Xe máy cũng... “nóng”
Dù không đến mức “phát sốt” như ôtô nhưng thị trường xe máy cũng tăng trưởng rất mạnh, thậm chí “cháy hàng” cục bộ
Dù không đến mức “phát sốt” như ôtô nhưng thị trường xe máy cũng tăng trưởng rất mạnh, thậm chí “cháy hàng” cục bộ.
Một đại diện Hiệp hội Ôtô - Xe máy - Xe đạp Việt Nam (VABOMA) dự báo thị trường xe máy những tháng cuối năm sẽ tăng trưởng rất mạnh, theo đó sẽ giúp tổng sản lượng tiêu thụ của toàn năm 2007 đạt khoảng 2,5 triệu chiếc, tăng khoảng 300.000 xe so với năm 2006.
Trong đó đóng góp chủ yếu vào sự tăng trưởng này sẽ là khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài với Honda Việt Nam đạt trên 1 triệu chiếc, Yamaha Việt Nam đạt gần 400.000 chiếc, SYM và Suzuki đạt trên 200.000 chiếc; các nhà sản xuất trong nước vẫn giữ nguyên lượng tiêu thụ với khoảng 800.000 xe.
Cơ sở của dự báo này chính là sự tăng trưởng tốt của thị trường trong thời gian vừa qua, đặc biệt là đối với các thương hiệu nổi tiếng và các dòng xe cao cấp.
Honda Việt Nam vẫn chiếm giữ ngôi vị số 1 trên thị trường xe máy Việt Nam. Tính riêng trong tháng 10 hãng xe này đã bán được 103.000 chiếc, tăng khoảng 5.000 chiếc so với tháng trước và tăng 30.000 chiếc so với cùng kỳ năm 2006. Đứng sau Honda là Yamaha Việt Nam với khoảng 40.000 xe bán ra trong tháng 10, tăng 3.000 xe so với tháng trước. Tổng sản lượng bán hàng của các liên doanh trong tháng 10 đạt khoảng 170.000 chiếc.
Qua khảo sát của VnEconomy, ngoài các dòng xe tay ga cao cấp nhập khẩu, “điểm nóng” của thị trường xe máy thời gian qua và sắp tới vẫn là phân khúc xe tay ga và xe số cao cấp.
Điển hình là tình trạng cháy hàng diễn ra liên tục trên 2 mẫu xe tay ga mới nhất của Honda Việt Nam là Click và AirBlade. Nếu như đầu năm 2007 mẫu xe tay ga nhỏ Click cháy hàng hàng trong thời gian dài nhưng nhà sản xuất vẫn kiềm chế được tình trạng tự động tăng giá của các đại lý, kể cả các đại lý không chính thức thì với mẫu AirBlade hiện nay, tình trạng tăng giá bán so với giá của nhà sản xuất đang diễn ra khá phổ biến, đặc biệt là ở các địa phương ngoài Hà Nội và Tp.HCM.
Sau phiên bản Attila Victoria không mấy thành công, phiên bản Attila Elizabeth với kiểu dáng thanh lịch và sang trọng đã giúp cho SYM nở mày nở mặt với lượng xe bán ra trên dưới 300 chiếc/tháng.
Ông Mai Huy, Phó giám đốc Công ty Cổ phần Xe máy Hoalam - Kymco cũng cho biết trong tháng qua, mức tiêu thụ xe máy của công ty này đã tăng gần 20%, chủ yếu là các mẫu xe tay ga.
Trong khi các mẫu xe tay ga và xe số thế hệ mới đang bán chạy như “tôm tươi” thì các loại xe máy giá rẻ lại đang rơi vào cảnh èo uột. Có thể nhận thấy hiện nay tại các đô thị lớn rất ít xe loại này được trưng bày và rao bán.
Theo một số nhà phân tích, điều này là dễ hiểu bởi các loại xe có giá 5-7 triệu đồng/chiếc đã không còn phù hợp nữa khi chất lượng không cao. Bên cạnh đó, tác động về giá của các loại xe do các liên doanh sản xuất cũng gây sức ép rất lớn. Nhiều mẫu xe mang thương hiệu nổi tiếng như Honda Wave 100S, Super Dream phiên bản mới, Yamaha Sirius mới… cũng chỉ có mức giá nhỉnh hơn 10 triệu đồng/chiếc.
