Volkswagen dùng "vũ khí" gì để chạy đua cùng Tesla?

Minh Long
Khi Tesla bắt đầu sản xuất tại nhà máy mới ở Đức vào tháng này, Volkswagen vẫn còn vài tuần nữa mới hoàn thành kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất xe điện (EV) trị giá 2 tỷ euro (2,2 tỷ USD) mà họ hy vọng sẽ là công cụ để theo sát với đối thủ Mỹ...

Cuộc đua giành thị phần

Volkswagen dùng "vũ khí" gì để chạy đua cùng Tesla? - Ảnh 1

Tesla tuyên bố họ đã có thể sản xuất Model Y chỉ trong 10 giờ tại nhà máy Giga Berlin-Brandenburg mới của mình ở Gruenheide gần thủ đô của Đức, trong khi Volkswagen có thể mất gấp ba lần thời gian để tạo ra chiếc xe điện ID.3 của mình.

Gã khổng lồ ô tô Đức hiện đang đặt mục tiêu cắt giảm thời gian sản xuất với nhà máy EV "Trinity", sẽ hoạt động vào năm 2026, bằng cách sử dụng các kỹ thuật như đúc khuôn lớn và cắt giảm vài trăm bộ phận trong ô tô của mình.

"Mục tiêu của chúng tôi rất rõ ràng đó là thiết lập tiêu chuẩn cho quá trình sản xuất của mình", Giám đốc sản xuất thương hiệu Volkswagen, Christian Vollmer nói. "Nếu chúng tôi có thể đạt đến chỉ tiêu 10 giờ, chúng tôi đã đạt được một điều gì đó lớn lao”.

Nhà sản xuất ô tô này đã và đang cải thiện năng suất với tốc độ khoảng 5% một năm nhưng phải có những bước nhảy vọt lớn hơn để giữ ưu thế trên thị trường châu Âu.

Volkswagen, nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai thế giới sau Toyota của Nhật Bản với hàng loạt các thương hiệu từ Skoda, Seat, VW đến Audi, Porsche và Bentley chiếm 25% thị phần xe điện châu Âu, trước Tesla với 13%.

Tuy nhiên, áp lực đối với các nhà sản xuất ô tô Đức trong việc kiểm soát và tăng cường sản xuất xe điện ngày càng gia tăng bởi sự hiện diện của Tesla tại nước này và Giám đốc điều hành Volkswagen Herbert Diess đã cảnh báo người Đức phải tăng tốc để tránh bị đánh bại ngay trên sân của họ.

Các mục tiêu của Volkswagen phù hợp với xu hướng rộng lớn hơn trong ngành công nghiệp đơn giản hóa phạm vi sản phẩm và hợp lý hóa sản xuất khi các nhà sản xuất ô tô tranh giành tiền để tài trợ cho quá trình chuyển đổi điện.

Evan Horetsky, một đối tác tại McKinsey, người trước đây phụ trách kỹ thuật tại nhà máy Brandenburg mới của Tesla, cho biết: “Tesla thực sự khơi dậy động lực giảm số lượng bộ phận và tạo ra các sản phẩm đơn giản hơn. Trong khi đó, các nhà sản xuất kế thừa gặp khó khăn hơn vì họ phải duy trì các đơn đặt hàng hiện tại”.

Người phát ngôn của Tesla cho biết, một trong những lý do hãng có thể sản xuất xe Model Y ở Đức trong khung thời gian 10 giờ là do hãng sử dụng hai máy ép đúc khổng lồ, hay còn gọi là máy ép giga, tạo ra lực ép 6.000 tấn để làm phần sau xe.

Volkswagen dùng "vũ khí" gì để chạy đua cùng Tesla? - Ảnh 2

"Đó là lý do tại sao chúng tôi rất nhanh", người phát ngôn nói.

Kỹ thuật đúc giga mà VW dự định áp dụng đã được Tesla phổ biến như một giải pháp thay thế cho phương pháp lắp ráp nhiều tấm kim loại được dập tem với các vùng co ngót để hấp thụ năng lượng trong một vụ va chạm.

