Ôtô, xe máy sắp chịu thêm thuế môi trường?

Phương Anh
Ôtô, xe máy có thể sẽ phải chịu thuế phát xả khí thải, theo dự thảo Luật Thuế môi trường đang được Bộ Tài chính xây dựng
Lượng khí xả phát thải từ ôtô và xe máy đang góp phần gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng - Ảnh: Đức Thọ.
Lượng khí xả phát thải từ ôtô và xe máy đang góp phần gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng - Ảnh: Đức Thọ.
Ông Phạm Đình Thi, Phó vụ trưởng Vụ chính sách Thuế (Bộ Tài chính), cho biết Bộ Tài chính đang chủ trì xây dựng dự thảo Luật Thuế môi trường và dự kiến sẽ được Quốc hội xem xét thông qua vào cuối năm 2010.

Tại dự thảo luật thuế này, các loại phương tiện giao thông cơ giới có khí thải trong đó có ôtô, xe máy sẽ phải chịu thuế phát xả khí thải. Mức thuế suất chi tiết sẽ phụ thuộc vào mức độ phát thải của từng loại phương tiện.

Hiện tại, riêng mặt hàng ôtô chở người đang phải chịu các loại thuế như thuế nhập khẩu (linh kiện, phụ tùng hoặc nguyên chiếc), thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp. Các loại thuế này đang chiếm khoảng 2/3 giá bán xe.

Và như vậy, khi Luật Thuế môi trường được thông qua và có hiệu lực, giá bán của mặt hàng này sẽ còn được nâng cao do tỷ trọng thuế trong giá bán cao hơn.

Ngoài các loại thuế trên, mặt hàng ôtô chở người cũng đang phải chịu mức lệ phí trước bạ 5% (tại Hà Nội là 6%) và từ 1/1/2010 sẽ tăng trở lại mức 10% (tại Hà Nội là 12%).

Nhiều ý kiến cho rằng, việc áp dụng thuế môi trường đối với các loại phương tiện giao thông cơ giới là rất cần thiết. Bởi lẽ, lượng khí xả phát thải từ các loại phương tiện này, nhất là ôtô và xe máy, đang góp phần gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, khi thuế môi trường được áp dụng, các loại xe sử dụng công nghệ thân thiện môi trường như hybrid (xăng kết hợp điện) hay xe điện sẽ được ưu tiên hơn.

Một số chuyên gia còn đóng góp, Luật Thuế môi trường nên có những quy định chi tiết về các mức thuế suất tương ứng với mức độ phát xả khí thải của xe theo thời gian sử dụng và sau mỗi lần xe tiến hành đăng kiểm. Như thế sẽ tạo được sự công bằng về chi phí sử dụng xe giữa các loại xe thông thường và xe “xanh”, giữa xe cũ và xe mới…

Tại nhiều nước phát triển, thuế môi trường thường được đánh ở mức rất cao đối với các loại ôtô và xe máy. Đồng thời, các loại xe thân thiện với môi trường luôn được ưu đãi để khuyến khích người dân sử dụng.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.