5 dấu mốc lịch sử của BMW 5 Series

An Nhi
Một vài nét điểm lại về 5 mốc lịch sử quan trọng của dòng xe huyền thoại BMW 5 Series
Dòng sedan cao cấp BMW 5 Series đã gặt hái được nhiều thành công sau 45 năm lịch sử - Ảnh: BMW.
Dòng sedan cao cấp BMW 5 Series đã gặt hái được nhiều thành công sau 45 năm lịch sử - Ảnh: BMW.
Trải qua 5 mốc lịch sử quan trọng với 5 thế hệ khác nhau, dòng sedan sang trọng 5 Series của BMW đã đạt mức doanh số đáng nể 5.555.555 xe trên toàn cầu.

Được định vị vào đối tượng khách hàng chủ yếu là giới doanh nhân thành đạt, BMW 5 Series cũng đã gặt hái được rất nhiều thành công tại thị trường Việt Nam.

Tiếp nối những thành tích của 5 thế hệ trước, dự kiến vào giữa tháng 5/2010, thế hệ thứ 6 của BMW 5 Series cũng chuẩn bị được tung ra thị trường Việt Nam. Hiện tại, những thông tin xung quanh thế hệ thứ sáu của BMW 5 Series vẫn đang được đại diện BMW tại Việt Nam giữ kín.

Dưới đây là một vài nét điểm lại về 5 mốc lịch sử quan trọng của dòng xe huyền thoại này.

1972: BMW 5 Series được khai sinh

5 dấu mốc lịch sử của BMW 5 Series - Ảnh 1

Dòng 5 Series được giới thiệu lần đầu tiên tại triển lãm Frankfurt Motor Show 1972 với hai mẫu BMW 520 và BMW 520i được trang bị động cơ 4 xi-lanh. Đây cũng là lần đầu tiên BMW đưa vào cách gọi tên mới cho một dòng xe theo các con số. Trong đó con số đầu tiên là tên của dòng xe, hai con số phía sau là ký hiệu cho dung tích động cơ của xe.

Tại thế hệ đầu tiên, BMW 5 Series đã đạt doanh số đáng nể với 700.000 xe được bán ra trên toàn cầu.

1981: Động cơ diesel đầu tiên

5 dấu mốc lịch sử của BMW 5 Series - Ảnh 2

Thế hệ thứ hai của BMW 5 Series đã đánh dấu một bước phát triển mới của dòng xe hạng sang này với việc đưa vào động cơ diesel cho mẫu BMW 524td. Đây là động cơ diesel mạnh nhất và tiết kiệm nhiên liệu nhất so với các dòng xe khác cùng phân khúc tại thời điểm đó.

Sau 7 năm sản xuất, BMW 5 Series thế hệ thứ hai lại tiếp tục lập kỷ lục mới với hơn 722.000 xe được bán ra.

1988: Sự xuất hiện lần đầu tiên của dòng Touring

5 dấu mốc lịch sử của BMW 5 Series - Ảnh 3

Cùng với những cải tiến vượt trội ở các phiên bản khác, BMW 5 Series lần đầu tiên có các phiên bản thuộc dòng Touring với điểm đặc biệt là tùy chọn dẫn động 4 bánh AWD. BMW M5 Touring xuất hiện năm 1992 với sự thành công thể hiện qua doanh số bán, càng khẳng định sức hấp dẫn của dòng xe 5 cửa này.

Tổng doanh số của BMW 5 Series Touring xấp xỉ 125.000 xe trong năm 1996, góp phần vào doanh số chung 1,3 triệu xe của dòng BMW 5 Series thế hệ thứ ba.

1995: Hệ thống treo hợp kim nhẹ đầu tiên

5 dấu mốc lịch sử của BMW 5 Series - Ảnh 4

Thế hệ thứ tư của BMW 5 Series được trình làng vào năm 1995 tại triển lãm Frankfurt Motor Show với cuộc cách mạng trong thiết kế mang tính thể thao và sang trọng hơn với vòng đèn đôi được tích hợp trong cụm đèn pha phía trước và công nghệ daytime driving lights trở thành đặc trưng của BMW từ năm 2000.

Tại thế hệ này, BMW đã ứng dụng những công nghệ vật liệu hợp kim nhôm cao cấp giúp xe nhẹ và linh hoạt hơn vào 5 Series. Với tất cả những đặc điểm ưu việt trong công nghệ và thiết kế, BMW 5 Series được xem là dòng xe nổi trội nhất so với các đối thủ khác trong cùng phân khúc.

