Honda bất ngờ báo lãi

Mai Phương
Hãng sản xuất ôtô lớn thứ hai của Nhật Bản báo lãi trong quý 2/2009, trong khi giới quan sát dự báo ngược lại
Cơ sở dẫn tới tăng dự báo doanh số của Honda là các biện pháp kích cầu mà các chính phủ áp dụng tại các thị trường lớn nhất của hãng đã bắt đầu phát huy tác dụng, giúp cải thiện tình hình trên thị trường ôtô toàn cầu - vốn đang chịu tác động tiêu cực từ khủng hoảng kinh tế - Ảnh: Reuters.
Cơ sở dẫn tới tăng dự báo doanh số của Honda là các biện pháp kích cầu mà các chính phủ áp dụng tại các thị trường lớn nhất của hãng đã bắt đầu phát huy tác dụng, giúp cải thiện tình hình trên thị trường ôtô toàn cầu - vốn đang chịu tác động tiêu cực từ khủng hoảng kinh tế - Ảnh: Reuters.
Hãng sản xuất ôtô lớn thứ hai của Nhật Bản Honda chứng kiến lợi nhuận hoạt động giảm 88% trong quý 2, nhưng mức lợi nhuận ít ỏi này đã vượt dự báo thua lỗ mà giới quan sát đưa ra trước đó. Honda cũng tỏ ra lạc quan hơn khi nâng dự báo doanh số toàn cầu của hãng trong năm tới.

Theo báo cáo kết quả kinh doanh công bố ngày 29/7, Honda đạt lợi nhuận hoạt động 25,2 tỷ Yên (tương đương 267 triệu USD) trong quý 2/2009, giảm 88% so với mức lợi nhuận 210,5 tỷ Yên cùng kỳ năm ngoái.

Trước đó, một cuộc điều tra do hãng tin Reuters tiến hành đã dự báo Honda thua lỗ 106 tỷ Yên trong quý 2 vừa qua.

Lợi nhuận ròng của Honda trong quý đạt mức 7,6 tỷ Yên, so với mức 173,4 tỷ Yên cách đó 1 năm.

Trong năm tài khóa kết thúc vào ngày 31/3/2010 tới, Honda dự báo sẽ đạt lợi nhuận ròng 55 tỷ Yên. Cách đây 3 tháng, Honda tỏ ra thận trọng hơn khi đưa ra mức dự báo lợi nhuận ròng 40 tỷ Yên cho năm tài khóa này.

Dự báo doanh số của Honda trên thị trường toàn cầu cho năm tài khóa kết thúc vào cuối tháng 3 năm sau là 3,295 triệu xe, tăng so với mức dự báo 3,210 triệu xe đưa ra lần trước.

Cơ sở dẫn tới tăng dự báo doanh số của Honda là các biện pháp kích cầu mà các chính phủ áp dụng tại các thị trường lớn nhất của hãng đã bắt đầu phát huy tác dụng, giúp cải thiện tình hình trên thị trường ôtô toàn cầu - vốn đang chịu tác động tiêu cực từ khủng hoảng kinh tế.

Tại Nhật Bản, các biện pháp cắt giảm thuế và trợ cấp cho những người mua xe có khả năng tiết kiệm nhiên liệu cao đã giúp tình hình doanh số ít nhiều khởi sắc. Trong quý 2 vừa qua, doanh số của Honda tại thị trường nội địa là 128.000 xe, không thay đổi so với cùng kỳ năm ngoái.

Tại Trung Quốc, doanh số của Honda trong tháng 6 đã tăng 54%, lên mức 51.496 xe, một phần nhờ gói kích thích kinh tế khổng lồ của nước này giúp thúc đẩy nhu cầu mua xe của người dân.

Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích tỏ ra dè dặt khi nói về sự phục hồi thực sự trên thị trường ô tô thế giới ở thời điểm hiện nay, vì sự cải thiện doanh số nói trên chủ yếu là kết quả của các biện pháp kích cầu.

Tại thị trường Mỹ và châu Âu, doanh số của Honda vẫn đang sụt giảm mạnh hơn so với tốc độ sụt giảm chung, với tốc độ lao dốc lên tới 2 con số. Riêng tại thị trường châu Âu, doanh số của Honda trong 6 tháng đầu năm nay đã giảm 12%.

Thời gian qua, Honda đã cắt giảm sản lượng để giảm hàng tồn kho. Sản lượng của hãng trong tháng 6 vừa qua đã giảm tháng thứ 11 liên tục, đưa tổng sản lượng của Honda trong 6 tháng đầu năm 2009 còn 1,32 triệu xe, giảm 34% so với cùng kỳ năm trước.

(Theo Reuters, Bloomberg)

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.