Xe hybrid không được ưu đãi thuế
Bộ Tài chính vừa có văn bản hướng dẫn việc xác định thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các loại ôtô hybrid nhập khẩu
Bộ Tài chính vừa có văn bản hướng dẫn việc xác định thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các loại ôtô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện (hybrid) nhập khẩu.
Cụ thể, cơ quan này cho rằng một số loại xe hybrid như Lexus dòng hL, Toyota Prius, Toyota Camry hybrid hay Honda Insight sẽ không được hưởng mức thuế suất ưu đãi (bằng 70% mức thuế suất áp dụng cho xe cùng loại) tại biểu thuế tiêu thụ đặc biệt mà vẫn phải chịu các mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt thông thường.
Theo Bộ Tài chính, đây là các loại xe chạy hoàn toàn bằng xăng chứ không phải xe “chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện”. Lý do là vì động cơ điện trên xe cũng chạy bằng năng lượng điện do chuyển hóa từ nhiên liệu xăng, hoặc xe sử dụng động cơ điện do máy phát điện chạy xăng. Do đó, các loại xe này không thuộc diện áp dụng mức thuế suất ưu đãi theo quy định tại điều 7 Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt.
Tại điều 7 Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt có quy định: Đối với xe ôtô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện, năng lượng sinh học, trong đó tỷ trong xăng sử dụng không quá 70% số năng lượng sử dụng thì thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng bằng 70% mức thuế suất áp dụng cho xe cùng loại.
Tại khoản 2 điều 5 Nghị định 26/2009/NĐ-CP ngày 16/3/2009 của Chính phủ cũng quy định chi tiết một số điều thi hành của Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt. Trong đó nêu rõ: Xe ôtô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng sinh học hoặc điện tại điểm 4đ Biểu thuế Tiêu thụ đặc biệt là loại xe được thiết kế theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất có tỷ lệ xăng pha trộn không quá 70% tổng số nhiên liệu sử dụng và loại xe kết hợp động cơ điện với động cơ xăng (hybrid) có tỷ lệ xăng sử dụng theo tiêu chuẩn nhà sản xuất không quá 70% số năng lượng sử dụng so với loại xe chạy xăng tiết kiệm nhất, có cùng số chỗ ngồi và cùng dung tích xi-lanh có mặt tại thị trường Việt Nam.
Dựa trên các quy định này, trước đây một số doanh nghiệp nhập khẩu các loại xe hybrid đã gặp khó khăn khi không biết xây dựng mức giá bán như thế nào mặc dù đã được cơ quan hải quan tạm thời cho thông quan theo mức thuế ưu đãi.
Lý do được các doanh nghiệp này đưa ra là vì nếu đã bán xe theo giá xây dựng trên mức thuế suất ưu đãi thì trong trường hợp xe bị áp mức thuế thông thường, doanh nghiệp sẽ phải chịu lỗ nặng từ mức chênh lệch thuế phải chịu.
Và với quyết định trên của Bộ Tài chính, trong thời gian tới, một số doanh nghiệp đã nhập khẩu và được thông quan những xe hybrid theo thuế suất ưu đãi sẽ có nguy cơ bị truy thu thuế lên tới hàng chục tỷ đồng.
Cụ thể, cơ quan này cho rằng một số loại xe hybrid như Lexus dòng hL, Toyota Prius, Toyota Camry hybrid hay Honda Insight sẽ không được hưởng mức thuế suất ưu đãi (bằng 70% mức thuế suất áp dụng cho xe cùng loại) tại biểu thuế tiêu thụ đặc biệt mà vẫn phải chịu các mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt thông thường.
Theo Bộ Tài chính, đây là các loại xe chạy hoàn toàn bằng xăng chứ không phải xe “chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện”. Lý do là vì động cơ điện trên xe cũng chạy bằng năng lượng điện do chuyển hóa từ nhiên liệu xăng, hoặc xe sử dụng động cơ điện do máy phát điện chạy xăng. Do đó, các loại xe này không thuộc diện áp dụng mức thuế suất ưu đãi theo quy định tại điều 7 Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt.
Tại điều 7 Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt có quy định: Đối với xe ôtô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện, năng lượng sinh học, trong đó tỷ trong xăng sử dụng không quá 70% số năng lượng sử dụng thì thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng bằng 70% mức thuế suất áp dụng cho xe cùng loại.
Tại khoản 2 điều 5 Nghị định 26/2009/NĐ-CP ngày 16/3/2009 của Chính phủ cũng quy định chi tiết một số điều thi hành của Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt. Trong đó nêu rõ: Xe ôtô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng sinh học hoặc điện tại điểm 4đ Biểu thuế Tiêu thụ đặc biệt là loại xe được thiết kế theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất có tỷ lệ xăng pha trộn không quá 70% tổng số nhiên liệu sử dụng và loại xe kết hợp động cơ điện với động cơ xăng (hybrid) có tỷ lệ xăng sử dụng theo tiêu chuẩn nhà sản xuất không quá 70% số năng lượng sử dụng so với loại xe chạy xăng tiết kiệm nhất, có cùng số chỗ ngồi và cùng dung tích xi-lanh có mặt tại thị trường Việt Nam.
Dựa trên các quy định này, trước đây một số doanh nghiệp nhập khẩu các loại xe hybrid đã gặp khó khăn khi không biết xây dựng mức giá bán như thế nào mặc dù đã được cơ quan hải quan tạm thời cho thông quan theo mức thuế ưu đãi.
Lý do được các doanh nghiệp này đưa ra là vì nếu đã bán xe theo giá xây dựng trên mức thuế suất ưu đãi thì trong trường hợp xe bị áp mức thuế thông thường, doanh nghiệp sẽ phải chịu lỗ nặng từ mức chênh lệch thuế phải chịu.
Và với quyết định trên của Bộ Tài chính, trong thời gian tới, một số doanh nghiệp đã nhập khẩu và được thông quan những xe hybrid theo thuế suất ưu đãi sẽ có nguy cơ bị truy thu thuế lên tới hàng chục tỷ đồng.