Xuất khẩu ôtô của Nhật khởi sắc mạnh mẽ

Tuệ Minh
Xuất khẩu xe hơi của Nhật Bản trong tháng 4/2010 đã tăng hơn hai lần so với cùng kỳ năm trước, đạt 775,2 tỷ Yên
Xuất khẩu xe Nhật tăng mạnh trong tháng 4/2010 - Ảnh: AP.
Xuất khẩu xe Nhật tăng mạnh trong tháng 4/2010 - Ảnh: AP.
Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Nhật Bản trong tháng 4/2010 đã tăng 40,4% so với cùng kỳ năm trước, đạt 5.900 tỷ Yên, đánh dấu tháng thứ 5 tăng trưởng liên tiếp.

BBC dẫn báo cáo của Bộ Tài chính Nhật Bản cho biết, xuất khẩu tăng mạnh là nhờ lượng tiêu thụ toàn cầu đối với ôtô, phụ tùng ôtô và các linh kiện bán dẫn của Nhật Bản tăng cao.

Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu ôtô tăng hơn hai lần so với cùng kỳ năm trước, đạt 775,2 tỷ Yên, trong khi các linh kiện bán dẫn tăng 35,5%, lên 366,7 tỷ Yên.

Trung Quốc tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Nhật Bản với kim ngạch xuất khẩu đạt 1.150 tỷ Yên, tăng 41,1%. Xuất khẩu của Nhật Bản sang Mỹ tăng 34,5%, đạt 878 tỷ Yên, trong khi sang châu Âu chỉ tăng 19,8%, đạt 665 tỷ Yên.

"Xuất khẩu vẫn giữ vững được đà tăng, thậm chí sau khi đã tăng rất mạnh trong giai đoạn từ tháng 1 tới tháng 3”, Azusa Kato, một nhà kinh tế học thuộc BNP Paribas ở Tokyo, nhận định. "Mặc dù, nhịp độ tăng trưởng xuất khẩu sẽ chậm lại từ tháng 4 tới tháng 6, nhưng chúng tôi vẫn kỳ vọng xuất khẩu sẽ tiếp tục mở rộng".

"Những số liệu này cho thấy đà hồi phục ổn định của nền kinh tế thế giới”, Hiroshi Watanabe, chuyên gia kinh tế thuộc Viện nghiên cứu Daiwa, nhận xét. "Thật đáng khích lệ khi thấy xuất khẩu ôtô của Nhật Bản tăng mạnh ở tất cả các khu vực quan trọng”, ông Watanabe nói.

Tuần trước, Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố, kinh tế nước này trong quý 1/2010 tăng trưởng 1,2% so với quý 4/2009.

Tin mới

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

Sau màn “quay xe” của BYD từ việc xây nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam chuyển sang xe nhập khẩu về bán, nhiều người tự hỏi mục đích thực sự của BYD tại Việt Nam là gì, và liệu rằng có nên mua xe BYD ở thời điểm này hay không? Bởi xét trên nhiều khía cạnh, BYD đang đối mặt với vô vàn thách thức trước những ánh mắt dò xét của dư luận và áp lực cạnh tranh quá lớn từ VinFast.
Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

“Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ gắn bó với một chiếc xe đến hết cuộc đời, nhưng Nissan Navara đã khiến tôi phải thay đổi quan điểm đó. Đối với tôi, chiếc xe này không chỉ là phương tiện đi lại cần thiết hàng ngày mà còn là một người bạn đã đồng hành cùng tôi và gia đình từ những ngày đầu lập nghiệp, cùng trải qua mọi cảm xúc, thăng trầm của cuộc sống”, anh Nguyễn Đăng Luyện (36 tuổi, Hà Nội) chia sẻ về chiếc xe Nissan Navara sau 13 năm sử dụng.
Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Chính phủ Thái Lan đang phải đối mặt với các yêu cầu cấp thiết nhằm hỗ trợ lĩnh vực sản xuất ô tô ICE trong nước trong bối cảnh xe điện Trung Quốc tràn vào. Hơn 10.000 ô tô đã làm tắc nghẽn Cảng Laem Chabang khi doanh số bán xe điện giảm mạnh, đẩy các nhà sản xuất và đại lý địa phương đến bờ vực phá sản.