Xe không chính chủ gặp cứu tinh... trước bạ

An Nhi
Việc giảm lệ phí trước bạ đối với ôtô được nhận định là sẽ góp phần gỡ khó cho bài toán xe không chính chủ
Lượng người thực hiện các thủ tục sang tên, đổi chủ ôtô đã tăng mạnh sau khi lệ phí trước bạ xe cũ giảm xuống.<br>
Lượng người thực hiện các thủ tục sang tên, đổi chủ ôtô đã tăng mạnh sau khi lệ phí trước bạ xe cũ giảm xuống.<br>
Không chỉ kỳ vọng giúp thị trường ôtô ấm lên, người tiêu dùng được trút bớt gánh nặng chi phí, các doanh nghiệp ôtô đỡ khó khăn mà việc giảm lệ phí trước bạ đối với ôtô còn góp phần gỡ khó cho bài toán xe không “chính chủ”.

Đến nay, sau gần 5 tháng Nghị định 71 của Chính phủ có hiệu lực, xung quanh chế tài xử phạt lỗi không sang tên đổi chủ phương tiện giao thông cá nhân đường bộ (hay còn gọi là xe không chính chủ) vẫn còn đó những băn khoăn, vướng mắc sau không ít những quan điểm trái chiều.

Trong đó, điểm khó ứng xử nhất chính là tỷ lệ xe không chính chủ hiện nay còn quá cao, nhiều thống kê cho biết con số lên đến 40% trên tổng phương tiện lưu hành. Đa số ý kiến đều thừa nhận xử phạt lỗi không sang tên đổi chủ là đúng, song lại chưa phù hợp vào thời điểm này. Và yêu cầu quan trọng là trước khi thực hiện xử phạt, phải giải quyết xong số xe hiện chưa sang tên đổi chủ.

Vậy tại sao lại tồn tại lượng phương tiện không chính chủ lớn như vậy? Một trong những nguyên nhân quan trọng là do trước đây, các chi phí cho mỗi lần sang tên, đổi chủ bị xem là rất cao, mà chủ chốt chính là lệ phí trước bạ.

Do đó, việc lệ phí trước bạ đối với ôtô dưới 10 chỗ ngồi đăng ký từ lần thứ hai giảm từ 12% xuống còn 2% được nhận định là sẽ giúp giải quyết được lượng xe hiện chưa sang tên đổi chủ.

Theo bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam, thay đổi nổi bật nhất từ chính sách giảm lệ phí trước bạ là số lượng người làm thủ tục sang tên, đổi chủ phương tiện tại các tỉnh, thành phố tăng lên đột biến, đặc biệt là Hà Nội. Có nơi tăng gấp trên 4 lần so với trước khi có chính sách giảm lệ phí trước bạ.

“Có thể khẳng định rằng việc giảm phí đã mang lại lợi ích kép lớn lao ở nhiều phương diện: Thị trường ôtô khởi sắc, tạo thuận lợi cho người mua xe cũ làm sớm các thủ tục sang tên, nộp lệ phí trước bạ để trở thành chủ nhân thực sự tài sản của mình; góp phần tăng thu ngân sách Nhà nước thông qua tăng số lượt người làm thủ tục sang tên đổi chủ, tăng cường quản lý hành chính phương tiện và bảo vệ lợi ích hợp pháp cho người sở hữu tài sản”, bà Cúc nhận định.

Việc gỡ khó cho câu chuyện xe không chính chủ còn được trợ giúp từ những quy định mới tại Thông tư 12 mà Bộ Công an vừa ban hành, trong đó đơn giản hóa các thủ tục sang tên, đổi chủ cho ôtô, xe máy đã qua nhiều lần chuyển nhượng.

Các chuyên gia cho rằng, sau khi giải quyết xong lượng xe hiện chưa sang tên đổi chủ, câu chuyện xe không chính chủ xem như được giải quyết phần lớn. Bởi với chế tài xử phạt nặng, với các thủ tục đã đơn giản hóa, với mức lệ phí trước bạ giảm xuống mức thấp, sẽ còn lý do gì đáng kể để người tiêu dùng không thực hiện quyền lợi và nghĩa vụ của mình đối với phương tiện mình sở hữu, sử dụng.

Tin mới

Ford Việt Nam đạt kỷ lục doanh số năm 2024 cao nhất trong lịch sử

Ford Việt Nam đạt kỷ lục doanh số năm 2024 cao nhất trong lịch sử

Năm 2024, Ford Việt Nam đạt doanh số 42,175 xe. Đây là kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử của Ford, tăng 10% so với năm 2023. 3/5 dòng xe Ford kinh doanh bao gồm Ranger, Everest, Transit tiếp tục khẳng định vị trí dẫn đầu trong các phân khúc tham gia. Năm 2024 cũng ghi nhận kỷ lục bán hàng cả năm cho Ranger, Everest và Territory.
Dấu hỏi lớn trong thương vụ sáp nhập lịch sử Honda - Nissan

Dấu hỏi lớn trong thương vụ sáp nhập lịch sử Honda - Nissan

Vào cuối tháng 12/2024, Nissan Motor và Honda Motor đã xác nhận rằng họ đã đồng ý ngay lập tức bắt đầu "thảo luận và cân nhắc" để tích hợp hoàn toàn các doanh nghiệp ô tô của họ dưới một công ty cổ phần chung mới. Cho đến nay, thương vụ này vẫn còn rất nhiều câu hỏi chưa có lời đáp.
VinFast ra mắt dòng sản phẩm Green đặc biệt trải đều các phân khúc

VinFast ra mắt dòng sản phẩm Green đặc biệt trải đều các phân khúc

Sau nhiều đồn đoán, VinFast vừa chính thức công bố dòng ô tô điện Green được thiết kế riêng, đặc biệt tối ưu cho kinh doanh dịch vụ vận tải, gồm 4 mẫu xe thuộc các phân khúc khác nhau, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Trong đó, có hai mẫu xe hoàn toàn mới, lần đầu tiên ra mắt thị trường là Minio Green - xe cỡ nhỏ đô thị và Limo Green - xe 7 chỗ với 3 hàng ghế thoải mái.
Bức tranh thị trường xe điện Việt Nam 2025

Bức tranh thị trường xe điện Việt Nam 2025

Xe điện đang trở thành một phần quan trọng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế này. Năm 2024 trôi qua đã chứng kiến thị trường xe Việt tăng trưởng nhanh chóng trong việc áp dụng xe điện với đầu tàu VinFast và theo sau là các hãng xe lắp ráp cũng như nhập khẩu.