Xáo trộn top 10 xe hơi bán chạy

An Nhi
Thị trường ôtô trong nước năm qua đã chứng kiến những xáo trộn thú vị ở top 10 mẫu xe du lịch bán chạy
Đây chỉ là sự sắp xếp thuần túy về mức sản lượng bán hàng. Còn nếu xét 
về doanh số thì các vị trí hay thậm chí những cái tên trong top 10 sẽ có
 những khác biệt lớn.
Đây chỉ là sự sắp xếp thuần túy về mức sản lượng bán hàng. Còn nếu xét về doanh số thì các vị trí hay thậm chí những cái tên trong top 10 sẽ có những khác biệt lớn.
Thị trường ôtô trong nước năm qua đã chứng kiến những xáo trộn thú vị ở top 10 mẫu xe du lịch đạt sản lượng bán hàng cao nhất.

Như mọi năm, Toyota vẫn là hãng xe áp đảo khi chiếm đến 5 cái tên thuộc top 10. Tuy nhiên, ngay trong nhóm này cũng đã có sự hoán chuyển vị trí khá bất thường khi Fortuner nhảy vọt lên thành mẫu xe Toyota bán chạy nhất, đồng thời cũng chiếm luôn vị trí số 1 trên toàn thị trường.

Trong khi đó, dù vẫn đứng ở vị trí thứ 2 và thứ 3, nhưng hai mẫu xe Corolla Altis và Innova đã bị Fortuner vượt qua về sản lượng gần 1.000 chiếc.

Sự ổn định và khả năng “vượt khó” trong bối cảnh thị trường ảm đạm đã giúp Fortuner, Corolla Alits, Innova và Vios “truất ngôi” quán quân năm 2011 của Kia Morning, qua đó chiếm toàn bộ 4 vị trí đầu tiên.

Một cái tên khác của Toyota là Camry cũng tạo nên bất ngờ nhỏ khi leo từ vị trí thứ 8 lên vị trí thứ 6. Đáng chú ý, mẫu sedan hạng trung cao cấp này chưa bao giờ được đánh giá quá cao về sản lượng (khác hẳn với doanh thu) bởi mức giá luôn trên 1 tỷ đồng mỗi chiếc và sự kén chọn về đối tượng khách hàng.

Sau một năm đứng đầu bảng, mẫu xe hạng nhỏ Kia Morning/Picanto đến từ Hàn Quốc đã bị tụt xuống vị trí thứ 5. Hai mẫu xe Kia khác là Forte và Carens cũng theo chân Morning tụt xuống 1 và 2 bậc.

Năm qua, GM đã cho thấy khả năng đi lên trong gian khó của mình. Sau khi thay đổi nhận diện thương hiệu, đồng thời lấy Chevrolet làm thương hiệu bán lẻ duy nhất, hãng xe Mỹ này đã bắt đầu tạo được những hiệu ứng tích cực trên thị trường.

Đáng chú ý là bên cạnh mẫu sedan Cruze thì sự thay đổi từ thiết kế nội – ngoại thất đến tăng sức mạnh động cơ đã giúp mẫu xe hạng nhỏ Spark leo từ vị trí chót bảng năm trước đó lên vị trí thứ 7. Năm 2011, Cruze thậm chí không có tên trong top 10 thì việc đứng vị trí cuối cùng của năm 2012 xem ra cũng là một sự khích lệ.

Tất nhiên, đây chỉ là sự sắp xếp thuần túy về mức sản lượng bán hàng. Còn nếu xét về doanh số thì các vị trí hay thậm chí những cái tên trong top 10 sẽ có những khác biệt lớn. Bởi khi tính trên doanh số, ưu thế sẽ nghiêng về những mẫu xe có giá bán lẻ cao như Toyota Camry, Fortuner hay thậm chí là một mẫu xe nào đó của Mercedes-Benz.

Đáng tiếc nhất có lẽ là sự “mất hút” của Ford. Năm 2011, hãng xe Mỹ vẫn đóng góp vào top 10 một cái tên là Everest (vị trí thứ 9) nhưng năm 2012, mẫu SUV này đã tạm thời rời xa bảng tổng sắp.

Tin mới

Li Shufu: Khát vọng và bài toán kinh doanh của "ông trùm" sản xuất ô tô từ Trung Quốc

Li Shufu: Khát vọng và bài toán kinh doanh của "ông trùm" sản xuất ô tô từ Trung Quốc

Li Shufu là một doanh nhân nổi tiếng người Trung Quốc trong ngành kinh doanh ô tô thế giới. Ông từng được xếp hạng thứ 100 trong danh sách Tỷ phú của Forbes và thứ 30 trong danh sách Người giàu nhất Trung Quốc. Li Shufu là chủ tịch của Zhejiang Geely Holding Group và Volvo. Tài sản của Li Shufu được ước tính là 9 tỷ USD vào năm 2019 và hiện đến đầu năm 2023, tài sản của tỷ phú này đã lên mức 22,2 tỷ USD.
Tỷ lệ sở hữu ô tô tại địa phương tăng mạnh: Nên mừng hay lo?

Tỷ lệ sở hữu ô tô tại địa phương tăng mạnh: Nên mừng hay lo?

Cùng với những con số ấn tượng của thị trường ô tô Việt Nam năm 2022, không chỉ tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, tỷ lệ sở hữu ô tô trên dân cư tại nhiều địa phương cũng tăng mạnh. Điều này cho thấy một phần “sức khỏe” của nền kinh tế, chất lượng đời sống của nhân dân, song ngược lại cũng tiềm ẩn nhiều áp lực, rủi ro về kinh tế - xã hội.
Toyota nỗ lực giành thị trường bằng phân khúc xe siêu sang

Toyota nỗ lực giành thị trường bằng phân khúc xe siêu sang

Toyota Motor vừa công bố kế hoạch bổ sung dòng xe siêu sang cỡ lớn tại Nhật Bản, trong nỗ lực giành lấy thị trường có khả năng phục hồi sau suy thoái và nâng cấp hình ảnh thương hiệu. Nhà sản xuất ô tô hy vọng sẽ cạnh tranh với các đối thủ nặng ký sang trọng như Rolls-Royce và Bentley.