Xanh SM vượt qua Grab: Bước chuyển “xanh hoá” của thị trường gọi xe công nghệ tại Việt Nam
Quy mô thị trường
![Xanh SM vượt qua Grab: Bước chuyển “xanh hoá” của thị trường gọi xe công nghệ tại Việt Nam - Ảnh 1](https://static.automotor.vn/w640/images/upload/2025/02/05/xanhm-vuot-grab-vneconomyautomotive2.jpg)
Theo Mordorintelligence, quy mô thị trường gọi xe công nghệ Việt Nam ước tính đạt 1,05 tỷ USD vào năm 2025 và dự kiến sẽ đạt 2,56 tỷ USD vào năm 2030, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 19,5% trong giai đoạn dự báo (2025-2030). Thị trường gọi xe của Việt Nam đang trải qua quá trình chuyển đổi số nhanh chóng, được thúc đẩy bởi quá trình đô thị hóa và áp dụng công nghệ ngày càng tăng.
Tính đến năm 2023, Mordorintelligence cho biết ở Việt Nam có 77,93 triệu người dùng internet, chiếm 79,1% dân số, cùng với 70 triệu người dùng mạng xã hội. Cơ sở hạ tầng kỹ thuật số mạnh mẽ, được chứng minh bằng 161,6 triệu kết nối di động đang hoạt động (chiếm 164% dân số), đã tạo ra một nền tảng màu mỡ để các dịch vụ gọi xe điện phát triển mạnh mẽ.
Hệ sinh thái kỹ thuật số này đã cho phép các nền tảng gọi xe kết nối liền mạch giữa tài xế và hành khách, đồng thời tạo điều kiện cho các giải pháp thanh toán tích hợp và khả năng theo dõi thời gian thực. Thị trường đang chứng kiến sự chuyển dịch đáng kể sang các giải pháp giao thông bền vững, đặc biệt là trong phân khúc xe điện.
Các công ty gọi xe truyền thống hiện đang tích cực chuyển đổi đội xe của mình sang xe điện, với những người mới tham gia như Xanh SM đang tung ra các dịch vụ hoàn toàn bằng điện.
Trước đó, vào tháng 12 năm 2023, Xanh SM đã mở rộng dịch vụ của mình bằng cách giới thiệu dịch vụ giao hàng Xanh Express sử dụng xe máy điện. Xu hướng điện khí hóa này được hỗ trợ thêm bởi các sáng kiến của chính phủ thúc đẩy các giải pháp giao thông bền vững và phát triển mạng lưới cơ sở hạ tầng sạc. Bối cảnh cạnh tranh đang phát triển nhanh chóng với các khoản đầu tư đáng kể và quan hệ đối tác chiến lược định hình động lực thị trường.
Vào tháng 1 năm 2024, Be Group đã cung cấp 30 triệu USD tiền tài trợ mới để nâng cao vị thế cạnh tranh của mình trước công ty dẫn đầu thị trường Grab Holdings Ltd. Ngành công nghiệp này cũng đang chứng kiến sự hợp tác như mối quan hệ đối tác của Gojek với Selex Motors vào tháng 9 năm 2023 để tích hợp xe đạp điện vào dịch vụ vận chuyển và giao hàng.
Những diễn biến này cho thấy một thị trường Việt đang tích cực đón nhận sự đổi mới và các hoạt động bền vững. Cấu trúc thị trường đang trải qua quá trình chuyển đổi với sự xuất hiện của các phân khúc dịch vụ chuyên biệt và tích hợp các công nghệ tiên tiến.
Lĩnh vực vận tải chính thức của Việt Nam bao gồm khoảng 67.000 xe taxi đã đăng ký và 90.000 xe hợp đồng được cấp phép. Với tỷ lệ sở hữu ô tô của Việt Nam ở mức 6% vào năm 2022 và dự kiến sẽ đạt 9% vào năm 2025, có tiềm năng đáng kể cho các dịch vụ gọi xe điện để thu hẹp khoảng cách giao thông.
Các công ty ngày càng tập trung vào việc phát triển các giải pháp dịch vụ di chuyển toàn diện đáp ứng các nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng, từ các dịch vụ cao cấp đến các lựa chọn phương tiện di chuyển hàng ngày giá cả phải chăng. Việc tích hợp các giải pháp di chuyển thông minh càng nâng cao hiệu quả và sức hấp dẫn của các dịch vụ di chuyển chung trong khu vực.
