Xe Toyota có lỗi nhưng không nguy hiểm?

Tiểu Bảo
TMV xác nhận có 8.830 chiếc Innova gặp phải một trong ba lỗi kỹ thuật và khẳng định đến thời điểm này không có chiếc Fortuner nào có lỗi
Innova luôn là mẫu xe bán chạy nhất của Toyota tại Việt Nam trong vài năm trở lại đây - Ảnh: Bobi.
Innova luôn là mẫu xe bán chạy nhất của Toyota tại Việt Nam trong vài năm trở lại đây - Ảnh: Bobi.
Liên quan đến việc một kỹ sư Toyota Việt Nam (TMV) mới đây đã “tố” liên doanh này không kịp thời khắc phục lỗi trong quá trình lắp ráp xe Innova và Fortuner suốt một thời gian dài, lãnh đạo TMV đã có những phản hồi với báo giới về vấn đề này.

Cụ thể, TMV xác nhận có 8.830 chiếc Innova gặp phải một trong ba lỗi kỹ thuật xảy ra trong quá trình lắp ráp và khẳng định đến thời điểm này không có chiếc Fortuner nào có lỗi.

Trả lời những nội dung theo đơn tố cáo do kỹ sư Lê Văn Tạch - làm việc tại TMV từ năm 2003 - đứng tên, TMV đã giải trình các lỗi xảy ra khi lắp ráp bao gồm áp suất dầu phanh bánh sau lớn hơn tiêu chuẩn; bu-lông camber được xiết không đúng tiêu chuẩn và lỗi xiết thiếu lực bu-lông neo chân ghế.

Với lỗi áp suất dầu phanh, TMV phát hiện một số xe Innova J có mức áp suất cao hơn tiêu chuẩn từ ngày 24/11/2010 và ở mức áp suất 60 kgf/cm2 trong khi giá trị tiêu chuẩn nằm trong khoảng 27,8-42,3 kgf/cm2.

Nguyên nhân dẫn đến lỗi này là do van điều hòa lực phanh theo tải trọng được lắp ráp không đúng vị trí xuất phát từ miếng gá được lắp không khớp với tiêu chuẩn. Những chiếc xe gặp phải lỗi này có thể bị văng đuôi và rê bánh sau khi vào của do phanh ăn hơn so với quy định. Số lượng khoảng 200 xe bị lỗi đều rời vào mẫu Innova J phiên bản taxi.

TMV cũng thừa nhận việc công nhân lắp ráp trong các nhà máy của liên doanh này thực hiện không đúng một số thao tác dẫn đến lực xiết bu-lông camber của hệ thống treo trước bị lệch tiêu chuẩn dẫn đến làm giảm độ bền thiết bị và gây nên tiếng kêu trong trường hợp bu-lông bị lỏng.

Theo thống kê từ TMV, có khoảng 7.580 xe sản xuất trong thời gian từ tháng 1/2006 (thời điểm mẫu xe ra mắt thị trường) đến tháng 10/2006 có thể gặp lỗi này.

Ngoài ra, có khoảng 1.050 xe sản xuất từ tháng 12/2008 đến tháng 12/2010 gặp lỗi xiết thiếu lực bu-lông neo chân ghế. Tám bu-lông neo chân hàng ghế cuối bị thiếu lực xiết do keo làm kín ở công đoạn hàn bị lọt vào giữa hai tấm sàn xe làm cho lực xiết nằm dưới mức tiêu chuẩn.

Cũng trong buổi trả lời báo giới, giám đốc bộ phận sản xuất TMV, ông Tadashi Yoshida đã nhấn mạnh: "Trong quy trình sản xuất của Toyota có tiêu chuẩn chỉ khác biệt 5% đã phải ngừng hệ thống. Nhưng một số tiêu chuẩn nếu vi phạm thì sẽ kiểm tra, đánh giá sản phẩm. Nếu không ảnh hưởng tới an toàn vẫn bán ra thị trường và kết hợp với chỉnh sửa lại hệ thống cho đúng chuẩn".

Đồng thời, ông Tadashi cũng cho biết: "TMV sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu có tai nạn liên quan đến lỗi kể trên".

Nếu chiếu theo kết quả kiểm tra nội bộ do TMV tiến hành, thì các lỗi trên không ảnh hưởng nhiều đến độ an toàn khi vận hành. Hiện, liên doanh này vẫn chưa có báo cáo nào lên Cục Đăng kiểm do xác định không vi phạm các tiêu chuẩn đăng kiểm Việt Nam.

Trước đó, trong bản tố cáo của kỹ sư Lê Văn Tạch gửi lên Cục Đăng kiểm và báo chí lại cho rằng, có đến 48.780 xe Innova và Fortuner được sản xuất cho tới thời điểm này được phát hiện lỗi.

VnEconomy sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến vụ việc để có thông tin sớm nhất gửi đến độc giả.

Tin mới

Ford Việt Nam đạt kỷ lục doanh số năm 2024 cao nhất trong lịch sử

Ford Việt Nam đạt kỷ lục doanh số năm 2024 cao nhất trong lịch sử

Năm 2024, Ford Việt Nam đạt doanh số 42,175 xe. Đây là kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử của Ford, tăng 10% so với năm 2023. 3/5 dòng xe Ford kinh doanh bao gồm Ranger, Everest, Transit tiếp tục khẳng định vị trí dẫn đầu trong các phân khúc tham gia. Năm 2024 cũng ghi nhận kỷ lục bán hàng cả năm cho Ranger, Everest và Territory.
Dấu hỏi lớn trong thương vụ sáp nhập lịch sử Honda - Nissan

Dấu hỏi lớn trong thương vụ sáp nhập lịch sử Honda - Nissan

Vào cuối tháng 12/2024, Nissan Motor và Honda Motor đã xác nhận rằng họ đã đồng ý ngay lập tức bắt đầu "thảo luận và cân nhắc" để tích hợp hoàn toàn các doanh nghiệp ô tô của họ dưới một công ty cổ phần chung mới. Cho đến nay, thương vụ này vẫn còn rất nhiều câu hỏi chưa có lời đáp.
VinFast ra mắt dòng sản phẩm Green đặc biệt trải đều các phân khúc

VinFast ra mắt dòng sản phẩm Green đặc biệt trải đều các phân khúc

Sau nhiều đồn đoán, VinFast vừa chính thức công bố dòng ô tô điện Green được thiết kế riêng, đặc biệt tối ưu cho kinh doanh dịch vụ vận tải, gồm 4 mẫu xe thuộc các phân khúc khác nhau, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Trong đó, có hai mẫu xe hoàn toàn mới, lần đầu tiên ra mắt thị trường là Minio Green - xe cỡ nhỏ đô thị và Limo Green - xe 7 chỗ với 3 hàng ghế thoải mái.
Bức tranh thị trường xe điện Việt Nam 2025

Bức tranh thị trường xe điện Việt Nam 2025

Xe điện đang trở thành một phần quan trọng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế này. Năm 2024 trôi qua đã chứng kiến thị trường xe Việt tăng trưởng nhanh chóng trong việc áp dụng xe điện với đầu tàu VinFast và theo sau là các hãng xe lắp ráp cũng như nhập khẩu.