin khởi động, ban tổ chức VMS 2016 là Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) đã cho biết việc lựa chọn ICE là bất khả kháng.

Lý do ICE trở thành địa điểm tổ chức VMS 2016 phần lớn đến từ các nguyên nhân khách quan. Cụ thể là Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Giảng Võ đang được phá dỡ để xây dựng tổ hợp trung tâm dịch vụ.

Một nguyên nhân khác, dù không được công bố công khai, là do Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC) đã kín lịch và bản thân VAMA cũng muốn quay trở lại tổ chức ở Hà Nội sau 3 năm “đóng đô” tại Tp.HCM.

Trên thực tế, ngay cả trước đây, khi tổ chức tại Giảng Võ thì các kỳ triển lãm ôtô cũng đã bị hạn chế đáng kể về quy mô do diện tích hẹp và cơ sở hạ tầng thấp. ICE càng chật hẹp hơn và đây có lẽ cũng là một trong những lý do khiến 3 hãng xe thuộc VAMA là Mercedes-Benz, Nissan và Suzuki buộc phải chuyển sang tham gia triển lãm Vietnam International Motor Show 2016 (VIMS) diễn ra vào cuối tháng 10 tại Tp.HCM.

Nhưng cũng chính nhờ “nhà chật” mà VMS 2016 lại có phần đông vui và chất lượng hơn.

Kỳ triển lãm VMS 2016 chỉ có 13 thương hiệu tham gia, trong đó có đến 4 thương hiệu xe tải, xe thương mại gồm Fuso, Hyundai, MAN và Kamaz bị “đẩy” ra ngoài trời. Việc 9 thương hiệu ôtô du lịch phải chen chúc nhau trong một không gian chật hẹp đã khiến các hãng xe phải hạn chế thiết kế gian hàng và nhất là số lượng xe trưng bày.

Nếu như ở các kỳ triển lãm trước, mỗi thương hiệu đều đem đến cả chục chiếc xe thì năm nay, đến như “ông lớn” Toyota cũng chỉ dám “bày” vẻn vẹn 6 chiếc.

Việc hạn chế số lượng bắt buộc các thương hiệu phải lựa chọn những mẫu xe được cho là chủ lực và dự báo sẽ trở thành “hàng hot” trên thị trường.

Đơn cử trường hợp Lexus, thương hiệu hạng sang duy nhất tại VMS 2016. Mặc dù danh mục sản phẩm đang phân phối tại Việt Nam khá dày đặc song hãng xe Nhật Bản chỉ “khoe” vẻn vẹn 4 chiếc. Đáng chú ý là cả 4 chiếc Lexus có mặt tại VMS 2016 đều mang một đặc điểm chung là sử dụng thế hệ động cơ tăng áp Turbo mới.

Toyota cũng không khác nhiều. 6 mẫu xe trưng bày là một con số rất nhỏ trong danh mục sản phẩm hiện tại, song cả 6 mẫu xe này đều được mong chờ, gồm có mẫu Fortuner thế hệ mới chưa ra mắt và các mẫu xe phiên bản mới đang bán chạy như Innova hoàn toàn mới, Vios hay Corolla Altis nâng cấp…

Sự hạn chế về số lượng cũng giúp các thương hiệu tập trung hơn vào xu thế tiêu dùng ôtô thân thiện với môi trường theo đúng chủ đề “đón đầu” của triển lãm.

Chẳng hạn thương hiệu Ford. Ngoài cái tên mới toanh và đình đám sắp ra mắt là Explorer 2017 thì tất cả xe trưng bày đều mang trong mình “trái tim” là khối động cơ EcoBoost.

Các hãng xe khác cũng không dám dàn trải. Điểm qua một vòng triển lãm có thể thấy hầu như toàn bộ các mẫu xe trưng bày đều là xe mới hoặc xe đang đắt khách trên thị trường.

