5 dấu mốc lịch sử của BMW 5 Series

An Nhi
Một vài nét điểm lại về 5 mốc lịch sử quan trọng của dòng xe huyền thoại BMW 5 Series
Dòng sedan cao cấp BMW 5 Series đã gặt hái được nhiều thành công sau 45 năm lịch sử - Ảnh: BMW.
Dòng sedan cao cấp BMW 5 Series đã gặt hái được nhiều thành công sau 45 năm lịch sử - Ảnh: BMW.
Trải qua 5 mốc lịch sử quan trọng với 5 thế hệ khác nhau, dòng sedan sang trọng 5 Series của BMW đã đạt mức doanh số đáng nể 5.555.555 xe trên toàn cầu.

Được định vị vào đối tượng khách hàng chủ yếu là giới doanh nhân thành đạt, BMW 5 Series cũng đã gặt hái được rất nhiều thành công tại thị trường Việt Nam.

Tiếp nối những thành tích của 5 thế hệ trước, dự kiến vào giữa tháng 5/2010, thế hệ thứ 6 của BMW 5 Series cũng chuẩn bị được tung ra thị trường Việt Nam. Hiện tại, những thông tin xung quanh thế hệ thứ sáu của BMW 5 Series vẫn đang được đại diện BMW tại Việt Nam giữ kín.

Dưới đây là một vài nét điểm lại về 5 mốc lịch sử quan trọng của dòng xe huyền thoại này.

1972: BMW 5 Series được khai sinh

5 dấu mốc lịch sử của BMW 5 Series - Ảnh 1

Dòng 5 Series được giới thiệu lần đầu tiên tại triển lãm Frankfurt Motor Show 1972 với hai mẫu BMW 520 và BMW 520i được trang bị động cơ 4 xi-lanh. Đây cũng là lần đầu tiên BMW đưa vào cách gọi tên mới cho một dòng xe theo các con số. Trong đó con số đầu tiên là tên của dòng xe, hai con số phía sau là ký hiệu cho dung tích động cơ của xe.

Tại thế hệ đầu tiên, BMW 5 Series đã đạt doanh số đáng nể với 700.000 xe được bán ra trên toàn cầu.

1981: Động cơ diesel đầu tiên

5 dấu mốc lịch sử của BMW 5 Series - Ảnh 2

Thế hệ thứ hai của BMW 5 Series đã đánh dấu một bước phát triển mới của dòng xe hạng sang này với việc đưa vào động cơ diesel cho mẫu BMW 524td. Đây là động cơ diesel mạnh nhất và tiết kiệm nhiên liệu nhất so với các dòng xe khác cùng phân khúc tại thời điểm đó.

Sau 7 năm sản xuất, BMW 5 Series thế hệ thứ hai lại tiếp tục lập kỷ lục mới với hơn 722.000 xe được bán ra.

1988: Sự xuất hiện lần đầu tiên của dòng Touring

5 dấu mốc lịch sử của BMW 5 Series - Ảnh 3

Cùng với những cải tiến vượt trội ở các phiên bản khác, BMW 5 Series lần đầu tiên có các phiên bản thuộc dòng Touring với điểm đặc biệt là tùy chọn dẫn động 4 bánh AWD. BMW M5 Touring xuất hiện năm 1992 với sự thành công thể hiện qua doanh số bán, càng khẳng định sức hấp dẫn của dòng xe 5 cửa này.

Tổng doanh số của BMW 5 Series Touring xấp xỉ 125.000 xe trong năm 1996, góp phần vào doanh số chung 1,3 triệu xe của dòng BMW 5 Series thế hệ thứ ba.

1995: Hệ thống treo hợp kim nhẹ đầu tiên

5 dấu mốc lịch sử của BMW 5 Series - Ảnh 4

Thế hệ thứ tư của BMW 5 Series được trình làng vào năm 1995 tại triển lãm Frankfurt Motor Show với cuộc cách mạng trong thiết kế mang tính thể thao và sang trọng hơn với vòng đèn đôi được tích hợp trong cụm đèn pha phía trước và công nghệ daytime driving lights trở thành đặc trưng của BMW từ năm 2000.

Tại thế hệ này, BMW đã ứng dụng những công nghệ vật liệu hợp kim nhôm cao cấp giúp xe nhẹ và linh hoạt hơn vào 5 Series. Với tất cả những đặc điểm ưu việt trong công nghệ và thiết kế, BMW 5 Series được xem là dòng xe nổi trội nhất so với các đối thủ khác trong cùng phân khúc.

Thế hệ thứ tư của BMW 5 Series tiếp tục khẳng định vị thế của mình với doanh số 1,47 triệu xe tính đến đầu năm 2004.

2003: Mạnh mẽ hơn, hiệu quả hơn

5 dấu mốc lịch sử của BMW 5 Series - Ảnh 5

Thế hệ thứ Năm của BMW 5 Series được giới thiệu năm 2003 gây chú ý mạnh mẽ bởi sự nổi bật trong thiết kế ấn tượng và động cơ cải tiến. Một lần nữa, cả dòng sedan và Touring được giới thiệu năm 2004 thiết lập một chuẩn mực mới trong các tính năng an toàn, hệ thống hỗ trợ lái tuyệt hảo và tính hiệu quả.

Đến thế hệ này, các đường nét thiết kế đặc trưng của BMW được phối hợp nhuần nhuyễn cùng những đường nét tinh tế và rõ ràng trong nội thất cao cấp. Ngoài ra, hệ thống điều khiển trung tâm thông minh iDrive được tích hợp như trang bị tiêu chuẩn cho tất cả các mẫu xe của BMW 5 Series.

Tin mới

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu thoát khỏi suy thoái kinh tế dự kiến, vượt qua cơn bão lạm phát và đối mặt với thách thức từ Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi sản xuất thoát khỏi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Một cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể gây ra những hậu quả tồi tệ.
Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.
Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Trên bản đồ xe điện toàn cầu, không có tên Croatia. Nhưng quốc gia nhỏ bé nằm cạnh biển Adriatic này lại có một công dân sở hữu tầm ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của xe điện, đặc biệt là phân khúc xe hiệu suất cao. Ở tuổi 34, Mate Rimac là một trong những nhân vật quan trọng nhất của ngành công nghiệp xe hơi trên thế giới.
Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Trong khoảng 1,3 tỷ ô tô đang lưu thông trên toàn cầu, xe điện chỉ chiếm chừng 15%. Thị phần của xe điện dù đang ở mức thấp, nhưng tăng đều theo thời gian, và cái tên dẫn đầu vẫn là Tesla – nhà tiên phong trong cả ba lĩnh vực: thiết kế, sản xuất và kinh doanh. Tuy nhiên, nếu nhìn vào gương chiếu hậu, Tesla sẽ nhận ra, các đối thủ bám đuổi ngày càng đông hơn, và khoảng cách cũng dần được thu hẹp lại…
Trung Quốc xuất khẩu ô tô tăng mạnh, Hàn Quốc loay hoay tìm giải pháp

Trung Quốc xuất khẩu ô tô tăng mạnh, Hàn Quốc loay hoay tìm giải pháp

Theo báo cáo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc, trước tình hình ngành công nghiệp ô tô đang phát triển nhanh chóng của Trung Quốc, đứng thứ hai thế giới vào năm ngoái về xuất khẩu ô tô, chính phủ Hàn Quốc có “nhu cầu cấp thiết” là phải thực hiện các chính sách giúp các nhà xuất khẩu cạnh tranh với các nước láng giềng.