Trước đây, nhà sản xuất ô tô hạng sang của Đức BMW đã từng từ chối các mẫu xe đúc lớn với lý do chi phí sửa chữa cao hơn chi phí sản xuất.

Nhưng những người ủng hộ cho rằng công nghệ lái xe tự động sẽ làm giảm tần suất tai nạn: "Tesla đang thiết kế một chiếc xe có nhiều khả năng sẽ không gặp tai nạn nghiêm trọng", Cory Steuben, chủ tịch công ty tư vấn sản xuất Munro & Associates, cho biết.

Hợp tác giữa robot và con người

Volkswagen dùng "vũ khí" gì để chạy đua cùng Tesla? - Ảnh 3

Trong khi VW có thể sản xuất một số mẫu xe nhất định như Tiguan hoặc Polo trong 18 giờ và 14 giờ tương ứng tại Đức và Tây Ban Nha, thì ID.3 chạy điện của hãng được sản xuất trong một nhà máy kết hợp sáu mẫu xe từ ba thương hiệu Volkswagen vẫn mất 30 giờ để ghép lại với nhau.

Tại nhà máy Trinity, nhiều bước công việc sẽ được tập trung thành một thông qua quá trình tự động hóa, thu nhỏ quy mô và giảm số lượng công việc đòi hỏi lao động chân tay. Vollmer gọi đây là sự mở rộng của "sự hợp tác giữa người và người máy".

Volkswagen không có kế hoạch trang bị máy ép giga tại nhà máy mới ở Wolfsburg mà thay vào đó sẽ sử dụng thiết bị tại nhà máy của hãng ở Kassel, cách đó khoảng 160 km và vận chuyển sản phẩm bằng tàu hỏa.

Ngân hàng đầu tư JPMorgan của Mỹ dự đoán rằng nhà máy Gruenheide của Tesla sẽ sản xuất khoảng 54.000 xe vào năm 2022, 280.000 vào năm 2023 và sau đó là 500.000 vào năm 2025.

Volkswagen đã cung cấp khoảng 452.000 xe chạy pin trên toàn cầu vào năm ngoái, vẫn chưa đặt mục tiêu sản lượng cho Trinity.

Hãng đặt mục tiêu xây dựng 40 triệu xe trên toàn thế giới trên nền tảng mới - kết hợp nhiều động cơ đốt trong và nền tảng điện thành một - với một nửa sản lượng toàn cầu là hoàn toàn bằng điện vào năm 2030.

Trong khi đó, Tesla, công ty đã sản xuất 936.000 xe vào năm ngoái, cho biết họ đặt mục tiêu sản xuất 20 triệu chiếc mỗi năm vào cuối thập kỷ này, hoặc gần gấp đôi sản lượng hàng năm hiện tại của Toyota, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới hiện nay.

Tuy nhiên, Tesla có thể gặp nhiều thách thức khi mở rộng ở Đức, từ việc đảm bảo nguồn cung cấp nước nhiều hơn hay các vấn đề liên quan đến ô nhiễm ánh sáng, tắc nghẽn gần nhà máy cho đến việc các công đoàn lo lắng về một hội đồng quản lý công việc nặng nề và tiền lương bị giảm bởi công nhân đến từ ở nơi khác.

"Bắt đầu sản xuất là tốt, nhưng sản xuất số lượng lớn là một phần khó khăn", Musk nói tại một nhà máy vào tháng 10 năm 2021. "Sẽ mất nhiều thời gian hơn để đạt được sản lượng sản xuất so với thời gian xây dựng nhà máy”.

Tin mới

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Từng là biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, những năm gần đây, vị thế của dòng xe sedan đang bị thử thách bởi sự tăng trưởng mạnh của dòng xe SUV, MPV. Tại Việt Nam, doanh số sedan liên tục sụt giảm, khiến cuộc cạnh tranh trong từng phân khúc ngày càng trở nên khốc liệt hơn.