#Auto Hashtag: Tăng thuế gấp 2 lần, cơ hội nào cho xe bán tải tại Việt Nam?
Lê Vũ
Không biến động mạnh theo xu hướng và thói quen của người tiêu dùng, xe bán tải gần như là một ngoại lệ của thị trường ô tô Việt, với lượng khách hàng rất ổn định, lực cầu khá lớn và dòng tiền đều đặn chảy về túi của các nhà sản xuất ô tô. Thế nhưng, sự ổn định này đang bị thử thách kể từ khi ban soạn thảo Luật Thuế TTĐB (sửa đổi) nhận thấy những điểm bất hợp lý về thuế đang áp dụng đối với dòng xe này. Một đề xuất mới được đưa ra, đó là tăng gần gấp đôi mức thuế TTĐB đối với xe bán tải để đảm bảo công bằng về chính sách thuế.
Tesla Inc. đang trong tình trạng doanh số sụt giảm đáng lo ngại, với lượng xe điện giao đến tay khách hàng đang trên đà giảm trong năm thứ hai liên tiếp.
Nhà sản xuất ô tô tư nhân hàng đầu của Trung Quốc, Geely Auto (thành viên của Zhejiang Geely Holding Group (ZGH)), vừa chính thức bắt tay với nhà cung cấp Jameel Motors để tiến vào thị trường Italia. Đây là một trong những thị trường quan trọng nhất của châu Âu, với lá bài chiến lược là các mẫu xe năng lượng mới (NEV).
Cho đến nay, năm 2025 được xác định bởi sự không chắc chắn trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị, bất ổn kinh tế và rắc rối thương mại. Điều này đã khiến thị trường xe cũ của Châu Âu chịu áp lực ngày càng tăng.
Greenlynk Automotives, nhà phân phối chính thức thương hiệu Lynk & Co tại Việt Nam, thành viên của Tasco Auto, vừa chính thức ra mắt thị trường Việt mẫu Lynk & Co 06 Core Plus thuộc phân khúc SUV đô thị (B-SUV) của hãng tại thị trường Việt Nam.
Theo một nghiên cứu mới nhất của công ty tư vấn AlixPartners, chỉ có 15 trong số 129 thương hiệu hiện đang bán xe điện và xe hybrid sạc điện tại Trung Quốc có thể tồn tại về mặt tài chính vào năm 2030, vì sự cạnh tranh gay gắt buộc phải hợp nhất và một số phải rời khỏi thị trường.