Xe “sạch” nhập khẩu vẫn gặp khó

Đức Thọ
Một số doanh nghiệp nhập khẩu ôtô cho biết họ đang gặp khó khăn khi quyết định bán ra đối với những chiếc xe “sạch”
Lexus LS600hL là mẫu xe hybrid đang được ưa chuộng tại Việt Nam - Ảnh: Otofun.
Lexus LS600hL là mẫu xe hybrid đang được ưa chuộng tại Việt Nam - Ảnh: Otofun.
Một số doanh nghiệp nhập khẩu ôtô cho biết họ đang gặp khó khăn khi quyết định bán ra đối với những chiếc xe “sạch” đã đưa về nước do chưa biết mức thuế phải chịu là bao nhiêu.

Mới đây, một nhà nhập khẩu tại Tp.HCM đã gửi văn bản đến Tổng cục Hải quan với mong muốn cơ quan này sớm làm rõ mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với lô xe Lexus hybrid có giá trị lên tới hàng chục tỷ đồng mà họ đã nhập về hơn một tháng.

Đại diện nhà nhập khẩu này cho biết, do chưa nắm được mức thuế cụ thể áp dụng lên từng chiếc xe là bao nhiêu nên không xác định được mức giá bán chi tiết. Vì vậy, họ chưa biết “ứng xử” thế nào với những chiếc xe này trong khi mỗi ngày giữ lại xe họ phải chịu tổn thất về kinh tế không nhỏ.

Theo quy định tại Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt được Quốc hội khóa XII thông qua năm 2008, các loại xe “sạch” chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện, năng lượng sinh học, trong đó tỷ trọng xăng sử dụng không quá 70% số năng lượng sử dụng thì mức thuế suất được áp dụng sẽ bằng 70% mức thuế suất áp dụng cho xe cùng loại.

Với cách tính này, nhà nhập khẩu ôtô nói trên cho biết mức thuế suất đối với những chiếc xe họ đã nhập khẩu sẽ là 42% (60% x 70%). Hiện lô xe kể trên đã được Hải quan địa phương cho thông quan với mức thuế suất 42% kèm theo điều kiện phải nộp thuế bổ sung nếu Hải quan xác định những chiếc xe đó có tỷ trọng sử dụng xăng quá 70%, tức mức thuế suất là 60%. Tuy nhiên, do cơ quan Hải quan chưa cho biết mức thuế suất cụ thể là 42% hay 60% nên lô xe của công ty này vẫn chưa được đưa ra thị trường.

Mặc dù Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt đã quy định cách tính thuế suất rõ ràng đối với các loại xe “sạch” (hybrid) song trên thực tế việc xác định mức thuế suất cụ thể lại không đơn giản bởi việc xác định tỷ trọng sử dụng xăng (hoặc diesel) với điện (hoặc nhiên liệu sinh học) là rất khó.

Trong một văn bản gửi Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Sài Gòn khu vực 3 mới đây, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đã khẳng định việc xác định hệ số sử dụng giữa hai nguồn năng lượng xăng và điện của xe hybrid là rất khó.

Bởi lẽ, theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, thì “tỷ lệ sử dụng nguồn năng lượng giữa xăng và điện của một chiếc xe hybrid không phải là một giá trị cố định, không đổi mà hoàn toàn phụ thuộc vào điều kiện sử dụng, vận hành của xe.” Ngoài ra, khác với ôtô điện (ắc-quy được nạp từ điện lưới), ở xe hybrid, một phần chủ yếu của năng lượng điện có trong ắc-quy cung cấp cho động cơ điện lại được sinh ra chính từ xăng của động cơ đốt trong.

Do đó, trong lĩnh vực kỹ thuật ôtô nói chung, khi đánh giá về xe hybrid thường chỉ đánh giá việc những xe này có mức tiêu hao nhiên liệu (xăng hay diesel) và hệ số phát thải khí gây ô nhiễm thấp hơn nhiều so với xe sử dụng nhiên liệu truyền thồng (không phải hybrid).

Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng cho biết hiện vẫn chưa có tài liệu nào đề cập đến hệ số giữa hai nguồn năng lượng xăng - điện hoặc diesel - điện.

Tin mới

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe “thuần” điện có thể là chân lý của tiến trình điện khí hóa, nhưng sẽ phải mất nhiều năm nữa để dòng xe này thực sự phổ biến tại Việt Nam. Trong khi đó, xe Hybrid lại đang từng bước vững chắc tiếp cận và chinh phục người dùng bằng khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải ngay lập tức của mình.
Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Sự trỗi dậy của thị trường ô tô trực tuyến không chỉ thay đổi cách chúng ta mua và bán ô tô, nó đang định nghĩa lại cơ cấu của một ngành công nghiệp lâu đời. Từ sự tiện lợi của việc mua sắm tại nhà cho đến sự ra đời của dịch vụ đăng ký ô tô, thế giới kỹ thuật số đang thúc đẩy một cuộc cách mạng trên các con đường kinh doanh trong ngành ô tô.
Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Theo ngân hàng đầu tư UBS, người châu Âu sẽ mua ít hơn gần 9 triệu xe điện trong khoảng thời gian từ 2024 đến 2030 so với dự kiến, do giá cao, phạm vi hoạt động không đủ và việc sạc pin cồng kềnh đã cản trở người mua tiềm năng.