“Vũ khí bí mật” mới của Ford

An Nhi
Hãng Ford đang phát triển robot RUTH, có khả năng giúp các kỹ sư thiết kế nội thất xe hơi phù hợp hơn với người sử dụng
Ưu điểm của RUTH so với con người là có khả năng phân tích tri giác và nhận thức cao hơn khi "tìm hiểu" nhu cầu của người sử dụng xe đối với các chi tiết nội thất.
Ưu điểm của RUTH so với con người là có khả năng phân tích tri giác và nhận thức cao hơn khi "tìm hiểu" nhu cầu của người sử dụng xe đối với các chi tiết nội thất.
Nhằm làm sinh động hóa các chi tiết nội thất, Ford Motor đã phát triển một “vũ khí bí mật” là robot RUTH (Robotized Unit for Tactility and Haptics), có khả năng giúp các kỹ sư cải thiện nhiều điểm tiếp xúc khác nhau ở khắp nội thất xe, đáp ứng một cách tối ưu các sở thích chủ quan của người tiêu dùng.

Cảm nhận của con người vốn có tính chủ quan cao và khá phức tạp, vì thế rất khó có thể tái hiện chúng trong phòng thí nghiệm. Trước đây, các chuyên gia thiết kế nội thất ôtô phải dựa vào các phản hồi trực tiếp của người tiêu dùng để xác định thế nào là một môi trường nội thất có thể làm hài lòng nhiều khách hàng nhất.

Tuy nhiên, các kết quả thu được từ phòng thí nghiệm kiểu này thường thiếu tính khoa học và đôi khi, còn có thể làm người tiêu dùng cảm thấy không hài lòng và không thỏa mãn theo kinh nghiệm lái xe của họ.

Do đó, theo Ford, việc phát triển robot RUTH có khả năng hiểu được những cảm nhận chủ quan của con người để từ đó các chi tiết thiết kế nội thất trong xe có tính nhân văn hơn là rất cần thiết.

Về cơ bản, RUTH có thể tái hiện  những cử động của con người trong không gian ba chiều. Các thông số đo lường được sử dụng trong quá trình thiết kế nội thất xe bao gồm: độ ma sát, lực tác động, độ nhám, độ mềm và cả nhiệt độ.  Sau đó, những kết quả tìm được sẽ được mang so sánh với những đánh giá của khách hàng về cảm nhận thế nào là một khu nội thất cao cấp.

Kết quả của công đoạn nghiên cứu này đang giúp các kỹ sư tạo ra bộ thông số cho “DNA của Ford”, một kiểu dáng thiết kế và cảm nhận đặc trưng, thống nhất, áp dụng cho các chi tiết nội thất khác nhau như thanh nghỉ tay hoặc vô-lăng.

Ưu điểm của RUTH so với con người là có khả năng phân tích tri giác và nhận thức cao hơn. Ví dụ, các kỹ sư của Ford có thể thu thập cảm giác của người tiêu dùng về độ mềm hoặc nhiệt độ (của bề mặt các chi tiết nội thất) và sau đó thiết lập các con số có tính chất khoa học thỏa mãn các đặc tính này.

“Thay vì nói cho các nhà cung cấp phụ tùng một cách chung chung rằng chúng tôi muốn bề mặt chi tiết thật mềm mại, chúng tôi có thể đưa cho họ dữ liệu cụ thể về độ mềm yêu cầu theo tính toán của RUTH,” Mark Spingler, kỹ sư phòng Công nghệ nội thất ôtô của Ford châu Âu nói.

Hiện tại, các kỹ sư tại trung tâm nghiên cứu của Ford ở châu Âu đang sử dụng robot RUTH để phát triển nội thất của các mẫu Focus mới và Fiesta ở thị trường châu Âu, các phiên bản của những mẫu xe này sẽ đến Mỹ vào năm 2010.

Tin mới

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

AI (Trí tuệ nhân tạo) đã đóng một vai trò quan trọng trong nhiều năm qua trong mọi mặt đời sống và trong đó có cả nghành ô tô. Không phải phép thuật cho phép ứng dụng giao đồ ăn của bạn giới thiệu món ăn bạn thích, đó là AI. Chiếc ô tô bạn lái được lắp ráp trong một nhà máy có cả nam và nữ, nhưng phần lớn quá trình sản xuất của nó được xử lý bởi rô bốt được hỗ trợ bởi AI. Và ở đâu đó trên đường đi, điện thoại của bạn bắt đầu trả lời lại khi bạn hỏi điều gì đó, đó cũng là AI.
Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

BMW là một trong những cái tên tiên phong đầu tiên của xe điện. Mặc dù mẫu i3 của hãng chỉ vừa mới được bán ra sau gần một thập kỷ và ngoài việc có phạm vi sử dụng thấp hơn so với các mẫu xe gần đây, nó vẫn là một trong những chiếc EV tốt nhất để lái.
Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Năm 2023 được nhiều chuyên gia dự báo là một năm đầy thử thách đối với nền kinh tế thế giới. Nhưng đối với ngành công nghiệp ôtô tại Việt Nam, dư địa tăng trưởng vẫn còn nhiều và là “miền đất hứa” cho các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI).
Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu thoát khỏi suy thoái kinh tế dự kiến, vượt qua cơn bão lạm phát và đối mặt với thách thức từ Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi sản xuất thoát khỏi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Một cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể gây ra những hậu quả tồi tệ.
Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.