Volkswagen bị phạt thêm gần 1 tỷ USD vì gian lận khí thải

Thăng Điệp
Án phạt này nâng tổng thiệt hại đối với Volkswagen trong vụ bê bối lên gần 33 tỷ USD
Giám đốc điều hành (CEO) Volkswagen, ông Herbert Diess.
Giám đốc điều hành (CEO) Volkswagen, ông Herbert Diess.

Thiệt hại mà vụ bê bối nói dối mức khí thải động cơ diesel gây ra cho hãng xe Volkswagen tiếp tục tăng lên.

Theo tin từ trang CNN Business, Volkswagen ngày 16/10 cho biết vừa lĩnh án phạt mới do hành vi gian lận về mức khí thải tại Audi, một công ty con của hãng. Án phạt này nâng tổng thiệt hại đối với Volkswagen trong vụ bê bối lên gần 33 tỷ USD.

Vào năm 2015, Volkswagen gây chấn động toàn thế giới khi thừa nhận đã dùng phần mềm để khiến cho động cơ xe diesel do hãng sản xuất đưa ra mức khí thải thấp hơn thực tế trong các cuộc kiểm tra, nhằm mục đích lừa dối cơ quan chức năng và người tiêu dùng.

Cơ quan công tố Munich, Đức ngày 17/10 áp mức phạt 800 triệu Euro, tương đương 926 triệu USD, lên Audi. Trên phạm vi toàn cầu, vụ bê bối đến nay đã khiến Volkswagen Group tổn thất 28,2 tỷ Euro, tương đương 32,7 tỷ USD. Số tiền này bao gồm tiền phạt, tiền phải nộp cho các cơ quan chức năng, tiền bồi thường và sửa xe cho khách hàng - một phát ngôn viên của hãng cho hay.

Mức thiệt hại này tương đương 12% doanh thu của Volkswagen trong năm ngoái và lớn hơn nhiều so với khoản lợi nhuận 17 tỷ Euro, tương đương gần 20 tỷ USD, của hãng.

Tuy nhiên, thiệt hại đối với Volkswagen có thể chưa dừng ở đây. Hãng này vẫn đang đối mặt một số vụ kiện, bao gồm một vụ kiện của các cổ đông ở Đức cáo buộc hãng lừa dối họ. Các cổ đông này đòi Volkswagen bồi thường số tiền hơn 9 tỷ Euro, tương đương 10,4 tỷ USD.

Volkswagen ngày 16/10 nói hãng chấp nhận án phạt mới nhất của nhà chức trách Đức và sẽ không kháng cáo, đồng thời cảnh báo khoản phạt này sẽ ảnh hưởng bất lợi đến lợi nhuận 2018.

Giá cổ phiếu Volkswagen và Audi cùng tăng nhẹ trong phiên giao dịch ngày thứ Ba. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, cổ phiếu Volkswagen đã giảm giá 11%.

Tin mới

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Trí tuệ nhân tạo hứa hẹn sẽ thay đổi thế giới kinh doanh theo những cách sâu sắc và ngành công nghiệp ô tô cũng không ngoại lệ. Các công ty đang áp dụng AI để đạt được lợi thế cạnh tranh, cho dù là về hiệu quả hoạt động, xử lý lượng lớn dữ liệu để đưa ra quyết định, tiếp thị, cải thiện dịch vụ khách hàng, đổi mới sản phẩm và dịch vụ và kiểm soát chất lượng.
Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư 06/2025 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Nội dung quy chuẩn này quy định giá trị giới hạn các thông số khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông đường bộ, bao gồm Cacbon Monoxit (CO), Hydrocacbon (HC) trong khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và độ khói của khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy do nén.
Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Lei Jun, người sáng lập và chủ tịch của Xiaomi Corp., công ty công nghệ duy nhất đến thời điểm hiện tại đã thành công trong việc đa dạng hóa sang sản xuất ô tô. Tuy nhiên, con đường tương tự đã từ chối Apple, gã khổng lồ ngành công nghệ của thế giới.
Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Cuộc cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc đang lan sang thị trường lớn nhất của nước này tại châu Á là Thái Lan. Khi phải vật lộn để cạnh tranh với BYD, các kế hoạch sản xuất đầy tham vọng nội địa gặp rủi ro, các công ty nhỏ hơn tìm sang Thái Lan như giải pháp để tồn tại nhưng để lại hệ luỵ không nhỏ cho thị trường này.