Hàng loạt nhà sản xuất “mất lượt” nhận tín dụng thuế xe điện của Mỹ
Các yêu cầu khắt khe trong Đạo luật giảm lạm phát (IRA) của Mỹ đã làm giảm số lượng phương tiện có thể nhận được khoản tín dụng thuế 7.500 USD ở quốc gia này theo các quy tắc tìm nguồn cung ứng pin mới.
Các yêu cầu mới vừa chính có hiệu lực cũng sẽ cắt giảm một nửa khoản tín dụng đối với Tesla Model 3 Standard Range Drive Drive xuống còn 3.750 USD nhưng các mẫu Tesla khác sẽ giữ nguyên khoản tín dụng 7.500 USD.
Trước đó, chỉ có 10 xe điện và xe plug-in hybrid đủ điều kiện nhận tín dụng thuế liên bang sau khi các quy tắc tìm nguồn cung ứng pin chặt chẽ hơn có hiệu lực và khiến hầu hết các mẫu xe plug-in không đủ điều kiện.
General Motors, Ford và Tesla đều có ít nhất một mẫu EV đủ điều kiện, trong khi Ford và Stellantis mỗi hãng có một mẫu xe plug-in hybrid đủ điều kiện. Sẽ không có nhà sản xuất ô tô nào khác có một chiếc xe để bán đáp ứng đầy đủ các tiêu chí.
Trong số các phương tiện bị mất tín dụng mới cập nhật có BMW 330e, BMW X5 xDrive45e, Genesis Electrified GV70, Nissan Leaf, Rivian R1S và R1T, Volkswagen ID4 cũng như Audi Q5 TFSI e Quattro, plug-in hybrid Volvo S60.
Các quy tắc này nhằm mục đích loại bỏ sự phụ thuộc của Mỹ vào chuỗi cung ứng pin EV của Trung Quốc và là một phần trong nỗ lực của Tổng thống Joe Biden nhằm tạo ra 50% doanh số bán xe mới của Mỹ vào năm 2030 là xe điện hoặc xe plug-in hybrid.
Chevrolet Bolt và Bolt EUV chạy điện của General Motors sẽ đủ điều kiện nhận khoản tín dụng thuế đầy đủ 7.500 USD.
GM cho biết họ dự kiến ít nhất một số xe điện của hãng sẽ đủ điều kiện nhận khoản tín dụng thuế 7.500 USD theo quy định mới, bao gồm Cadillac Lyriq 2023 và SUV Chevrolet Equinox EV và Blazer EV SUV sắp ra mắt. Kho bạc Mỹ cho biết tất cả các GM EV sẽ đủ điều kiện.
Stellantis và Ford, công ty mẹ của Chrysler, thì dự tính hầu hết các mẫu xe điện và plug-in của họ sẽ được giảm một nửa khoản tín dụng thuế xuống còn 3.750 USD vào ngày 18 tháng 4. Kho bạc Mỹ cũng đã xác nhận tính toán của các nhà sản xuất ô tô.
Trong khi đó, thương hiệu Việt tại Mỹ là VinFast vừa thông báo mẫu xe VF 8 đã được phê duyệt đủ điều kiện tham gia Dự án Hoàn thuế Xe sạch (Clean Vehicle Rebate Project - CVRP) từ Ủy ban Tài nguyên Không khí California (CARB). Theo đó, khách thuê hoặc mua xe VF 8 tại California có thể được hưởng mức hoàn thuế từ 2.000 – 7.500 USD/xe.
1.879 xe xuất khẩu tiếp theo của VinFast đến Bắc Mỹ đã rời cảng MPC Port (Hải Phòng) tối ngày 16/4, dự kiến sẽ đến Mỹ sau 20 ngày. Lô xe bao gồm 1.098 chiếc VF 8 tiêu chuẩn cho thị trường Mỹ và sẽ nằm trong diện đủ điều kiện tham gia CVRP dành cho khách hàng tại California.
Chương trình CVRP áp dụng cho người thuê và mua xe VF 8, bao gồm cả khách thuê xe VF 8 City Edition của VinFast từ đầu tháng 3 năm nay. Để được hoàn thuế, khách hàng tại California có thể đăng ký hoàn thuế theo chương trình CVRP. Nếu đủ điều kiện, khách hàng có thể được hưởng khoản hoàn thuế lên đến 7.500 USD. Các khách hàng sử dụng mẫu xe VF 8 tiêu chuẩn trong tương lai có thể đăng ký CVRP ngay sau khi sở hữu xe.
VF 8 và VF 9 của VinFast cũng đã chính thức được đưa vào danh sách các phương tiện đủ điều kiện tham gia Chương trình Xe Không khí Sạch của California, cho phép di chuyển miễn phí trong làn đi dành cho dòng xe không phát thải (HOV lane).
Chương trình CVRP áp dụng cho người thuê và mua xe VF 8, bao gồm cả khách thuê xe VF 8 City Edition của VinFast từ đầu tháng 3 năm nay. Để được hoàn thuế, khách hàng tại California có thể đăng ký hoàn thuế theo chương trình CVRP. Nếu đủ điều kiện, khách hàng có thể được hưởng khoản hoàn thuế lên đến 7.500 USD. Các khách hàng sử dụng mẫu xe VF 8 tiêu chuẩn trong tương lai có thể đăng ký CVRP ngay sau khi sở hữu xe.
Cùng với phê duyệt của CARB, VinFast VF 8 sẽ tự động đủ điều kiện để tham gia vào các chương trình ưu đãi thuế do Trung tâm Năng lượng Bền vững quản lý tại một số bang khác ở Mỹ như Oregon, Vermont, Connecticut, New York, New Jersey và Massachusetts. VF 8 và VF 9 của VinFast cũng đã chính thức được đưa vào danh sách các phương tiện đủ điều kiện tham gia Chương trình Xe Không khí Sạch của California, cho phép di chuyển miễn phí trong làn đi dành cho dòng xe không phát thải (HOV lane).
Các quy tắc đã được công bố vào tháng trước và được Quốc hội Mỹ ủy quyền vào tháng 8 năm ngoái như một phần của Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) trị giá 430 tỷ USD.
IRA yêu cầu 50% giá trị của các thành phần pin được sản xuất hoặc lắp ráp ở Bắc Mỹ để đủ điều kiện nhận 3.750 USD và 40% giá trị của các khoáng chất quan trọng có nguồn gốc từ Mỹ hoặc một đối tác thương mại tự do để nhận khoản tín dụng 3.750 USD.
Luật cũng yêu cầu các phương tiện phải được lắp ráp ở Bắc Mỹ để đủ điều kiện nhận bất kỳ khoản tín dụng thuế nào, vào tháng 8 đã loại bỏ gần 70% các mẫu xe đủ điều kiện và vào ngày 1 tháng 1, các giới hạn giá và giới hạn mới đối với thu nhập của người mua có hiệu lực.
Tuần trước, Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ đã đề xuất các quy tắc phát thải mới, dự báo 60% doanh số bán xe mới ở Mỹ vào năm 2030 sẽ là xe điện.
Ở một diễn biến khác, một phân tích quản lý sơ bộ cho thấy gần 65% doanh số bán xe điện trong quý đầu tiên đủ điều kiện đáp ứng các yêu cầu về giới hạn giá và lắp ráp cuối cùng ở Bắc Mỹ. Hơn 90% doanh số quý đầu tiên đủ điều kiện trước đó vẫn đủ điều kiện nhận ít nhất khoản tín dụng 3.750 USD.