Trung Quốc cân nhắc giảm thuế, hỗ trợ các hãng xe trong nước

Bảo Bình
Truyền thông Trung Quốc đưa tin chính phủ nước này đang có kế hoạch cắt giảm mạnh các loại thuế trong lĩnh vực ô tô để kích thích nhu cầu tiêu dùng chậm chạp thời gian gần đây và giúp đỡ các công ty trong nước.
Trung Quốc cân nhắc giảm thuế, hỗ trợ các hãng xe trong nước - Ảnh 1

Lĩnh vực ô tô của Trung Quốc được Bắc Kinh xem là một trụ cột thiết yếu của nền kinh tế và trong quá khứ, chính phủ đã không ngần ngại hỗ trợ ngành công nghiệp này khi triển vọng tăng trưởng kinh tế suy yếu.

Hội đồng Nhà nước đang chuẩn bị một số biện pháp để kích thích nền kinh tế, bao gồm cắt giảm thuế mua xe - mặc dù thông tin chi tiết về kế hoạch này chưa được công bố.

Một số báo cáo cho rằng thuế mua xe áp dụng cho hầu hết các loại ô tô đang bán ở Trung Quốc có thể được cắt giảm từ 10% xuống còn 5%.

Các nhà phân tích cho rằng việc cắt giảm thuế mua hàng như vậy có thể kích thích thị trường và giúp lượng ô tô tiêu thụ hàng năm tăng thêm khoảng 3 triệu chiếc.

Trong năm nay, ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc bị chấn động mạnh do các chính sách phong tỏa vì đại dịch ở Thượng Hải. Đặc biệt, doanh số thị trường của tháng 4 giảm gần một nửa so với mức của năm trước. Mặc dù các nhà phân tích dự kiến doanh số bán hàng trong tháng 5 sẽ có sự phục hồi, tuy nhiên ở mức thấp, và vẫn có khả năng giảm đáng kể so với năm ngoái.

Bắc Kinh cũng được cho là đang xem xét mở rộng các chính sách ưu đãi đối với xe điện. Những chính sách hỗ trợ đang áp dụng dự kiến ​​sẽ kết thúc vào năm nay. Các khoản trợ cấp dành cho xe điện mà chính phủ Trung Quốc ban hành lần đầu tiên đã hết hạn vào cuối năm 2020. Tuy nhiên, Bộ Thông tin và Công nghệ Công nghiệp Trung Quốc đã gia hạn các khoản trợ cấp này cho các năm 2021 và 2022. Vì thế, Trung Quốc được cho là đang thương thảo với các nhà sản xuất ô tô về việc gia hạn trợ cấp xe điện thêm một lần nữa.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.