Một đại diện Hiệp hội Ôtô - Xe máy - Xe đạp Việt Nam (VABOMA) dự báo thị trường xe máy những tháng cuối năm sẽ tăng trưởng rất mạnh, theo đó sẽ giúp tổng sản lượng tiêu thụ của toàn năm 2007 đạt khoảng 2,5 triệu chiếc, tăng khoảng 300.000 xe so với năm 2006.
Trong đó đóng góp chủ yếu vào sự tăng trưởng này sẽ là khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài với Honda Việt Nam đạt trên 1 triệu chiếc, Yamaha Việt Nam đạt gần 400.000 chiếc, SYM và Suzuki đạt trên 200.000 chiếc; các nhà sản xuất trong nước vẫn giữ nguyên lượng tiêu thụ với khoảng 800.000 xe.
Cơ sở của dự báo này chính là sự tăng trưởng tốt của thị trường trong thời gian vừa qua, đặc biệt là đối với các thương hiệu nổi tiếng và các dòng xe cao cấp.
Honda Việt Nam vẫn chiếm giữ ngôi vị số 1 trên thị trường xe máy Việt Nam. Tính riêng trong tháng 10 hãng xe này đã bán được 103.000 chiếc, tăng khoảng 5.000 chiếc so với tháng trước và tăng 30.000 chiếc so với cùng kỳ năm 2006. Đứng sau Honda là Yamaha Việt Nam với khoảng 40.000 xe bán ra trong tháng 10, tăng 3.000 xe so với tháng trước. Tổng sản lượng bán hàng của các liên doanh trong tháng 10 đạt khoảng 170.000 chiếc.
Qua khảo sát của VnEconomy, ngoài các dòng xe tay ga cao cấp nhập khẩu, “điểm nóng” của thị trường xe máy thời gian qua và sắp tới vẫn là phân khúc xe tay ga và xe số cao cấp.
Điển hình là tình trạng cháy hàng diễn ra liên tục trên 2 mẫu xe tay ga mới nhất của Honda Việt Nam là Click và AirBlade. Nếu như đầu năm 2007 mẫu xe tay ga nhỏ Click cháy hàng hàng trong thời gian dài nhưng nhà sản xuất vẫn kiềm chế được tình trạng tự động tăng giá của các đại lý, kể cả các đại lý không chính thức thì với mẫu AirBlade hiện nay, tình trạng tăng giá bán so với giá của nhà sản xuất đang diễn ra khá phổ biến, đặc biệt là ở các địa phương ngoài Hà Nội và Tp.HCM.
Sau phiên bản Attila Victoria không mấy thành công, phiên bản Attila Elizabeth với kiểu dáng thanh lịch và sang trọng đã giúp cho SYM nở mày nở mặt với lượng xe bán ra trên dưới 300 chiếc/tháng.
Ông Mai Huy, Phó giám đốc Công ty Cổ phần Xe máy Hoalam - Kymco cũng cho biết trong tháng qua, mức tiêu thụ xe máy của công ty này đã tăng gần 20%, chủ yếu là các mẫu xe tay ga.
Trong khi các mẫu xe tay ga và xe số thế hệ mới đang bán chạy như “tôm tươi” thì các loại xe máy giá rẻ lại đang rơi vào cảnh èo uột. Có thể nhận thấy hiện nay tại các đô thị lớn rất ít xe loại này được trưng bày và rao bán.
Theo một số nhà phân tích, điều này là dễ hiểu bởi các loại xe có giá 5-7 triệu đồng/chiếc đã không còn phù hợp nữa khi chất lượng không cao. Bên cạnh đó, tác động về giá của các loại xe do các liên doanh sản xuất cũng gây sức ép rất lớn. Nhiều mẫu xe mang thương hiệu nổi tiếng như Honda Wave 100S, Super Dream phiên bản mới, Yamaha Sirius mới… cũng chỉ có mức giá nhỉnh hơn 10 triệu đồng/chiếc.