Sẽ trình Quốc hội xem xét tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô

Chính phủ vừa cho phép Bộ trưởng Tài chính thừa ủy quyền Thủ tướng trình Quốc hội xem xét việc điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô
Ôtô vẫn chưa được coi là một loại hàng hóa thông thường - Ảnh: MBV
Ôtô vẫn chưa được coi là một loại hàng hóa thông thường - Ảnh: MBV
Chính phủ vừa cho phép Bộ trưởng Tài chính thừa ủy quyền Thủ tướng trình Quốc hội xem xét việc điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô.

Mức thuế hiện tại đang là 50% giá trị đã có thuế nhập khẩu.

Hồi cuối tháng 4 vừa qua, Bộ Tài chính có văn bản đề nghị Chính phủ cho phép cơ quan này được sửa đổi biểu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ôtô theo hướng tăng thuế đối với một số dòng xe đang chiếm tỷ lệ nhập siêu cao.

Theo tính toán của Bộ Tài chính, dù thuế nhập khẩu đã 3 lần điều chỉnh từ mức 60% lên 70% rồi 83% chỉ trong thời gian ngắn, song lượng xe nhập khẩu vẫn về nhiều, khiến tình trạng nhập siêu càng thêm căng thẳng. Do vậy, việc điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt lúc này là cần thiết nhằm điều tiết thị trường và thực hiện mục tiêu hạn chế tiêu dùng.

Các mức thuế đang được Bộ Tài chính gấp rút xây dựng để lấy ý kiến các bộ ngành.

Thuế tiêu thụ đặc biệt đang áp dụng cho ba nhóm mặt hàng gồm ôtô, thuốc lá và rượu bia. Tại thời điểm 1/1/2006, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt đã được điều chỉnh theo hướng thống nhất một mức chung giữa hàng hóa sản xuất trong nước và nước ngoài. Trong đó thuế với bia hơi và bia tươi cùng áp dụng mức 30%.

Đối với ôtô sản xuất trong nước, mức thuế suất là 50% đối với ôtô dưới 5 chỗ ngồi, từ 6 đến 15 chỗ ngồi là 30%, từ 16 đến 24 chỗ ngồi là 15%.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.