Xe Tesla có lỗ hổng bảo mật cực nguy hiểm?

Minh Long
NCC Group, một công ty an ninh mạng chuyên chỉ ra các lỗ hổng trước khi kẻ xấu có thể lợi dụng chúng, đã cố gắng cảnh báo cho Tesla thấy những tên trộm không chỉ có thể mở Tesla Model S hoặc Model Y trong vài giây mà chúng còn có thể khởi động xe và lái nó đi.

NCC Group, một công ty an ninh mạng chuyên chỉ ra các lỗ hổng trước khi kẻ xấu có thể lợi dụng chúng, đã cố gắng cảnh báo cho Tesla thấy những tên trộm không chỉ có thể mở Tesla Model S hoặc Model Y trong vài giây mà chúng còn có thể khởi động xe và lái nó đi.

Theo những gì Sultan Qasim Khan, cố vấn bảo mật chính của NCC, nói với Bloomberg, đó sẽ là một chiến dịch sửa chữa tốn kém. Sultan Qasim Khan cảnh báo Tesla cần phải thay thế phần cứng và thay đổi hệ thống mở không cần chìa khóa.  
Theo những gì Sultan Qasim Khan, cố vấn bảo mật chính của NCC, nói với Bloomberg, đó sẽ là một chiến dịch sửa chữa tốn kém. Sultan Qasim Khan cảnh báo Tesla cần phải thay thế phần cứng và thay đổi hệ thống mở không cần chìa khóa.  

Lỗi bảo mật hiện mới được cảnh báo chỉ liên quan tới Model S và Model Y. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng, Sultan Qasim Khan mới chỉ có thể thử nghiệm lỗi hổng bảo mật với những chiếc xe này cho đến nay.

Trong khi đó, Model X và Model 3 sử dụng cùng một công nghệ. Như vậy không loại trừ khả năng tất cả các phương tiện của Tesla đều có lỗi bảo mật tương tự.

Nhà sản xuất xe điện của Mỹ sử dụng giao thức BLE (Bluetooth Low Energy) để mở và khởi động phương tiện của mình. Lỗ hổng bảo mật không chỉ dành riêng cho xe Tesla, nhưng các công ty khác đã hứa sẽ có các biện pháp để ngăn chặn.

Đó là trường hợp của ổ khóa thông minh của Kwikset. Công ty cho biết người dùng iPhone có thể áp dụng xác thực hai yếu tố để tránh điều đó, trong khi người dùng Android sẽ nhận được bản cập nhật vào mùa hè để cho phép họ làm điều tương tự.

Để chứng minh, Khan đã mở và khởi động xe Tesla bằng cách sử dụng hai thiết bị di động hoạt động như một công tắc vận hành điện tử. Một trong số chúng phải được đặt trong khoảng cách 13,7 mét so với chìa khóa Tesla fob hoặc điện thoại thông minh để mở và khởi động xe. Chiếc còn lại kết nối với máy tính xách tay của tin tặc, được đặt gần ô tô. Tất cả những gì hacker phải làm là nhập các lệnh cần thiết, mở EV và âm thầm lái nó đi.

Đó là một bằng chứng khác cho thấy Tesla đã bỏ qua tác động của việc sản xuất hàng loạt. Nếu sự cố liên quan đến phần cứng, thì không có bản cập nhật OTA (qua mạng) nào có thể khắc phục được.

Thay thế phần cứng không cần chìa khóa sẽ không chỉ tốn kém mà nó cũng sẽ làm cho các Trung tâm Dịch vụ Tesla thậm chí còn đông đúc hơn hiện tại.

Hiện tại, chưa có báo cáo nào về việc trộm xe Tesla bằng phương pháp này. Các nhà sản xuất EV có lẽ đang tự tin cho rằng sẽ không có ai sử dụng nó. Tuy nhiên, không ai dám chắc chắn sẽ không xảy ra.

Đặc biệt với Tesla, nếu ngó lơ cảnh báo lỗi bảo mật và tiếp tục bán thêm một số triệu chiếc EV, điều này sẽ khiến công xe điện của Mỹ phải mất không ít chi phí và thời gian để giải quyết hậu quả. Tuy nhiên, Tesla vẫn chưa có những động thái phản hồi về thông tin mới được đưa ra.

Bình luận
VnEconomy
Honda không đặt mục tiêu lớn với xe điện
Honda đã thu hẹp tham vọng về xe điện (EV). Năm ngoái, hãng xe này đã phân bổ 10 nghìn tỷ yên (68 tỷ USD) cho điện khí hóa, nhưng chỉ vài tháng trước đã cắt giảm 30%. Công ty cũng đặt mục tiêu xe điện hoàn toàn chỉ chiếm 30% doanh số bán hàng hàng năm vào cuối thập kỷ này, nhưng mục tiêu đó hiện không còn hiệu lực.
VnEconomy
Đẩy mạnh phát triển nội địa hóa, công nghiệp hỗ trợ: “Kim chỉ nam” của Toyota suốt 3 thập kỷ tại thị trường Việt
Trong ba thập kỷ, Toyota luôn coi Việt Nam là một trong những thị trường chiến lược và nỗ lực theo định hướng của Chính phủ, đóng góp vào sự phát triển của ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô Việt Nam và không ngừng củng cố mạng lưới nhà cung cấp trong nước để phát triển ngành công nghiệp lâu dài.
VnEconomy
Chuẩn hóa trụ sạc – Bước chuyển quan trọng cho thị trường xe điện tại Việt Nam
Trong lộ trình chuyển đổi xanh và phát triển xe điện, cơ sở hạ tầng trạm sạc chính là “mạch máu” đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ nhu cầu ngày càng tăng đối với EV khi ngành giao thông vận tải hướng tới mục tiêu phi carbon. Việc có một quy chuẩn trạm/trụ sạc xe điện sẽ giúp người tiêu dùng yên tâm lựa chọn xe điện, còn doanh nghiệp tự tin đầu tư vào phát triển hạ tầng công nghệ hỗ trợ.
VnEconomy
"Cánh cửa mới" với phân khúc MPV 7 chỗ tại thị trường Việt
Thị trường xe dịch vụ 7 chỗ tại Việt Nam đang có bước chuyển mình mạnh mẽ trong lộ trình xanh hoá. Nhiều doanh nghiệp vận tải, người tiêu dùng cá nhân và các hãng sản xuất đang đẩy nhanh quá trình chuyển dịch từ xe sử dụng nhiên liệu hoá thạch sang xe điện.
Báo lỗi Chia sẻ