Tại kỳ triển lãm năm nay, GM lần đầu tiên đem về mẫu siêu bán tải Silverado dù chỉ bày để cho… thèm. Bên cạnh đó là 2 “tân binh” SUV đô thị Trax và bán tải Colorado thế hệ mới. Nếu như mẫu SUV 7 chỗ ngồi Trailblazer không bị “tắc” tại cửa khẩu do chưa chuyển sang tay lái thuận thì đây cũng sẽ là một cái tên hoàn toàn mới và rất “hot” trên thị trường.

Trong khi đó, Honda lại khiến người tiêu dùng “phát sốt” trong suốt mấy ngày diễn ra triển lãm bằng mẫu sedan cỡ trung Civic thế hệ hoàn toàn mới.

Nhà sản xuất ôtô trong nước Trường Hải với 2 thương hiệu Mazda và Kia cũng đồng thời đem về một loạt sản phẩm mới. Trong đó, thương hiệu Nhật Bản gây chú ý với bộ đôi SUV mới là Mazda CX-9 và Mazda CX-3.

Còn Kia, thương hiệu ôtô Hàn Quốc thì ồn ào với sự xuất hiện của mẫu sedan Optima hoàn toàn mới cùng mẫu xe hạng sang Qouris và dòng MPV cao cấp Grand Sedona.

Dù ít đình đám hơn nhưng Mitsubishi cũng gây bất ngờ đối với người tiêu dùng bằng sự xuất hiện của mẫu SUV Pajero Sport thế hệ mới.

Dẫu sao thì không gian chật hẹp cũng không phù hợp với các kỳ triển lãm ôtô. Và vì vậy, không loại trừ khả năng sang năm tới cả 2 kỳ triển lãm ôtô lớn là VMS 2017 và VIMS 2017 đều sẽ diễn ra tại Tp.HCM. Các hãng xe cũng kỳ vọng công trình Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia đang xây dựng tại huyện Đông Anh sẽ kịp tiến độ hoặc hoàn thành sớm để năm 2018 có thể đưa các kỳ triển lãm trở lại Hà Nội.

Hiện tại, VMS 2016 vẫn đang diễn ra tại ICE và sẽ chính thức đóng cửa vào tối nay (9/10).

Tin mới

Tesla đứng trước vụ kiện phải bồi thường 243 triệu USD liên quan đến hệ thống lái tự động

Tesla đứng trước vụ kiện phải bồi thường 243 triệu USD liên quan đến hệ thống lái tự động

Tesla đã bị kết luận phải chịu một phần trách nhiệm trong vụ tai nạn xe hơi chết người liên quan đến hệ thống lái tự động của mình và bị yêu cầu bồi thường hơn 200 triệu USD cho các nạn nhân. Vụ việc diễn ra trong bối cảnh Elon Musk đang nỗ lực giành được sự chấp thuận của cơ quan quản lý cho phần mềm tự lái của mình.
Tình huống trớ trêu của Ford trước cuộc chiến thuế quan tại Mỹ

Tình huống trớ trêu của Ford trước cuộc chiến thuế quan tại Mỹ

Ford sản xuất hầu hết xe tại Mỹ nhưng lại phụ thuộc rất nhiều vào linh kiện nhập khẩu. Vấn đề đáng nói là nhà sản xuất ô tô phụ thuộc nhiều nhất vào hoạt động sản xuất tại Mỹ lại nằm trong số những công ty bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi thuế quan.
Các ông lớn ô tô Mỹ lo ngại các đối thủ cạnh tranh nước ngoài trước thuế quan mới

Các ông lớn ô tô Mỹ lo ngại các đối thủ cạnh tranh nước ngoài trước thuế quan mới

Các nhà sản xuất ô tô Detroit Three và Nghiệp đoàn công nhân ngành ô tô Mỹ (UAW) đã bày tỏ lo ngại về các thỏa thuận thuế quan mới của Mỹ với Nhật Bản và Liên minh Châu Âu, có mức thuế thấp hơn so với Canada và Mexico. Dữ liệu liên bang cho thấy mức thuế phải trả cho tổng lượng ô tô nhập khẩu từ các nước láng giềng của Mỹ thấp hơn mức 15% mà Tổng thống Donald Trump đã đàm phán với Nhật Bản và EU.