Venezuela dọa trục xuất các hãng xe ngoại

Mai Phương
Tổng thống Venezuela tuyên bố sẽ trục xuất các hãng ôtô nước ngoài ra khỏi nước này, trừ phi họ chịu chia sẻ công nghệ
Năm ngoái, các nhà máy ôtô tại Venezuela xuất xưởng được 135.042 chiếc xe các loại - Ảnh: Reuters.
Năm ngoái, các nhà máy ôtô tại Venezuela xuất xưởng được 135.042 chiếc xe các loại - Ảnh: Reuters.
Tổng thống Venezuela Hugo Chavez vừa tuyên bố sẽ trục xuất các hãng ôtô nước ngoài ra khỏi nước này, trừ phi họ chịu chia sẻ công nghệ với các công ty địa phương.

“Tối hậu thư” của ông Chavez có phần nghiêm trọng hơn cả đối với hãng xe lớn nhất thế giới Toyota.

Được đưa ra trong một bài phát biểu hôm 24/12, lời đe dọa trên của Venezuela nhằm vào các hãng xe Toyota, Ford, General Motors (GM) và Fiat. Ông Chavez tuyên bố, nếu yêu cầu chia sẻ công nghệ của ông không được các tập đoàn này đáp ứng, “tôi sẽ mời họ đóng gói đồ đạc và rời đi. Tôi sẽ đưa người Nga, Belarus và Trung Quốc tới để thay thế”.

Riêng đối với hãng xe Nhật Toyota, yêu cầu của Venezuela rất cụ thể. Ông Chavez muốn hãng này phải sản xuất một mẫu xe 4 bánh dành cho mọi loại địa hình để đáp ứng nhu cầu giao thông tại các khu vực nông thôn và kinh tế khó khăn của nước này. Ngoài ra, ông còn tuyên bố tổ chức một cuộc điều tra nhằm vào Toyota về việc hãng xe này chưa chịu sản xuất mẫu xe mà Venezuela cần.

Ông Chavez đã yêu cầu Bộ trưởng Bộ Thương mại Venezuela Eduardo Saman thực hiện cuộc điều tra này. “Ông hãy yêu cầu Toyota phải sản xuất mẫu xe này theo hạn ngạch mà chúng ta đề ra. Nếu họ không đáp ứng, chúng ta sẽ trừng phạt họ”, ông Chavez nói với ông Saman.

Ông Chavez còn khẳng định, Chính phủ Venezuela sẽ chẳng ngại xung công các nhà máy của Toyota và bồi thường cho hãng xe này một khoản xứng đáng.

Trong nhiều năm cầm quyền, ông Chavez đã tiến hành quốc hữu hóa nhiều lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế Venezuela, bao gồm ngành dầu lửa và điện. Tuy nhiên, hiện ngành công nghiệp xe hơi vẫn nằm ngoài chương trình quốc hữu hóa của quốc gia Nam Mỹ này.

Mặc dù vậy, tình trạng khó tìm kiếm nguồn ngoại tệ, những tranh chấp về lao động, và suy thoái kinh tế đã khiến ngành công nghiệp ôtô tại Venezuela năm nay gặp nhiều khó khăn. Theo số liệu thống kê từ Hiệp hội Ôtô Venezuela, doanh số ôtô tại thị trường này trong tháng 11 vừa qua đã giảm 40% so với cùng kỳ năm trước, còn 10.075 xe.

Năm ngoái, các nhà máy ôtô tại Venezuela xuất xưởng được 135.042 chiếc xe các loại.

(Theo BBC, Reuters)

Tin mới

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Tham gia Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024 tại Thái Lan là bước đi quan trọng của VinFast trong chiến lược mở rộng thị trường tại Đông Nam Á. Một số chuyên gia nhận định đây là thị trường ô tô đầy tiềm năng trong tương lai, cơ hội có nhiều nhưng thách thức cũng không ít.
Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.