Thế hệ thứ tư của BMW 5 Series tiếp tục khẳng định vị thế của mình với doanh số 1,47 triệu xe tính đến đầu năm 2004.

2003: Mạnh mẽ hơn, hiệu quả hơn

5 dấu mốc lịch sử của BMW 5 Series - Ảnh 5

Thế hệ thứ Năm của BMW 5 Series được giới thiệu năm 2003 gây chú ý mạnh mẽ bởi sự nổi bật trong thiết kế ấn tượng và động cơ cải tiến. Một lần nữa, cả dòng sedan và Touring được giới thiệu năm 2004 thiết lập một chuẩn mực mới trong các tính năng an toàn, hệ thống hỗ trợ lái tuyệt hảo và tính hiệu quả.

Đến thế hệ này, các đường nét thiết kế đặc trưng của BMW được phối hợp nhuần nhuyễn cùng những đường nét tinh tế và rõ ràng trong nội thất cao cấp. Ngoài ra, hệ thống điều khiển trung tâm thông minh iDrive được tích hợp như trang bị tiêu chuẩn cho tất cả các mẫu xe của BMW 5 Series.

Tin mới

#AutoNews Weekly: Vi phạm nồng độ cồn tăng mạnh. Vì đâu đến nỗi?

#AutoNews Weekly: Vi phạm nồng độ cồn tăng mạnh. Vì đâu đến nỗi?

Chương trình AutoNews Weekly hôm nay gồm các nội dung đáng chú ý: Dàn xe điện Vinfast “khấy động” thị trường taxi. Toyota “khai tử” Camry tại quê nhà. Gian dối trong quản lý đào tạo lái xe ở Hòa Bình. Tiêu điểm: Vi phạm nồng độ cồn tăng mạnh. Vì đâu đến nỗi?
EU và Đức vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về luật cấm xe động cơ đốt trong

EU và Đức vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về luật cấm xe động cơ đốt trong

Hội nghị Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo EU đã kết thúc vào thứ 6 (24/3) cuối tuần qua nhưng kết quả không như mong đợi bởi những bế tắc chưa tìm được cách giải quyết. Tranh cãi về kế hoạch cấm bán ô tô động cơ đốt trong mới của EU vào năm 2035 phụ thuộc vào việc liệu Ủy ban châu Âu và Đức có thể đồng ý về một thoả thuận có thể làm hài lòng cả hai bên hay không.
Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài “đau đầu” trong cuộc chiến xe điện tại Trung Quốc

Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài “đau đầu” trong cuộc chiến xe điện tại Trung Quốc

Sự cạnh tranh về giá trong ngành công nghiệp ô tô ở Trung Quốc đã biến thành một cuộc chiến căng thẳng giữa các hãng xe. Điều đó tạo thêm một thách thức nữa cho các nhà sản xuất ô tô nước ngoài vốn đã tụt hậu so với các đối thủ trong nước trong cuộc đua xe điện tại quốc gia tỷ dân này.
Singapore thúc đẩy phát triển xe điện nhưng gặp khó vì… dân giàu có

Singapore thúc đẩy phát triển xe điện nhưng gặp khó vì… dân giàu có

Nỗ lực khiến người dân ngừng mua ô tô động cơ đốt trong từ năm 2030 của Singapore đang vấp những khó khăn nhất định khi người dân giàu có đang khá đông trong khi tổng dân số chỉ khoảng gần 6 triệu người. Với mức thu nhập và tài sản hiện có, cư dân ở quốc gia này nhiều người có đủ thu nhập để sở hữu những chiếc siêu xe ở một trong những nơi đắt đỏ nhất thế giới. Vì vậy xe điện vẫn chưa đủ hấp dẫn.
Taxi điện ở Việt Nam: Xu hướng tất yếu trong kinh doanh vận tải

Taxi điện ở Việt Nam: Xu hướng tất yếu trong kinh doanh vận tải

Kể từ khi thuật ngữ “xe điện” được đề cập, nhiều người đã nghĩ ngay đến viễn cảnh những chiếc taxi chở khách hàng ngày cũng sử dụng năng lượng điện, thậm chí có khả năng tự lái như trong phim viễn tưởng. Điều đó đang dần trở thành hiện thực ở Mỹ, Châu Âu và Trung Quốc. Còn tại Việt Nam, hiện taxi điện đã bước đầu có những bước tiến để bắt kịp xu thế của thế giới. Mặc dù đã có chủ trương nhưng các doanh nghiệp taxi truyền thống vẫn khá thận trọng trước loại hình dịch vụ mới và cũng đầy rủi ro này.