Chiến lược của Trung Quốc để thành cường quốc trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu

Hoàng Lâm
70 năm trôi qua, ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc đang trở thành “nhân lực chính” trong bức tranh chung của ngành ô tô toàn cầu.

Tăng trưởng nhu cầu ô tô và đầu tư nhà nước

Chiến lược của Trung Quốc để thành cường quốc trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu - Ảnh 1

Nhu cầu về ô tô mới và đã qua sử dụng ở Trung Quốc đang tăng lên do thu nhập khả dụng cao hơn. Trung Quốc đã đầu tư rất nhiều để hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô và đang dẫn đầu trong việc phát triển các đơn vị chi phí thấp mới. Điều này đang làm tăng doanh số bán hàng và tạo ra lợi ích có thể được xuất khẩu sang các thị trường trưởng thành hơn.

Sự hợp tác giữa nhà cung cấp/nhà sản xuất cần thiết để giảm chi phí sáng tạo ở các thị trường đang phát triển có thể được thực hiện bằng các liên doanh và sáp nhập và mua lại (M&A). Các công ty ô tô Trung Quốc xem xét các chiến lược này để nhanh chóng đạt được sự hiện diện toàn cầu.

Các tài sản chiến lược có được có thể cải thiện danh tiếng của các công ty, cho phép họ có được các nguồn lực và tiếp cận các thị trường mới. Họ cũng có thể tạo điều kiện phát triển các kỹ năng và năng lực để có lợi thế cạnh tranh toàn cầu.

Đặc biệt khi nhu cầu ô tô ở châu Á tiếp tục tăng, mối quan hệ giữa nhà sản xuất/nhà cung cấp giữa các thị trường mới nổi và các nước phát triển đang phát triển. Các quốc gia châu Á đang trở thành thị trường mục tiêu cho quan hệ đối tác chiến lược và các công nghệ mới đang tạo ra những cơ hội đặc biệt cho lĩnh vực này.

Trong khi quan hệ đối tác chiến lược và M&A là thông lệ phổ biến trong nhiều ngành, động lực của ngành công nghiệp ô tô thể hiện một số sắc thái.

Các công nghệ mới nổi trong các lĩnh vực tàu điện thay thế, xe điện và xe hybrid đang thúc đẩy sự hội tụ của các ngành. Điều này đang tạo cơ hội cho quan hệ đối tác chiến lược giữa các công ty ô tô và công nghệ.

Chính phủ Trung Quốc có kế hoạch đưa Trung Quốc trở thành một trong những nhà sản xuất xe điện và xe hybrid hàng đầu, đồng thời đưa các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc trở thành một công ty lớn trong ngành công nghiệp toàn cầu.

Được chính phủ hỗ trợ, nhiều công ty Trung Quốc đang kết hợp năng lực trong công nghệ và ngành công nghiệp ô tô. Họ đang tiến hành quan hệ đối tác chiến lược với động cơ chính là giành được và kiểm soát các tài sản chiến lược - điều độc nhất vô nhị ở các nền kinh tế mới nổi.

7 thập kỷ để vươn lên vị trí dẫn đầu

Nhà sản xuất ô tô hàng đầu Trung Quốc FAW Group Co Ltd vừa tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm thành lập khi chiếc xe thứ 55,77 triệu của họ lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất thông minh vào thứ Bảy cuối tuần qua.

Việc xây dựng nhà máy ô tô đầu tiên, nhà máy sản xuất ô tô đầu tiên của Trung Quốc và là tiền thân của Tập đoàn FAW, đã được khai trương tại thành phố Trường Xuân, tỉnh Cát Lâm, Đông Bắc Trung Quốc, vào ngày 15 tháng 7 năm 1953, đánh dấu sự khởi đầu của ngành công nghiệp ô tô của quốc gia tỷ dân.

Ngày 13 tháng 7 năm 1956, chiếc xe tải Jiefang nội địa đầu tiên lăn bánh khỏi dây chuyền lắp ráp của công ty sau 3 năm chuẩn bị và sản xuất thử nghiệm, chấm dứt lịch sử Trung Quốc không sản xuất được xe. Từ chiếc ô tô đầu tiên lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất trở thành một trong 500 công ty hàng đầu thế giới, Tập đoàn FAW đã trở thành hình mẫu cho sự phát triển ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc.

Chiến lược của Trung Quốc để thành cường quốc trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu - Ảnh 2

Sau bảy thập kỷ nỗ lực không ngừng, Trung Quốc đang tiến tới trở thành cường quốc sản xuất ô tô thế giới.

