Xe rẻ nhất thế giới bán “chạy như tôm tươi”

Mai Phương
Số đơn đặt hàng cho chiếc xe hơi rẻ nhất thế giới Nano của hãng xe Ấn Độ Tata Motors đang gia tăng với tốc độ chóng mặt
Một chiếc Nano.
Một chiếc Nano.
Số đơn đặt hàng cho chiếc xe hơi rẻ nhất thế giới Nano của hãng xe Ấn Độ Tata Motors đang gia tăng với tốc độ chóng mặt.

Nhờ đó, tình hình tài chính đang khó khăn của Tata Motors như được thổi một luồng sinh khí mới, còn các đối thủ khác của hãng cũng sốt ruột tung ra xe giá rẻ để không bỏ lỡ cuộc chơi.

Tuần này, đúng sáu tuần sau khi chiếc Nano giá 2.000 USD chính thức chào thị trường ở Mumbai, Ấn Độ, Tata công bố hãng đã nhận được 203.000 đơn đặt hàng trả tiền trước chỉ trong thời kỳ đặt mua đặc biệt kéo dài 16 ngày kết thúc vào ngày 25/4. Trong số đơn đặt hàng này, chỉ có 20% đơn đặt mua phiên bản tiêu chuẩn của chiếc Nano có giá 2.000 USD, 50% chọn phiên bản cao cấp nhất Nano LX có giá xấp xỉ 3.300 USD, còn lại là 30% chọn phiên bản tầm trung.

Ông Dilip Chenoy, Tổng giám đốc Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Ấn Độ (SIAM) cho rằng, Nano là chiếc xe hơi đầu tiên ở nước này nhận được hơn 200.000 đơn đặt hàng ngay sau khi ra mắt. Chiếc xe kích thước nhỏ Alto của Suzuki, một trong những chiếc xe bán chạy nhất tại thị trường Ấn Độ của hãng xe Nhật này, chỉ tiêu thụ được 913.000 xe tại nước này kể từ năm 2000 tới nay.

Việc Nano đắt hàng có thể giúp Tata Motors giải tỏa một số áp lực tài chính có liên quan đến khoản nợ ngắn hạn 3 tỷ USD mà hãng này vay để mua lại các thương hiệu Jaguar và Land Rover từ hãng Ford của Mỹ cách đây hơn 1 năm. Do khách đặt mua Nano được yêu cầu phải trả toàn bộ tiền trước, hiện Tata Motors - hãng ôtô lớn nhất Ấn Độ - đã thu về 507 triệu USD.

Tháng 7 tới, Tata Motors mới chính thức bắt đầu giao hàng chiếc Nano. Tuy nhiên, do những khó khăn trong sản xuất, hàng chục khách đặt mua có thể sẽ phải đợi hơn 1 năm ròng mới được nhận xe.

Hiện Tata Motors đã cam kết sẽ giao xe trước thời điểm cuối năm 2010 cho 100.000 khách hàng đầu tiên được chọn thông qua một chương trình quay số. Số khách hàng còn lại có thể hủy đơn đặt hàng và nhận lại tiền nếu họ muốn, còn những ai duy trì đơn đặt hàng sẽ được trả tiền lãi trong thời gian chờ đợi cho khoản tiền đã nộp.

Những chiếc Nano đầu tiên đang bắt đầu được sản xuất tại một nhà máy trước đây là nhà máy sản xuất xe tải nhưng đã được tân trang lại ở vùng Pantnagar, phía Bắc Ấn Độ. Nhiều khả năng, sang năm 2010 Tata Motors mới có thể mở cửa nhà máy có công suất 250.000 chiếc Nano mỗi năm hiện đang trong quá trình xây dựng ở vùng Gujarat thuộc khu vực bờ biển phía Tây của Ấn Độ.

“Tata Motors sẽ phải mất ít nhất 2-3 năm để đạt công suất tối đa chiếc Nano”, ông Darius Lam, biên tập tạp chí AutoCar India, nhận xét.