Xu hướng chuyển đổi xanh
![Xanh SM vượt qua Grab: Bước chuyển “xanh hoá” của thị trường gọi xe công nghệ tại Việt Nam - Ảnh 2](https://static.automotor.vn/w640/images/upload/2025/02/05/taxi-xanh-sm-vneconomyautomotive.jpg)
Báo cáo của Mordor Intelligence chỉ ra trong quý 4/2024, Xanh SM chiếm số 1 thị trường với 37,41% thị phần, vượt qua Grab (36,62%) và bỏ xa các đối thủ khác như Be (5,55%), Mai Linh (4,81%), Vinasun (2,44%).
Cũng theo Mordor Intelligence, Xanh SM là hãng gọi xe đạt điểm tuyệt đối ở các hạng mục như chất lượng dịch vụ, độ phủ địa lý và tỷ lệ hài lòng của khách hàng.
Ngoài ra, báo cáo này cũng chỉ ra rằng tốc độ phát triển trung bình của ngành taxi công nghệ dự kiến tăng trưởng rất nhanh lên tới 22,7% CAGR từ 2025-2030, trong khi trước đó tốc độ trung bình này chỉ là 4,72% do đại dịch Covid-19 từ 2020-2024.
Trước đó, nghiên cứu được thực hiện cuối năm 2024 từ Q&Me - công ty hàng đầu trong lĩnh vực nghiên cứu thị trường tại Việt Nam, cũng cho thấy sự hài lòng của khách hàng đối với dịch vụ ô tô điện Xanh SM đạt 83%, vượt Grab (80%) và Be (68%). Tỷ lệ khách hàng sẵn sàng giới thiệu dịch vụ Xanh SM lên tới 84% với taxi điện và 77% với xe máy điện, bên cạnh đó, Xanh SM cũng là ứng dụng được người dùng chi tiêu nhiều nhất, việc này thể hiện niềm tin lớn đối với thương hiệu Việt.
Decision Lab, đối tác độc quyền của YouGov tại Việt Nam, trong báo cáo "The Connected Consumer quý 1/2024" cũng chỉ ra rằng Xanh SM cũng chiếm đến 32% tỉ lệ thâm nhập thị trường tại Q1/2024 đứng thứ 2 và bỏ xa các ứng dụng khác. Như vậy thị phần và thứ hạng của Xanh SM liên tục tăng, bắt kịp và vượt qua đối thủ lớn nhất.
Điều này đã được nhiều chuyên gia dự đoán trước đó khi điểm nổi bật lớn nhất của Xanh SM chính là đội xe điện 100%, mang lại trải nghiệm di chuyển tiện nghi, an toàn cùng sự thân thiện, lịch thiệp và chuyên nghiệp của tài xế.
Ngoài ra, những chuyến đi của Xanh SM đã và đang giúp giảm đáng kể lượng khí thải CO2 tại các đô thị lớn và nhận được nhiều sự ủng hộ của người dùng. Đây không chỉ là một chiến lược kinh doanh sáng tạo mà còn thể hiện sâu sắc trách nhiệm xã hội của Xanh SM. Trong năm 2024, việc lựa chọn Xanh SM đã giúp người Việt giảm phát thải gần 150 triệu kg CO2, tương đương lượng quang hợp của 7 triệu cây xanh trong một năm. Con số này tương ứng với diện tích hơn 2.300 ha rừng trồng.
Trước bước chuyển của thị trường gọi xe công nghệ Việt, giới chuyên gia nhận định, sự kết hợp giữa chất lượng dịch vụ và trách nhiệm môi trường đã xây dựng một hình ảnh thương hiệu khác biệt, thu hút đông đảo khách hàng.
Bên cạnh đó, sự xuất hiện của Xanh SM đang định nghĩa lại tiêu chuẩn ngành gọi xe công nghệ. Trong bối cảnh Grab suy giảm thị phần và các thương hiệu như Gojek phải rời bỏ thị trường Việt, cuộc đua gọi xe công nghệ đã chuyển hướng sang chất lượng dịch vụ và xu thế giao thông xanh. Sự vươn lên của Xanh SM phản ánh rõ nét xu hướng chuyển đổi tất yếu này.