Xe nhập khẩu ùn ùn về Việt Nam dịp cuối năm

Nam Nguyễn
Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan vừa công bố, trong tháng 9/2024, cả nước đã nhập khẩu 18.405 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch đạt gần 378 triệu USD, tăng 22,2% về số lượng và tăng 26,4% về trị giá so với tháng trước.
Xe nhập khẩu ùn ùn về Việt Nam dịp cuối năm - Ảnh 1

Trong tháng 9 lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu tiếp tục tăng mạnh, lên đến hơn 18.000 xe, tăng mạnh so với tháng trước.

Như vậy luỹ kế trong 9 tháng, tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu đạt 124.983 xe, tổng kim ngạch đạt gần 2,57 tỷ USD, tăng 32,7% về lượng và tăng 16% về kim ngạch so với cùng kỳ năm trước.

Việt Nam nhập ô tô nhiều nhất từ Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc. Với tổng lượng xe 120.418 chiếc, 3 thị trường lớn nhất chiếm đến hơn 96% lượng ô tô nhập khẩu của cả nước. Trong đó, Indonesia dẫn đầu về lượng với 50.890 xe, tổng kim ngạch gần 746 triệu USD. Thái Lan đứng thứ hai về lượng nhưng dẫn đầu về kim ngạch với 47.580 xe, tổng kim ngạch đạt gần 923 triệu USD. Trung Quốc đứng thứ ba cả về lượng và kim ngạch với kết quả lần lượt là 21.948 xe và 653,4 triệu USD.

Trong khi đó, theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), thị trường trong tháng 9 đã có doanh số ấn tượng nhất từ đầu năm với tổng số 36.585 xe được bán ra, tăng 45% so với tháng 8 (25.196 xe) và tăng 44% so với cùng kỳ năm trước (24.687 xe). Doanh số bán hàng bao gồm 28.973 du lịch, 7.367 xe thương mại và 245 xe chuyên dụng, doanh số xe du lịch tăng 51%; xe thương mại tăng 25%, xe chuyên dụng tăng 48% so với tháng trước.

Thống kê xe nhập khẩu và lắp ráp của VAMA.
Thống kê xe nhập khẩu và lắp ráp của VAMA.

Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 9/2024 tăng 7.5% so với 2023. Xe ô tô du lịch tăng 7.5%; xe thương mại tăng 7.4% và xe chuyên dụng tăng 5.6% so với năm 2023.

Trong báo cáo của VAMA, đáng chú ý là doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 19.500 xe, tăng 62% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 17.085 xe, tăng 30% so với tháng trước.

Tính đến hết tháng 9/2024, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 7.5% trong khi xe nhập khẩu tăng 28.5% so với cùng kì năm ngoái.

Với những kết quả đạt được trong tháng 9, có thể thấy đây là tháng “bản lề” chuyển tiếp dự báo những tháng cuối năm 2024 sẽ rất sôi động khi xe nhập khẩu và trong nước sẽ có màn rượt đuổi gay cấn sau khi những tháng trước đó, thị trường trầm lắng và ảm đạm với tâm lý “chờ chính sách”.

Tin mới

Bộ Công Thương: "Công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp chế biến, chế tạo là một trong những trụ cột quan trọng"

Bộ Công Thương: "Công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp chế biến, chế tạo là một trong những trụ cột quan trọng"

Theo ông Phạm Tuấn Anh - Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương), công nghiệp hỗ trợ và công nghiệp chế biến, chế tạo là một trong những trụ cột quan trọng, đóng vai trò thiết yếu trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Việt Nam, góp phần tăng cường năng lực sản xuất, nâng cao tính cạnh tranh và khẳng định vị thế của đất nước trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Xe nhập khẩu ùn ùn về Việt Nam dịp cuối năm

Xe nhập khẩu ùn ùn về Việt Nam dịp cuối năm

Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan vừa công bố, trong tháng 9/2024, cả nước đã nhập khẩu 18.405 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch đạt gần 378 triệu USD, tăng 22,2% về số lượng và tăng 26,4% về trị giá so với tháng trước.
#Auto Hashtag: Xe Trung Quốc và những dấu hỏi về dịch vụ hậu mãi

#Auto Hashtag: Xe Trung Quốc và những dấu hỏi về dịch vụ hậu mãi

Các hãng ô tô Trung Quốc đang tìm mọi cách để đưa sản phẩm của mình vươn ra tầm châu lục và thế giới. Chiến lược về độ phủ thương hiệu dường như đang đem lại hiệu quả khá tích cực, nhưng cũng kéo theo hàng loạt vấn đề khiến người tiêu dùng phải e dè. Một trong những quan ngại lớn nhất phải kể đến đó là một số nhà sản xuất cam kết đồng hành với khách hàng về dịch vụ hậu mãi nhưng thực tế lại hoàn toàn khác. Thực tế trước đó đã có những thương hiệu xuất hiện một cách rầm rộ rồi sau đó âm thầm “rút lui”, khiến khách hàng rơi vào cảnh “tiến thoái lưỡng nan”.