Tuy nhiên, tình trạng thiếu cung chiếc Nano - chiếc xe với động cơ 643cc - cho thấy thị trường xe hơi giá rẻ đầy tiềm năng ở Ấn Độ. “Nano đã chứng minh một sản phẩm mới với mức giá hợp lý có thể thay đổi luật chơi như thế nào”, ông Chenoy nhận xét.

Các nhà sản xuất xe hơi khác tại Ấn Độ đang phản ứng nhanh chóng trước sự thành công của Nano.

Hãng Suzuki tại nước này vừa công bố kế hoạch tung ra một chiếc xe có động cơ 660cc, nhưng chưa tiết lộ giá của chiếc xe này. Các hãng Renault, Toyota và Hyundai cũng đang phát triển những chiếc xe nhỏ giá rẻ tại Ấn Độ. Có tin đồn hãng Volkswagen đang nuôi kế hoạch cho ra lò một chiếc xe hai cửa.

“Chiếc Nano đã mở ra một phân khúc thị trường lớn. Chắc chắn các hãng xe khác sẽ tăng tốc việc cho ra chiếc xe nhỏ của riêng mình để chớp thời cơ”, ông Lam nhận định.

(Theo Time)

Tin mới

Singapore thúc đẩy phát triển xe điện nhưng gặp khó vì… dân giàu có

Singapore thúc đẩy phát triển xe điện nhưng gặp khó vì… dân giàu có

Nỗ lực khiến người dân ngừng mua ô tô động cơ đốt trong từ năm 2030 của Singapore đang vấp những khó khăn nhất định khi người dân giàu có đang khá đông trong khi tổng dân số chỉ khoảng gần 6 triệu người. Với mức thu nhập và tài sản hiện có, cư dân ở quốc gia này nhiều người có đủ thu nhập để sở hữu những chiếc siêu xe ở một trong những nơi đắt đỏ nhất thế giới. Vì vậy xe điện vẫn chưa đủ hấp dẫn.
Taxi điện ở Việt Nam: Xu hướng tất yếu trong kinh doanh vận tải

Taxi điện ở Việt Nam: Xu hướng tất yếu trong kinh doanh vận tải

Kể từ khi thuật ngữ “xe điện” được đề cập, nhiều người đã nghĩ ngay đến viễn cảnh những chiếc taxi chở khách hàng ngày cũng sử dụng năng lượng điện, thậm chí có khả năng tự lái như trong phim viễn tưởng. Điều đó đang dần trở thành hiện thực ở Mỹ, Châu Âu và Trung Quốc. Còn tại Việt Nam, hiện taxi điện đã bước đầu có những bước tiến để bắt kịp xu thế của thế giới. Mặc dù đã có chủ trương nhưng các doanh nghiệp taxi truyền thống vẫn khá thận trọng trước loại hình dịch vụ mới và cũng đầy rủi ro này.
Ford dự kiến lỗ 3 tỷ USD cho mảng kinh doanh xe điện năm 2023

Ford dự kiến lỗ 3 tỷ USD cho mảng kinh doanh xe điện năm 2023

Hãng xe Mỹ vừa cho biết vào ngày 23/3 rằng hoạt động kinh doanh xe điện của họ đã lỗ 2,1 tỷ USD vào năm ngoái trên cơ sở hoạt động, khoản lỗ được bù đắp bằng 10 tỷ USD lợi nhuận hoạt động từ các sản phẩm chạy động cơ đốt trong.
Fed nâng lãi suất ảnh hưởng đến thị trường ô tô như thế nào?

Fed nâng lãi suất ảnh hưởng đến thị trường ô tô như thế nào?

Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) ngày 22/3 đã chính thức thông báo nâng lãi suất tham chiếu thêm 25 điểm cơ bản (0,25%). Lãi suất tham chiếu tại Mỹ hiện vào khoảng 4,75-5%, đây là mức cao nhất kể từ tháng 9/2007. Quyết định mới nhất của Fed sẽ có tác động rất lớn tới lãi suất cho vay và tiết kiệm với người tiêu dùng như vay mua nhà, dùng thẻ tín dụng, đặc biệt vay mua xe ô tô tại thị trường lớn thứ 2 thế giới.