Dữ liệu cho thấy Trung Quốc là quốc gia sản xuất và bán ô tô lớn nhất thế giới trong 14 năm liên tiếp, đồng thời việc sản xuất và bán xe năng lượng mới (NEV) đứng đầu thị trường toàn cầu trong năm thứ tám liên tiếp.

Đặc biệt, xuất khẩu xe của Trung Quốc đã tăng vọt lên khoảng 1,07 triệu chiếc trong quý đầu tiên của năm 2023, dữ liệu từ Tổng cục Hải quan nước này cho thấy Trung Quốc đã trở thành nhà xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới trong giai đoạn này, thậm chí vượt xa Nhật Bản.

Qiu Xiandong, tổng giám đốc của FAW Group, cho biết: “Chúng tôi đã vượt qua một số công nghệ tắc nghẽn, đưa ra một loạt sản phẩm cạnh tranh và đạt được những bước tiến vững chắc trong sự tự chủ về khoa học và công nghệ”.

Theo Wang Deping, phó chủ tịch điều hành của viện R&D thuộc Tập đoàn FAW, công ty đã tạo ra bước đột phá với 494 công nghệ chính và cốt lõi trong ba năm qua.

"Số lượng nhân viên R&D của chúng tôi đã tăng từ 2.360 lên hơn 4.500 và chu kỳ phát triển ô tô mới đã giảm từ 48 tháng xuống còn 24 tháng", Wang nói.

Những người trong ngành tin rằng vòng cơ hội chuyển đổi năng lượng mới này cho ngành ô tô của Trung Quốc không chỉ mang lại sức sống mới cho các cơ sở công nghiệp cũ mà còn tạo ra các lực lượng sản xuất ô tô mới như NIO và Li Auto.

Dữ liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cho hay, từ tháng 1 đến tháng 6 năm 2023, sản lượng và doanh số bán NEV của Trung Quốc đã vượt 3,78 triệu chiếc và 3,74 triệu chiếc, tăng lần lượt là 42,4% và 44,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo xu thế,, người dân Trung Quốc đã cho thấy nhu cầu đa dạng về phương tiện đi lại, các hãng xe lớn vì thế tung ra nhiều sản phẩm phân khúc hơn.

Liu Kexin, nhà nghiên cứu cấp cao của Công ty TNHH Trung tâm Nghiên cứu và Công nghệ Ô tô Trung Quốc, cho biết thế hệ người tiêu dùng trẻ Trung Quốc, những người coi trọng vẻ ngoài, cảm giác công nghệ và cá nhân hóa phương tiện, hiện thích các thương hiệu nội địa hơn.

Sau 70 năm phát triển, ô tô Trung Quốc cũng đã vươn ra toàn cầu, với các thương hiệu địa phương như Hongqi, BYD và Chery tăng tốc bố trí ở nước ngoài.

Tin mới

Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhìn bề ngoài, thị trường Tây Âu dành cho tất cả xe sedan và SUV vào năm 2024 đã chậm lại một chút nhưng có vẻ vẫn “khỏe mạnh”. GlobalData cho biết họ dự kiến doanh số bán hàng của châu Âu sẽ tăng 4,5% trong năm nay lên 11,98 triệu chiếc, chậm hơn nhiều so với mức tăng 13,9% của năm ngoái. Nhưng ngành ô tô ở châu Âu đang rơi vào tình trạng hỗn loạn khi tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe điện chậm lại bất ngờ đặt ra câu hỏi về lượng vốn khổng lồ đầu tư vào phát triển chúng.
#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

Một sản phẩm vay mượn có thể dễ dàng được hoàn thiện ở phần vỏ bên ngoài, nhưng rất khó để đạt được chất lượng và sự vận hành ổn định, bền bỉ ở bên trong. Trong nhiều năm, các thương hiệu ô tô Trung Quốc đã tìm cách khắc phục những sai lầm trước đó để mang đến những sản phẩm mới nhất và có giá trị nhất cho thị trường thế giới. Thế nhưng, để có thể thay đổi được những định kiến cũ và tạo niềm tin cho người tiêu dùng thì xe Trung Quốc cần thời gian để hoàn thiện về chất lượng. Đó cũng là nội dung chủ đề sẽ được chúng tôi phân tích trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.
Nội bộ Tesla “xào xáo” và tương lai bất ổn của Elon Musk

Nội bộ Tesla “xào xáo” và tương lai bất ổn của Elon Musk

Hiệu suất tài chính của nhà sản xuất ô tô điện khổng lồ đã bị ảnh hưởng trong bối cảnh doanh số bán xe điện toàn cầu chậm lại. Trước tình hình đó, Tesla Inc. đang tìm cách thu hút lượng lớn các nhà đầu tư bán lẻ để được chấp thuận gói trả lương 56 tỷ USD cho giám đốc điều hành Elon Musk.