Xuất khẩu ôtô Hàn Quốc “vào cầu” nhờ FTA

Hữu Tuyến
Kim ngạch xuất khẩu ôtô của Hàn Quốc sang thị trường châu Âu đã đạt mức 1,84 tỷ USD chỉ sau 3 tháng FTA có hiệu lực
Số lượng ôtô Hàn Quốc xuất khẩu tăng nhanh sau mỗi Hiệp định tự do thương mại song phương được ký kết - Ảnh: Bobi.
Số lượng ôtô Hàn Quốc xuất khẩu tăng nhanh sau mỗi Hiệp định tự do thương mại song phương được ký kết - Ảnh: Bobi.
Hiệp định tự do thương mại song phương (FTA) giữa Hàn Quốc và một số quốc gia trên thế giới đang có ảnh hưởng tích cực đến ngành công nghiệp chế tạo ôtô nước này và làm thúc đẩy sản lượng xuất khẩu xe tăng mạnh.

Số liệu thống kê từ Bộ Tài chính Hàn Quốc mới công bố cho thấy, chỉ trong vòng 3 tháng kể từ ngày FTA giữa Hàn Quốc và Liên minh châu Âu có hiệu lực (1/7/2011), kim ngạch xuất khẩu ôtô của Hàn Quốc sang thị trường này đã đạt mức 1,84 tỷ USD.

Nếu so với cùng kỳ năm ngoái, kim ngạch xuất khẩu ôtô đã tăng đến 91% và được ghi nhận là mức tăng trưởng chưa từng có tiền lệ trong hoạt động kinh tế giữa hai bên, đánh dấu bước phát triển tích cực trong quan hệ hợp tác kinh tế.

Ngoài Liên minh châu Âu, FTA giữa Hàn Quốc và Chile cũng đem đến mức tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu ôtô và linh kiện lắp ráp thực sự ấn tượng.

Số lượng ôtô mang nhãn hiệu của Hàn Quốc xuất khẩu sang Chile đã tăng 665% trong năm 2011 so với thời điểm FTA song phương mới có hiệu lực một năm (2003) và kim ngạch xuất khẩu linh kiện ôtô sang Chile cũng tăng 129%.

Một quốc gia Nam Mỹ khác là Peru, sau khi FTA giữa hai bên có hiệu lực hồi tháng 8 vừa qua, số lượng ôtô Hàn Quốc xuất sang thị trường này cũng đã tăng 31% và hứa hẹn mức tăng trưởng sẽ cao hơn nhiều lần trong một vài năm tới.

Tác động tích cực từ các FTA trong lĩnh vực xuất khẩu ôtô đang đem đến cho Hàn Quốc những lợi thế nhất định cả về giá trị kinh tế lẫn giá trị hình ảnh của "xứ sở kim chi" đến nhiều thị trường lớn trên thế giới.

Thế nên, Bộ Tài chính Hàn Quốc dự đoán kim ngạch xuất khẩu ôtô sang thị trường Mỹ sẽ đem lại cho nước này 722 triệu USD/năm trong 15 năm tới, khi FTA giữa Hàn Quốc và Mỹ có hiệu lực trong thời gian tới.

Tin mới

Tương lai của ngành xe điện sau khi ông Trump nhậm chức

Tương lai của ngành xe điện sau khi ông Trump nhậm chức

Các sắc lệnh hành pháp do ông Trump ban hành vào ngày nhậm chức thực chất là sự phủ nhận toàn diện đối với một trọng tâm trong chương trình trị giá hàng tỷ USD của cựu Tổng thống Biden nhằm giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, mà đảng Cộng hòa coi là một chiến dịch cấm xe chạy bằng xăng.
Trung Quốc vừa kỳ vọng vừa lo lắng khi ông Trump trở lại Nhà Trắng

Trung Quốc vừa kỳ vọng vừa lo lắng khi ông Trump trở lại Nhà Trắng

Sự trở lại của Tổng thống Donald Trump vừa mang theo hy vọng nhưng cũng là sự lo lắng với Trung Quốc với ngành công nghiệp ô tô nói riêng và cả nền kinh tế nói chung. Nguyên nhân là bởi một cuộc chiến thương mại gây tổn thương đã gây chia rẽ giữa các siêu cường kinh tế trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông.
Bức tranh xe điện toàn cầu và bước ngoặt năm 2025

Bức tranh xe điện toàn cầu và bước ngoặt năm 2025

Trong nhiều năm, chính phủ nhiều quốc gia đã đưa ra các khoản trợ cấp hào phóng để khuyến khích người lái xe chuyển sang sử dụng xe điện. Các nhà sản xuất ô tô bắt đầu tái thiết nhà máy và cung cấp nhiều loại xe điện hơn để đáp ứng nhu cầu. Khi giá giảm và công nghệ được cải thiện, xe không phát thải đã chuyển từ phân khúc xe nhỏ sang xe phổ thông và có vẻ như kỷ nguyên động cơ đốt trong có thể kết thúc sớm hơn dự kiến.
Top xe hybrid bán chạy nhất thị trường Việt 2024

Top xe hybrid bán chạy nhất thị trường Việt 2024

Theo số liệu Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), thị trường ôtô hybrid tại Việt Nam trong năm 2024, Toyota là hãng xe bình dân có nhiều dòng xe hybrid nhất. Doanh số các mẫu xe hybrid của các thương hiệu là thành viên VAMA trong năm 2024 đạt khoảng 10.000 xe.