“Vũ khí bí mật” mới của Ford

An Nhi
Hãng Ford đang phát triển robot RUTH, có khả năng giúp các kỹ sư thiết kế nội thất xe hơi phù hợp hơn với người sử dụng
Ưu điểm của RUTH so với con người là có khả năng phân tích tri giác và nhận thức cao hơn khi "tìm hiểu" nhu cầu của người sử dụng xe đối với các chi tiết nội thất.
Ưu điểm của RUTH so với con người là có khả năng phân tích tri giác và nhận thức cao hơn khi "tìm hiểu" nhu cầu của người sử dụng xe đối với các chi tiết nội thất.
Nhằm làm sinh động hóa các chi tiết nội thất, Ford Motor đã phát triển một “vũ khí bí mật” là robot RUTH (Robotized Unit for Tactility and Haptics), có khả năng giúp các kỹ sư cải thiện nhiều điểm tiếp xúc khác nhau ở khắp nội thất xe, đáp ứng một cách tối ưu các sở thích chủ quan của người tiêu dùng.

Cảm nhận của con người vốn có tính chủ quan cao và khá phức tạp, vì thế rất khó có thể tái hiện chúng trong phòng thí nghiệm. Trước đây, các chuyên gia thiết kế nội thất ôtô phải dựa vào các phản hồi trực tiếp của người tiêu dùng để xác định thế nào là một môi trường nội thất có thể làm hài lòng nhiều khách hàng nhất.

Tuy nhiên, các kết quả thu được từ phòng thí nghiệm kiểu này thường thiếu tính khoa học và đôi khi, còn có thể làm người tiêu dùng cảm thấy không hài lòng và không thỏa mãn theo kinh nghiệm lái xe của họ.

Do đó, theo Ford, việc phát triển robot RUTH có khả năng hiểu được những cảm nhận chủ quan của con người để từ đó các chi tiết thiết kế nội thất trong xe có tính nhân văn hơn là rất cần thiết.

Về cơ bản, RUTH có thể tái hiện  những cử động của con người trong không gian ba chiều. Các thông số đo lường được sử dụng trong quá trình thiết kế nội thất xe bao gồm: độ ma sát, lực tác động, độ nhám, độ mềm và cả nhiệt độ.  Sau đó, những kết quả tìm được sẽ được mang so sánh với những đánh giá của khách hàng về cảm nhận thế nào là một khu nội thất cao cấp.

Kết quả của công đoạn nghiên cứu này đang giúp các kỹ sư tạo ra bộ thông số cho “DNA của Ford”, một kiểu dáng thiết kế và cảm nhận đặc trưng, thống nhất, áp dụng cho các chi tiết nội thất khác nhau như thanh nghỉ tay hoặc vô-lăng.

Ưu điểm của RUTH so với con người là có khả năng phân tích tri giác và nhận thức cao hơn. Ví dụ, các kỹ sư của Ford có thể thu thập cảm giác của người tiêu dùng về độ mềm hoặc nhiệt độ (của bề mặt các chi tiết nội thất) và sau đó thiết lập các con số có tính chất khoa học thỏa mãn các đặc tính này.

“Thay vì nói cho các nhà cung cấp phụ tùng một cách chung chung rằng chúng tôi muốn bề mặt chi tiết thật mềm mại, chúng tôi có thể đưa cho họ dữ liệu cụ thể về độ mềm yêu cầu theo tính toán của RUTH,” Mark Spingler, kỹ sư phòng Công nghệ nội thất ôtô của Ford châu Âu nói.

Hiện tại, các kỹ sư tại trung tâm nghiên cứu của Ford ở châu Âu đang sử dụng robot RUTH để phát triển nội thất của các mẫu Focus mới và Fiesta ở thị trường châu Âu, các phiên bản của những mẫu xe này sẽ đến Mỹ vào năm 2010.

Tin mới

#Auto Hashtag: Những nhầm tưởng tai hại về xe Hybrid của người tiêu dùng

#Auto Hashtag: Những nhầm tưởng tai hại về xe Hybrid của người tiêu dùng

Cuộc cách mạng “xanh” hóa trong lĩnh vực giao thông vận tải dường như đang chia thành hai nhánh phát triển có tính khả thi nhất hiện nay, một là xe thuần điện, hai là xe Hybrid. Trong giai đoạn đầu, đa số các hãng ô tô đều tâm niệm rằng xe thuần điện mới là “chân ái” và họ bước vào một cuộc chạy đua đầy cam go, khốc liệt. Nhiều người từng cho rằng, xe Hybrid chỉ là giải pháp chuyển giao và sẽ sớm bị quên lãng. Thế nhưng, hai năm trở lại đây, một số hãng ô tô lại bắt đầu “bẻ lái” sang tập trung phát triển xe Hybrid, khiến cuộc so kè giữa hai dòng xe này đang ngày càng trở nên cân bằng.
Chiến thuật chia rẽ EU của Trung Quốc

Chiến thuật chia rẽ EU của Trung Quốc

Mặc dù sử dụng nhiều phương án hoạt động vận động hành lang nhằm chia rẽ các nước trong khối EU để chặn thuế quan EV mới nhưng EU vẫn áp mức thuế rất cao. Tuy nhiên, Trung Quốc cũng đã sẵn sàng tìm phương án để làm suy yếu EU.
Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Tài khoản giao thông là tài khoản mở cho chủ phương tiện giao thông đường bộ và kết nối với phương tiện thanh toán hợp pháp để thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của pháp luật về ngân hàng.