Bạn có biết: Một số “khẩu quyết” cần thuộc nằm lòng với tài mới

Khôi Nguyên
Có một số câu nói được cánh tài xế “đúc kết” lại dưới dạng truyền miệng giúp những người mới lái xe ô tô có thể áp dụng nhằm giúp việc lái xe đơn giản và an toàn hơn. Dưới đây là một số câu “khẩu quyết” đơn giản mà tài mới có thể tham khảo.
Bạn có biết: Một số “khẩu quyết” cần thuộc nằm lòng với tài mới - Ảnh 1

“Nhanh một giây chậm cả đời”

Câu khẩu quyết này cánh tài xế không chỉ lái mới mà bất kì ai lái xe cũng cần thuộc nằm lòng vì khi lái xe cần chú ý tuân thủ tốc độ quy định, không nên vì nhanh vài giây mà vượt ẩu sẽ có thể xảy ra tai nạn nghiêm trọng.

“Lùi một bước biển rộng trời cao”

Đây là câu nói nhắc nhở những người tham gia giao thông nên có ý thức, trong nhiều trường hợp nếu có thể nhường đường nên chủ động nhường. Nhường đường là vừa hỗ trợ người khác, vừa bảo vệ cho chính mình.

“Tiến bám lưng, lùi bám bụng”

Đây là câu nói ngụ ý khi quay xe hay lùi xe ở không gian hẹp. Lưng ở đây là thân xe ngược với hướng cần cua (bên ngoài). Bụng là phần ngược lại (bên trong).

“Đầu xuôi đuôi lọt”

Một kinh nghiệm cho người mới lái xe ô tô khi lái xe vào ngõ hẹp khác đó là “đầu xuôi đuôi lọt”. Nếu xe lách qua được phần đầu, nhất là chỗ 2 gương chiếu hậu thì có thể yên tâm phần đuôi sẽ qua dễ dàng. Tuy nhiên kinh nghiệm này chỉ áp dụng cho dành cho các loại ô tô con có kích thước nhỏ, không áp dụng với các loại xe lớn như xe tải, đầu kéo vì phần thùng hàng phía sau thường to hơn đầu xe.

“Lên dốc số nào, xuống dốc số đó”

Nguyên tắc này chủ yếu để nhắc nhở tài mới khi xuống dốc phải chuyển về số nhỏ và tuyệt đối không về N để thả dốc bởi rất nguy hiểm. Đây là một bí quyết lái xe ô tô cho người mới học khi cần leo dốc cao, chạy đường đèo… Khi leo dốc để có được lực kéo khoẻ phải cho xe chuyển về các số nhỏ như 3, 2 hoặc 1 tuỳ theo độ dốc của con đường. Tương tự khi thả dốc cũng cần chuyển xe về các số nhỏ để hãm xe bằng phanh động cơ, tránh sử dụng chân phanh nhiều.

“Đi trời mưa to bật đèn Hazard”

Đèn Hazard trên ô tô là đèn cảnh báo nguy hiểm. Nếu lái xe trời mưa quá to, tầm nhìn hạn chế buộc phải đi chậm thì tài xế nên bật đèn Hazard để cảnh báo cho xe phía sau.

“Xăng – dầu – điện – nước”

Xăng, dầu, điện và nước là 4 yếu tố quan trọng nhất cần kiểm tra trước khi đi xa cũng như bảo dưỡng định kỳ cho xe ô tô. Đầu tiên là phải kiểm tra nhiên liệu. Thứ hai là dầu, gồm có dầu nhớt động cơ, dầu hộp số, dầu phanh. Điện là bình ắc quy. Nước là nước làm mát động cơ.

“Mưa tránh trắng, nắng tránh đen”

Đây là một kinh nghiệm cho lái mới trong việc quan sát đường đi. Khi trời mưa thì nên tránh chỗ nào trắng bởi thường là vũng nước đọng, vùng ngập. Còn trời nắng thì tránh chỗ nào đen đen bởi thường là có thể phân động vật hoặc ổ gà.

“Chó tránh đuôi, bò tránh bụng”

Câu nói này ngụ ý hướng dẫn cách tránh các loại động vật băng ngang đường theo thói quen của chúng. Theo thói quen, khi chó băng ngang đường gặp xe thì thường sẽ quay đầu bỏ chạy. Do đó người lái nên đánh lái tránh theo hướng đầu của nó. Còn khi bò băng ngang đường gặp xe sẽ thường chạy tới. Do đó người lái nên đánh lái tránh theo hướng đuôi của nó.

“Côn ra ga vào”

Với những tài mới lái xe số sàn thì đây là nguyên tắc “bất di bất dịch” phải nắm được. “Côn ga ra vào” tức là khi nhả chân côn thì phải từ từ đệm chân ga. Khi cần chuyển số, người lái giảm ga, rồi đạp côn hết cỡ, tiếp theo chuyển số. Sau đó từ từ nhả chân côn kết hợp đệm chân ga. Sự phối hợp nhịp nhàng giữa chân côn và chân ga sẽ giúp tài mới có thể lái xe số sàn êm ái, chạy khoẻ, xe không bị ì máy hoặc chết máy.

Tin mới

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.
Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Trên bản đồ xe điện toàn cầu, không có tên Croatia. Nhưng quốc gia nhỏ bé nằm cạnh biển Adriatic này lại có một công dân sở hữu tầm ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của xe điện, đặc biệt là phân khúc xe hiệu suất cao. Ở tuổi 34, Mate Rimac là một trong những nhân vật quan trọng nhất của ngành công nghiệp xe hơi trên thế giới.
Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Trong khoảng 1,3 tỷ ô tô đang lưu thông trên toàn cầu, xe điện chỉ chiếm chừng 15%. Thị phần của xe điện dù đang ở mức thấp, nhưng tăng đều theo thời gian, và cái tên dẫn đầu vẫn là Tesla – nhà tiên phong trong cả ba lĩnh vực: thiết kế, sản xuất và kinh doanh. Tuy nhiên, nếu nhìn vào gương chiếu hậu, Tesla sẽ nhận ra, các đối thủ bám đuổi ngày càng đông hơn, và khoảng cách cũng dần được thu hẹp lại…
Trung Quốc xuất khẩu ô tô tăng mạnh, Hàn Quốc loay hoay tìm giải pháp

Trung Quốc xuất khẩu ô tô tăng mạnh, Hàn Quốc loay hoay tìm giải pháp

Theo báo cáo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc, trước tình hình ngành công nghiệp ô tô đang phát triển nhanh chóng của Trung Quốc, đứng thứ hai thế giới vào năm ngoái về xuất khẩu ô tô, chính phủ Hàn Quốc có “nhu cầu cấp thiết” là phải thực hiện các chính sách giúp các nhà xuất khẩu cạnh tranh với các nước láng giềng.