Xuất khẩu ôtô của Nhật khởi sắc mạnh mẽ

Tuệ Minh
Xuất khẩu xe hơi của Nhật Bản trong tháng 4/2010 đã tăng hơn hai lần so với cùng kỳ năm trước, đạt 775,2 tỷ Yên
Xuất khẩu xe Nhật tăng mạnh trong tháng 4/2010 - Ảnh: AP.
Xuất khẩu xe Nhật tăng mạnh trong tháng 4/2010 - Ảnh: AP.
Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Nhật Bản trong tháng 4/2010 đã tăng 40,4% so với cùng kỳ năm trước, đạt 5.900 tỷ Yên, đánh dấu tháng thứ 5 tăng trưởng liên tiếp.

BBC dẫn báo cáo của Bộ Tài chính Nhật Bản cho biết, xuất khẩu tăng mạnh là nhờ lượng tiêu thụ toàn cầu đối với ôtô, phụ tùng ôtô và các linh kiện bán dẫn của Nhật Bản tăng cao.

Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu ôtô tăng hơn hai lần so với cùng kỳ năm trước, đạt 775,2 tỷ Yên, trong khi các linh kiện bán dẫn tăng 35,5%, lên 366,7 tỷ Yên.

Trung Quốc tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Nhật Bản với kim ngạch xuất khẩu đạt 1.150 tỷ Yên, tăng 41,1%. Xuất khẩu của Nhật Bản sang Mỹ tăng 34,5%, đạt 878 tỷ Yên, trong khi sang châu Âu chỉ tăng 19,8%, đạt 665 tỷ Yên.

"Xuất khẩu vẫn giữ vững được đà tăng, thậm chí sau khi đã tăng rất mạnh trong giai đoạn từ tháng 1 tới tháng 3”, Azusa Kato, một nhà kinh tế học thuộc BNP Paribas ở Tokyo, nhận định. "Mặc dù, nhịp độ tăng trưởng xuất khẩu sẽ chậm lại từ tháng 4 tới tháng 6, nhưng chúng tôi vẫn kỳ vọng xuất khẩu sẽ tiếp tục mở rộng".

"Những số liệu này cho thấy đà hồi phục ổn định của nền kinh tế thế giới”, Hiroshi Watanabe, chuyên gia kinh tế thuộc Viện nghiên cứu Daiwa, nhận xét. "Thật đáng khích lệ khi thấy xuất khẩu ôtô của Nhật Bản tăng mạnh ở tất cả các khu vực quan trọng”, ông Watanabe nói.

Tuần trước, Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố, kinh tế nước này trong quý 1/2010 tăng trưởng 1,2% so với quý 4/2009.

Tin mới

Các nhà sản xuất ô tô đang thiết lập chiến lược cho lượng khí thải carbon bằng 0 như thế nào?

Các nhà sản xuất ô tô đang thiết lập chiến lược cho lượng khí thải carbon bằng 0 như thế nào?

Trong lĩnh vực ô tô, hầu hết các OEM đều đặt mục tiêu đạt mức 0 ròng vào năm 2050, nhưng báo cáo và tiêu chuẩn về lượng khí thải vẫn còn yếu. Áp lực pháp lý sắp tới đối với lượng khí thải sẽ yêu cầu các công ty cải thiện việc báo cáo lượng khí thải và quản lý các chiến lược không phát thải thực tế hơn.