Xe xanh hybrid: Giàu tiềm năng nhưng cần “lực đẩy”
Xe hybrid - Không cần cắm sạc, động cơ điện có thể vận hành độc lập
Tại Hội nghị cấp cao trực tuyến về Hành động khí hậu với tư cách lãnh đạo nước đi đầu triển khai Quan hệ đối tác về chuyển đổi năng lượng công bằng diễn ra hồi cuối tháng 4, Chính phủ đã nhận định chuyển đổi xanh là xu hướng tất yếu, là lựa chọn chiến lược, động lực đột phá và ưu tiên hàng đầu. Việt Nam kiên định với mục tiêu trung hòa carbon năm 2050 và phát huy tinh thần 3 sẵn sàng là "sẵn sàng tham gia, sẵn sàng đồng hành, sẵn sàng dẫn dắt".
Không ngừng nghiên cứu, ứng dụng các giải pháp di chuyển xanh hướng đến mục tiêu “giảm phát thải ròng về 0 và hơn thế nữa”, Toyota trên toàn cầu cũng như tại Việt Nam theo đuổi định hướng tiếp cận đa chiều như chủ tịch Akio Toyoda đã từng chia sẻ: “Chúng tôi đã nói rằng kẻ thù là carbon. Chúng tôi phải tập trung vào những gì có thể làm ngay lập tức để giảm CO2”.

Câu trả lời cho mục tiêu giảm phát thải CO2 ở thời điểm hiện tại là những mẫu xe hybrid, cụ thể là cấu hình Full Hybrid (Hybrid hoàn chỉnh) với những lợi thế giúp giải quyết khó khăn trong phát triển giao thông xanh ở Việt Nam. Trong khi bài toán về phát triển hệ thống trạm sạc, đảm bảo cả về số lượng và tiêu chuẩn chất lượng còn nhiều nan giải. Cùng với đó, nhiệt điện than vẫn giữ vai trò chủ đạo trong cơ cấu ngành điện nước ta, chiếm gần 49% theo số liệu của Tập đoàn điện lực Việt Nam EVN, tính đến hết tháng 10/2024. Thực trạng ấy đặt ra câu hỏi: Liệu phát triển xe điện có bảo vệ môi trường?

Sử dụng cấu hình Full Hybrid, những chiếc xe xăng lai điện được Toyota mang về Việt Nam suốt gần 5 năm qua giải quyết được bài toán về cơ sở hạ tầng khi không cần cắm sạc, pin được sạc thông qua phanh tái tạo và một phần từ động cơ đốt trong khi xe đang vận hành. Trang bị mô-tơ điện lớn, pin dung lượng lớn mang lại công suất cao tương đương như một động cơ điện, có thể hoạt động độc lập để dẫn động xe. Không chỉ tham gia vào quá trình khởi động, mà khi di chuyển ở tốc độ chậm hoặc trung bình, đi đều ga, xe hybrid chạy hoàn toàn bằng động cơ điện, không gây tiếng ồn và không phát thải. Được lập trình tự động, phối hợp nhuần nhuyễn giữa động cơ xăng và động cơ điện trong quá trình vận hành nên không làm thay đổi thói quen sử dụng xe của khách hàng.
Tiên phong phát triển công nghệ hybrid trên toàn cầu, những chiếc xe mang thương hiệu Toyota là sự lựa chọn an tâm cho khách hàng Việt khi xu hướng di chuyển xanh lên ngôi.
Nhiều hỗ trợ từ hãng và đại lý, xem xét chính sách hỗ trợ thuế
Dù không còn mới trên thế giới nhưng tại Việt Nam, thị trường xe hybrid chính thức được khai mở từ tháng 8/2020, khi Toyota mang về mẫu Corolla Cross 1.8HEV. Để khách hàng quen, hiểu cho đến tin tưởng lựa chọn dòng xe này cũng đòi hỏi những chính sách tốt từ nhãn hàng.

Thấu hiểu điều đó, Toyota Việt Nam cũng đã xây dựng nhiều cơ chế hỗ trợ khách hàng mua xe, yên tâm sử dụng xe hybrid trong nhiều năm qua. Cụ thể, hãng áp dụng chính sách bảo hành ắc quy hybrid đến 7 năm hoặc 150.000km (tùy điều kiện nào đến trước). Hãng cũng giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận dòng xe xanh này bằng hàng loạt ưu đãi. Cụ thể trong tháng 6, Toyota phối hợp cùng đại lý triển khai chương trình khuyến mại 50% lệ phí trước bạ cho khách hàng mua Yaris Cross và Corolla Cross, bao gồm cả bản xăng và bản hybrid. Khách hàng mua bản hybrid của hai mẫu xe này và Innova Cross Hybrid theo hình thức trả góp còn được hỗ trợ lãi suất vay chỉ từ 5,49%/năm, bởi Công ty Tài chính Toyota Việt Nam (TFSVN).
Tính đến tháng 5/2025, gần 16.500 xe Toyota Hybrid đang lăn bánh trên khắp Việt Nam. Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng của khách hàng với dòng xe này, đồng thời khẳng định cam kết hậu mãi bền vững, Toyota chính thức áp dụng chính sách điều chỉnh giá Pin Hybrid từ ngày 01/06/2025, giảm giá bán lẻ, chỉ còn từ 63-75 triệu đồng, nhằm tối ưu chi phí cho người dùng, áp dụng khi đổi trả pin cũ.

Với hệ thống 86 đại lý phủ khắp 47 tỉnh thành trên cả nước, đội ngũ kỹ thuật được đào tạo chuyên sâu, đủ năng lực và chứng chỉ về bảo dưỡng và sửa chữa xe hybrid, khách hàng an tâm trong quá trình sử dụng. Thực tế, bảo dưỡng xe hybrid cũng tương đương bảo dưỡng xe xăng thông thường, chỉ thêm bước kiểm tra, vệ sinh bộ lọc gió làm mát pin, thay thế trong trường hợp cần thiết. Chi phí thay thế linh kiện này tương đương các lọc gió thông thường trên xe.
Doanh số tăng trưởng liên tục trong hơn một năm trở lại đây là minh chứng cho sự tin tưởng của khách hàng Việt với dòng xe này. Anh Nguyễn Mạnh Tân (Hà Nội) đã không ngần ngại chi thêm gần 100 triệu đồng để sở hữu Yaris Cross Hybrid thay vì bản xăng: “Hệ thống dịch vụ hậu mãi của Toyota làm rất tốt. Mình có vài lần đi bảo dưỡng và xem xe ở một số đại lý của hãng khác, nhưng chưa thấy hãng nào có dịch vụ hậu mãi, tiếp đón, sửa chữa, bảo dưỡng... chuyên nghiệp và tận tình như Toyota”, anh Mạnh Tân chia sẻ. Đó cũng là lý do khiến anh cảm thấy thoải mái, tin tưởng sử dụng xe hybrid.
Nếu có thêm các chính sách khuyến khích phát triển, xe hybrid hứa hẹn sẽ ngày càng được nhiều khách hàng lựa chọn, góp phần mở rộng cánh cửa xanh hóa giao thông tại Việt Nam.