Khủng hoảng thu hồi xe của Toyota lan tới “sân nhà”

Mai Phương
Toyota tuyên bố thu hồi 437.000 chiếc xe chạy nhiên liệu tổ hợp (hybrid) trên thị trường toàn cầu, bao gồm cả Nhật Bản
Theo nhận định của giới quan sát, việc Prius bị thu hồi sẽ càng làm sứt mẻ thêm uy tín của Toyota - Ảnh: AP.
Theo nhận định của giới quan sát, việc Prius bị thu hồi sẽ càng làm sứt mẻ thêm uy tín của Toyota - Ảnh: AP.
Hãng sản xuất ôtô lớn nhất thế giới Toyota tuyên bố thu hồi 437.000 chiếc xe chạy nhiên liệu tổ hợp (hybrid) trên thị trường toàn cầu, bao gồm cả Nhật Bản. Vốn được xem là niềm tự hào của Toyota, Prius được đưa vào diện thu hồi trong bối cảnh hãng xe này đang phải thu hồi khoảng 8 triệu xe thuộc các mẫu xe khác.

Theo thông tin mà Toyota công bố trong buổi họp báo diễn ra vào chiều ngày 9/1 tại Tokyo, hãng sẽ thu hồi gần 200.000 chiếc Prius tại Nhật Bản để khắc phục lỗi ở hệ thống chống khóa phanh. Ngoài xe Prius, tại "sân nhà", Toyota còn thu hồi thêm khoảng 23.000 chiếc xe thuộc hai mẫu xe chạy nhiên liệu tổ hợp khác là Lexus HS250h và SAI.

Thông báo trước đó ngày 9/2 của Toyota cho biết, hãng đã ngừng chuyển hàng hai mẫu xe này từ nhà máy ở miền Nam Nhật Bản để kiểm tra lại hệ thống phanh. Hai mẫu xe này cũng bị cho là có vấn đề ở phanh như Prius.

Phát biểu tại buổi họp báo, Chủ tịch Toyota, ông Akio Toyoda cho biết, tại thị trường Mỹ, hãng sẽ thu hồi 133.000 chiếc Prius đời 2010 và  hơn 14.500 chiếc Lexus HS250h. Tại châu Âu, số xe Prius được đưa vào diện thu hồi là hơn 52.900 chiếc.

Theo nhận định của giới quan sát, việc Prius bị thu hồi sẽ càng làm sứt mẻ thêm uy tín của Toyota. Tại thị trường Nhật Bản, Prius là chiếc xe bán chạy nhất trong năm 2009. Từ ngày 21/1 tới nay, giá trị vốn hóa thị trường của Toyota đã giảm mất 31 tỷ USD do tác động tiêu cực từ vụ thu hồi xe.

Toyota hiện đang điều tra phản ánh của khách hàng cho hay phanh xe Prius hoạt động không chuẩn trên những đoạn đường xấu. Hiện Bộ Giao thông Mỹ cũng đang điều tra lỗi phanh xe ở Prius. Cơ quan An toàn giao thông đường bộ Quốc gia Mỹ (NHTSA) đã nhận được 124 đơn kiến nghị của người tiêu dùng về lỗi phanh ở xe này.

Tới thời điểm này, Toyota đã thu hồi khoảng 8 triệu xe tại khắp 5 châu lục để khắc phục lỗi ở chân phanh và thảm sàn xe gây tăng tốc đột ngột. Toyota cho biết, vụ thu hồi này có thể khiến nhu cầu của thị trường đối với xe của hãng giảm mất khoảng 100.000 xe.

Toyota dự báo, trong năm tài khóa kết thúc vào ngày 31/3 tới hãng sẽ đạt lợi nhuận trở lại, dù vụ thu hồi xe đang diễn ra sẽ tiêu tốn của hãng 100 tỷ Yên, tương đương khoảng 1,1 tỷ USD. Mức dự báo lợi nhuận ròng 80 tỷ Yên của Toyota trong năm tài khóa này đã tính tới mức thiệt hại trên.

Tại Mỹ và Canada, Toyota đang đối mặt với hàng chục vụ kiện tụng của khách hàng liên quan tới chất lượng xe.

(Theo Bloomberg)

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.